อเมริกา..ลาก่อน


ผมก็เลยบอกเขาว่า สาวๆเขาส่งไมตรีมาแล้วทำไมไม่พูดกับเขาล่ะ ถ้าเขาพูดมาแล้วเราฟังไม่รู้เรื่อง ให้พูดคำว่า ไอ แอม โคเรี่ยน เจ้าพุธงงว่าทำไมให้พูดคำนั้น ผมก็บอกว่าที่ให้พูดอย่างนั้น ก็เพราะไม่ทำให้คนไทยเสียหาย ฮา....เจ้าพุธหัวเรางอหาย...

๒๖ ต.ค. ๔๗

วันนี้เดวิดไปส่งพวกเราที่สนามบิน รถที่เดวิดขับไปส่งเราคือโตโยต้า ขับเคลื่อนสองล้อ เครื่องวี ๘ รุ่น Sequaia (เขาอ่านว่า ซีควอญ่า)มันใหญ่และกว้างกว่ารถยนต์กระบะบ้านเรา ผมว่ามันเหมาะกับผมนะ..อิอิ

เราเดินขึ้นเครื่องแล้วไม่มีใครสนใจ แอร์โฮสเตสก็ไม่ใคร่สนใจลูกค้า เราได้ตั๋วตัว ซี ต้องขึ้นเครื่องทีหลัง ตอนแรกก็งงอยู่เหมือนกันว่าทำไมไม่มีเลขที่นั่ง พอขึ้นไปแล้วจึงรู้ว่าอ๋อ...มันเป็นเครื่องบินราคาถูกแบบ นกแอร์ แอร์เอเชียบ้านเรานั่นเอง ใครได้ตั๋วเอ ก็ขึ้นก่อน ตามด้วยบี และ ซี ตามลำดับ แต่ตอนนั้นผมเชย...อิอิ  มันให้หาที่นั่งเอาเอง และมารยาทฝรั่งที่ว่าดีที่แท้มันก็ไม่ดีกว่าคนไทยหรอก มันมากันสองคนก็แยกนั่งคนละข้างเหลือตรงกลางไว้วางของ ใครขึ้นมาตูข้าก็ไม่สนใจ ต้องขอเข้าไปนั่งนั่นแหละจึงจะได้นั่ง แหม..ยิ่งกว่านั่งรถไฟชั้นสาม เอิ้กๆ

จากลาสเวกัสมาแอล.เอ. ผมกับพี่รุ่งโรจน์ถูกตรวจเหมือนเดิม ความที่รู้งานเพราะถูกตรวจมาทุกเที่ยวบิน ผมถูกตรวจเสร็จก่อน ขนาดอ้วนกับ ลูกชายไม่ได้ ssss ยังตรวจเสร็จหลังผมเลย พุธถามว่า ssss คืออะไร ผมก็มั่วไปว่า super security for senior superman ฮากันตรึม ฮา...ความจริงเจ้าพุธเขาก็ชอบคุยกับผมเพราะผมบอกลูกเล่นเขาไว้เยอะ ตอนที่เราไปดูแสงสีที่ลาสเวกัส มีสาวเอเชียให้พุธช่วยถ่ายรูปให้ พุธก็จัดการถ่ายให้เสร็จก็คืนกล้องเขาไป เขากล่าวขอบคุณ เจ้าพุธก็เฉยๆไม่พูดไม่จา เจ้าพุธถูกพ่อเขาส่งไปเรียนภาษาอยู่ ผมก็เลยบอกเขาว่า สาวๆเขาส่งไมตรีมาแล้วทำไมไม่พูดกับเขาล่ะ ถ้าเขาพูดมาแล้วเราฟังไม่รู้เรื่อง ให้พูดคำว่า ไอ แอม โคเรี่ยน  เจ้าพุธงงว่าทำไมให้พูดคำนั้น ผมก็บอกว่าที่ให้พูดอย่างนั้น ก็เพราะไม่ทำให้คนไทยเสียหาย ฮา....เจ้าพุธหัวเรางอหาย...

เราใช้เวลาประมาณ ๔๕ นาที ก็มาถึงแอล.เอ. ลงจากเครื่องมา    ก็เจอคริสมายืนยิ้มเผล่อยู่แล้ว ผมพูดถึงคริส เขาทำงานอยู่กับอัยการลอสแองเจลิส หน้าตาเป็นฝรั่งเพราะคุณพ่อเป็นฝรั่ง ส่วนคุณแม่เป็นมังคุด เอ๊ย..เป็นคนไทย แฮ่ๆ..พูดไทยน้ำไหลไฟดับเพราะเรียนชั้นมัธยมที่เมืองไทย คริสเอารถกระบะมารับ รถของคริสเป็นกระบะโตโยต้าตอนครึ่ง รุ่นทุนดรา เครื่องวี๘ เหมือนกัน รถกระบะและรถอเนกประสงค์ที่นี่เครื่องแรงกว้างใหญ่กว่าบ้านเรามาก คริสพาเรามาที่บ้านเอาของลงแล้วพาไปทานอาหารที่ร้านอาหารไทยเทวา กินเนื้อผัดกระเพราไข่ดาว ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ซี่โครงหมูทอดกระเทียมพริกไทย ไก่สะเต๊ะ อร่อยไม่เลวเลยทีเดียว อิ่มจนจุกเพราะเท่ากับเรากินข้าวผัดกระเพราร้านตามสั่งสองจานพูน อิอิ..พุงหลามเลย..

จากนั้นก็พากันกลับที่บ้าน ฝนทำท่าจะตกคริสเห็นท่าทางพวกเราจะเพลียก็เลยบอกให้ไปนอน ผมหลับไปประมาณสองชั่วโมงได้ ได้ยินเสียงคุยกันอยู่ข้างล่างเลยลงมาดูปรากฏว่าแฟนคริส (ซูซาน) มาเตรียมอาหารอยู่ในครัว กับเพื่อนคริส ก็เลยนั่งโม้คุยกันซดเบียร์กัน คุยกันไปทำบาร์บีคิวกันไปจนกระทั่ง ๕ โมงเย็นก็มีโทรศัพท์มาถึงคริส สักพักหนึ่งคริสบอกว่าสตีฟ คูลลี่ อัยการสูงสุดของลอสแองเจลิส มาร่วมดินเนอร์กับเราไม่ได้เพราะทางดาวทาวน์ฝนตกและคูลลี่ต้องไปอีกงานหนึ่งตอน ๑ ทุ่มจะไปไม่ทัน แต่มีเพื่อนบ้านของคริสมาแทนชื่อแดนเป็นพนักงานดับเพลิง ซึ่งคริสบอกว่าเป็นงานสบาย วันๆไม่ต้องทำอะไรขัดแต่ท่อเพราะไม่ค่อยมีไฟไหม้ อาชีพนี้สาวๆชอบเพราะมีเวลาให้กับเธอเหลือเฟือ

อาหารมาแล้วเป็นสเตคที่เพื่อนคริสทำอยู่ข้างบ้านอร่อยมาก ครู่หนึ่งคริสบอกว่าจะมีรองอธิบดีกรมสืบสวนสอบสวนพิเศษของที่นี่มาร่วมดินเนอร์กับพวกเราด้วยและเป็นพ่อตาของเพื่อนคริส คุยกันสนุกสนาน อ้วนแซวเพื่อนคริสว่า เดี๋๋ยวพ่อตายูมาถึง ยูจะต้องเรียบร้อยเหมือนลูกเขยคนไทยหรือเปล่า เพื่อนคริสหัวเราะแล้วส่ายหน้า เฮฮากัน พออิ่มก็ย้ายเข้าไปนั่งร้องเพลงอยู่ในบ้าน คริสเล่นกีตาร์  ผมร้องมั่งคริสร้องมั่ง เพื่อนคริสบอกว่าพ่อตาเขาเป็นพี่เลี้ยงลูกเขาด้วย  คริสบอกว่าเพื่อนเขาคนนี้ไม่กลัวพ่อตาหรอก เขาแซวพ่อตาเป็นประจำอยู่แล้ว พอพ่อตาร้องเพลงเอลวิสคนละคีย์กับที่คริสเล่น เขาแซวพ่อตาว่า โอ..หยุดเหอะๆ ปวดหัว ฮา... พ่อตาเขาหัวเราะยกหัวแม่มือหันมาทางเราแล้วหัวเราะกับลูกเขยสนุกสนาน นั่งกันอยู่พักหนึ่งก็แยกย้ายกันเข้านอนประมาณตีหนึ่ง

 

๒๗ ต.ค.๔๗

วันนี้จะได้กลับบ้านเสียที คิดค่าใช้จ่ายกันแล้ว ผมต้องจ่ายอ้วนอีก ๒๐๐ เหรียญ เป็นค่าตั๋วเครื่องบินนอกเส้นทางราชการสองตอนเสียหกร้อยกว่าเหรียญ ค่่าเที่ยวรวมค่าที่พักต่อคนประมาณ ๗๐๐ เหรียญ เพราะเราเช่ารถ ๗ วันได้เที่ยวในสถานที่ที่ใฝ่ฝัน คุ้มค่ากับค่าใช้จ่ายแล้ว

เช้านี้คริสทำกับข้าวให้เรากินคือ หุงข้าว เอาไส้กรอกมาย่าง แล้วทำไข่่เจียวนานๆทำที ค่อนข้างเค็มแต่ก็หมด คริสมาส่งที่สนามบินเจอพี่สถิต เจ้าหน้าที่กงสุลไทยมารออยู่แล้วเอาหนังสือพิมพ์มาให้มีรูปพวกเราด้วย เขาถ่ายตอนผมใส่แว่นก็เลยดูแก่ ทั้งๆที่ความจริงผมยังหนุ่มอยู่นะ ขอบคุณพี่สถิตย์ร่ำลากันเรียบร้อย ขอบคุณคริสที่ให้เรานอนบ้านและทำกับข้าวให้กิน และพาไปเลี้ยงอาหารนอกบ้าน ๑ มื้อ มีโอกาสเมื่อไรเราจะตอบแทนบุญคุณ กล้องถ่ายรูปผมเมมโมรี่หมดทั้งที่เอาไปจากเมืองไทยและที่ซื้อใหม่จึงไม่ค่อยมีภาพช่วงสุดท้ายในอเมริกา

บนเครื่อง เรานั่งหลับบ้าง ดูหนังบ้าง ขอไวน์ดื่มบ้าง ลุกขึ้นบิดขี้เกียจบ้าง กว่าจะถึงเมืองไทยก็เมื่อยไปทั้งตัว การเดินทางครั้งนี้เป็นสุดยอดประสบการณ์ในชีวิตอีกครั้งหนึ่ง หลังจากในปี ๒๕๑๓ ตอนอยู่ ม.ศ.๓ ได้เป็นหัวหน้าหมู่ลูกเสือของโรงเรียนอำนวยศิลป์พระนคร ไปเข้าค่ายลูกเสือฉลอง ๖๐ ปีลูกเสือสิงคโปร์ ที่ประเทศสิงค์โปร์ จากนั้นในปี ๒๕๑๙ ตอนอยู่ปีสามรามคำแหง ไปเป็นหัวหน้าคณะนักเรียนไทยไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนของสโมสรไลออนส์ที่ประเทศญี่ปุ่น หลังจากนั้นอีกก็ไปเที่ยวปีนังกับอัยการจังหวัดไชยา พอย้ายไปอยู่ภูเก็ตก็ไปเที่ยวปีนังกับคณะอัยการจังหวัดภูเก็ตอีกครั้ง ไปช่วยเหลือทางกฎหมายแก่แรงงานไทยในสิงคโปร์ จากนั้นก็ไปเมืองจีนตอนเข้าโรงเรียนอัยการจังหวัด แต่ที่ได้ความรู้เรื่องเมืองจีนมากที่สุดก็ตอนไปกับท่านอัยการสูงสุดไปศึกษาดูงานตามเส้นทางสายไหม แล้วว่างๆจะมาเล่าให้ฟังพร้อมภาพสวยๆอีกครับ..อิอิ 

ผมไปเที่ยวที่ไหนก็มักถ่ายภาพเรื่อยเปื่อยก็เลยขอเอาภาพที่ถ่ายนก/ถ่ายดอกไม้/ถ่ายวิวแปลก จิปาถะมาฝากกันก่อนลาบันทึกนี้ครับ

ดอกไม้แถวแอล.เอ.

ที่โรงถ่ายยูนิเวอร์แซล

ที่ซานฟรานซิสโก ที่เห็นแท่งสีแดงคือสายเคเบิ้ลยึดสะพานซานฟราน

นกแถวท่าเรือ ๓๙ ซานฟรานซิสโก

 

รถไฟอลาสก้าและจุดชมปลาแซลมอน

ทิวทัศน์อลาสก้า

อีกมุมหนึ่งในโรงถ่ายต้นปาล์มเขาตัดเหมือนสับปะรด จุดถ่ายหนังน้ำป่าไหลหลากกับฉากไฟไหม้

พบกันใหม่ตอนไปเที่ยวเมืองจีนตามเส้นทางสายไหมนะครับ

หมายเลขบันทึก: 300604เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2009 08:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

สวัสดียามเช้าค่ะ

  • ขอบคุณที่นำเรื่องราวดีๆมาให้ได้อ่าน
  • ได้เห็นภาพอเมริกาด้วย  สวยมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะคุณอัยการฯ

ตามอ่านอเมริกาครบทุกตอนแล้วค่ะ สำนวนเล่าของของคุณอัยการฯ เล่าได้ลื่นไหลสนุกสนานอย่างเคยนะคะ อ่านแล้วเพลิดเพลิน เป็นทริปที่สนุกสนาน ลุยดีค่ะ เจอตรวจSSSS ทุกรอบ ดีนะคะมองโลกในแง่ดี ก็มีแต่เรื่องสนุกๆเล่าให้เราฟัง  เก็บรายละเอียดได้ดีจริงๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ จะรอติดตามอ่านเรื่องต่อไปนะคะ

สนุกมากเลยค่ะพี่ชาย  แล้ว คอยอ่าน Sarah กับ sam ที่ U.K. นะคะ

  • แวะมาดูบรรยากาศครับผม
  • น่าไปเที่ยมมาก ๆ
  •  ปล. ขอของฝากครับ
  • ฮ่าๆๆๆๆ

สวัสดีครับครูอรวรรณ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ

ได้เที่ยวที่สวยๆเป็นประสบการณ์ชีวิตครับ

สวัสดีครับคุณ a l i n_x a n a =)

ตอนนี้เตรียมเรื่องไปเมืองจีน รีบรองสนุกได้ความรู้และประสบการณ์อีกมากมายครับ

แต่จะไม่เล่าเป็นวันๆ จะขอเล่าเป็นเรื่องๆครับ

อย่าลืมติดตามนะครับ

สวัสดีครับน้องอ้อย

รออ่านประสบการณ์ของแซมกัยซาร่าห์

บอกแซมอย่าไปขี้บ่นที่อังกฤษนะ ที่นั่นตำรวจจับ อิอิ

ฮ่าๆ ครูโย่ง กลัยมาจากอเมริกาเกือบครบ ๕ ปีแล้วของฝากเป็นปุ๋ยไปแล้ว อิอิ

ขอบคุณค่ะสำหรับประสบการณ์ดีๆ

ศิริวรรณค่ะ

แอ้ม คนเมืองขนมหวาน

สวัสดีค่ะ คุณลุงอัยการ

...ถึงเมืองไทยแล้ว โป๊ะ!!! เอ๊า! ฝันว่าได้ไปเที่ยวอเมริกา อิอิ

สนุกดีค่ะตามไปเที่ยวทุกตอนเลย ได้ความรู้ใหม่ๆ ได้ประสบการณ์ดีๆ(มีแอบจดสิ่งที่ไม่รู้ด้วย อิอิ)

ขอบคุณสำหรับประสบการณ์และความรู้ต่างๆค่ะ

แอ้ม เมืองขนมหวาน

สวัสดีครับคุณศิริวรรณ

เตรียมอ่านประสบการณ์อัยการไทยตามเส้นทางสายไหมนะครับ

เขียนเสร็จแล้ว กำลังเตรียมรูปถ่ายซึ่งมีเยอะมาก สวยๆทั้งนั้น

สวัสดีหนูแอ้ม

เตรียมขึ้นเครื่องไปเมืองจีนต่อนะ คราวนี้ไปตามเส้นทางสายไหม ซึ่งเดินทางลำบากแต่สวยงามมากเช่นกัน บางจุดเขาห้ามถ่ายภาพเสียดาย...

สวัสดีค่ะ คุณอัยการฯ

มาทักทายด้วยความนึกถึงจริงๆ

จะคอยติดตามเรื่องกฎหมายในตอนต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ อัยการชาวเกาะ

  • ไอ แอม โคเรี่ยน
  • ถ้ามีโอกาสได้ไป ผมคงพูดประโยคนี้บ่อยๆ
  • เป็นประสบการณ์ที่มีคุณค่ายิ่ง สำหรับคนที่ยังไม่เคยไป
  • อย่างผม.....อิอิ.อิ  ขอบพระคุณมากครับ
  • กราบขอบพระคุณมากครับ
  • ให้เกียรติไปเยี่ยมทักทาย
  • สามชุก ตลาดร้อยปี หลังจากได้รางวัล
  • ในระดับโลกมา ยิ่งเป็นที่สร้างชื่อเสียง
  • ใครใครก็พูดถึงเหมือนเชิญชวนให้มาเยี่ยมชมมากขึ้น
  • มีโอกาสขอเชิญเครับ ยินดีต้อนรับท่าน 
  • ขอให้ท่านโชคดี มีความสุขครับ

สวัสดีครับท่านอัยการชาวเกาะ

เป็นนักเขียนมือหนึ่ง ไม่ใช่หนึ่งมือน่ะครับ สำนวนการเขียน รูปภาพที่ถ่ายมาให้ดู

ยอดเยี่ยมมาก อ่านแล้วสบายใจ นับเป็นความภูมิใจของภูมิใจไทย เอ๊ยไม่ใช่ความภูมิใจ

ของชาว สภก. ครู อาจารย์ ตลอดจนศิษย์รุ่นปัจจุบัน สัญญา สายัณ ว่าจะติดตามผลงาน

ของท่านอัยการมิให้ขาดซักตอนเดียวเลยครับ

แอบใต้ต้นกระถินณรงค์

ยุทธศักดิ์ ว.

สวัสดีครับครูจิ๋ว

ช่วงนี้งานผมเยอะก็เลยไม่ได้เขียนบทความทางกฎหมาย ได้แต่ขุดเอาบทความเก่าที่เขียนเกี่ยวกับการไปสถานที่ต่างๆไว้นานแล้วและไม่เคยนำมาโพสต์ใน gotoknow ได้อกาสเอามาให้อ่านกันสนุกๆและได้ดูภาพงามๆด้วยครับ กำลังจะลงเรื่องต่อไปเกี่ยวกับเมืองจีนคราวนี้มีข้อมูลความรู้เพียบครับ

สวัสดีครับผอ.ประจักษ์

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม

น้องม่อนหล่อขึ้นทุกวันและมีแนวโน้มว่าจะหล่อกว่าคุณตาเยอะ...อิอิ

สวัสดีครับคุณยุทธศักดิ์

ขอบคุณสำหรับคำชมและสัญญาว่าจะติดตามต่อไป

กำลังจะมีเรื่องต่อไปให้ติดตาม คราวนี้ภาพเยอะและงามๆกว่าอเมริกาอีกครับ

ขอบคุณที่ไปอ่าน เอ็นทรีล่าสุดของพลอยนะค่ะ

ยินดีมากๆเลย

เพราะหนูรู้จักคุณ อัยการชาวเกาะมาจากหนังสือ "เจ้าเป๋นไผ" ค่ะ

เนื่องจากคุณลุงได้นำมาให้อ่าน จึงเกิดความสนใจที่จะมาร่วมที่ลานปัญญา

หนูเป็นหลานแท้ๆของคุณลุงไพศาล เจ้าของลานบางทรายหน่ะค่ะ ^^

ขอบคุณที่อ่านนะค่ะ

แล้วหนูจะแวะมาหาค่ะ =__=" คินนี้ฝันดีนะค่ะ

สวัสดีครับท่าน...ผมว่าท่านเขียนบันทึกได้น่าชวนติดตามอ่านมากครับ เป้นบันทึกแห่งงานวรรณกรรมจริงๆ น่าจะเขียนพ็อคเก็ตบุคสักเล่มได้เลยนะครับ ฝีมือขั้นเทพนะครับผผมว่า

ดูแลสุขภาพด้วยครับ ด้วยความระลึกถึงเสมอครับ

สวัสดีครับคุณพลพลอยหรือพบพลอย อิอิ

ขอบคุณที่แวะมาอ่าน

ดีใจที่ได้รู้จักหลานของพี่ชายผู้แสนดี แสดงว่าญาติพี่น้องบ้านนี้เชื้อไม่ทิ้งแถวเลย แหลมคมจริงๆ

ผมจะไปติดตามอ่านทุกบันทึกครับ

สวัสดีครับ อ.ฟูอ๊าด

ขอบคุณสำหรับคำชม

ผมก็อยากจะพิมพ์เหมือนกันแหละครับ แต่ไม่รู้จักใครในแวดวงโรงพิมพ์ สำนักพิมพ์และการจัดจำหน่าย ยังคิดอยู่ว่าตอนพ่ออายุครบ ๗ รอบ จะพิมพ์หนังสือที่ระลึกแจก(ความจริงตอนพ่อ ๘๐ ปีเราก็ทำแจกแล้วแต่เป็นการเข้าเล่มจาก copy print ครับ

ระลึกถึงอาจารย์เช่นกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท