การทำประกันให้กับชีวิต


การทำประกัน การออกกำลังกาย

การทำประกันให้กับชีวิต

        การจัดลำดับความสำคัญของกิจกรรมในชีวิตถือเป็นปัจจัยสู่ความสำเร็จ (Critical Success Factors) อย่างหนึ่งของคนเรา เพราะถ้าเราจัดจัดลำดับความสำคัญของกิจกรรมในชีวิตได้ดีแล้ว ประสิทธิภาพในการบริหารชีวิตก็จะเพิ่มมากขึ้น ความเสี่ยงในชีวิตก็จะลดลงหรือสามารถรองรับความเสี่ยงได้มากขึ้น เพื่อให้เห็นตัวอย่างในเรื่องนี้ได้อย่างชัดเจน มีตัวอย่างสองเรื่องคือ

1. เรื่องการทำประกันชีวิต

2. การออกกำลังกาย

      การทำประกันเป็นการประกันชีวิตในอนาคต ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน แต่ละคนอาจมีความจำเป็นในการทำประกันชีวิตที่ไม่เหมือนกัน บางคนอาจทำเพราะความจำยอม บางคนเห็นแก่คนอื่น เพราะเห็นว่าชีวิตเป็นสิ่งที่ไม่ยืนยาว ตั้งหน้าตั้งตาหาเงิน ทำประกันเงินเพื่อกันสูญหาย หรือทำเก็บไว้ให้คนที่รัก หลายเหตุหลายปัจจัยในการทำ

      สมมติว่าวันนี้คุณไปทำบุญที่วัดมา บังเอิญเจ้าอาวาสทักมาว่าคุณจะอายุสั้น คงอยู่ได้ไม่เกิน 5 ปี และตอนนี้คุณคือบุคคลคนเดียวที่หารายได้มาเลี้ยงครอบครัว คุณมีลูกหลายคน คุณมีหนี้ก้อนโต ถ้าคุณไม่อยู่เสียคนเดียวคงเดือนร้อนแน่ๆ โดยปกติแล้วเงินเดือนแต่ละเดือนคุณจะนำมาใช้ตามลำดับดังนี้ หนึ่งผ่อนชำระหนี้เรื่องบ้าน สองผ่อนรถ สามค่าหวย สี่ค่าแชร์ ห้าค่ากินอยู่ หกค่าเข้าสังคมกับเพื่อนฝูง เจ็ดค่าเล่าเรียนลูก แปดค่าเสื้อผ้า ฯลฯ ผมเชื่อว่าถ้าคุณเชื่อคำพูดของพระรูปนี้ คุณอาจจะต้องลำดับของกิจกรรมในชีวิตใหม่อย่างแน่นอน และเผลอๆเรื่องการประกันชีวิตเพื่อสร้างความมั่นคงให้กับครอบครัวคุณอาจจะเบียดรายการอื่นๆ ขึ้นมาอยู่ในลำดับแรกของชีวิตคุณก็ได้ เพราะคุณอาจจะคิดว่าถ้าคุณเป็นอะไรไปเงินประกันชีวิตสามารถนำไปใช้เป็นเงินผ่อนบ้าน และค่าเล่าเรียนลูกของคุณได้

      เมื่อไหร่ก็ตามที่เราจัดลำดับความสำคัญของการประกันชีวิตเป็นลำดับต้นๆ ผมรับรองได้เลยว่าเงินเก็บก้อนแรกนอกเหนือค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันแล้วคือเงินสำหรับการจ่ายเบี้ยประกัน เพราะมันมีความสำคัญในลำดับต้นๆของชีวิตเรา

      อีกเรื่องหนึ่งที่หลายคนมักจะจัดลำดับความสำคัญไว้ท้ายๆตารางของกิจกรรมในชีวิต นั่นก็คือ การออกกำลังกาย หลายคนบ่นให้ฟังว่ารู้นะว่าการออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดี เหมือนกับที่บอกว่ารู้ว่าประกันชีวิตเป็นสิ่งที่ดี แต่เขาก็มักจะมีข้ออ้างให้ดูดีอยู่เสมอว่า แต่ตอนนี้งานเยอะมากเลย ไม่มีเวลาว่างพอไปออกกำลังกายเลย บางคนก็บอกว่าวางแผนไว้แล้วว่าจะเริ่มเดือนหน้า(แต่พอถึงเวลาจริงๆก็ไม่ได้เริ่มสักที) คนเหล่านี้มองเรื่องการออกกำลังกายเป็นเรื่องเสริมเท่านั้น จะต้องมีเวลาว่างหรือมีเวลาเหลือจากการทำกิจกรรมอย่างอื่นในชีวิตแล้วเท่านั้นจึงจะมานึกถึงเรื่องการออกกำลังกาย

      ถ้าคุณเป็นผู้บริหารระดับสูงขององค์กร เป็นคนที่มีฐานะร่ำรวยระดับเศรษฐีในเมืองไทย คุณเป็นคนที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับของคนทั่วไป คุณทำงานยุ่งจนไม่มีเวลาออกกำลังกายเลย แต่อยู่มาวันหนึ่งคุณเกิดเป็นลมหน้ามืดในขณะที่นั่งทำงานอยู่ที่ออฟฟิศ เพื่อนๆช่วยกันพาคุณไปส่งที่โรงพยาบาล เมื่อคุณหมอตรวจเช็คแล้ว ปรากฏว่าคุณเป็นโรคๆหนึ่งที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่สามารถป้องกันได้ และวิธีเดียวที่จะช่วยคุณได้คือ คุณต้องออกกำลังกายทุกวันอย่างน้อยวันละครั้ง มิฉะนั้นโอกาสรอดแทบจะไม่มีเลย ผมขอถามว่า....ณ เวลานี้คุณคิดว่าคุณจะมีเวลาออกกำลังกายหรือไม่ แน่นอนผมคิดว่าร้อยทั้งร้อยต้องตอบว่า "มี" ส่วนเรื่องงาน เรื่องเงิน เรื่องชื่อเสียงต่างๆที่คุณคิดว่าสำคัญอยู่ก่อนหน้านี้จะถูกลดระดับความสำคัญให้เหลือเพียงเรื่องเล็กๆในชีวิตเท่านั้น ส่วนเรื่องการออกกำลังกายนั้นจะวิ่งแซงทุกกิจกรรมขึ้นมาอยู่ในอันดับของทุกวัน

คนหลายคนกำลังสนุกเพลิดเพลิดอยู่กับสิ่งที่เป็นเปลือกและกระพี้ของชีวิต (กิน เล่น เที่ยว สิ่งฟุ้งเฟ้อ หน้าตา) ซึ่งมีระดับความสำคัญสำหรับเราเพียง 20% แต่เราสูญเสียเวลา เงินทองให้กับมันถึง 80% ของเวลาและเงินทองที่เรามีอยู่ ในขณะที่เรื่องที่มีความสำคัญต่อชีวิตของเรา (สุขภาพกายและจิต ความมั่นคงในชีวิต)มากถึง 80% นั้น เรากลับให้ความสำคัญรวมถึงการจัดสรรเวลาและเงินทองให้กับมันเพียง 20% เท่านั้น

สำหรับแนวทางที่จะทำให้เราสามารถจัดลำดับความสำคัญของกิจกรรมในชีวิตได้ดียิ่งขึ้นนั้นมีดังนี้

1.ซ้อมล้มเหลวสำหรับอนาคต

จัดสรรเวลาให้กับตัวเองสัก 1 ชั่วโมงในการคิดไปถึงความล้มเหลวที่อาจจะเกิดขึ้นกับเราในอนาคต เช่น ถ้าเราเจ็บป่วย ถ้าเราตกงาน ถ้าเรา.....ฯลฯ แล้วเราจะทำอย่างไร เมื่อคิดไปถึงตอนนั้นแล้วให้ลองย้อนกลับมาดูว่าถ้าเราไม่ต้องการให้เป็นแบบนั้น เราควรจะทำอะไรบ้างในตอนนี้

2.ศึกษาจากชีวิตคนอื่น

เพื่อให้เราได้เห็นตัวอย่างที่ชัดเจนและสร้างจิตสำนึกของเราได้ดี ควรจะไปศึกษาจากความล้มเหลวหรือความสำเร็จในการวางแผนชีวิตของคนอื่น เช่น ไปดูคนที่เจ็บป่วยที่โรงพยาบาล บางคนเป็นมะเร็งไม่มีเงินรักษา แต่บางคนมีประกันชีวิตสำหรับโรคมะเร็งรวมทั้งได้รับการชดเชยรายได้ ไปศึกษาดูว่าคนที่มีร่างกายแข็งแรง เขาทำอะไรกันบ้างในช่วงที่เขาอยู่ในวัยเดียวกับเรา เพื่อนำสิ่งที่ดีมาเป็นแนวทางและนำสิ่งที่ไม่ดีมาเป็นบทเรียนและข้อคิดสอนใจตัวเอง

      สรุป การจัดลำดับความสำคัญของชีวิตถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดที่จะบอกว่าเราจะประสบความสำเร็จในการบริหารชีวิตระยะยาวหรือไม่ มากน้อยเพียงใด อยากจะบอกว่าชีวิตคนเราไม่ใช่การซ้อมละครที่จะแสดงผิดแล้วสามารถแสดงใหม่ได้ ผิดแล้วผิดเลย หมดสิทธิแก้ตัว เมื่อเป็นเช่นนี้กรุณาทบทวนการจัดลำดับความสำคัญในชีวิตของท่านเป็นระยะๆนะครับว่าแต่ละช่วงเวลาของชีวิตอะไรสำคัญที่สุด อะไรสำคัญน้อยที่สุด แล้วถึงจะจัดสรรเวลาและทรัพยากรที่มีอยู่ให้เหมาะสมกับลำดับความสำคัญของกิจกรรมเหล่านั้นต่อไป

      บทความคิดเห็น เป็นบทความที่ให้ข้อคิดเกี่ยวกับการดำเนินชีวิต การทำประกันให้กับชีวิต สำหรับคนที่มีมุมมองของชีวิตที่แตกต่างกัน คนที่ขยันทำงานจนไม่มีเวลาดูแลใส่ใจสุขภาพ ควรที่จะได้อ่านข้อคิดนี้ และหันกลับมามองที่การออกกำลังกายและเริ่มลงมือปฏิบัติ มากกว่าการเร่งทำเงิน เก็บเงิน ทำประกันกับเงิน ให้เงินจัดการกับชีวิต ให้เงินเป็นตัวกำหนดความมีชีวิต ความเป็นอยู่ที่จะอยู่กับคนที่เรารัก หรือกับตัวเองได้อีกมากน้อยเพียงไร

ที่มา www.hrtothai.com

หมายเลขบันทึก: 270103เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2009 18:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 02:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณมากนะครับ

อ่านแล้วรู้สึกว่า ควรเริ่มที่การออกกำลังกาย และออกกำลังใจควบคู่กันไปด้วยเชียวครับ

เพราะหลายต่อหลายคน หันไปขายประกันชีวิต และโน้มน้าวเหลือเกินให้ประกัน

บางคนก็ขายอาหารเสริม บางคนก็ขายเครื่องสำอาง ฟังไปแล้วชักเคลิ้ม

เหมือนถูกชักจูงให้สิ่งเหล่านี้นกลายเป็น เรื่องสำคัญอันดับต้นของผม

แต่ความจริง ก็คือ ความจริง

การรู้เท่าทัน และแก้ปัญหาจากสาเหตุเสียแต่เนิ่น ๆ

การออกกำลังกาย และออกกำลังใจ คือทางสายกลาง ไม่สุดโต่งนะครับ

ผมคิดเอง

กอล์ฟ

แวะเข้ามาทักทาย..ขอบคุณนะคะ..ที่มีสิ่งดีไว้ให้เก็บเกี่ยว..

เข้ามาทักทายกัน....โอ้โฮ!! ทำซะเริ่ดเลยนะคะพี่กรุง น้องเมย์เองคะ

ขอบคุณมากครับที่แวะมาเยี่ยมชม

มาเยี่ยมให้กำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท