เพื่อนช่วยเพื่อนเพื่อมวลชน


เมื่อมีกัลยานมิตรคอยให้กำลังใจเช่นนี้แล้วพวกเราชมรมเพื่อนช่วยเพื่อนจะมุ่งมั่นทำความดีให้กับชุมชนคนบ้านกร่าง อย่างต่อเนื่องต่อไป

หลังจากที่ดำเนินงานชมรมเพื่อนช่วยเพื่อนบ้านกร่างมาเป็นเวลาครบสองปี สิ้นสุดโครงการของสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยแล้ว ชมรมเพื่อนช่วยเพื่อนตำบลบ้านกร่างก็ยังคงเดินหน้าโครงการต่อไปอย่างไม่ย่อท้อทั้งนี้เนื่องจากเรามีความสุขกับสิ่งที่เราทำและเราก็ยังรู้ว่ายังมีคนอีกมากมายที่รอคอยความช่วยเหลือจากพวกเราอยู่ ถึงแม้สภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยจะหมดสัญญาการสนับสนุนงบประมาณให้กับชมรมของเราแต่เราก็มีชมรมจิตอาสาโรงพยาบาลพุทธชินราชพิษณุโลกคอยเป็นพี่เลี้ยงให้การสนับสนุนงบประมาณในการทำผลิตภัณฑ์คลังปัญญาชุมชน ที่มีน้องอุ๋ย(ปิลันธนา)เป็นผู้ประสานงาน  น้องเจี๊ยบ (ยุคลธร)คอยเสริมพลังความเข้มแข็งให้กับชมรม และคนที่ใกล้ชิดกับเรามากที่สุดนั่นคือ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกร่างซึ่งขณะนี้ได้สั่งซื้อจักรยานจำนวน 19 คัน มาเสริมให้กับทีมนักปั่นจักรยานรอไว้ที่อนามัยบ้านกร่างเรียบร้อยแล้ว เมื่อมีกัลยานมิตรคอยให้กำลังใจเช่นนี้แล้วพวกเราชมรมเพื่อนช่วยเพื่อนจะมุ่งมั่นทำความดีให้กับชุมชนคนบ้านกร่าง อย่างต่อเนื่องต่อไป

เริ่มจากกิจกรรมแรก  คือการมอบรถเข็ญนั่งให้กับ น.ส ชวน  น่วมหนอม เป็นผู้พิการขาลีบทั้ง 2 ข้างมาตั้งแต่เด็ก ใช้ walker ช่วยพยุงเดินได้ใกล้ ๆ จากการเยี่ยมบ้านของ อจ.นิพัธ  และทีมจิตอาสาโรงพยาบาลพุทธชินราช เมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมาประสงค์อยากได้รถเข็ญนั่ง สมาชิกชมรมฯที่ให้การดูแลและทีมจากสถานีอนามัยบ้านกร่างจึงได้เขียนแบบฟอร์มขอความช่วยเหลือไปที่โรงพยาบาลพุทธชินราช  โดยมี คุณยุคลธร  หวังเรืองสถิต เป็นผู้ประสานงานให้ ด้วยระยะเวลาไม่นานนักเราก็ได้รถเข็ญนั่งมามอบให้กับคุณชวน  เป็นวันที่มีความสุขทั้งผู้ให้แลผู้รับ

ขอให้ผู้เกี่ยวข้องทุกท่านจงมีความสุขกาย  สุขใจ สมหวังในสิ่งที่ตั้งใจไว้ทุกประการเทอญ

กิจกรรมที่สอง  ของชมรมจิตอาสาเพื่อนช่วยเพื่อนบ้านกร่าง ได้รับการสนับสนุนและการประสานงานจาก น้องอุ๋ย คุณปิลันธนา  จันทร ในเรื่องของการทำผลิตภัณฑ์คลังปัญญาชุมชน เพื่อสร้างความเข้มแข็งและหารายได้ให้กับชมรม และนำผลิตภัณฑ์ที่ได้ จัดเป็นชุดเยี่ยมบ้าน นำไปเยี่ยมผู้ป่วย ผุพิการ และผู้ด้อยโอกาสในชุมชนเป็นของที่ระลึก ผลิตภัณฑ์ที่เราทำคือ น้ำยาล้างจาน และน้ำยาซักผ้า โดยมีวิทยากรจาก สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธกส.พิษณุโลก มาช่วยสอนให้ สร้างความสุข สนุกสนานให้กับสมาชิกชมรมฯ เป็นอย่างมาก ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของเรามีวางจำหน่ายที่สถานีอนามัยให้ผู้มารับบริการได้ซื้อหาไปใช้ในราคาถูก  และยังได้สร้างบุญสร้างกุศลให้กับชุมชนคนบ้านกร่างร่วมกับทีมจิตอาสาอีกด้วย

กิจกรรมที่ประทับใจเราที่สุด คือ การได้รับการติดต่อจาก อาจารย์แมว และคุณยงยุทธ DJ รูปหล่อเสียงดี จากชมรมจิตอาสาตำบลปากโทก  ให้มาออกอากาศบอกเล่าเรื่องราวการทำงานจิตอาสาในชุมชน ที่สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย คลื่น FM 94.25  รายการพิษณุโลกสารพัน ในวันอังคารที่ 2 มิถุนายน 2552 ตั้งแต่เวลา 16.00 -17.00 น แต่เนื่องจากสมาชิกและ พี่เลี้ยงตื่นเต้นมากป็นพิเศษที่จะได้ออกอากาศรายการวิทยูเป็นครั้งแรก พวกเราทั้ง 9 ชีวิตจึงมาถึงสถานีตั้งแต่บ่ายสองโมง กว่าจะถึงเวลาออกอากาศเมื่อยแล้วเมื่อยอีก

เมื่อเจ้าของรายการพาเราเข้าไปในห้องส่งก็สร้างความตื่นเต้นให้กับเรามากขึ้นเนื่องจากเป็นอะไรที่แปลกและใหม่หลายคนตื่นเต้นมากในระยะแรกๆแต่ใจสู้เพราะได้เตรียมตัวเตรียมใจมาเป็นอย่างดี กล้าๆกลัวๆ แต่ก็พูดแนะนำตัวทักทายกับผู้ฟังทางบ้านได้แม้เสียงจะสั่นๆไปบ้างในช่วงแรก พอถึงเบรค สอง - สาม สมาชิกของเราเริ่ม Enjoy กับหูฟังและ microphone ข้างหน้ามากขึ้น  ช่วงท้ายรายการ พี่ไฝ้ บอกไมค์ไม่ต้องตะโกนได้สะบายมาก เมื่อมีสายทางบ้าน phone in เข้ามาให้กำลังใจผู้จัดรายการและสมาชิกของเรา ขอบคุณป้าเนียร ที่โทรมาให้กำลังใจและอีกหลายๆสาย ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้กับคนทางบ้าน ได้เผยแพร่ ประชาสัมพันธ์บอกเล่าการทำงานจิตอาสาบ้านกร่างให้คนฟังทางบ้านได้รับรู้ เป็นอีกหนึ่งความภาคถูมิใจของการทำงานในชุมชนคนบ้านกร่าง....จนได้เวลา ห้าโมงเย็น   ทุกคนกลับบ้านด้วยความสุข รอยยิ้ม  เสียงหัวเราะ  และความประทับใจที่ไม่มีวันลืม   ก่อนกลับเรายังได้ถ่ายรูปกับ DJ ขวัญใจชาวบ้านที่มีชื่อเสียงของสถานีอีกด้วยนะจะบอกให้...

ภาพความตื่นเต้น สนุกสนาน ในห้องส่งของสถานี

ขอบคุณสุนทร  โตสำลี และคุณยงยุทธ  พ่วงพัด DJ หนุ่มรูปหล่อ  อารมณ์ดี รายการพิษณุโลกสารพัน แห่ง สถานีวิทยุแห่งประเทศไทยที่ให้โอกาสเราได้พบประสบการณ์ใหม่ๆ ในชิวิตอีกรูปแบบหนึ่ง

 

หมายเลขบันทึก: 265499เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2009 17:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

แวะมาเยี่ยม มาอ่านบทความของจิตอาสา

ยินดีกับความสำเร็จนะคะ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

 

สมาชิกจิตอาสา ได้ทั้งทำความดี หัวเราะสนุกสนานยิ้มแย้มแจ่มใส คนอ่านก็พลอยมีความสุขไปด้วยนะ

พวกเรามีความสุขค่ะ เลยอยากแบ่งปันความสุขของเราให้กับทุกๆคนที่รักและเมตตาเข้ามาทักทายและเป็นกำลังใจให้เราค่ะ

เห็นทุกคนมีความสุขแล้วดีใจด้วยนะคะพี่รัตน์ หวังว่าพี่รัตน์คงไม่หลงดีเจหล่อ ๆนะขอเป็นกำลังใจให้ตลอดไป

อยากไปร่วมงานด้วยแต่ติดงานที่ชุมชนอื่น อ่านและดูภาพแล้วคงจะสนุกน่าดูเลยนะ

จงมีความสุขกับงานตลอดไปนะนู๋รัตน์+นู๋จอย เป็นกำลังใจอยู่นะจ๊ะ....พี่อ้อ

ถ้ามีโอกาส...วันข้างหน้า อยากให้พี่อ้อ และน้องเกี๋ยงไปบ้านกร่างขี่จักรยานเยี่ยมบ้านกับจิตอาสา นะ ๆๆๆๆๆๆ

ออกรายการวิทยุบ่อยๆนะ หนุกดี ..จ้า

คิวยาวค่ะพี่เนียรคงอีกนานกว่าจะได้ออกอากาศอีก...แต่นู๋รัตน์จะพยายามนำสิ่งดีๆของคนบ้านกร่างไปนำเสนอในเวทีต่างๆให้คนภายนอกได้รู้จักนะ ...ตราบใดที่น้องๆยังมีแรงและกำลังใจในการทำงาน...ให้กำลังใจกันหน่อยนะ เพราะมันเหนื่อยมากๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท