ผู้เชี่ยวชาญเรื่องต้นไม้ช่วยดูให้หน่อยนะคะว่าเป็นต้นอะไร


วันนี้ตอนพักกลางวันนั่งมองออกไปนอกหน้าต่างห้องพัก แล้วเห็นลูกของต้นไม้สูงใหญ่ต้นหนึ่งที่ไม่เคยสงสัยอยากรู้ว่าเขาเป็นต้นอะไรมาก่อนเลย แต่วันนี้เห็นลูกเขาแล้วเกิดความสงสัยว่าต้นอะไรหนอไม่เคยเห็นมาก่อนเลย น้องอ๋งซังสุดหล่อและน้องพิทสุดสวยแห่งหน่วย chem ที่อยู่บุญด้วยกันก็ไม่เคยรู้มาก่อนเหมือนกัน

ว่าแล้วก็นึกถึงผู้รู้ทั้งหลายใน GotoKnow จับภาพมาถามผู้เชี่ยวชาญเรื่องต้นไม้ทั้งหลายในนี้ดีกว่าค่ะ

Whattree1
Whattree2
Whattree3

 น้องอ๋งซังบอกว่า เขาเรียกว่าต้น อะรูมิไร้ (เป็นขำขันประจำวันของเราวันนี้ค่ะ)

คำสำคัญ (Tags): #คำถาม#ต้นไม้
หมายเลขบันทึก: 306722เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2009 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

เห็นด้วยกับน้องอ๋งซังที่บอกว่า เขาเรียกว่าต้น อะรูมิไร้

ใช่แน่ๆต้นไอ้นี่แหละ....

ขอให้เธออย่ายอมแพ้นะ สู้ๆ

  • ตอนแรกที่เห็นผล นึกว่าต้นละมุด
  • พอมาดูรูปที่เป็นต้นสูง
  • น่าจะใช่ตามที่ คุณWanpen บอก
  • เพราะเข้าไปดูในกูเกิล เหมือนมาก
  • แบบนี้ต้องมีพื้นที่ปลูกถึงจะดี

น่าสนใจจังเลยค่ะ  ต้นอะรูมิไร้

ต้นสูงใหญ่  มีลูกทั่วต้น  อยากได้พันธุ์มาปลูกจังเลยค่ะ

  • จะต้นอะไรก็แล้วแต่..
  • แต่นับจากนี้แป๋มจะเรียกต้น "อะรูมิไร้"ค่ะ

ขอบคุณคุณ Wanpen ที่มาช่วยไขปัญหานะคะ ดีจังเลยรวดเร็วเสียด้วย

ส่วนน้องน้ำผึ้งสีชมพู ก็ตามตอบกันมาทั้งในไฟล์อัลบั้มด้วย เลยได้มารู้เฉลยพร้อมกันนะคะ เคยได้ยินชื่อมานานแล้ว ไม่ยักรู้ว่าต้นเขาอยู่ใกล้แค่นี้เอง เห็นกันทุกวันมาหลายปีแล้วค่ะ แวะไปดูน้องน้ำผึ้งรูปใหญ่ๆมา น่ารักจังเลยค่ะ วัยกำลังน่ารักเลย ช่วงนี้เป็นช่วงที่พี่โอ๋ชอบลูกๆมากที่สุดเลยนะคะ

 

น้อง ครู ป.1 มาออกความเห็นเร็วจนพี่โอ๋ขำก๊ากกับน้องอ๋งซังเลยค่ะ แต่งานติดพันเลยไม่ได้ตอบตอนนั้น อารมณ์ขันสุดยอดเข้ากับพวกเราชาว Chem เลยค่ะ ตกลงต้นนี้เป็นต้น อะรูมิไร้ สำหรับพี่โอ๋ไม่ได้แล้วค่ะ แต่ยังมีอีกมากมายหลายชนิดที่ต้องเรียกชื่อนี้ สงสัยว่าคุณ sha-รพ.แก่งคอย จังหวัดสระบุรี แกล้งแซวต่อหรือเปล่าคะนี่ หรืองงเหมือนน้องพิท ที่บอกว่า ต้นอะไรชื่อแปลกจัง จริงเหรอ กว่าจะเข้าใจแล้วก็ขำไปกับเราด้วย

นั่นสินะคะ ครูแป๋ม คราวนี้เรามีชื่อเรียกต้นไม้ทุกต้นแล้ว ไม่มีต้นไหนที่เราเรียกชื่อไม่ได้เลยนะคะ

 

สวัสดียามดึกค่ะ เมื่อวานเย็นนี้สินะ เห็นต้นหนึ่งให้นึกถึงต้นอะรูมิไร้ มันจะใช่ต้นเดียวกันมั้ยนะ คนแถวนั้นบอกต้นมะขวิด เลยเอาภาพมาให้ดู แต่ดูแล้วมะขวิดใบจะเล็ก ลูกจะห้อยลง แต่อะรูมิไร้ใบใหญ่ลูกตั้งขึ้น คุณโอ๋ว่ามันคือต้นเดียวกันมั้ย แล้วจะกลับมาหาดูอีกก่อนนะคะ

ดูภาพขนาดใหญ่          

คุณ sha-รพ.แก่งคอย จังหวัดสระบุรี ไม่ได้ล้อเล่นใช่ไหมคะ เรื่องต้นอะรูมิไร้นี่ เขาน่าจะเป็น มะฮอกกานีอย่างที่คุณ  Wanpen บอกแหละค่ะ ตอนนี้เรารู้แล้วว่าเขาไม่ใช่ต้น "อะรูมิไร้-อะไรไม่รู้"แล้วนะคะ พี่โอ๋ว่า

ค่ะพี่โอ๋...น่าจะเป็นมะฮอกกานี อย่างที่ว่า ส่วน "อะรูมิไร้-อะไรมิรู้" น้ำชาพูดเล่นค่ะ

ถ้าจะนำมาปลูกที่ภาคกลางสงสัยไม่ออกผลแน่เลย

ขอบคุณค่ะพี่โอ๋

นั่งนึกอยู่ตั้งนานว่าผมเคยเห็นที่ไหน "ที่สวนหลวง ร๙ " เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ ไกล้กับห้างซีค่อนครับพี่ น่าจะเป็นตะกูลเดียวกับขนุน (ผมเดา) อย่างน้อยก็ทำให้ผมย้อนภาพในอดีตครั้งที่ผมกำลังขี้เห่อสะพายกล้องไปตามสถานที่ต่างๆ ต่อไปถ้าผมมีโอกาสจะเก็บภาพต้นนี้มาฝากพี่โอ๋นะครับ

ยืนยันเป็นต้นไม้คะ

แวะมาทักทายนะคะ

บันทึกนี้เขียนไว้เมื่อสามปีก่อน ต้องขอบคุณ คุณอดิเรก  ที่ทำให้พี่โอ๋ได้กลับมาอ่านอีกครั้ง มีบางภาพในความเห็นหายไปน่าจะเพราะชื่อภาพเป็นภาษาไทยแน่เลยค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท