มันทำให้คิด "ลูกบอลยาง กับ ลูกบอลแก้ว"


ชีวิต...กับ ครอบครัว ตัวเอง และคนรอบข้างสำคัญมากๆๆๆ

  ภาพอ้างอิงจาก www.deepsouthwatch.org


   วันนี้ขณะนั่งเคลียร์อะไรหลายเรื่องระหว่างรอฝนหยุดตก (วันนี้ฝนตกหนักทั้งวันครับที่ปัตตานี) มีน้องจากสหกรณ์บีนา ซึ่งเคยทำงานร่วมกันทักเข้ามาพูดคุยและสนทนากันถึงเรื่องราวต่างๆ ทำให้ผมได้ข้อคิดและอดที่จะเอามาวนคิดกันต่อครับ ข้อชวนคิดที่ว่า คือ...

     คำว่า "วาระทางสังคม กับ วาระทางครอบครัวและตัวเอง" เรื่องของเรื่องน้องเขาเิชิญไปร่วมงานค่ายรักเรียน รักสุขภาพ ที่จัดให้แก่น้องๆมุสลีมะฮฺตัวอย่าง ณ หาดเทพาระหว่างวันที่ ๖-๗ พย. นี้ ผมตอบกลับไปว่า้ช้าไปแล้วมาเิชิญช้าไปแล้วเพราะมีกำหนดการต้องเดินทางพรุ่งนี้แล้ว ฮือๆๆ "งานนี้ตั้งใจเชิญบังไปพูดโดยเฉพาะเลย" เสียงคู่สนทนาตัดพ้อ ผมเลยตอบกลับไปอย่างสมานฉันท์อีกว่า ไว้โอกาสหน้าแล้วกันครับ อินชาอัลลอฮฺจะไปให้ครับ พร้อมทั้งเอ่ยว่า "ช่วงนี้มีวาระทางสังคมบ่อยครับ" เสียงคู่สนทนาก็ตอบกลับมาอีกว่าอย่าลืมวาระของครอบครัวและตัวเองด้วย เท่านั้นแหละครับ ลูกบอลยาง กับ ลูกบอลแก้วเลยออกมาครับ  ลองคิดกันดูนะครับ

      เรื่องของงาน(วาระทางสังคม) ก็เหมือน "ลูกบอลยาง" หากมันเป็นอะไรไปหรือมันไม่ได้ดั่งใจเราก็หาใหม่มาต่อเติมตามใจได้ แต่ชีวิตและครอบครัว (วาระทางครองครัวและตัวเอง) ของเรามันเหมือนลูกบอลแก้ว  ถ้ามันพลาดแล้วอาจตกลงมาแตก หากเราไม่ระมัดระวังแม้ไม่แตกก็อาจเกิดรอบร้าวได้ ฉะนั้นให้เวลากับตัวเองบ้าง...ทำเอาผมอึ้งเลยครับ


      ผมกลับมาทบทวนตัวเองครับว่า...ทุกวันนี้เราทำอะไรไป  เวลา ชีวิต และครอบครัว ตอนนี้อยู่ตรงไหน แต่ที่ผมรู้ คือ วันนี้ผมมีความสุขกับสิ่งที่ได้ทำและกำลังทำมันอยู่ครับ  หลังจากการพูดคุยสนทนาวันนี้ทำเอาผมคิดถึงที่บ้านขึ้นมาครับ มาอยู่สามจังหวัดฯซะนานบ้านไม่ค่อยกลับ เสร็จจากภารกิจหลายอย่างคงต้องกลับบ้านซะแล้วพลางไปเยี่ยมอาเยาะฮฺด้วยเพราะใกล้ถึงเวลาที่หมอนัดอีกแล้ว (ไต เบาหวานครับ)

      พรุ่งนี้จะเดินทางไปร่วมงานประุชุมวิชาการครั้งที่ ๑๑ ของสถาบันพระปกเกล้าแล้วครับ คงต้องไปใ้ชีวิตท่ามกลางแวดวงวิชาการสักสองามวันครับ อิอิ แต่เลือกที่จะไปโดยตั้งใจครับ งานนี้พลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวงครับเมื่อดูกำหนดการและคำเิญแล้ว


       ขอบคุณที่ทำให้ฉันรักและลืมเธอไม่ได้ (ศิลปศาสตร์ฯ มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา)

หมายเลขบันทึก: 310935เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2009 20:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

คนของประชาชนแท้ ๆ เลยน้องเรา...

ขอบคุณมากครับบัง

P

Mr.Direct

   พรุ่งนี้อินชาอัลลอฮฺเจอกันครับ

 

สวัสดีค่ะคุณครู

หนูมาอ่านบันทึกของคุณครูค่ะ

หนูเป็นกำลังใจให้คุณครูนะคะ

ขอบใจมากครับ

P

น้องนัท

    ครูขอเป็นกำลังใจให้หนูและครูคิมเช่นกันครับมีโอกาสจะไปเยี่ยมครับ

  • สวัสดีค่ะคุณ สียงเล็กๆ فؤاد 

ชีวิตก็เป็นเช่นนี้...

ระลึกถึงและเป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ

ทำงานเยอะ ..รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

^_^...:)

ขออนุญาตหัวเราะก่อน hahaha

มีคนกลุ่มหนึ่ง (หนึ่งในนั้นต้องเป็นอาจารย์ด้วยแน่ๆ) มองว่า เรื่องชีวิตครอบครัวเป็นเรื่องที่ต้องระวังดุจดังแก้วที่บอบบางอะไรปานนั้น มันก็เลยไม่ค่อยจะกล้าหยิบมาจับมาถือดูใกล้ๆ กลัวว่าพลางพลั้งไปจะทำตก หล่นจากมือ

สุดท้ายก็เลยได้แต่เฝ้ามองเฉยๆ แล้วก็มีคนใจกล้าหยิบแก้วนั้นไป ฮาฮาฮา

ขอบคุณมากครับพี่

P

สีตะวัน

     สำหรับความรู้สึกดีๆที่ผ่านมาครับ

 

ขอบคุณมากครับอาจารย์

 

P

จารุวัจน์ شافعى

แต่บางครั้งผมอาจมีแก้วใบสำคัญในมือแล้วก็ได้ครับ อิอิ

  • จากประสบการณ์ชีวิตที่ผ่านมา และจากการผ่านพ้นเส้นยาแดงผ่าแปด ทำให้ได้บทเรียนกับชีวิตมาพอควร
  • คนที่มีให้ความสำคัญแก่เราตั้งต้นจนจบและคิดว่าจะตลอดไป คือ ครอบครัวเรา
  • หลายคนทำงานเพื่อสังคมมากมาย ทุ่มเทอย่างชีวิตจิตใจ แต่สังคมเล็กในบ้านของตัวเองหาความสุขไม่ได้
  • เป้าหมายใหญ่ของเรา คือ การได้เข้าสวรรค์ ใครกันแน่ที่จะชักจูงเราสู่สิ่งนั้นก็ให้อยู่กับเขานานๆและตลอดไปจนหมดลมหายใจ

ขอบคุณมากครับอาจารย์

P

Ibm ครูปอเนาะ ڬوروفوندق

มุมคิดที่ทำให้ผมฉุกคิดทุกครั้ง...ขอพระเจ้าทรงตอบแทนคุณความดีครับ

ตอนนี้ผมมาประชุมวิชาการของสถาบันพระปกเกล้าครับ ๓ วัน

วาระทางสังคม

( ผมยังจำได้คำพูดของเพื่อนผมคนหนึ่งที่เรียนอยู่ห้องเดียวกันที่ มอย. ว่า เราจงเป็นเหมือนพัดลม ที่ให้ลมพัดแก่ผู้คนที่ลอมรอบๆตัว แต่ขณะเดียวกันตัวเครืองของพัดลมนั้นยิ่งนาน ก็ยิ่งร้อน ยิ่งมากก็ยิ่งเหนือย ที่คอยให้การบริการ ให้ความรู้ แด่ผู้ที่ต้องการ )

เป็นกำลังใจให้นะครับอาจารย์

ขอบคุณมากครับสำหรับทุกกำลังใจ

 

30

munir

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท