การสร้างเงินเดือน เดือนที่13 สำหรับตัวเราเอง ด้วยการออม


การสร้างเงินเดือน เงินเดือนที่13 การออมงิน

      ผมเป็นมนุษย์เงินเดือนมาเป็นเวลานานกว่า25ปี แต่ตอนนี้ได้เปลี่ยนสถานภาพของตนเองจากการเป็นข้าราชการ มาเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย ดังนั้นเงินค่าตอบแทนรายเดือนควรจะเรียกว่าค่าจ้างน่าจะเหมาะสมกว่านะครับ  ตอนที่ทำงานใหม่ๆได้รับเงินเดือนประมาณ2,750 บาทเมื่อประมาณยี่สิบกว่าปีก่อน ในตอนนั้นรู้สึกว่าของยังไม่มีราคาสูงเหมือนอย่างปัจจุบัน 

     ผมเริ่มออมเงินโดยการสมัครเป็นสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำกัดโดยการซื้อหุ้นสหกรณ์ตามระเบียบ(หุ้นละ10บาท) ในรอบปี (เดือนกุมภาพันธ์)สหกรณ์ก็จะจ่ายเงินปันผลให้กับสมาชิกที่ซื้อหุ้นรายเดือน (ปัจจุบันเงินปันผล จ่ายให้ร้อยละ5)  เมื่อเวลาผ่านไปถึงปัจจุบันมองดูใบเสร็จสหกรณ์ ผมเป็นสมาชิกและซื้อหุ้นมากว่า300 งวดมีเงินทุนเรือนหุ้นพอสมควร  และถือได้ว่าเงินปันผลที่ได้รับในเดือนกุมภาพันธ์หลังวันประชุมสามัญประจำปีจะเป็นเงินเดือน เดือนที่13ของผมที่จะสามารถนำไปใช้จ่ายได้พอสมควร

    การออมเงินที่ละเล็กทีละน้อยโดยการซื้อหุ้นสหกรณ์ออมทรัพย์นั้น ก็เป็นหนทางหนึ่งที่เราจะได้เงินก้อนใหญ่ในระยะยาว เพราะเราจะไม่ค่อยรู้สึกถึงการออมเพราะเขาจะหักจากเงินเดือนก่อนเลย ดังนั้นเราจะเห็นว่าเมื่อเงินน้อยๆออมนานๆก็เป็นเงินก้อนไว้ใช้ในยามเกษียณได้ครับ

  

หมายเลขบันทึก: 280153เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2009 20:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ

การออมเป็นหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเป็นเรื่องของการสร้างภูมิคุ้มกันในการดำเนินชีวิตให้มีความสุขค่ะ

สวัสดีครับคุณ สุนันทา

  ขอบคุณครับที่เข้ามาทักทายครับ  เมื่อเราออมเราต้องลดความอยากได้สิ่งต่างๆลงให้ได้ นะครับ "ตอนเริ่มออมนั้นยากลำบากต้องอดทนครับ"

สวัสดี วสุ

*** ตอนที่ทำงาน มช. เงินเดือน ...เดือนแรก 2,765 บาท ไปฉลองกันที่ฝายหิน

มีคุณแอ๊ด ...คุณป๋อง...คุณต๋อย ...สนุกเพราะรู้สึกเงินเยอะมาก

*** แปลกที่ช่วงนั้นมีเงินเหลือเก็บ...รวมกับทำงานล่วงเวลาด้วย...อยู่อย่างสบายๆ

*** มาถึงตอนนี้ทำไมเก็บออมไม่ค่อยได้เลย...เศร้าจัง...ขอยึมเงินเดือนที่ 13 มั่งซิ...อิอิ

 สวัสดีครับคุณกิติยา เตชะวรรณวุฒิ

    อย่าไปคิดมากเลยครับ ที่เงินไม่ค่อยเหลือก็เพราะว่ามีคนช่วยใช้  แต่ก่อนใช้คนเดียวแต่ก็เหงา ถูกหรือเปล่า... ดังนั้นเหลือเท่าไหร่ก็เก็บออมเท่านั้น ..ครับผม

สวัสดีครับ

ผมก็เป็นมษุนย์เงินเดือน เหมือนกัน การออมเพื่อใช้ในวัยขราก็กำลังทำอยู่ ครับ แต่ตอนนี้ส่งลูกๆเรียนไปก่อน ครับ

สวัสดีครับผศ. เพชรากร หาญพานิชย์

  ขอบคุณครับที่แวะมาทักทาย ยินดีที่ได้รู้จักอาจารย์ครับ

การส่งลูกเรียนหนังสือที่ต้องใช้เงินทองนั้นถือว่าเป้นการลงทุนทางด้านความรู้ให้ลูกๆ ครับ ผลที่จะกลับมามากมายในอนาคต ครับผม

ชื่นชม มีหลักคิดดีมาก ไม่น่ามีความเสี่ยง แบบนี้ต่อยอดเป็นเดือนที่14 15 ต่อไปอีกได้เลย  ที่สำคัญมากๆเราต้องมีวินัยในตัวเอง.........อิอิ.อิ  อย่างผมวินัยแตก  กู้มากกว่าออม คิดเป็นแต่ปันผลได้มากดี  ลืมคิดเบี้ยที่เสียไป.....555  ขอบพระคุณ โชคดีครับ

สวัสดีครับท่านนายประจักษ์~natadee

     ขอบพระคุณครับท่านที่กรุณาเข้ามาทักทาย ให้กำลังใจครับ  ผมเช่นกันกู้ก็มี ออมก็ทำ คติคือ" กู้แล้วส่งต้นและดอกทุกเดือนเงินต้นคงเหลือจะลดลง และขณะเดียวกันออมด้วยทุกเดือนเงินออมก็จะเพิ่มขึ้น"นานๆไปก็จะเป็นผลดีกับเราครับ

    

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท