36. ต่อยอด ของ ท่าน SASINAND


เรียนเคมี ในห้องครัว ตื่นตัวร่วมเมนูเพื่อสุขภาพ

127. Sasinand
เมื่อ พ. 03 มิ.ย. 2552 @ 13:14
1327195 [ลบ] [แจ้งลบ]

สวัสดีค่ะ สุ-มหาวิทยาลัยชีวิต ราชภัฏพระนคร อ.กระนวน จ.ขอนแก่น  124

นอกจากพวกเราที่เริ่มตระหนักถึง ความปลอดภัยในอาหารมากขึ้นๆ ทางด้านร้านอาหาร ภัตตาคารต่างๆก็หันมาเกาะกระแสอาหารสุขภาพกันเป็นแถวค่ะ

ได้อ่านพบว่า
  สมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้สมาชิกสมาคมกว่า 6,000 ราย จากจำนวนสมาชิก 12,000 รายทั่วประเทศ ตื่นตัวเข้าร่วมโครงการเมนูชูสุขภาพ ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการร้านอาหารสะอาด รสชาติอร่อย หรือ clean food good taste กระทรวงสาธารณสุข เพื่อสร้างจุดขายให้กับร้าน ภายใต้การแข่งขันสูง และกระแสรักษาสุขภาพด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ที่กำลังได้รับความ นิยม ทำให้แต่ละร้านพยายามผลิตเมนูชูสุขภาพเป็นจุดขายให้ได้ร้านละประมาณ 8-10 รายการ จากรายการอาหารเฉลี่ยร้านละ 100 รายการ ซึ่งขณะนี้ได้ทยอยส่งให้กรมอนามัยวิเคราะห์อาหารแล้ว

 เมนูชูสุขภาพที่ผ่านการรับรองคือ ต้องมีผัก ไม่มันจัด  เค็มจัด หวานจัด เน้นการปรุงโดยการต้ม ปิ้ง นึ่ง ย่าง ยำ อบ หรือทำเป็นน้ำพริก ซึ่งเป็นคุณสมบัติของอาหารไทยส่วนใหญ่อยู่แล้ว และมีส่วนผสมของสมุนไพรด้วยค่ะ

ตอนนี้มีร้าน ที่ผ่านมาตรฐานการรับรองเป็นร้านอาหารสะอาด รสชาติอร่อย clean food good taste จำนวน 520 ร้าน ใน 43 จังหวัด รวมกรุงเทพมหานคร และตั้งเป้าหมายการดำเนินงานในปีหน้าให้ครอบคลุมทั่วประเทศทั้งสิ้น 2,200 ร้านค่ะ

้างบนคือบทความบล็อคของท่านศศินาท ไปอ่านมาแล้วทำให้เกิดความคิดต่อยอดคะ

ต่อยอดมาจากท่านศศินาทคะ ไปอ่านความรู้เกี่ยวกับการบริโภคอาหารมา เพราะช่วงนี้เป็นช่วงวัยกลางคนแล้ว  จะต้องรักษาสุขภาพมาก เพราะรู้ว่าคนเรายิ่งแก่ สุขภาพก็เริ่มเสื่อมโทรมลง เหมือนเครื่องจักรที่กำลังเริ่มรวน เพราะใช้มานาน  ด้วยเหตุนี้ ดิฉันจึงพยายามเรียนรู้การบริโภคอาหารให้ถูกต้อง ตามวัย  แม้ว่าก่อนนี้ไม่ค่อยใส่ใจ   แต่ถ้าหากว่าเรารู้ทัน มันก็ยังไม่สายเกินไป ใช่ไหมคะ  มาเถอะคะ สว.(สูงวัย)ทั้งหลายมาเริ่มหาความรู้เฉพาะกาลได้แล้ว  ฉะนั้นสิ่งดีๆเหล่านี้ที่ได้มา ไม่ใช่ใครอื่นไกล  ให้คลิกไปอ่านบทความของศศินาท ในหัวข้อเรื่อง  เรียนเคมีในห้องครัว ก็จะได้ประโยชน์มาก ๆ สำหรับคนที่รู้แล้วก็แล้วไป แต่ถ้าอยากอายุยืน ไปอ่านซ้ำอีกคะ

และเมื่อดิฉันไปรับทราบเรียนรู้มาแล้ว  ดิฉันก็เริ่มมาวิเคราะห์ตนเอง  เกี่ยวกับสิ่งที่ดิฉันบริโภคทุกวันนี้  บางอย่างบริโภคมากไปก็ไม่ดี   บางอย่างบริโภคน้อยไปก็ไม่ดี ดิฉันจึงขอบันทึกลงบล็อกนี้  เพื่อเสริมเป็นความรู้ให้แก่คนอื่นบ้าง     สำหรับคุณหมอหรือพยาบาล อาจจะรู้แล้ว แต่ชาวบ้าน ธรรมดา อาชีพอื่น อาจจะรับรู้ไว้บ้าง  ในการตื่นตัว ในเมนูสุขภาพประจำวัน   รู้ไว้ใช่ว่า  ใส่บ่าแบกหาม  ทุกวันเราบริโภคอะไรบ้าง แล้ววิเคราะห์

1.หมอจีนแนะนำว่า  ให้ดื่มน้ำมากๆ  แต่ดื่มแต่น้อยๆ  แต่ให้ดื่มบ่อยๆ เพื่อให้ไตทำงานไม่หนัก  อาจทำให้เกิดโรคไตได้   (มีใครพออธิบายได้ไหมคะว่าเหตุผลนี้จริงหรือ)

2.ยอดของพืชผักทุกชนิดที่ซื้อมาจากตลาด ห้ามกิน  เพราะมีสารพิษตกค้าง  เช่นยอดต้นหอมเป็นต้น  นอกจากว่าปลูกเอง (สังเกตจะเห็นร้านอาหาร  เช่นข้าวผัด  ต้นหอมเขาจะตัดยอดทิ้งเลย)  แล้วยอดอย่างอื่นหละ ต้องดูที่มาของมันแล้วหละคะ

3.ผู้หญิงหลังคลอด  ห้ามกินหอมใหญ่  เพราะจะทำให้ไม่มีน้ำนม และนมก็จะมีรสแปลกๆ ทำให้เด็กดื่มนมยาก  กินนำต้มแกงปลี นำนมจะเยอะ (จริงเปล่า)

4.มีชาอยู่ 6 ชนิด  ที่ดื่มได้แล้วดี  คือ  ชาจีน  ชาฝรั่ง   ชาแขก  ชาเขียว  ชาใบหม่อน ชาดอกคำฝอย  นอกนั้นอย่าดื่ม

5.ดื่มน้ำนมถั่วเหลือง  หรือน้ำเต้าหู้  ดีกว่าดื่มนมวัวเสียอีก  แต่มีข้อระวังคือ  อย่านำไปอุ่นในความร้อนเป็นรอบที 2  เพราะจะทำให้เสียคุณค่า

6. ผักกระถิน  อย่ากินบ่อย  เพราะทำให้ผมร่วง  หัวจะล้านได้  เนื่องจากมีสาร             "มินอลซีน”จำพวกสารหนูอยู่ด้วย (ผักกะเฉด ริมรั้ว ที่กินกับตำมะละกอ คนอีสานรู้ดี) 

7.แตงกวา  ทานได้เยอะๆ ป้องกันมะเร็งในคนอายุ  40 ปี  แต่ถ้า 40 ปีขึ้นไปห้ามกินเพราะจะทำให้เกิดโรคเก้าต์

8.ใบชะพลู ช่วยลดน้ำตาล  ไขมัน  ความดัน  ป้องกันโรคเลือด  ไอเรื้อรัง  ให้ทานวันละไม่เกิน  10  ใบเท่านั้น

9. สับปะรด  ให้ทานไม่เกิน  3  ชิ้นต่อวัน  เพื่อช่วยย่อยได้

10. ขิง  ช่วยย่อย  ต้องต้มทาน ดื่มเป็นน้ำขิงร้อน  แต่ห้ามดื่มติดต่อกัน  60  วัน ถ้าเป็นผู้ป่วยเรื่องถุงน้ำดี  ห้ามทานขิงเด็ดขาด  ให้กินใบกะเพราแทน

11.กระเทียมอย่ากินมาก ต่อวัน  ให้กินวันละ 2-3 กลีบสดๆพร้อมกับอาหารเท่านั้น และอย่าทานติดต่อกันเกิน  90  วัน   ให้หยุดไป  15  วันแล้วทานใหม่

ทุกครั้งที่หาอ่านอาหารต่างๆ  เก็บรายละเอียดมา  เพราะรู้ทันว่าอาหารเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้ากินซ้ำๆ กินมากๆ  กินประจำ  อาจจะทำให้สุขภาพ ได้รับสารเกินไป เกินความต้องการ และสารทั้งหลาย ก็คือสารเคมีที่มีอยู่ในตัวมัน

ขอขอบคุณ  ท่านศศินาท  ได้อ่านบล็อคของท่านแล้วเลยได้เรื่องมาต่อยอดคะ

หมายเลขบันทึก: 265500เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2009 17:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีค่ะ มาอ่านบันทึกต่อยอดด้วยค่ะ และมาตอบคำถามเรื่องการวางภาพในบันทึกด้วยค่ะ ที่นี่ค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาขอบคุณที่ทักทายนุชในบันทึกค่ะ
  • และตามอ่านบันทึกดีๆ ที่พี่สุนำมาต่อยอดให้ค่ะ

สวัสดีครับ คุณสุ เพื่อนรัก

  •  ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยม ไปส่งเพื่อนคนนี้กลับบ้าน
  • ถ้าหากมีโอกาส เราคงจะได้พบกันใหม่
  • ขอให้โชคดีตลอดไปนะครับ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณบันทึกดีๆและตั้งใจดูแลสุขภาพเป็นตัวอย่างที่ดีนะคะ

กันไว้ดีกว่าแก้นะคะ

  • มาเยือนนะครับ
  • และแวะมาอ่านบันทึกดี ๆ สำหรับสุขภาพ ในฉบับนี้ด้วยนะครับ
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ

  • ขอขอบคุณค่ะ
  • ได้ความรู้ที่ต้องนำไปปฏิบัติกับตนเองใหม่..แทบทุกเรื่องค่ะ
  • ดีส่วนหนึ่ง..แต่ไม่เสมอไป
  • บางคนเห็นว่าดี..ก็เข้าใจว่าดีตลอด
  • คิดถึงพี่สุค่ะ

    เอาดอกยี่หุบมาฝากครับ แทนคำขอบคุณที่เข้าไปทักทายผมครับพี่

 

 

สวัสดีค่ะ

  • ต้องเปลี่ยนแปลงตนเองใหม่
  • กำลังสู่ช่วง สว. เหมือนกัน
  • ผักสวนครัว  รั้วกินได้  สด สะอาด ประหยัด

 

Pขอบคุณ คุณดาวลูกไก่ ที่แนะนำการวาดภาพตรงกลางเข้าไปเรียนแล้วคะ

PPPPPP

ขอให้ทุกๆท่านดูแลอาหารให้เหมาะสมตามวัย  จะได้ไม่เสียหุ่น อ้วนเกิน ผอมเกิน และสะสมสารเคมีในตัว  ซักวันมันจะแสดง ส่วนจะแสดงช้าหรือเร็วก็คงอยู่ที่ การดูแลตนเองในช่วงที่ เข้าใจสุขภาพในยุค สว.(สูงวัย)  อาจพอจะยืดเวลาชีวิตได้อีกซักระยะหนึ่ง

ขอให้ทุกท่าน กินอาหารเป็นยา  ไม่ใช่กินยาเป็นอาหาร อายุจะได้ยืนยาวกัน ทั่วหน้าคะ   (อย่าให้คนเขามาว่า คนอะไรแก่ง่ายตายยากได้)

สวัสดีค่ะ

เศร้านะคะที่อาจารย์ท.ไปกล่าวลา...แล้วทำไมต้องบอกว่าส่งกลับบ้าน.....มันเศร้าๆนะคะ...

ขอบคุณที่มาให้กำลังใจ...เด็กเสียชีวิตก่อนวัยอันควร...ย่อมนำความเศร้ามากมาย...กว่าจะทำจได้ นาน...ค่ะ

ขอให้รักษาสุขภาพนะคะ....

 

สวัสดีค่ะ

 - รับประทานอาหารอิ่มแล้ว ควรเดินย่อยอาหารสักครู เพือสุขภาพกายและใจค่ะ อิอิ

- นำท้องนามาให้ชมค่ะ

 - สุขกายสุขใจนะคะ

สวัสดีค่ะพี่สุ ยินดีที่พี่ไปคุยด้วยค่ะ เมื่อคืนพี่เขามาเม้นท์ให้ลีตอนตีหนึ่งกว่า พี่เขาชื่อทรงศักดิ์ ค่ะ

    อีเมลพี่เขาคือ[email protected] 

ลองไปดูเขาหน่อยก็ได้นะคะ พี่เขามีปัญหาเรื่องสุขภาพค่ะ เท่าที่ทราบ แต่ปิดบันทึกนี่ไม่ทราบสาเหตุ อายุไม่มากหรอกค่ะ เกิด 08 เอง มีข่าวคืบหน้าประการใด เมลหากันดีกว่านะคะ

[email protected] ค่ะ

สวัสดีตอนเช้าๆค่ะ

ขอให้มีความสุขนะคะ

ขอบคุณที่ติดตามอ่านบันทึกนะคะ

ขอให้ค่อยๆคลายเศร้าใจ...

สวัสดีคะ

อาจารย์คะ ได้ความรู้ดีมากคะ

แม่ต้อยก้เป็นชมรมสว.คะ

จึงสนใจมากๆ เลยละคะ

ขอบคุณนะคะ และมีภาพผลไม้มาฝากคะ  ชนิดนี้ทานแล้วดีไหมคะ?

อ่านแล้วหิวครับ มาเยี่ยม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท