ดูหมอ-หมอดู


คงไม่มีหมอดูคนใดแม่นยำ 100% เพราะอนาคตส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากการกระทำในปัจจุบัน การทำความดีในวันนี้ย่อมส่งผลดีในอนาคต มันเป็นกฎของธรรมชาติ...
ในการทำงานของข้าพเจ้า มีคำถามหนึ่งซึ่งข้าพเจ้าไม่สามารถที่จะตอบผู้ป่วยได้ นั่นคือ เขาจะมีชีวิตอยู่ได้อีกนานเท่าไร (แต่ผู้ป่วยก็มักจะชอบถามคำถามนี้กันจัง)...แหม ใครจะตอบได้ขนาดนั้น ก็ข้าพเจ้าไม่ใช่หมอดูนี่นา ดีไม่ดีข้าพเจ้าเดินออกไปหน้าโรงพยาบาล ถูกรถชนเสียชีวิตก่อนคนไข้ที่เป็นโรคมะเร็งมานับสิบปีก็เป็นได้ ขืนบอกว่าจะอยู่ได้อีก 1-2 ปี แล้วเค้าเกิดอายุยืนขึ้นมา เดี๋ยวจะหาว่าเราไม่แม่น....
 
วันก่อนมีคนชวนข้าพเจ้าไปดูหมอ...บอกว่าอาจารย์ท่านดูแม่นมากๆ ถ้าไปดูก็จะเป็นการเตือนล่วงหน้าว่าต้องระวังอะไรบ้าง...เรามีกรรมอะไรที่จะต้องชดใช้ มีเคราะห์อะไรที่ต้องระวัง ต้องไปทำบุญแบบใดถึงจะเหมาะ ข้าพเจ้าได้แต่ยิ้มๆ ขอบคุณ.....^-^
 

พูดถึงเรื่องการดูหมอ ข้าพเจ้าเป็นอีกคนที่ชอบไปดูหมอ ส่วนมากจะไปดูเพื่อความบันเทิงเสียมากกว่า คือไม่ได้เชื่อถือทั้งหมด แม่นบ้าง ไม่แม่นบ้าง....อย่างไรก็ตาม การดูหมอบางครั้งก็มีประโยชน์อยู่บ้าง เช่น  เคยมีหมอดูบอกว่า ข้าพเจ้าเป็นคนใจร้อน คิดมาก มักจะคิดวิตกกังวล วิธีแก้คือ พยายามยิ้มเข้าไว้ จะทำให้อารมณ์เยือกเย็นลง แล้วก็ให้ฝึกสมาธิ จะช่วยลดความคิดฟุ้งซ่านและความวิตกกังวลได้ ซึ่งเมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่าจริงข้าพเจ้าจึงได้ปฏิบัติตาม นับเป็นการเตือนสติให้พัฒนาตนเองอีกทางหนึ่ง (แม้จะเป็นทางที่แปลกๆ ก็เถอะ)
 
น้องสาวข้าพเจ้าเคยดูหมอตอนไปเที่ยวกับญาติๆ....หมอดูท่านนั้นบอกว่าน้องสาวข้าพเจ้าจะเรียนไม่จบชั้นมัธยมศึกษา เพราะจะมีปัญหาเรื่องแฟน ถ้าจบก็จบแบบผ่านๆ คืออาจารย์ให้ผ่านเพราะสงสาร หลังจากนั้นก็จะไปอยู่กับแฟน หรือไม่ก็เข้ากรุงเทพไปเป็นสาวโรงงาน การเงินไม่พอใช้ ส่วนมากก็ยังต้องขอพ่อและแม่ หมอดูบอกด้วยว่า ส่วนมากพ่อจะใจอ่อนให้เงินใช้ ของ่ายกว่าแม่ เล่ามาเหมือนนิยายเป็นฉากๆ (ไม่รู้ว่าหมอดูท่านนั้นชอบอ่านหรือว่าแต่งนิยายหรือเปล่า?) แต่ความเป็นจริงก็คือ ขณะนั้นน้องสาวข้าพเจ้ารอศึกษาต่อปริญญาโท ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขาวรรณคดีญี่ปุ่น ตอนเรียนจบก็ได้เกียรตินิยม...เรื่องผู้ชาย ไม่เคยมีผ่านเข้ามาในชีวิต ไม่มีแม้กระทั่งแฟน....บิดาเสียชีวิตไปได้ 10 กว่าปีแล้ว สรุปคือ ที่ทำนายมานั้น ผิดทั้งหมด ตอนเย็นน้องสาวโทรมาเล่าให้ข้าพเจ้าฟังด้วยความขำขัน หัวเราะชอบใจเพราะเค้าคงเห็นว่าหน้าตาน้องสาวข้าพเจ้าดูเด็กกว่าอายุจริง เลยประมาณว่าเรียนมัธยม ดีที่เสียค่าดูแค่ 20 บาท ถือซะว่าได้ความเพลิดเพลินพอๆ กับซื้อขายหัวเราะอ่าน ญาติๆ แต่ละคนฟังเรื่องนี้ต่างหัวเราะขันไปตามๆ กัน
 
ในทรรศนะของข้าพเจ้า  วิชาโหราศาสตร์ หรือการดูดวงนั้น ก็เป็นศาสตร์อีกแขนงหนึ่ง ที่พยายามใช้ข้อมูลต่างๆ มาทำนายอนาคต ตรงมากบ้างน้อยบ้าง ขึ้นกับวิธีการและประสบการณ์ของผู้ดูเป็นหลัก อย่างไรก็ตามคงไม่มีหมอดูคนใดแม่นยำ 100% เพราะอนาคตส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากการกระทำในปัจจุบัน การทำความดีในวันนี้ย่อมส่งผลดีในอนาคต มันเป็นกฎของธรรมชาติ การมีชีวิตกับปัจจุบันใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า หมั่นทำความดี ก็ย่อมต้องมีอนาคตที่ดี มีความสุข (อนาคตที่ดีอาจไม่ได้หมายถือการมีเงินทองมากมาย มีเกียรติยศ ชื่อเสียง แต่หมายถึงความสุขที่เกิดจากภายในจิตใจ) ไม่ต้องรอให้มีความสุขในอนาคตหรอก ณ ทันทีที่ทำความดี จิตใจก็ย่อมปลอดโปร่ง อ่อนโยน เป็นความสุขที่สัมผัสได้ตั้งแต่วินาทีที่เริ่มกระทำ.....
 
ถึงยังไง หมอดูก็ยังคู่กับหมอเดาวันยังค่ำ เชื่อในกฎแห่งกรรมจะไม่ดีกว่าเหรอ?
ขอให้วันศุกร์เป็นวันสุข...ที่สุขสดชื่นทำหรับทุกท่านนะคะ
หมายเลขบันทึก: 300603เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2009 08:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

สวัสดีค่ะ

มาทักทายและทำนายทายทัก....

วันนี้จะมีโชคดีทั้งวันค่ะ

(^___^)

ธรรมะยามสายขอรับ..

แต่ก่อนเด็กๆธรรมฐิตชอบฟังเวลาหมอดูทำนาย

เคยให้ดูหมอดูถามว่าเกิดวันเดือนอะไร

ธรรมฐิตเลยว่าอ้าวไหนว่าดูแม่นแค่วันเดือนปีเกิดก็มาถามอีก(ดีนะที่หมอไม่แตะเอา)

ก็เคยศึกษาศาสตร์แขนงนี้มาพอสมควรเพื่อจะเรียนรู้ว่าที่แท้คืออะไร

แต่ธรรมฐิตก็มีแบบฉบับในการดูเพราะไม่นานมานี้ก็มีมาให้ดู

อยากรู้ว่าดูยังไงตามไปดูได้นะ

http://gotoknow.org/blog/032012/291000

ตัวเราเท่านั้นที่รู้ว่าชีวิตจะเป็นเช่นไร..

 

สวัสดีครับจริงครับอนาคตเกิดขึ้นจากการกระทำในปัจจุบันและอดีต สนับสนุนแนวคิดนี้ชูสองมือสุดแขนเลยครับ

โหราศาสตร์เป็นวิชาที่เกี่ยวข้องกับสถิติค่ะ มีการเก็บความน่าจะเป็นแล้วบันทึกเป็นหลักฐาน แต่การนำมาใช้ แล้วแต่ว่าคนนำมาใช้จะใช้ไปในทางไหน เนื่องจากเป็นความน่าจะเป็น โหราศาสตร์ไม่ใช่ความถูกต้องเต็มร้อย

.

เคยศึกษาโหราศาสตร์ค่ะ เคยรับพยากรณ์ และเคยสอนการพยากรณ์ และแต่งตำราสอนพยากรณ์ด้วย แต่ต่อมาเมื่อมาศึกษาศาสนาพุทธอย่างจริงจัง จึงเลิกใช้ศาสตร์แขนงนี้ไป และต่อมาได้แจ้งต่อสำนักพิมพ์ ขอยกเลิกการพิมพ์หนังสือเล่มนี้

 .

เพราะคนที่ไปหาผู้พยากรณ์มักขอการแก้ปัญหาอนาคตที่ปลายเหตุ แต่สำหรับศาสนาพุทธ เป็นการแก้ที่ต้นเหตุค่ะ

 .

สำหรับไพ่ทาโรต์ เข้าใจว่า Arthur Edward Waite ผู้ออกแบบไพ่เอง ก็คงสงสัย และค้นหาคำตอบของการเกิด การมีชีวิต การพัฒนาตนเพื่อสู่ความสงบอย่างแท้จริง ตามความเห็นของดิฉัน เชื่อว่าถ้าเค้ามีโอกาสได้รู้จัก และได้ศึกษาศาสนาพุทธ เค้าคงไม่ต้องอยู่ในวังวนแห่งการค้นหาอย่างนั้น

.

ลองสังเกตุจากไพ่ใบที่ 20 และที่มาของไพ่ใบนี้ ตามที่ดิฉันเคยค้นคว้าไว้ดูซิคะ

pic

ไพ่การตัดสิน เป็นภาพของเทพที่โผล่ออกมาจากก้อนเมฆ เป่าแตรของเขาเพื่อปลุกวิญญาณให้ตื่นจากการหลับใหล ฝาโลงของเหล่าผู้ตายเปิดออก ร่างวิญญาณของผู้ตายผลุดลุกขึ้นมา ด้านขวาเป็นร่างของหญิงสาว ด้านซ้ายเป็นชาย และตรงกลางเป็นเด็ก ทั้งสามหมายถึงสภาพทางกายภาพตามที่เป็น และหมายถึงความสัมพันธ์คือ แม่ พ่อ และลูกด้วย ไกลออกไปเป็นเหล่าผู้ที่ถูกปลุกขึ้นมารับข่าวด้วยเช่นกัน วิญญาณผู้ตายล้วนแล้วแต่แสดงอาการตื่นเต้น ยินดีกับชีวิตใหม่ สื่อถึงความยินดีหลังจากที่ได้พบพลังใหม่ในตนเอง

.

Arthur Edwart Waite ได้ให้ข้อสงสัยว่า มนุษย์รู้หรือไม่ ว่าอะไรในเราที่เสียงแตรต้องการปลุกให้ตื่นขึ้นมา และใช้เวลานานเท่าใด สิ่งนั้นจึงจะตื่นขึ้นมาเพื่อพัฒนาให้ดีขึ้นต่อไป ผู้ที่หาคำตอบ ( ซึ่งมีอยู่แล้วภายในตัวเอง ) ยังไม่ได้ ก็คงกลับคืนสู่หลุมศพ หรือจมอยู่ในความมืดตามเดิม แต่สำหรับผู้ที่หาคำตอบได้แล้ว จะเข้าใจว่าสิ่งนั้นหมายถึงอะไร เมื่องานใหญ่คือการตื่นของสิ่งที่หลับเกิดขึ้นและถูกทำต่อ ( คือพัฒนาต่อ ) จนสำเร็จแล้ว มนุษย์ก็จะสามารถมีชีวิตอันเป็นนิรันดร์สืบไป

ขอบพระคุณมากค่ะ คุณณัฐรดา สำหรับความรู้เพิ่มเติม

เรื่องไพ่ทาโรต์ก็เคยสนใจเลยได้ซื้อหนังสือมาอ่าน พอจะรู้ความหมายของไพ่บ้าง เพราะมีความคิดว่าโหราศาสตร์เป็นอีกศาสตร์ที่น่าสนใจดี เห็นเพื่อนๆ พากันไปดูหมอเลยอยากรู้ว่าเค้าดูกันยังไง....ถึงแม้การดูหมอจะไม่ได้แก้ที่ความทุกข์โดยตรงเหมือนกับหลักธรรมในพุทธศาสนา แต่อย่างน้อยสำหรับผู้ที่มีทุกข์มากๆ การได้คำแนะนำดีๆ ก็ช่วยให้เขาบรรเทาทุกข์ได้บ้าง...จริงไหมคะ?

เขาว่าหมอดู

เป็นเรื่องของจิตวิทยาล้วนๆ

เอามาผนวกกับการคาดเดา

ซึ่งได้ผล

เพราะคนที่มีความสุข คนทั่วๆไป

เขาจะไม่ไปหาหมอดู

ยกเว้นคนที่กำลังมีความทุกข์  ไม่สบายใจ

เลยเข้าทางหมอดู  อิอิ

หมอดูคู่กันหมอเดาก็จริงอยู่ แต่สนุกเมื่อได้ดูหมอค่ะ ดิฉันชอบดูหมอตามอินเตอร์เน็ตค่ะ

เห็นด้วย กับการอยุ่กับปัจจุบัน และทำปัจจุบันให้ดีที่สุด

P เห็นด้วยกับคุณมนัญญาค่ะ

แต่ดาวแต่ก่อนชอบไปดูหมอเรื่อยๆนะคะ ไม่ว่าจะสุขหรือทุกข์ คือมีคนชวนไปก็ไปดูกะเค้าหน่อย...ดาวอยากรู้ว่าเค้าจะว่าอย่างไรบ้างน่ะค่ะ 555

P สวัสดีค่ะคุณปริมปราง

ดูหมอตามอินเตอร์เน็ตก็สนุกดีค่ะ...ถ้าดูเพลินๆ แต่ไม่ได้ถืออะไรจริงจังมาก ก็ไม่เป็นไร...บางครั้งดาวก็ดูสนุกๆ เหมือนกันค่ะ แม่นบ้าง ไม่แม่นบ้าง

ดูเสร็จแล้วจำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าเค้าดูว่าอย่างไร 555

P ขอบพระคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนนะคะ

สวัสดีค่ะเพื่อนๆขอคุยด้วยคนนะค่ะ การที่คนๆนึงจะก้าวเข้ามาเป็นหมอดูทายปัจจุบันของคนที่มาดูรวมไปถึงอดีตและอนาคตอั้นใกล้หรือไกลก็แล้วแต่ หมอดุผู้นั้นจะต้องมีความรู้เยอะมากๆใช่ว่ารู้นิดหน่อยบอกรู้มาก ความรู้อยู่รอบตัวหมอดูก็ต้องรู้ธรรมชาติรอบตัวด้วย ศาสตร์ทุกแขนงต้องเชี่ยวชาญ ความคิดความจำต้องใช้งานได้ตลอดเวลา ใช่แต่อ้างว่าตำราเขาว่ามาอย่างนี้ หมอดูแน่นอนว่าจะต้องเจอกับคำถามและคนทุกประเภท ถ้าหมอดูความรู้น้อยก็อธิบายไม่ได้ โหราศาสตร์มีมาก่อนพระพุทธศาสนา เหมือนคำนำนายของพรามห์ที่สมัยอดีตกาลพรามห์ได้เคยทำนายว่าเจ้าชายสิทธัตถะ จะได้เป็นพระพุทธเจ้าหนึ่งเดียวในโลกหรือเป็นเอกะ และจะเป็นกษัติรย์ที่ดีเป็นแบบอย่างเช่นกัน อย่างตำราไพ่ป๊อกใครๆก็รู้จัก แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ความเป็นมาและเขาสร้างมาเพื่ออะไร เพราะคนโบราณเขาได้คิดค้นลองผิดลองถูกก็มากกว่าจะมาเป็นไพ่ป๊อกไทยโบราณ แม้แต่ไพ่ต่างๆๆก็ย่อมมีที่มาที่ไป หมอดูคนไหนอธิบายได้คงเห็นจะน้อย บางคนยังดูหนังสือเอามาทายก็มีเห็นกันเกลื่อน สมัยนี้คนเป็นหมอดูที่ศึกษาหาความรู้นั้นมีอยู่น้อย แบบสุกเอาเผากินเยอะ คนที่มาดูหมอดูก็ต้องเปลี่ยนหมอกันเป็นว่าเล่น เหตุเพราะความไม่แม่นยำร้อยเปอร์เซ็น หรือทายถูกเรื่องเดียวเรื่องอื่นตอบไม่ได้ ก็จะนำมาซึ่งนำไปใช้ในชีวิตประจำวันแล้วไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร จิตวิทยานั้นไม่สามารถนำมาประกอบในการทายคนได้เพราะไม่ได้ใช้จิตวิทยาหรือหลัการใดๆมีอยู่ตรงหน้านี้ว่าเขาทายแล้วตรงกับที่คุณเป็นอยู่หรือเปล่า ก็คือความจริงที่เกิดขึ้นกับคุณ ตัวคุณเองยอมรับไหมว่ามันใช่ นี่ก้เป็นอีกอย่างที่บางทีมันตรงแต่คุณรับไม่ได้ก็มี จิตวิทยาก็เรียนรู้มาจากโหราศาสตร์นั่นแหละ จะมีใครอธิบายได้ไหมว่าโหราศาสตร์คืออะไร จิตวิทยาคืออะไร พิสูตรได้ไหม ขอบคุณค่ะแล้วพบกันใหม่

สวัสดีค่ะคุณทิพย์

โหราศาสตร์เป็นศาสตร์ที่มีมาแต่โบราณ หมอดูที่ดูเก่ง มีความรู้มาก ย่อมดูได้ถูกต้องแม่นยำมาก แต่ถึงอย่างไรก็คงไม่สามารถดูได้ถูกต้อง 100% เพราะอนาคตเป็นสิ่งไม่แน่นอน หมอดูดูได้ในส่วนที่ชะตาลิขิต แต่ส่วนของการกระทำนั้น ขึ้นกับตัวเราเองว่าจะเลือกตัดสินใจกระทำเช่นไร....ดาวมีความคิดเห็นเช่นนั้นค่ะ

ขอบคุณนะคะที่เข้ามาแลกเปลี่ยน

สวัสดีค่ะ คุณดาว ทิพย์เองค่ะไม่ได้เข้ามานานพอดีทิพย์ไปเรียนตำราไพ่ป๊อกมาค่ะ ที่ไหนๆๆบอกดุแม่นหรือสอนได้ละเอียด ขี้ดม้มากเลย ตอนนี้ทิพย์เองไปเรียนกับอาจารย์มีโชค พยากรณ์ อึ้งอะค่ะคุณดาว เพิ่งหูตาสว่างก็คราวนี้อะค่ะว่าไพ่ป๊อกโบรารเขาเรียนกันอย่างนี้หรอ เพราะเรียนกับอาจารย์ไม่มีตำราค่ะเรียนด้วยปากเปล่าแล้วจับไพ่ปิดดูเลย อาจารยืบอกว่าดูไพ่ก็คือดูคน โหไปหาหมอดูมาหลายคนที่ไหนดังๆๆไม่มีใครสอนอย่างนี้เลย ทายแม่นยำมากบอกเหตุเกิดขึ้นจริงตามที่เรียนมา แล้วยิ่งเรียนกับอาจารย์โบราณยิ่งรู้เยอะค่ะ ความหมายของคำว่ารู้มากหมายถึงรู้ทุกเรื่องที่เขาพุดมาแต่รู้ไม่จริง ความหมายของคำว่ารู้เยอะคือความรู้รอบตัวรู้จริง ตอบได้จริงทุกเรื่อง แค่ภาษาคนเราก้ใช้ผิดแล้วเนาะสมัยนี้ ง่วงแล้วค่ะเดี๋ยวมีอะไรดีๆๆจะมาคุยด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณทิพย์

โชคดีจังนะคะที่ได้ไปเรียนรู้กับคนที่เก่งๆ มีความรู้เยอะ....ถือเป็นกำไรชีวิตค่ะ

คนเราเรียนรู้ได้ตลอดเวลา...เพราะชีวิตคือการเรียนรู้จริงมั้ยคะ? ตอนนี้ดาวเองก็กลับมาเป็นนักเรียนอีกครั้ง อิอิ

ขอบคุณที่แวะมาคุยด้วยนะคะ...ดาวชอบแลกเปลี่ยนความคิดเห็นค่ะ

บางสิ่งไม่ถูก ไม่ผิด ขึ้นกับมุมมองของแต่ละคน การรับฟังมุมมองที่แตกต่างทำให้ได้เข้าใจอะไรๆ ได้มากขึ้น

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ ^v^

* น้องดาวเขียนได้น่ารักมาก..เจอ "หมอเดา" กลายเป็นคนละเรื่องเดียวกันไปเลยนะคะ..

*ส่วนใหญ่เท่าที่พี่สังเกต..คนเชื่อหมอดูก็เพื่อเสริมความมั่นใจที่อาจกำลังพร่องๆอยู่ในชีวิตจริง..หากหมอดูแม่นด้านโหราศาสตร์ ซึ่งอาศัยสถิติศาสตร์มาคำนวณหาความน่าจะเป็นไปได้แล้ว..หลายกรณีแม่นยำราวกับจับวาง..โดยเฉพาะเรื่องราวในอดีต..และอนาคตใกล้ๆ..เนี่ยน่ะพูดเพราะคุณพ่อของพี่เก่งเรื่องนี้พอสมควร..ขนาดรู้ปีที่ตัวเองจะตาย..สั่งลูกๆให้เตรียมโน่นนี่ไว้ล่วงหน้าค่ะ..

 

Ico32 พี่ใหญ่คะ

ดาวเองก็ชอบดูหมอค่ะ...แต่ไม่ได้เชื่อจริงจังอะไรมากมาย เพราะอย่างว่า หมอดูบางคนก็แม่นราวกับจับวาง ส่วนบางคนก็เป็นหมอเดา อิอิ

เรื่องอนาคตเป็นเรื่องที่ใครๆ ก็อยากรู้นะคะ...แต่ก่อนดาวก็ชอบมากๆ มีคนมาทำนายอนาคตเนี่ย แต่พักหลังๆไม่รู้ว่า รู้แล้วจะได้อะไรขึ้นมา

มีหมอดูหลายคนเคยบอกว่าดาวจะมีแฟนตอนอายุ 28 นี่ก็ผ่านมาแล้ว ยังอยู่ครองโสดมาจนปัจจุบัน 555

ผ่านเข้ามา จึงแวะมาทักทายค่ะ

โหราศาตร์ เป็นของคู่.......

ดูดวง คือ อะไร?? อยากทราบคำตอบ สามารถเข้ามาร่วมสนทนาได้ที่ www.praykhem.com

อาจารย์ DREAM สามารถพยากรณ์ได้โดยไม่ต้องใช้วันเดือนปีเกิดค่ะ พิสูจน์ได้ด้วยตัวเองค่ะ 08-1137-1064

จาก ชมรมโหราศาสตร์ไทยโบราณ ปารามิตา แปดทิศ

08-7407-4255 พร

  • ได้ข้อคิดดีจังนะคะ
  • ทุกข์สุข ดีชั่ว ของคู่กัน

 

สวัสดีค่ะคุณพร

ขอบคุณที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยียนนะคะ

Ico32 สวัสดีค่ะพี่อุ้มบุญ

สุข ทุกข์ ดี ชั่ว...ทุกอย่างมีของคู่กันเสมอ

บางครั้งมันอาจจะเป็นสิ่งเดียวกัน เพียงแต่เรามองคนละมุมเท่านั้นเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท