๑๙๒.สิ่งที่อยู่ใกล้ตัวที่สุด มักเป็นสิ่งที่ไม่สำคัญที่สุด


สิ่งที่สำคัญมักมองไม่เห็นด้วยตา แต่ต้องมองดวยหัวใจ

 

 

 

 

 

สิ่งที่เราเห็นอยู่ทุกวัน เราคิดอยู่ว่าเราก้อต้องเห็นอยู่แบบนั้นต่อไป
ไม่เคยคิดว่าสิ่งนี้มันสำคัญ ไม่เคยเห็นแม้แต่ค่า 
      
เหมือนกับการที่เราเห็นหน้าใครอยู่ทุกวัน คนๆนั้นวิ่งตามเราอยู่ทุกวัน ใส่ใจเราอยู่ทุกวัน
เรามักจะเห็นแค่ว่าใครคนนึงกำลังทำอะไรที่ดูงี่เง่า น่ารำคาญ

จนวันนึงถ้าเราสูญเสียไป เราอาจจะรู้สึกเสียใจบ้าง เราอาจจะต้องการเรียกร้องให้มาเหมือนเดิม

หรือบางทีเราอาจจะรู้สึกว่าดีใจที่ได้มีชีวิตที่ปราศจากความรำคาญ
แต่จะมีใครที่เคยรู้สึกถึง ความรู้สึกของคนที่ให้อยู่บ้าง

บางทีสิ่งที่เขาทำอยู่อาจไม่ได้ตั้งใจจะให้คุณรำคาญ แต่เขาทำไปเพราะเขารักคุณจริงๆ
เหมือนความรักของพ่อแม่ เหมือนความรักของเพื่อนสนิทของคุณ
เหมือนความรักของใครอีกหลายคนที่ให้คุณด้วยความจริงใจ

คุณเคยคิดว่าสิ่งเหล่านี้สำคัญบ้างไหม คุณเคยคิดว่าคุณดูแลพวกเขาดีพอรึยัง
คุณให้ความสำคัญกับคนถูกหรือเปล่า คุณให้ความสำคัญกับคนที่ให้วัตถุคุณ
มากกว่าความรู้สึกที่ดีหรือเปล่า

สิ่งที่สำคัญมักมองไม่เห็นด้วยตา แต่ต้องมองด้วยหัวใจ


แต่เรามักไม่มีเวลาพอที่จะใช้หัวใจมอง เรามองอะไรแค่ฉาบฉวยแล้วก็ตัดสิน
เรามองดูความรวยความจนของคนที่สิ่งของที่เขาใช้

เรามองความดีของคนตรงที่เขาแสดงให้เราเห็น เรามองอะไรหลายอย่างด้วยตา
แล้วตัดสินคนเพียงแค่เวลาไม่เกิน 5 นาที

เราต้องสูญเสียมิตรที่ดีไปเพียงเพราะเราอ้างว่าไม่มีเวลา

เราไม่มีเวลาก็ต่อเมื่อเราไม่สนใจ เราไม่ให้ความสำคัญต่อสิ่งนั้น ต่อคนๆนั้น

แต่ถ้าลองมองย้อนดู ทำไมเราถึงมีเวลาทำอะไรมากมายหลายอย่างในแต่ละวัน

เพราะเราให้ความสนใจ ให้ความสำคัญ

ทำไมคุณไม่ลองให้ความสำคัญกับสิ่งที่คุณลืมไป กับคนที่หวังดีกับคุณแต่คุณไม่เคยมอง

อย่าปล่อยให้มิตรภาพดีๆต้องมีรอยร้าว เพราะเมื่อวันนึงถ้าต่างคนต่างไป

เราจะได้จากกันด้วยความรู้สึกที่ดี เราจะได้ไม่รู้สึกผิดว่า เรายังทำดีกับเขาไม่เพียงพอ


 

ขอบคุณ...varietyteenee.com ค่ะ.

หมายเลขบันทึก: 313145เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2009 02:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 10:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

สวัสดีค่ะ...ครูน้องแป๋ม

มิตรภาพ ความจริงใจ ถ้าใส่ใจ จะมองออก เป็นเช่นนั้นไหม

นอนดึกมากเชียวนะคะ

อย่าปล่อยให้มิตรภาพดีๆต้องมีรอยร้าว เพราะเมื่อวันนึงถ้าต่างคนต่างไป

เราจะได้จากกันด้วยความรู้สึกที่ดี เราจะได้ไม่รู้สึกผิดว่า เรายังทำดีกับเขาไม่เพียงพอ


 

ขอบใจน้องครูแป๋ม 

อรุณสวัสดิ์ค่ะครูแป๋ม..เขียนหัวข้อคล้ายกันแต่ของครูอ้อยเล็กเป็นเรื่องข้าวค่ะ...

เขาว่าสิ่งที่ใกล้ที่สุด..ย่อมไม่สำคัญ..วันนี้คุณรู้จักข้าวไทยของเราดีพอหรือยัง

สวัสดีค่ะ พี่ครูอี๊ด ที่คิดถึง

  • ที่พี่กล่าวมาว่า...
  • มิตรภาพ ความจริงใจ ถ้าใส่ใจ จะมองออก เป็นเช่นนั้นไหม
  • ขอตอบว่า เป็นเช่นนั้นค่ะ 

ขอบคุณกับการมาเยี่ยมน้องค่ะ

ใช่ครับ ตาครับ ตาสำคัญครับอยู่ไกล้เห็นอยู่ทุกวันครับ ครูแป๋ม

สวัสดีค่ะ พี่ครูป.1 ที่คิดถึง

  • มิตรภาพที่ดี เป็นยิ่งกว่าอัญมณีใดใดในหล้า
  • มีคนรักดีกว่าคนชัง  รักกันให้มากๆนะคะ

ด้วยความคิดถึงค่ะพี่

สวัสดีค่ะ พี่ครูอ้อยเล็ก ที่คิดถึง

  • หัวข้อของแป๋มเป็นเรื่องมิตรภาพ
  • ของพี่อ้อยเล็กเป็นเรื่องของข้าว
  • อืม..มิตรภาพเกิดขึ้นได้
  • จากการได้ทานข้าวร่วมกัน..
  • พอจะเกี่ยวโยงได้ไหมคะ..อิอิ..

มึความสุขกับวันทำงานสุดท้ายของสัปดาห์นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณวอญ่า ที่คิดถึง

  • ใช่ค่ะใช่ เพราะดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจค่ะ.

มอบดอกพิกุลให้ยามเช้าๆแบบนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณ สำหรับข้อคิดในเช้าวันนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะ

* ตามมาขอบตฃคุณและได้อ่านบันทึกเตือนใจค่ะ

* สุขกายสุขใจนะคะ

                         

สวัสดีค่ะ พี่ณัฐรดา ที่คิดถึง

  • มอบสิ่งดีดีให้กัน เพื่อเช้าที่สดใส ใจก็จะเป็นสุขตามมาค่ะ

ขอให้มีความสุขกับการทำงานนะคะ

สวัสดีค่ะ พี่ครูพรรณา ผิวเผือก

  • ขอบคุณกับการแวะมาเยี่ยมชมนะคะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทายนะคะ

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ

ชอบบันทึกนี้มากเลยค่ะ^^

สวัสดีค่ะ  หนูต้นเฟิร์น 

  • ขอบใจหนูมากที่แวะมาทักทาย  แถมเห็นด้วยและชอบอีกต่างหากจ๊ะ

คืนนี้ขอให้หนูหลับฝันดีนะคะ

 

สวัสดีคะคุณครู

บางครั้งที่หนูทำอะไรที่ทำให้บุคคลรอบข้างเสียใจ

ทั้งด้วยที่ตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจ

แต่เป็นเหมือนกรรมติดจรวดคะ

ทุกๆครั้งหลังการที่หนูได้ทำไป

มันทำให้หนูไม่สบายใมกถึงมากที่สุด

จนบางครั้งเราต้องไปขอโทษเค้าเพื่อความสบายใจ

ของทั้งสองฝ่าย

สำหรับพ่อกับแม่

หนูไม่เคยนึกเสียใจเลยที่เกิดมาเป็นลูกท่าน

แม้ครอบครัวหนูจะไม่ค่อยแสดงออกเรื่องความรัก

แต่หนูก็สามารถรู้ได้จากคำพูดหรือการกระทำ

ที่ดูเหมือนธรรมดาในสายตาคนอื่นที่มอง

หนูโชคดีกว่าบางคนที่พ่อแม่ไม่ได้อยูด้วยกัน

อาจจะเหตุผลนานาประการ

ดังนั้หนูจึงคิดไว้เสมอว่า

จะทำอะไรให้รีบทำ

โดยเฉพาะกับพ่อแม่และผู้มีพระคุณ

เพราะพรุ่งนี้เราไม่สามารถทราบได้เลย

ว่ามันจะเป็นเช่นไร...

ปล.มีดอกไม้เป็นทุ่งเลยนะคะ

จะมองคนใกล้ตัวด้วยหัวใจให้มากๆครับ

ขอบคุณครับ

ดีจ้า  หนูจิน

  • การแสดงออกที่จินเล่ามาเป็นเครื่องหมายของคนดีจ๊ะ
  • จากการที่ครูได้มาสอนจินนับจากวันแรกจวบวันนี้ ครูก็ยังยืนยันเช่นเดิม
  • จงรักษาความดีดุจเกลือรักษาความเค็มนะจ๊ะ
  • ครูแป๋มดีใจแทนพ่อกับแม่ของจินที่มีลูกสาวนิสัยดีแบบนี้...

นี่จ๊ะ... ครูให้จิน...

สวัสดีค่ะ ท่านรองฯวิชชา ที่เคารพ

  • นอกจากจะเป็นผู้นำที่น่าชื่นชมแล้ว อีกด้านหนึ่งก็หวานไม่แพ้กันเลยนะคะ
  • "จะมองคนใกล้ตัวด้วยหัวใจให้มากๆครับ"
  • เป็นถ้อยคำที่น่ารักและคนใกล้ตัวต้องชื่นใจที่สุดเลยค่ะ

สำหรับผู้นำคนเก่งนะคะ...

 

บันทึกนี้โนใจที่สุด สิ่งสำคัญมักมองไม่เห็นด้วยตา ต้องมองด้วยใจ เหมือนความรักไหมค่ะคุณครู ดูด้วยตามักไม่แน่นอน ต้องดูด้วยใจ น้องกานต์จะจำไว้เป็นบทเรียนบทที่ 1 ของความรัก..

คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

สวัสดีค่ะ น้องกานต์

  • การมองด้วยหัวใจก็ต้องมองให้นานๆอีกเหมือนกันค่ะ เพราะบางคนเราไม่ทราบเจตนาที่แท้จริงของเขา
  • บางทีแสร้งมาทำดีและคิดเข้าข้างตัวเอง จนมองเห็นผู้หญิงนั้นต่ำต้อยกว่าปกติ
  • เฮ้อ..ได้รับรู้รับฟังจากประสบการณ์ของเพื่อนๆแล้ว  อย่าไปแสวงหาเลยค่ะ..ความรัก..รกใจเปล่าๆปลี้
  • การมีชีวิตที่อิสระ กินอิ่ม นอนหลับ อยู่กับพ่อแม่ดูแลทดแทนพระคุณท่าน ให้เวลากับเด็กๆกับวิชาชีพที่เรารัก
  • แค่นี้ก็..แฮ๊ปปี้ๆๆๆๆ....มากมายแล้วล่ะค่ะ..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท