คนลุ่มน้ำร่วมพิทักษ์ ฟื้นฟูลุ่มน้ำทะเลสาบ(๒)


ภาพจำลองชีวิตแสดงความเชื่อมโยงของฐานทรัพยากรธรรมชาติตามภูมินิเวศ ที่เป็นศักยภาพของการนำมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์ในแง่ของการท่องเที่ยว

 

 

                 

   

  

       

  -- อาศรมการเรียนรู้ พื้นที่กลางน้ำ (โหนด นา เล ) เสนอภาพจำลองชีวิตแสดงความเชื่อมโยงของฐานทรัพยากรธรรมชาติตามภูมินิเวศ ที่เป็นศักยภาพของการนำมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์ในแง่ของการท่องเที่ยว ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์และฟื้นฟูที่สัมพันธ์กับการดำรงชีวิตอยู่ของคนท้องถิ่น การเพิ่มมูลค่าของสินค้าและรายได้ของชุมชนจากทรัพยากรในท้องถิ่น เช่นตาลโตนด และอาหารทะเล การจัดการพลังงานแก๊สชีวภาพ  และแพปลาชุมชน เป็นต้น

    

 -- อาศรมการเรียนรู้พื้นที่ชุมน้ำทะเลน้อยและพรุควนเคร็ง แสดงความสำคัญของพื้นที่ชุมน้ำระดับโลกและกระบวนการที่ก่อให้เกิดความอุดมสมบูรณ์อย่างยั่งยืน ทั้งด้านปริมาณ และชนิดของพันธ์พืชและสัตว์น้ำในพื้นที่ การทำผลิตภัณท์จากกระจูด และการบำบัดน้ำเสียจากการทำกระจูด การสาธิตการถนอมอาหารพื้นถิ่น ซึ่งแสดงความเป็นเอกลักษณ์ของคนในพื้นที่ชุ่มน้ำทะเลน้อยและพรุควนเคร็ง

     

   -- อาศรมอาชีพเสริม แสดงกิจกรรมการอบรมและสาธิตอาชีพเสริมต่างๆ จากศูนย์ส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ซึ่งมีประโยชน์ต่อเด็กเยาวชน และสาธารณชนทั่วไป ได้เรียนรู้สิ่งที่นอกเหนือจากตำรา และสามารถนำความรู้ไปปรับปรุงใช้กับชีวิตประจำวัน เช่น การทำอุปกรณ์มโนราห์ การประดิษฐ์ผ้าเช็ดหน้าบาติก การทำหนังตะลุง การทำน้ำหมักปุ๋ยชีวภาพ การสานจูด เป็นต้น

        

 -- อาศรมการเรียนรู้พื้นที่ปลายน้ำ (ทะเลสาบและทรัพยากรชายฝั่ง)  แสดงระบบนิเวศน์สามน้ำในทะเลสาบ (น้ำจืด น้ำเค็ม และน้ำกร่อย) และวิถีชาวประมงพื้นบ้าน ที่อยู่ร่วมกันอย่างผสมกลมกลืนระหว่างพี่น้องชาวพุทธ และมุสลิม การจัดการทรัพยากรชายฝั่งอย่างมีส่วนร่วมของภาคีต่างๆเช่น กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และองค์กรต่างๆในชุมชน การสร้างหลักประกันความมั่นคงทางด้านอาหารในรูปแบบและวิธีการต่างๆที่สอดคล้องกับภูมินิเวศและภูมิปัญญาในแต่ละชุมชน เช่น การทำแพปลาชุมชน การจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์ และการจัดตั้งกลุ่มอนุรักษ์ต่างๆในพื้นที่ เป็นต้น

       

    -- อาศรมความรู้ทางวิทยาศาสตร์ แสดงฐานความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่สอดคล้องกับวิถีการดำรงชีวิตของชาวบ้านที่อยู่แถบทะเล เพื่อให้สามารถเข้าใจถึงปรากฏการณ์ต่างๆทางธรรมชาติ เช่น การเคลื่อนที่และทิศทางไหลของกระแสลม กระแสน้ำ การเกิดพายุหมุน และเครื่องมือการตรวจแผ่นดินไหว เรื่องโลกร้อนกับลุ่มน้ำและทะเล ตลอดจนการปรับตัวและการใช้ชีวิตภายใต้สภาวะโลกร้อน เป็นต้น

       

      น้องเยาวชนของเราตั้งแต่ระดับประถมศึกษา แสดงความสนใจและกระตือรือร้นในการเรียนรู้จากอาศรมต่างๆเหล่านี้เป็นอย่างมาก และเมื่อได้มาเยี่ยมชมซุ้มกิจกรรมของมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ ที่จัดสาธิตการทำ blog ใน website okkid.net น้องๆสนใจใคร่รู้เป็นอย่างมาก...พวกเราหวังว่าจะมีสมาชิกรุ่นเยาว์เพิ่มขึ้นอีก...

         

        

หมายเลขบันทึก: 283071เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2009 17:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีค่ะ

.เป็นเรื่องราวที่ดีมากเลยค่ะ เด็กๆเรียนรู้อย่างกระตือรือร้นและมีความสุข

.เขาเป็นกลุ่มที่สืบทอด สานต่อ พัฒนา วิถีการดำรงชีวิตสอดคล้องกับธรรมชาติตามภูมินิเวศน์อย่างมีความสุขในปัจจุบันและอนาคต

.ขอบคุณที่นำมาให้ชม เป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์จริงๆค่ะ

โหนด นา เล

เป็นสายเลือด

ชีวิต

และวิญญาณ

ของคนลุ่มน้ำทะเลสาปสงขลา

เห็นภาพเยาวชนที่สืบสาน

ปลื้มครับปลื้ม

ขอบคุณค่ะคุณอุดมพันธ์ น้องๆดีใจกับโอกาสที่พวกเราช่วยกันมอบให้

 

 

ขอบคุณค่ะ คุณคนใต้โดยภรรยา ดีใจมากค่ะที่มาร่วมแชร์ความรู้สึกดีๆ

 

  • น้อง ๆ มีใจใฝ่เรียนใฝ่รู้แต่เด็ก เห็นแล้วทึ่งค่ะ
  • โครงการคืนกำไรสู่สังคมเป็นแนวคิดที่ดีขององค์กรต่าง ๆ นะคะ
  • แวะมาเยี่ยมด้วยความระลึกถึงค่ะ

" อาศรมการเรียนรู้พื้นที่ชุมน้ำทะเลน้อยและพรุควนเคร็ง "

 พรุควนเคร็ง มีประวัติที่น่าสนใจ ทั้งภูมินิเวศน์ และสังคมวิทยา เพราะที่พรุควนเป็นแหล่งหลบหนี ดคีของคนร้าย ที่ทางการไม่สามารถเข้าไปจับตัวได ถ้าหนีไปอยู่ควนเคร็ง เพราะความกันดาร และต้องต่อสู้กับสัตว์ร้ายต่างๆ ที่ร้ายคือยุง "มีสำนวนว่า กลิ่นเคร็ง"หมายถึงมีกลิ่นควันไฟติดตัว เหมือนคนที่ออกมาจากพรุควนเคร็งครับ

มีประวัติเรื่องเล่ามากมายที่นี้ครับ

 

ขอบคุณ Sila-Phu-Chava ที่สนใจค่ะ..เด็กๆใฝ่รู้มากจริงๆค่ะ...

P  คุณวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

ขอบคุณค่ะสำหรับเรื่องเล่าที่มาขยายให้ทราบ..น่าสนใจมากค่ะ

ผมชื่นชอบกิจกรรมในทำนองนี้มาก
กำลังคิดโมเดลให้เยาวชน หรือเด็กๆ ในหมู่บ้านได้เรียรู้เรื่องราวของตัวเองผ่านมิติต่างๆ ...

อย่างน้อยก็ตำนานบ้านตำนานเมือง...

ขอบพระคุณครับ

สวัสดีค่ะ

  • เด็ก ๆ ชอบและมีความสุขกับการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริงมากที่สุดค่ะ
  • เป็นองคืความรู้ที่ยั่งยืนด้วยค่ะ
  • ขอขอบพระคุณค่ะที่แบ่งปัน

P   ขอบคุณมากค่ะ คุณแผ่นดิน ที่มีความตั้งใจดีในแนวเดียวกัน

P  ขอบคุณค่ะ ครูคิม ที่สนใจกิจกรรมเยาวชนอย่างต่อเนื่อง

มาชม

มาเชียร์

ของดีบ้านเรานะครับ

P 

ขอบคุณค่ะ อ. Umi น้องๆๆได้รับความรู้ของท้องถิ่นใต้มากมายค่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท