แตกหน่อ KM(2)


ตอนแรกผมคิดในใจว่างานนี้น่าจะมีคนมาซัก ๒๐-๓๐ คน ปรากฏว่ามาเกือบ ๖๐ คน ทั้งจาก เรณูนคร จ.นครพนม ,เดชอุดม จ.อุบลฯ ,เหล่าเสือโก๊ก จ.อุบลฯ,อ.เมือง-ป่าติ้ว-กุดชุม-ไทยเจริญ จ.ยโสธร,ดงหลวง-นิคมคำสร้อย-คำชะอี จ.มุกดาหาร และทีมเจ้าภาพเอง ส่วนใหญ่มาเพราะอัดอั้นตันใจเรื่องรายงานเยอะไม่มีเวลาทำอย่างอื่น

  ผมออกเดินทางจาก สอ.คำชะอีประมาณ แปดโมงครึ่ง มีผู้ร่วมเดินทาง ๕ คน รวมผม มีพีอิ๋ว(เจ้าเก่า) วัน มยุรี และพี่ตุ๋ย(นิติกร อบต.คำชะอี อดีตหัวหน้าฝ่ายสุขาฯผมสมัยที่ผมเป็น ผอ.รพ.ดงหลวง)พร้อมน้องเจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลของอบต.

      เราไปถึงเลิงนกทาช้ากว่ากำหนดการเกือบครึ่งชั่วโมง แต่ก็ไม่ได้เคร่งเครียดนักเพราะเมื่อไปถึงผู้ร่วมกิจกรรมบางส่วนก็พึ่งจะเดินทางมาถึง หลายคนทักทายผมด้วยความเป็นกันเอง ผมกับทีมงานลงทะเบียนกับเจ้าหน้าที่ที่อาจารย์คมจัดไว้ให้ก่อนเข้าไปห้องประชุม สมพงษ์ซึ่งผมคุ้ยเคยเพราะเจอกันบ่อยบ่อยจากการที่ผมไปพบปะกับอาจารย์คม ได้เข้ามาประสานงานกำหนดการที่เราได้คุยกันไว้ในวันก่อน ซึ่งไม่มีอะไรซับซ้อน ครึ่งเช้าอยากให้ทุกคนรู้จักกัน และเรียนรู้เทคนิคการฟังคนอื่น ผมไม่ได้คุยรายละเอียดกิจกรรมมากนัก ส่วนหนึ่งเพราะผมค่อนข้างมั่นใจว่า รพร.เลิงนกทาต้องมีบุคลากรที่สามารถนำกิจกรรมแบบนี้ได้อยู่แล้ว(ซึ่งไม่ดีนักในการจัดครั้งต่อไปต้องมีการคุยมากกว่านี้) แต่ผมก็คิดว่าลื่นไหลไปด้วยดี ตอนแรกเราคิดว่าจะให้แลกเปลี่ยนภาคเช้า แล้วค่อยให้อาจารย์คมมาเล่าระบบเชื่อมโยงข้อมูลตอนบ่าย แต่ต้องปรับโปรแกรมเพราะ บ่ายท่านติดต้องไปประชุม กวป.และรับดอกไม้แสดงความยินดี C9 จากที่ประชุม จึงเปลี่ยนให้ท่านมาพูดก่อนเที่ยง

      เริ่มกิจกรรมประมาณ ๙.๔๕ น. ด้วยการที่วิทยากรให้ทุกคนแนะนำตัวเองพร้อมกับบอกวัตถุประสงค์ในการมาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ตอนแรกผมคิดในใจว่างานนี้น่าจะมีคนมาซัก ๒๐-๓๐ คน ปรากฏว่ามาเกือบ ๖๐ คน ทั้งจาก เรณูนคร จ.นครพนม ,เดชอุดม จ.อุบลฯ ,เหล่าเสือโก๊ก จ.อุบลฯ,อ.เมือง-ป่าติ้ว-กุดชุม-ไทยเจริญ จ.ยโสธร,ดงหลวง-นิคมคำสร้อย-คำชะอี จ.มุกดาหาร และทีมเจ้าภาพเอง ส่วนใหญ่มาเพราะอัดอั้นตันใจเรื่องรายงานเยอะไม่มีเวลาทำอย่างอื่น

เราเริ่มด้วย สันต์ และเอ๋ เจ้าหน้าที่ของเลิงนกทาทำหน้าที่ พาทำกิจกรรมสร้างความรู้จักกัน ให้จับกลุ่มตามวันเกิด จับกลุ่มตามเดือนเกิดเป็นต้น กิจกรรมเรายาวมาถึงประมาณ ๑๑ โมงเช้า หลังพักรับประทานอาหารว่างเราก็ได้ฟังอาจารย์คมเล่าถึงระบบการเชื่องโยงข้อมูลของเครือข่ายเลิงนกทา ซึ่งที่ประชุมให้ความสนใจเป็นอย่างมาก หลายคนซักถามเพื่อจะนำไปพัฒนาต่อยอด โดยเฉพาะ พี่ทำนอง จากหนองสูง และทีมจากโรงพยาบาล ๕๐ พรรษาฯ ที่ดูสนใจมากเป็นพิเศษ

 
 

อาหารเที่ยงของเราช้าไปเกือบถึงบ่ายโมง ผมต้องแซวอาจารย์คมว่าระวังจะไปไม่ทันที่ประชุม เราถึงได้กินข้าวเที่ยง เลิงนกทาเลี้ยงเราแบบโต๊ะจีน ซึ่งค่อนข้างต่างจากครั้งแรกที่ผมและทีมงานเลี้ยงอาหารพื้นบ้าน

 

     บ่ายเราเริ่มด้วยการพักผ่อนร่างกาย ซึ่งทำให้คนที่เข้าห้องมาช้าถึงกับงง แต่ภายหลังต่างก็บอกว่าหาการประชุมที่ได้งีบหลังกินข้าวมานานแล้ว เราแบ่งเป็น ๔ กลุ่ม ให้เล่าสิ่งที่ตัวเองทำแล้วคิดว่าสามารถจัดการกับข้อมูลตัวเองได้ดีให้เพื่อนๆฟัง ซึ่งก็คุยเพลินจนลืมเวลานัดหมาย ผมตั้งใจจะพาทุกคนกลับบ้านประมาณ บ่ายสามโมงครึ่ง แต่เลิกจริงๆเกือบห้าโมงเย็น

 

               

หลังให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มได้นำเสนอเราก็ทำ AAR ด้วยคำถามง่ายๆ คือ

๑.ให้ทบทวนว่าความคาดหวังเมื่อเช้าคืออะไร

๒.อะไรที่ได้เกินความคาดหวัง

๓.อะไรที่ยังคิดว่าขาดอยู่

และ ๔.จะนำสิ่งที่ได้วันนี้ไปพัฒนางานตัวเองอย่างไร

ในตอนท้ายผมได้ให้ E-mail  [email protected]  ไว้ประสานงาน

และ website  http://sites.google.com/site/pcunet/   สำหรับแลกเปลี่ยนข้อมูล

ติดตามกันได้ครับ แล้วจะได้เป็นเครือข่ายกัน

 

หมายเลขบันทึก: 310931เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2009 19:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

-ดีจังเลยครับ   ใฝ่ฝันเหมือนกันที่จะทำวง KM แบบนี้ 

-คุณหมอสีอิฐนี้  ต้องจบมข.ใช่ไหมครับ  ผมรู้จักไหมเนี่ย

ชอบจังค่ะอาจารย์ บรรยากาศ การทำ KM แบบนี้ แบบไม่เป็นทางการ แต่ได้สาระ

บางครั้งอาจต้องยอมเสียเวลา แต่เวลาที่เสียไปเรากลับได้อะไรๆ กลับคืนมา เช่น ความสุข สนุกสนาน และความสัมพันธ์อันดี

มี KM(2) แล้วต้องมีตอนต่อไปใช่มั้ยคะอาจารย์ ขอเข้ามาร่วมฟังหารแชร์อีกด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

น้องจ๊ะ รพ.แก่งคอยค่ะ

มาติดตามงานที่ FA คำชะอีทำค่ะ

เวทีทุกเวทีที่คุณหมอจัดน่าสนใจมาก

(จากคำบอกเล่าผ่านการประชุมถอดบทเรียนที่ สปสช.เมื่อ 3 พย.)

รอบต่อไปอย่าลืม ตื้อ เชิญ รพ.แก่งคอยมาร่วมด้วยนะคะ

แล้วจะนำรูปที่แอบถ่ายคุณหมอ มาลงให้ค่ะ

มาเยี่ยม ชาวสีอิฐ จิตศรีนครินทร์ ครับ

ขอชื่นชมกับความตั้งใจและความพยายามในการเป็นผู้นำในการจัดการความรู้ของหมอสีอิฐและทีมงาน อยากเห็นคนที่ทำงานในระดับปฐมภูมิมาพบปะกันและเป็นเครือข่ายช่วยเหลือและแลกเปลี่ยนกันแบบนี้ และเกิดวงกว้างมากขึ้นครับ

ตอบคำถามค่ะ

ใช้โปรแกรม Photoscape นะคะ

ยินดีอย่างยิ่ง ถ้าจะนำภาพไปใช้ประโยชน์ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท