สองข้างที่แตกต่าง


ท้องถิ่นมักมีคำตอบเสมอว่าไม่อาจก่อสร้างในเขตของที่ราชการหน่วยงานอื่นได้ เราจึงเห็นสนามกีฬาเกิดขึ้นกลางป่ามากมายที่ปล่อยให้รกร้าง ในขณะที่เด็กนักเรียนต้องเล่นกีฬาบนสนามที่ทรุดโทรมขาดการดูแล.....

           ตลอดรายทางที่ผมผ่านจากบ้านไปที่ทำงานล้วนแต่เป็นสิ่งที่น่าจดจำ วันนี้อากาศไม่ร้อนฝนทำท่าจะตกแต่ไม่ตกกำลังเย็นสบาย จักรยานมือสองคู่กายฝึกให้ผมรู้จังหวะเร่งและจังหวะผ่อนเพื่อไม่ให้ตัวเองเหนื่อยเกินไป เนินสุดท้ายที่หินที่สุดคงจะเป็นเนินที่ชาวบ้านเรียกว่าเนินหลวงปู่จาม ซึ่งถือว่าชันที่สุดและมีระยะทางยาวที่สุด ก่อนขึ้นเนินต้องผ่านหมู่บ้านในเขตรับผิดชอบซึ่งเป็นบ้านใหญ่ทีเดียวผมเตรียมสปีดเต็มที่แต่ต้องชะงักเมื่อเหลือบไปเห็นเด็กนักเรียนกลุ่มหนึ่งเดินลุยน้ำบนถนนทางเข้าโรงเรียนซึ่งอยู่ท้ายหมู่บ้าน ติดกับถนนใหญ่ระยะทางไม่น่าจะเกิน ๑๐ เมตร แต่เละมีน้ำขัง ที่สะดุดความคิดคืออีกฟากถนนซึ่งปกคลุมด้วยต้นไม้ไม่ระบุปลายทางแต่มองด้วยสายตาก็รู้ว่าไม่น่าจะมีคนใช้สักเท่าไหร่ มองป้ายทำให้รู้ว่าถูกสร้างด้วยงบประมาณ อบต. ความยาว ๑๒๐ เมตร ไม่อยากนึกว่าความสำคัญของสองฟาก ด้านใหนจะมากกว่า แต่จากประสบการการเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลกว่า ๑๖ ปี ท้องถิ่นมักมีคำตอบเสมอว่าไม่อาจก่อสร้างในเขตของที่ราชการหน่วยงานอื่นได้ เราจึงเห็นสนามกีฬาเกิดขึ้นกลางป่ามากมายที่ปล่อยให้รกร้าง ในขณะที่เด็กนักเรียนต้องเล่นกีฬาบนสนามที่ทรุดโทรมขาดการดูแล.....เนื่องจากไม่มีงบประมาณ!

หมายเลขบันทึก: 279308เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2009 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เป็นสิ่งที่เห็นจนชินตา แต่ไม่เคยชินกับใจ (ของคนที่หวังดีกับเด็กๆๆ)

"ไม่อาจก่อสร้างในเขตของที่ราชการหน่วยงานอื่นได้" หากไม่อยากให้

แต่สามารถสร้างได้ ซึ่งมีตัวอย่างหลายแห่ง หากอยากให้ หรือมีผลประโยชน์อื่น

เข้ามาอ่านถึงไม่เข้าใจก็ขอเป็นกำลังใจให้น้อง love

  • งบน่ะมีค่ะคุณหมอ  แต่เขาจะให้ความสำคัญกับใครก่อน  กับใครมากกว่า  เคยเห็นมั้ยคะ  งบละลายน้ำ  งบถูกหักเปอร์เซนต์ และอีกมากมาย  สถานศึกษาที่เปรียบเสมือนกองทัพที่จะช่วยสร้างชาติในอนาคตจึงได้เป็นเท่าที่เห็น  งบประมาณที่ลงชุมชนมีจำนวนไม่น้อย  เหมือนที่เราๆรู้กันดี
  • ใกล้ปีใหม่แล้วไม่อยากบอกว่า "มาเริ่มต้นกันใหม่"  แต่ถึงอย่างไรก็ขอให้คุณหมอมีสุขภาพแข็งแรง  เพื่อจะได้มีแรงไว้เก็บเกี่ยวสองข้างทางอีกค่ะ  และขอให้คุณหมอมีความสุขมากๆนะคะ

            

 

สวัสดีครับคุณ หมอ สีอิฐ

ตามน้องน้ำชามาให้กำลังใจคุณหมอครับ

เรื่องแบบนี้มีมากมายริมชายขอบครับหมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท