เพียงแค่คํา คําหนึ่ง


       โดยทั่วไปนับตั้งแต่ตื่นเช้าขึ้นมา สิ่งแรกที่เราจะต้องปฏิบัติหลังจากอาบนํา หรือแปรงฟันแล้ว คือ การพูด สนทนา โดยที่เราไม่ทราบด้วยซําไปว่า วันหนึ่งเราพูดไปเท่าไหร่ พูดอะไรบ้าง

       ท่านเคยคิด รู้ หรือไม่ครับว่า คําพูดเรานั้นมีทั้งคุณและโทษครับ คําพูดเราแต่ละคําที่พูดออกไปแล้ว ไม่สามารถเรียกกลับคืนมาได้ ดังที่เราเคยได้ยินเป็นประจําว่า ปลาหมอตายเพราะปาก พูดดีปากมีสี มากมาย

       สิ่งที่น่ากลัวกว่านั้น คือ คําพูดที่เราพูดออกไปโดยไม่ได้ตั้งใจ หากพระองค์ทรงพอพระทัย เค้าคนนั้นจะได้รับการดูแลจากพระองค์ ตรงกันข้าม หากคําพูดของเค้า พระองค์ไม่พอพระทัย เค้าก็จะไม่ได้รับการเหลียวแลจากพระองค์ บางครั้ง ผมพูดอะไรออกไป บางทีสะดุ้งตัวเอง แล้วรีบขออภัยโทษทันที เพราะกลัวไม่ได้รับการเหลียวแลจากพระองค์

     แล้วคุณละครับ

หมายเลขบันทึก: 279304เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2009 10:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2012 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คำพูดมีทั้งคุณและโทษก็จริง สำคัญอยู่ที่คนพูดรู้หรือเปล่าว่าพูดถูกหรือผิด ถูกโอกาส ถูกเวลา ถูกคนหรือเปล่า

ขอบคุณครับ

แสดงว่าต้องดูกาลเทศะ ใช่ไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท