26. ความภูมิใจในชีวิต..ไม่เคยคิดไม่เคยฝัน ได้ร่วมงานกับพรพ.(ตอนที่ 1)


นำเเนวคิดการดูแลในมิติจิตวิญญาณเล่าสู่พี่น้อง SHA 18 โรงพยาบาลภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

วันนี้ 17 มิถุนายน 2552 ฉันได้รับโอกาสอันดีจากเเม่ต้อยและทีมจากสถาบันพรพ. ให้ไปร่วมเเลกเปลี่ยนเป็นวิทยากรในการประชุมโครงการสร้างเสริมสุขภาพผ่านกระบวนการคุณภาพเพื่อการเปลี่ยนเเปลงที่ยั่งยืนหรือเรียกสั้นๆว่า SHA....กับการเตรียมตัวและเตรียมความพร้อมในการขึ้นเวที ทำให้รู้สึกว่ามีความเครียดนิดนิด เพราะเป็นครั้งเเรก กลัวทำได้ไม่ดีเท่าที่ควรที่สำคัญคือที่สงขลาอาจารย์สกลก็พูดไว้ซะดีเยี่ยม เราเลยเเอบกดดันนิดนิด

              วันก่อนไปเอากำลังใจจากท่านผู้ตรวจท่านก็บอกว่ากุ้งทำได้อยู่เเล้ว พี่เกศก็ให้กำลังใจทุกครั้งที่เจอกัน อาจารย์หมอสุรพลก็บอกว่าลุยเลยพูดในสิ่งที่เราทำไม่ต้องกังวลอะไร เเล้วเราทำได้เยอะเเล้วด้วย ทุกกำลังใจที่มีให้กุ้งต้องขอบคุณจริงๆ เเต่สิ่งที่ทำให้รู้สึกว่าได้ยกภูเขาออกจากอกเเละไม่รู้สึกว่า stress อีกต่อไปเเล้วคือเมื่อวานเเม่ต้อยนัดให้ไปเจอเพื่อทำความเข้าใจกับหัวข้อที่จะพูด ซึ่งเดิมเเม่ต้อยก็ได้ให้โจทย์มาแล้วว่า ให้เน้นว่ามิติจิตวิญญาณเราสามารถลงไปได้ในทุกพื้นที่ของโรงพยาบาล ไม่ว่าจะเป็น OPD AE  และ บน WARD และให้เน้นกระบวนการรับรู้ความรู้สึกของญาติ จึงทำสไลด์ส่งไปให้เเม่ต้อยดูแล้ว  นาทีเเรกที่เจอเเม่ต้อยที่โรงเเรมพูลเเมนราชาออคิด เเม่ต้อยบอกว่ากุ้งใช่มั๊ยก็โผเข้ามากอด รอยยิ้มเเม่ต้อย และรอยกอดที่อบอุ่นที่สัมผัสได้ ทำให้ทุกอย่างผ่อนคลาย

                                        ฉันและพี่เเดงกับภาพประทับใจพร้อมเเม่ต้อย

             พอขึ้นห้องไปคุยเเม่ต้อยในห้องยิ่งทำให้รู้สึกว่า ความเครียดทั้งหลายหายเป็นปลิดทิ้ง แล้วกลับมาบ้านด้วยความสบายใจ เดี๋ยวพรุ่งนี้เเม่ต้อยจะขึ้นเวทีด้วย โอ้โฮ คำนี้ของเเม่ต้อยมันทำให้ฉันกลับมาถึงบ้านด้วยความสบายใจและเตรียมพร้อมที่จะลุย

                เช้านี้ตื่นเเต่เช้าและไปถึงโรงเเรมตอน 2 โมงกว่าแล้วพร้อมพี่เเดงที่ไปสังเกตการณ์ และพี่เเดงก็ได้เจอกับเเม่ต้อย ที่สำคัญวันนี้ดีใจที่ได้เจอป้าเเดงท่าบ่อที่งานนี้ด้วยต่างก็ดีใจและโผเข้าไปกอดด้วยความตื่นเต้น บอกป้าเเดงว่าป้าเเดงเป็นคนเเรกๆที่เข้ามาทักทายกุ้งในบล็อก ต้องขอบคุณจริงๆ จึงเเทนคำขอบคุณด้วยการจับมือป้าเเดง

                                 สามสาวสามสไตล์ ป้าเเดง พอลล่า เเละฉัน

บรรยากาศในการอบรมวันนี้ถือว่าเป็นกันเองอย่างมาก ลีลาการดำเนินรายการของเเม่ต้อยที่ต้องบอกว่าสบาย สบาย เเต่ได้คุณภาพสมกับชื่อสถาบันที่เเม่ต้อยอยู่จริงๆ ทำให้ทุกคนทุกโรงพยาบาล 18 โรงพยาบาลมีความกระตือรือร้นและเอาใจใส่พร้อมที่จะเรียนรู้

              ในการมาร่วมงานกับทางพรพ. ครั้งนี้อีกหนึ่งคนที่ฉันเองต้องบอกว่าประทับใจและสัมผัสได้ถึงความจริงใจ และความปรารถนาดีที่เธอมีต่อพี่สาวคนนี้ก้อ...คือน้องพรหล้านี่เอง พรหล้าเอ๊ย  จั่งเเม่นเจ้าดีกับพี่หลายเด้อ คอยให้กำลังใจ มาจูงมือไปอ่านบล็อกของอาจารย์สกล โทรมาบอกว่าให้ไปอ่านที่หนูสรุปไว้สำหรับงานที่ภาคไต้ พี่กุ้งจะได้ไม่เครียด ทุกคนเข้าใจความรู้สึกของคนใหม่อย่างฉันและให้ความเชื่อมั่นว่าจะทำได้ เเม้เเต่เเม่ต้อยก็เข้าใจว่าสงสัยกุ้งจะต้องการคนปลอบโยนเเล้ว เเซว ตอนที่ตามไปอ่านของอาจารย์สกล วันนี้ขอพูดถึงความรู้สึก

ที่ได้ร่วมงานกับพรพ. ครั้งเเรกบอกได้คำเดียวว่าประทับใจ และตอนต่อไปจะได้สรุปบทเรียนของตัวเองที่ได้ร่วมเเลกเปลี่ยนบนเวทีอย่าลืมมาติดตามอ่านนะคะวันนี้ดึกเเล้วราตรีสวัสดิ์ค่ะ  ขอบคุณรูปภาพจากพี่เเดงคนรักต้นไม้

หมายเลขบันทึก: 268861เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2009 21:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

น้องกุ้งครับ

มันไม่สั้นไปหน่อยหรือครับ บันทึกนี้ อุตส่าห์รออ่านตั้งหลายวัน

แนะนำว่า ถ้าไม่ว่างเขียนบันทึก แต่อยากเขียนอะไรสั้นๆ สามารถใช้บริการ อนุทิน ได้ครับ

P เขียนตอนที่ 1 เสร็จเเล้วจ้ะพอลล่า อย่าลืมตามมาอ่านเด้อ

เเละโปรดติดตามตอนต่อไป

P ขอโทษอาจารย์หมอเต็มค่ะ ลืมบอกไว้..ว่าจะมาเขียนต่ออยู่

ไปเข้าห้องน้ำค่ะ..เขียนเสร็จเเล้วตอนที่ 1ค่ะ ยังมีตอนต่อไปนะคะ

  • ดีใจด้วยนะคะ You got IT!!
  • ทั้งทีม เพราะเรา Wors as a team
  • วันนี้มี Pal Grand round
  • นักศึกษาจีน Inter ป. โท attend ด้วย
  • ยังไม่เคยเจอแม่ต้อย  กคิดถึงน้องพอลล่า แม่ต้อย และทีมงาน พรพ ด้วยค่ะ

ดีใจด้วยคะ

จะนำรูปมาฝากทีหลังนะคะ

สวัสดีค่ะ  ภูมิใจด้วยคนค่ะ  น่ารักจัง

เก่งจังเลยน้องสาวพี่

พี่อ้อยแอบมาชื่นชมด้วยคนนะคะ

P ขอบคุณกำลังใจจากพี่เกศค่ะ สอบผ่านเเล้วค่ะ เย!

 

P ขอบคุณพี่ไก่ค่ะ เเม่ต้อยน่ารักเนาะพี่ไก่ อบอุ่น สบายๆ

พลังเยอะมากค่ะ ความเก่งนี่เกินร้อย

P พี่อ้อยคนสวย พี่สาวที่น่ารักขอบคุณที่มาชื่นชมยินดีกับน้องชมรม ชมรมกพอ. มีส่วนทำให้กุ้งเป็นกุ้งอยู่ทุกวันนี้ ขอบคุณหลายๆอยู่ในใจเสมอ ฮู้บ่

มาชม

เก่งอยู่แล้วละหนานี่...

ชื่นชม ๆ

  • สวัสดดีค่ะ น้องกุ้่ง
  • น้องกุ้ง เก่งมาก สง่างามเมื่ออยู่บนเวที
  • พูดจาฉะฉาน จังหวะการพูดดีมากๆๆ
  • น้องต้องเป็นวิทยากร หรือผู้ถ่ายทอด ได้อย่างดีมากๆๆค่ะ
  • ---
  • เก่งจริงนะ ตัวแค่เนี๊ยะ......

เรื่องเล่านี้ดีจังเลยค่ะ คุณกุ้ง...

การที่เราได้ร่วมทำสิ่งดีดี ที่มีคุณค่า ไม่ว่าสิ่งนั้นจะทำอะไร ก็ล้วนเกิดประโยชน์ทั้งสิ้น ...สักวันเราอาจได้ร่วมทำสิ่งดีดีร่วมกันนะคะ...

ขอบคุณนะคะที่ชวนมาล้อมวงคุยในบันทึกนี้ค่ะ

P อาจารย์ยูมิ อิอิ มาเเล้วตามคำขอ สักเพลงมั๊ยคะหนุ่มนานครพนม ขอบคุณที่ชมค่ะ

 

P ดร.กะปุ๋ม ขอบคุณนะคะที่แวะมาให้กำลังใจ จะรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งหากมีโอกาสได้ร่วมงาน กับคนเก่ง R2R

  • เวลาคุณกุ้งผ่อนคลายสบายใจ รู้สึกว่าทำอะไรได้ดีมาก ๆ เลยค่ะ...รู้สึกเช่นนั้นนะคะ  เหมือนที่ศิลาเคยรู้สึกมาก่อน ตอนมือใหม่ในหลาย ๆ เรื่องค่ะ..."หัวใจ" นี่สำคัญจริง ๆ เวลาได้กำลังใจล้นหลาม ทำให้ "สมอง" แล่น ลื่น ไหลดีค่ะ
  •  เห็นท่านอาจารย์หมอเติมศักดิ์แซว ไม่ค่อยเข้าใจที่มาที่ไป แต่ก็รออ่าน AAR ค่ะ
  • และชอบถ้อยคำนี้ด้วยค่ะ
  • ให้เน้นว่ามิติจิตวิญญาณเราสามารถลงไปได้ในทุกพื้นที่ของโรงพยาบาล ไม่ว่าจะเป็น OPD AE  และ บน WARD และให้เน้นกระบวนการรับรู้ความรู้สึกของญาติ

P ป้าเเดงขา ชมน้องเกินไปเเล้วเเต่ว่า..เป็นอย่างนั้นจริงเหรอคะ

อิอิ ..อยากจะรับเอาค่ะสำหรับคำชม ไม่ใช่มักย้อง เเต่ว่าคำย้อง

คือพลังใจให้สร้างสรรค์ผลงาน อิอิ. สรุปว่าย้องก็ดีเนาะป้าเเดง

ขอบคุณฟ้าที่ให้เจอ ขอบคุณเธอที่ให้ใจ วันนั้นเลยอดฟังป้าเเดงร้องเพลง ไม่เป็นไรโอกาสหน้ายังมี เพลงเดียวไม่พอ

P พี่ศิลา ก่อนอื่นต้องขอเเสดงความยินดีกับรางวัลสุดคนึงคนล่าสุดด้วยนะคะ เหมาะสมที่สุดเเล้ว ขอบคุณพี่ศิลาที่มาเป็นกำลังใจ

กุ้งเป็นอย่างนั้นจริงๆค่ะ บางทีเรากังวลกับสิ่งที่จะทำมากเกินไปโดยเฉพาะอะไรที่เป็นครั้งเเรก เเต่ถ้าได้กำลังใจนี่เเบบเต็มร้อย ทุ่มใจไปเลย เพราะกำลังใจก็คือสิ่งที่มาเติมจิตวิญญาณของเราให้เต็ม เข้าทาง เข้าทาง...งานนั้นก็จะขับเคลื่อนไปได้และผ่านไปได้ด้วยดีทุกครั้ง ค่ะพี่ศิลา ดีใจที่ได้รับสิ่งดีดี ความจริงใจ ความห่วงใย จากพี่สาว

เรื่องอาจารย์หมอเต็มเเซว ..ที่มาที่ไปคือ กุ้งเเวะไปทักทายอาจารย์หลังจากห่างบล็อกไปหลายวันบอกอาจารย์ว่าช่วงนี้กำลังคร่ำเคร่งกับการเตรียมตัวไปร่วมงานกับเเม่ต้อย พอลล่า จึงหายไปหลายวัน..อาจารย์เลยบอกว่ามิน่าล่ะ หายไปทั้งน้องกุ้ง ทั้งน้องเกศ พอกุ้งมาเขียนบันทึก กุ้งเขียนไม่เสร็จเเต่ว่าบันทึกไว้ก่อน กลัว คอมมีปัญหา

เเว๊บไปเข้าห้องน้ำจะมาเขียนต่ออาจารย์เลยมาเเซว ว่าอุตส่าห์รออ่านตั้งหลายวัน เเต่เขียนเเค่นิดเดียว  เรื่องของเรื่องเป็นอย่างนี้ค่ะพี่ศิลา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท