โครงการแก้ปัญหาความเดือดร้อนที่อยู่อาศัย โดยให้ชุมชนเป็นหลัก จังหวัดนราธิวาส


รัฐมนตรี ถาวร” ย้ำรัฐบาลพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่โครงการแก้ปัญหาความเดือดร้อนที่อยู่อาศัย โดยให้ชุมชนเป็นหลัก”

รัฐมนตรี ถาวร” ย้ำรัฐบาลพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่โครงการแก้ปัญหาความเดือดร้อนที่อยู่อาศัย โดยให้ชุมชนเป็นหลัก”

เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2552 ที่ผ่านมาเครือข่ายองค์กรชุมชน จังหวัดนราธิวาส จัดประชุมเชิงปฏิบัติการโครงการการแก้ไขความเดือดร้อนด้านที่อยู่อาศัยโดยชุมชนท้องถิ่น  ณ โรงแรมอิมพีเรีย อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส โดยมีผู้นำชุมชน เข้าร่วมประมาณ 200 คน   นายถาวร เสนเนียม ทางรัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทย มาตรวจเยี่ยม และพบปะผู้นำชุมชนที่เข้าร่วมประชุม โดยมีนายวินัย ครุวรรณพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วยผู้นำชุมชน ให้การต้อนรับ

นายอารีย์ เจ๊ะโซ๊ะ กองเลขาเครือข่ายองค์กรชุมชนจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า “ หลักจากที่เราจัดประชุมสร้างความเข้าใจโครงการ การแก้ไขความเดือดร้อนด้านที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินโดยชุมชนท้องถิ่น ระดับจังหวัดแล้ว คณะทำงาน ได้ลงเวทีสร้างความเข้าใจระดับตำบล เพื่อให้ผู้นำชุมชน ได้จัดตั้งสภาองค์กรชุมชนตำบลเพื่อเป็นกลไกเชื่อมประสานการทำงานกับภาคีพัฒนาต่างๆ แล้วให้ทำข้อมูลผู้เดือดร้อน การตั้งกลุ่มออมทรัพย์ และการจัดทำแผนที่ทำมือหมู่บ้าน ในพื้นที่นำร่อง ๓๘ ตำบลทั่วจังหวัดนราธิวาส ซึ่งได้รับการตอบรับจากชุมชนเป็นอย่างดี และผู้นำชุมชนย้ำจะทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาของชุมชนต่อไป แม้ว่าสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส จะมีเหตุการณ์ความไม่สงบที่แรงรุนมากขึ้น ในช่วงเดือนรอมฎอน(เดือนถือศิลอดของมุสลิม) ก็ตาม”

                ทางด้านนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวไว้ว่า “รัฐบาลได้สนับสนุนการพัฒนาเขตพื้นที่พิเศษห้าจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อพัฒนาพื้นที่ห้าจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งถูกปล่อยไม่ได้รับการพัฒนามานาน ผมซึ่งเป็นตัวแทนของรัฐบาลขอให้ชาวบ้านช่วยกันทำงานพัฒนาในพื้นที่เพื่อสร้างสันติสุขต่อไป ส่วนงบบริหารจัดการระดับตำบลเดิมนั้น ในการประชุมครั้งแรก ฝ่ายนโยบายไม่เห็นด้วยกับการของบบริหารจัดการ ต่อมาผม เป็นประธานที่ประชุมเห็นว่า พี่น้องที่ทำงานในพื้นที่ไม่มีเงินเดือน และค่าตอบแทนใดๆ ในการทำงานช่วยเหลือการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยและมีความจำเป็นในการขับเคลื่อนสำหรับคณะทำงานที่เป็นผู้นำชุมชน ที่ประชุมจึงได้มีการเสนอให้มีการสนับสนุน งบบริหารจัดการตำบลละ ๒๐๐,๐๐๐ บาทต่อตำบล และทางรัฐบาลเข้าใจและพร้อมที่จะสนับสนุนงบประมาณในการขับเคลื่อนตามนโยบายของรัฐบาลในปีแรก งบประมาณที่สนับสนุนตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง จำนวน ๑๘,๐๐๐ ล้านบาทถ้ารัฐบาลบริหารงานอยู่ครบ ๓ ปี รัฐบาลพร้อมสนับสนุนงบประมาณพื้นที่ ๕ จังหวัด ประมาณ ๖๓,๐๐๐ ล้านบาท จึงขอให้พี่น้องมุสลิมขอดุอา(พร)ให้รัฐบาลอยู่บริหารประเทศครบ ๓ ปีต่อไป”

ทางด้านนายวินัย ครุวรรณพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ได้กล่าวว่า “ทางจังหวัดนราธิวาส ได้ติดตามให้ความสำคัญกับโครงการนี้อย่างมาก และให้หน่วยงานรัฐต่างๆ ภายในจังหวัด สนับสนุน ต่อโครงการนี้อย่างเติมที่”

     หลักการสำคัญในการดำเนินการคือชุมชนในพื้นที่เป็นหลักในการทำงาน  ร่วมกับกลุ่ม เครือข่ายองค์กรชุมชนที่มีทุนการพัฒนาในด้านต่างๆ  โดยประสานความร่วมมือกับกำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาด้านที่ดินและที่อยู่อาศัย

   

รัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทย (ถาวร เสนเนียม)

ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส

 มท.๓ ผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่า และผู้นำชุมชน

 แผนที่ทำมือของชาวบ้าน

หมายเลขบันทึก: 296074เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2009 07:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ธันวาคม 2013 16:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

แวะมาอ่านบันทึกครับ

งานเข้า...หนักหน่อยน๊ะ รุสดี เอาใจช่วย

มีโอกาสจะได้ไปแวะเยี่ยมครับ

รุสดี พี่เข้ามาอ่านตามที่ได้เชิญชวนไว้นะ เห้นผลงานแล้วน่าสนใจดีมีคนเข้าร่วมเยอะเลย สู้ สู้ นะ เห้นผลงานกันคราวนี้แหละนะ

แวะมาเยี่ยมติดตามงานตอนต่อไปจ้า ยังไม่ว่างบันทึกเหรอ จ๊ะ

สลามครับน้อง รุสดี งานวิจัยที่ขอเอาไว้ผมยังไม่ได้เลย ทำปรือดี ช่วงนี้ไม่ได้เข้าไปที่ภาคเสียด้วยซิ แต่ผมมีเก็บเอาไว้แล้ว สะดวกจะจัดการให้ครับ

ดีใจมากครับที่นำบันทึกมาแบ่งปันกันครับ แล้วจะแวะมาอ่านเรื่องต่อไปครับ

สลาม

มาติดตามผลงานฉบับจริงอะ

ขอเป็นกำลังใจ ขอให้สู้ต่อไป เพื่อชาวนรา จะติดตามผลงานตลอดไป

ขอเป็นกำลังใจ ให้ทุกคนสู้ต่อไปนะค่ะ ....เป็นห่วงเสมอมา และตลอดไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท