TIP:รันเลขหน้าก,ข,ค...และเลขหน้า 1,2,3...โดยไม่ต้องแยกไฟล์


ลองอ่านดูนะค่ะ

พอดีนั่งทำงานอยู่ แล้วมันต้องแบ่งเลขหน้า  ใครที่กำลังทำรายงานหรือวิทยานิพนธ์อยู่  และไม่ต้องการแยกไฟล์  ในแต่ละบท  เช่น  คำนำ  สารบัญ  บทที่  1  บทที่  2  ....บรรณานุกรม  ซึ่งการเรียงเลขหน้าซึ่งจะต่างกัน  วันนี้ผู้เขียนมี Tip  เล็กๆน้อยๆ  มาฝาก  ซึ่งเรามีวิธีแบ่งเลขหน้าโดยไม่ต้องแยกไฟล์  ทำได้ดังนี้

1. เปิดไฟล์ที่ต้องการทำ เลือก  insert>>page numbers 

2.  เลือก Format  ที่ต้องการ  ในที่นี้เราจะรันเป็น  ก,ข,ค..  และเริ่มต้นที่  ก 

และเมื่อเราทำตามขั้นตอนที่  1  และ  2  แล้ว  ต่อไปเราจะทำการแบ่งหน้า  โดยเราต้องหยุดการรันก่อน  โดยไปที่ 

3.  เลือก  Break>>Section  break  types>>Next  page>>ok  หมายถึงว่า  เราจะเอาเมาส์ไปวางในส่วนที่เราต้องการแบ่ง  ในที่นี้  ต้องการแบ่งบทที่  1   ดังรูป 

4.  แล้วเราก็เลือก  insert>>page numbers  เหมือนเดิม แต่คราวนี้  เราจะรันเป็นตัวเลข  คือ  1,2  ...ไปเรื่อยๆ  แล้วแต่ความยาวของเนื้อหาในบทนั้นๆ  ให้รันเลข  1 ,2 โดยตามหลักการทำรายงานหรือวิทยานิพนธ์เราจะไม่แสดงเลขหน้าในบทที่  แต่จะนับด้วย  โดยไม่ต้องคลิกเลือกใน box ว่า  show  number on first page

5.  ต่อมาเราต้องการแบ่งเลขหน้าในบทที่  2  โดยรันต่อกัน  หลักการเดิมเอาเมาส์ไปวางในหน้าที่เราต้องการแบ่ง  คือ  ไปที่  insert>>Break>>Section  break  types>>Continuous>>ok  (มันจะรันหน้าต่อให้)  และเราก็ไปเลือก รันเลขหน้า  insert>>page numbers  เลือก Format  ที่ต้องการ  ในที่นี้เราจะรันเป็น  3,4,5  และเริ่มต้นที่  3   

6.  แล้วเราก็จะได้เลขหน้า ก,ข...และเลขหน้า  1,2...ในไฟล์เดียวตามที่เราต้องการ  ดังรูป

     ผู้เขียนคิดว่าอาจจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่สนใจน่ะค่ะ  แต่ถ้าใครที่ทราบแล้วหากมีขั้นตอนตรงไหนไม่ถูกต้องก็แนะนำได้นะค่ะ 

ขอบคุณค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #การแบ่งเลขหน้า
หมายเลขบันทึก: 266644เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2009 13:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 สิงหาคม 2019 20:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

เพิ่งรู้เหมือนกันนะเนี่ย...ขอบคุณมากๆเลยค่า

เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยได้พิมพ์เอกสารเท่าไหร่

แต่เมือ่ไหร่ที่มีปัญหาจะถามผู้เชี่ยวชาญอีกที อิอิ

ขอบคุณค่ะกำลังเจอปัญหานี้พอดีค่ะ เลยแยกหน้า  ^_^

เยี่ยมครับ

ขออนุญาต Copy ครับ

เพิ่งรู้เลย เวลาทำงานให้ม้ามี้จะช่วยได้มากเลย

ขอบคุณนะคะ

  • เยี่ยมมากเลยครับ
  • แต่ภาพนี้
  • มีหนุ่มๆๆโผล่มาคุยด้วยครับ
  • ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ
  • ข้างล่างขวามือ
  • ฮ่าๆๆ
  • คุณแก่นจัง จ้า  ถ้าได้ใช้เมื่อไหร่ก็ลองดูได้นะจ๊ะ
  • คุณเทียนน้อย ลองทำตามดูนะค่ะ 
  • คุณaksk ยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ
  • คุณ บวร ยินดีค่ะ
  • คุณtukky ดีใจที่ข่วยม้ามี่ของคุณtukkyได้นะค่ะ 
  • คุณขจิต ฝอยทอง ขอบคุณมากค่ะ  รูปหนุ่มขวามือหรอค่ะ  อิอิ  สงสัยต้องไปเซทค่าไม่ให้มันขึ้นใหม่ซะแล้ว รู้หมดเลยเลย  555


ใช่เลยครับ ทิปนี้ดีมากครับ หนังสือที่พันคำเขียนเล่มก่อน ต้องแยกไฟล์ ตอนนี้รู้แล้ว ขอบคุณครับ

  • ขอบคุณครับ
  • แล้วยังไปให้คำแนะนำกับบล็อกผมอีก ขอบคุณครับๆ

ขอบคุณมากเลย พยามถามหลายคนแล้วแต่ก็ไม่สำเร็จ ขอบคุณ จริง_จริง

เดี๋ยวต้องไปลองก่อนครับ ;)

อ้าวเหรอ ทำอย่างนี้เหรอนี้

ไม่รู้เลย

ทำวิทยานิพนธ์ หรือวิจัยที่ไร

ก็แยกเป็นบทๆ ไปน่ะ

เดี๋ยวจะได้นำไปใช้

เก่งแฮะเพื่อนเรา

ขอบคุณมากๆ เลยค่ะ ได้ประโยชน์มากจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท