27. ความภูมิใจในชีวิต..ไม่เคยคิดไม่เคยฝัน ได้ร่วมงานกับ พรพ.(ตอนที่ 2 สรุปบทเรียน)


สรุปบทเรียนจากการร่วมเเลกเปลี่ยนบนเวที SHA

จากบันทึกที่เเล้วที่ได้เล่าความเป็นมาและความรู้สึกที่ได้มีโอกาสขึ้นเวทีร่วมเเลกเปลี่ยนในโครงการ SHAของ พรพ. สำหรับบันทึกนี้จะขอสรุปบทเรียน ที่ตัวเองได้ร่วมแลกเปลี่ยนหัวข้อที่ได้รับมอบหมายจากแม่ต้อยเป็นหัวข้อ หลักการให้บริการผู้ป่วยด้วยมิติจิตวิญญาณ กรณีศึกษา การดูแลเพื่อให้พ้นผ่านระยะเศร้าโศกจากการสูญเสีย ( bereavement care)

Shane14

            ขึ้นเวทีคู่กับท่านอาจารย์นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิพงษ์ วิทยากรขั้นเทพอีกท่านหนึ่งของพรพ. เเต่ว่าตัวเองไม่ใช่เทพนะคะ น้องใหม่ไต่ดาวอยู่ค่ะ เปิดประเด็นโดยการทักทายและเเนะนำตัวอาจารย์เป็นผู้เเนะนำฉันให้กับพี่น้อง SHA จากทั้ง 18 โรงพยาบาลได้รูจัก

ฉันทักทายสวัสดีตามสไตล์ของตัวเองที่ถนัดคือด้วยเพลงนี้ ซำบายดีบ่..บ่ได้พ้อกันโดน หายเจ็บหายจน ทุกคนเป็นจั่งได๋ ถามข่าวด้วยฮัก คึดฮอดและห่วงใย เอิ้นขวัญสู่ใจ ขอให้อยู่ดีมีแฮงเด้อ...ขอให้อยู่ดีมีแฮง...........ขณะที่ร้องไปเสียงปรบมือให้จังหวะก็ดังขึ้นเรื่อยๆราวกับว่าได้นัดหมายไว้  จบท่อนเเรกของเพลงเติมฮักเติมเเฮง ฉันจึงทักทายพูดคุย โดยฉันเริ่มจากการกล่าวขอบคุณทางสถาบัน เเละเเม่ต้อยที่เปิดโอกาสให้ฉันได้มีส่วนร่วมในโครงการSHA และเริ่มต้นการพูดคุยกับพี่น้องชาวโรงพยาบาล SHA ด้วยเเนวคิดเเละความหมายของคำว่า จิตวิญญาณ spiritual  หรือ spirituality  ว่าคือความรู้สึกส่วนลึกของจิตใจของบุคคลที่มีความละเอียดซับซ้อน เเละการตระหนักถึงความสำคัญ จุดมุ่งหมายเเละคุณค่าของชีวิต จิตวิญญาณคือขุมพลังของชีวิต ทำให้ชีวิตดำเนินไปได้ ที่สำคัญฉันพยายามเน้นย้ำว่าจิตวิญญาณไม่ใช่เพียงเรื่องศาสนา เเต่ว่าการปฏิบัติทางศาสนาจะช่วยให้บุคคลมีจิตวิญญาณที่สมบูรณ์ขึ้น ท่านศาสตราจารย์ประเวศ  วะสี ท่านก็เคยให้ความหมายของจิตวิญญาณว่าเป็น ความดี ความมีคุณค่า การมีจิตใจสูง เมื่อจิตวิญญาณคือขุมพลังชีวิตคนเราทุกคนจึงเเสวงหาความต้องการด้านจิตวิญญาณ(spiritual need) เพื่อที่จะทำให้ชีวิตสามารถขับเคลื่อนเเละดำเนินไปได้  ซึ่ง spiritual need ก็คือ Need for the good นั่นเองและเมื่อใดก็ตาม spiritual needได้รับการตอบสนองคนคนนั้นก็จะมีความผาสุกทางจิตวิญญาณ ( spiritual well-being)เเต่ spiritual need จะมีทุกคนจะมากน้อยขึ้นอยู่กับสภาวะ เเต่ในสภาวะที่มีมากที่สุดคือการที่คนคนนั้นต้องเผชิญความเครียด กับ ความเจ็บป่วยและ ภาวะวิกฤตของชีวิต การสูญเสีย  ความตาย

สภาวะทางจิตวิญญาณ 

 ความผาสุกทางจิตวิญญาณ

ความทุกข์ทางจิตวิญญาณ

มีความหวัง

พร้อมที่จะเผชิญหรือดำเนินชีวิตต่อไปอย่างมั่นใจ

มีกำลังใจที่เข้มแข็ง

ใบหน้าสดชื่น

สมหวัง

รู้สึกมีคุณค่า

 

 

 

หวาดหวั่น

ท้อแท้

น้อยใจ

สิ้นหวัง

นอนไม่หลับ

ฝันร้าย

แยกตัว

         คนไข้หรือผู้รับบริการของเรานี่เขามาหาเราเพราะเขามีสภาวะทางจิตวิญญาณที่มีความทุกข์ทางจิตวิญญาณเขาถึงมา  เราในฐานะทีมสุขภาพต้อง ตระหนักถึงสภาวะและความต้องการด้านจิตวิญญาณของผู้รับบริการทุกคน ดังที่ทราบว่าจิตวิญญาณคือขุมพลังชีวิตการที่เขามีความทุกข์ทางจิตวิญญาณ นั่นเเสดงว่าเขาขาดซึ่งพลังในการดำเนินชีวิต เปรียบคนป่วยเป็นรถก็คือรถที่ขาดน้ำมันไม่สามารถขับเคลื่อนไปได้ ถึงตรงนี้ท่านอาจารย์สุรชัยก็เลยขอ ถามสภาวะทางจิตวิญญาณของผู้เข้าอบรมบ้าง ซึ่งถือว่าเป็นเทคนิคอย่างหนึ่งเพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีส่วนร่วม ซึ่งฉันคิดว่าดีมากๆ ปรากฏว่าได้รับการตอบสนองจากผุ้เข้าอบรมต่างก็เเย่งกันบอกสภาวะของจิตวิญญาณของตัวเอง ซึ่งอาจารย์สุรชัยก็โยนมุกมาให้ฉันสรุป ฉันจึงสรุปได้ว่าทุกท่านที่ลุกขึ้นพูดมีความพร้อมเเละได้พัฒนาจิตวิญญาณของตัวเองอยู่ในระดับที่สูงเเล้วและพร้อมที่จะเข้าไปดูแลจิตวิญญาณของคนไข้ของตัวเองเเล้ว  นั่นคือการที่เราจะเข้าไปดูแลจิตวิญญาณของคนไข้ เรา

เเพทย์ พยาบาล และทีมสุขภาพ ก็ต้องพัฒนาระดับจิตวิญญาณของตัวเองให้สูงก่อน

จิตวิญญาณที่พัฒนาเเล้วเป็นอย่างไร

- มีเมตตา กรุณา

- รู้จักรัก

- รู้จักให้อภัย

-  มีความเอื้ออาทร

- มีความละเอียดอ่อนเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วย

- เห็นคุณค่าเเละความหมายของทุกชีวิต

- มีสิ่งยึดเหนี่ยวเเละศรัทธาของตัวเอง

- พร้อมที่จะเป็นผู้ให้ พร้อมที่จะช่วย

- เต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง

พอถึงตรงนี้ท่านอาจารย์สุรชัยก็เล่าเรื่อง เรื่องคนไข้ที่หมอได้ทำการผ่าตัดกระดูกยังไม่ทันได้พักฟื้นเเผลยังมีเลือดซึมหมอจำเป็นต้องให้คนไข้กลับบ้านเพราะไม่มีเตียงให้นอน admit  กำลังจะขึ้นรถกลับบ้านที่ต่างจังหวัด พลเมืองดีมีเมตตาเห็นก็เกิดความเมตตาสงสาร ส่งค่ารถและไปส่งคนไข้คนนี้ขึ้นรถ อาจารย์สรุปเรื่องนี้ให้ผู้ฟังเห็นถึงความเป็น humannize  ของคนที่เป็นหมอเเละของคนที่ไม่ใช่หมอ

ว่าใครที่มีหัวใจของความเป็นมนุษย์ เเต่ฉันคิดว่าเรื่องนี้คงเกิดขึ้นเมื่อหลายสิบปีมาเเล้ว เเต่ปัจจุบันเชื่อว่าหมอทุกคนและทีมสุขภาพมีความเข้าใจเเละเห็นคุณค่าของการดูแลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ เพราะระบบบริการสาขภาพของเราได้เปลี่ยนผ่านมาสู่ยุค humannize  health care แล้ว

 

บันทึกต่อไป....จะขอสรุปบทเรียนต่อเนื่องการนำเเนวคิดการดูแลมิติจิตวิญญาณลงพื้นทีสู่  bereavement care รอติดตามนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 269108เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2009 21:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ชื่นชมค่ะน้องกุ้ง งานก็โดน ร้องเพลงก็เก่ง

ยินดีด้วยนะคะ

ชื่นชมผลงานคะ

ยินดีด้วยคะเป็นเกียรติประวัติของโรงพยาบาลและครอบครัวคะ สิ่งดี ๆจะตามมาจากการทำดีคะน้องกุ้ง ทำความดีต่อนะคะ












P ขอบคุณพี่ไก่ กัญญาค่ะ ที่มาเป็นกองเชียร์ คิดถึงนะคะไม่ได้เจอนานทราบว่าพี่ไก่ยุ่งมากใช่มั๊ยคะ เป็นกำลังใจให้คนเก่งหัวใจเเกร่งค่ะ

 

P พี่ไก่ขา ช่วงนี้คงเหนื่อยน่าดูวิ่งหน้าวิ่งหลัง

ขอบคุณที่มายินดีกับกุ้งอีกคน พี่ไก่คงมีโอกาสสักวันค่ะ เเม่ต้อยจ่อคิวให้อยู่ถ้าเป็นเรื่อง IC รับรองได้ร่วมงานกับเเม่ต้อยเเน่นอน

สวัสดีครับ กุ้งนาง น้องใหม่ไต่ดาว ไปคู่เทพเยี่ยมมากครับเป็นโอกาสและประสบการณ์ที่ซื้อหาไม่ได้ครับ

และขอบคุณที่เก็บเกี่ยวมาแบ่งปันให้ชาวโลกได้เรียนรู้ครับ

P ใช่แล้วค่ะลุงวอญ่า เป็นประสบการณ์ที่มีค่าที่สุด น้องใหม่กำลังไต่ดาว แต่จะไปถึงดวงดาวได้หรือไม่ต้องถามเเม่ต้อยนะคะลุง

ขอบคุณที่มาเป็นกำลังใจ

 

สวัสดีค่ะ พี่กุ้งจ๋า

พอลล่ามาแว้ว อิอิ

สรุปได้โดนค่ะ

ขอรูปอีกค่ะ อิอิ

Helloo.....ยอดเยี่ยม ยกนิ้วโป้ง แถมนิ้ก้อยนะจ๊ะ..

Pพอลล่าจ๋า ขอบคุณสำหรับการดูเเลพี่สาวเป็นอย่างดี

ทำงานด้วยเเล้ว happy มากๆ ขอบคุณเเม่ต้อยที่ให้โอกาส น้องๆ น้องออย น้องเอื้อย น้องปังปอนด์ น่ารักทุกคน พี่กุ้งกำลังทำรูป

รอโหลดได้เลยนะจ๊ะน้องสาวผู้น่ารัก HUG  พอลล่าจ้า ยินดีกับรางวัลสุดคนึงด้วย  เจอกันวันที่ 24 นะ กองทุนที่ได้รับมามอบให้หัวหน้า

ปรึกษาหารือว่าเป็นทุนริเริ่มช่วยเด็กมะเร็ง ไม่ว่าจะเป็นค่ารถ ค่ายาเเพง ค่ารถเด็กมะเร็งระยะสุดท้ายที่เสียชีวิตในตึกเเล้วไม่มีเงินค่ารถเอาศพกลับ ขอให้บุญกุศลหนุนนำสวยวัน สวยคืน ทุกโรงพยาบาล SHA 18 โรงพยาบาลด้วย

รออ่านบันทึกของพอลล่าอยู่เด้อ

P ขอบคุณครับป้าเกศ เเรงใจรายวันของกุ้งอีกคน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท