อาซิฟ อะนา มา ซุฟตุก : ขอโทษครับผมไม่เห็นจ่า


เมื่อวันจันทร์ก่อนไปมหาวิทยาลัยผมได้เข้าไปเยี่ยมเยียนที่โรงเรียน ระหว่างที่นั่งคุยที่ศาลาหน้าโรงเรียน มีนักเรียนเดินผ่านมาสองสามคน ครู(อุสตาส)คนหนึ่งพูดกับนักเรียนว่า แต่งกายให้สุภาพหน่อย ... คือ นักเรียนกลุ่มนี้เขาปล่อยชายเสื้อไว้นอกกางเกง


(โรงเรียนผมเองแหละครับแต่ผมไม่ค่อยมีเวลาเข้าเยี่ยมเยียนเท่าไร)

เราก็ได้พูดคุยพฤติกรรมของวัยรุ่น (คุยกันเพื่อหาทางแก้) พฤติกรรมบางอย่างแม้ว่ามันไม่ดี บางคนจะรู้สึกว่าเท่และชอบทำกัน เช่น ใครได้ทำผิดระเบียบและไม่โดนจับหรือใครว่าอะไรจะถือตัวเองยอดเยี่ยม อย่างบางคนฝ่าไฟแดงได้และตำรวจจราจรไม่จับจะได้การกล่าวขานและเยินยอกัน ดังนั้นการได้กระทำผิดเสมือนกับว่าได้ทำในสิ่งได้รับการเยินยอ

เมื่ออาทิตย์ที่แล้วผมนั่งรถกับลูกชาย เห็นของตกกลางถนน ลูกชายถามว่า "อะไร" เป็นหมวกกันน็อก ที่เขาใส่ในตะกร้าหน้ารถและตกลงมา ซึ่งลักษณะนี้เราเห็นบ่อยมาก ผมจึงได้นั่งพูดคุยกับลูกว่า ก่อนที่เราจะผ่านไปมหาวิทยาลัยเราต้องผ่านป้อมตำรวจสองแห่งคือก่อนเข้าเมืองและเมื่อออกจากเมือง (เส้นทางไปมหาวิทยาลัยของผมต้องผ่านตัวเมืองยะลา) และเห็นบ่อยมาก พอจะถึงป้อมจุดตรวจของตำรวจบรรดาคนใส่กันน็อกที่ตะกร้ารถก็จะสวมที่หัวและเมื่อผ่านป้อมที่สองก็ถอดออกมาใส่ในตะกร้าอีกครั้ง .. ผมถามลูกว่า "กันน็อกเราใส่ทำไม" "ใส่ไปเพื่อไม่ให้ตำรวจจับใช่ไหม"

กฎระเบียบต่างๆที่มนุษย์สร้างขึ้นมีจุดหมายหลัก คือ เพื่อความปลอดภัยของสังคม โดยเฉพาะเพื่อความปลอดภัยของตัวเองด้วย กันน็อกก็เหมือนกัน เขามีกฎให้สวมใส่ทำไม ? เพื่อเป็นการเรี่ยไรเงินของตำรวจ หรือว่า เพื่อความปลอดภัยของเรา

ตอนที่ผมเรียนอยู่เมืองนอก มาคนมาเล่าว่า คนขับรถคนหนึ่งโดนตำรวจจราจรจับเพราะฝ่าไฟแดง เขาบอกตำรวจว่า "อาซิฟ อะนา มา ชุฟตุก آسف أنا ما شفتك " และพอกลับมาเมืองไทยก็มีคนเล่าตำรวจจราจรบ้านเราจับคนทำผิดกฎคนหนึ่ง เขาก็บอกจราจรว่า "ขอโทษครับ ผมไม่เห็นจ่า" ... ไม่ว่าประเทศไหนก็คล้ายกันทั้งนั้น กฎระเบียบนั้นจะปฏิบัติก็ต่อเมื่ออยู่ตรงหน้าเจ้าหน้าที่...

...นักเรียนจะทำตามระเบียบก็เมื่ออยู่ตรงหน้าครู...

บันทึกที่แล้วผมได้นำรูปการจอดรถแบบเอาความสะดวกส่วนตน(ไม่อยากใช้คำว่าเห็นแก่ตัว) วันต่อไปผมก็ได้เดินไปอีกคณะหนึ่ง เห็นรถ นศ.จอดอย่างมีระเบียบ ก็เจอคำตอบว่าที่เป็นแบบนั้น เพราะมีเจ้าหน้าที่จราจรของมหาวิทยาลัยมาควบคุมอยู่


(เจ้าหน้าที่คนนี้ถ้าเขาเห็นรถจอดผิดที่ก็จะล็อกล้อทันที... ผมมั่นใจว่าไม่ใช้รถที่ถูกล็อกไม่มีความสุข คนล็อกก็ไม่มีความสุข)

เราอยู่ในสังคมเราต้องทำตามกฎระเบียบ ...

ระเบียบที่ยิ่งใหญ่ที่เราทุกคนจะต้องทำตามเพื่อความสุขของเราบนโลกนี้และโลกหน้า คือ อัลกุรอานและสุนนะห์นบี(ศ็อลฯ)

คำสำคัญ (Tags): #ระเบียบ#ศาสนา
หมายเลขบันทึก: 306724เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2009 15:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เป็นเรื่องราวที่สื่อสะท้อนมุมคิดได้ดีมากครับ...

การผูกโยงสถานการณ์กับการเล่าเรื่องแล้วลากเข้าสรุปความ ชัดเจนในงาน(นัก)เขียน จริงๆครับ

ด้วยภารหน้าที่(คุมสอบ) จะทักทายพูดคุยกับอาจารย์เป็นอันไม่ทันเลย

ดูแลสุขภาพด้วยครับ...ขอพระเจ้าทรงคุ้มครองและตอบแทนคุณความดีที่มีให้พวกเราเรื่อยมาครับ

       สวัสดีค่ะอาจารย์

มาทำความรู้จักค่ะ  ชอบชื่อ  ปอเนาะ  มาก ชอบอย่างไม่มีเหตุผล

ไม่ทราบว่ามี ความหมายว่าอย่างไร

เรื่องหมวก  กันน็อก  นี่เป็นปัญหาหนักใจของผู้ปกครอง  เป็นห่วงเด็กๆ  ไม่ชอบสวมค่ะ

ฮือ ใช่เลย คนนี้แหละ ล็อกรถผมด้วย ฮิฮิ

ขอบคุณมากครับ อ.

P
แต่ผมรู้สึกว่า อ.จะให้ฐานะผมสูงไปหรือเปล่า

สาลามถึงอาจารย์ สบายดีเปล่า ผมอีซอ ยูโซะ

ขอบคุณมากครับ ครู

วิไล วิไล บุรีรัตน์

ครูปอเนาะนี้เป็นอาชีพแรกเริ่มของผม

ปอเนาะ เป็นภาษาถิ่นภาคใต้ คิดว่ามาจากต้นฉบับแปลว่าที่โรงแรมหรือที่พัก

แต่คำว่า ปอเนาะ ในประเทศไทยแล้วหมายถึงสถานศึกษา เดิมทีสอนศาสนาอย่างเดียว ที่เป็นเช่นนั้นเพราะระบบการศึกษาของไทยยังไม่ทั่วถึง ผู้รู้อยากให้เยาวชนมีการศึกษาเลยเปิดปอเนาะ ในเด็กๆเยาวชน ไปสร้างปอเนาะ(บ้านพักเล็ก)อาศัยอยู่เพื่อศึกษาหาความรู้

อาจารย์ ได้อ่านหรือเปล่าถ้าได้อ่านช่วยส่งอีเมลด้วย

เช่นกันครับ อ.จรุวัจน์

ผมเองก็เคยโดนมาหลายครั้นเหมือนกัน

ผมนำรถจักรยานยนต์ไปจอด ณ ที่จอดรถยนต์ของผมก็โดนล็อก ด้วยข้อหา จอดรถผิดประเภท ... !

อ่านอะไรครับ อีซอ

แล้วส่งเมล์อะไร ทางไหน ขอรายละเอียดหน่อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท