"ธนาคารชีวิต กับ การลดความเหลื่อมล้ำทางความรู้ที่ GotoKnow Forum"



       

 

 

           เมื่อวานทางทีมงานได้เดินทางไปวัดดอนอีกครั้งเพื่อไปพบพระครูทอ และได้ร่วมพูดคุยคร่าวๆเกี่ยวกับธนาคารชีวิต  มีหลายๆประเด็นหลายเรื่องราวที่น่าสนใจ วันนี้ขออนุญาตเอามาแบ่งปันกันนะค่ะ

       สำหรับในส่วนของการบรรยายวันที่ 24 พ.ค. นั้นจะมีพระครูและชาวบ้านมาร่วมแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยค่ะ พระครูจะบรรยายเกี่ยวกับประวัติของธนาคารชีวิต และวิธีการที่ให้ชุมชนแข้มเข็งรวมถึงทำอย่างไรให้คนในชุมชนมีใจช่วยเหลือเกิ้อกูลกัน โดยเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน พระครูท่านเล่าว่าเวลามีงานในชุมชนไม่ว่าจะงานมงคลหรืออวมงคลชาวบ้านจะช่วยกันแทบจะทุกครัวเรือนโดยไม่มีเรื่องเงินเข้ามาเกี่ยวข้องเลย ทุกคนต่างช่วยกันด้วยความเต็มใจและมีใจอย่างเปี่ยมล้นที่จะช่วยเหลือ

      และเราจะได้รับรู้ว่าลักษณะการดำเนินงานของกลุ่ม เป้าหมายและอุดมการณ์ของกลุ่มคืออะไร  มีกิจกรรมใดบ้างที่ธนาคารชีวิตได้ช่วยเหลือกลุ่ม และนำธรรมะอะไรมาประยุกต์กับสมาชิกในกลุ่ม อีกทั้งพระครูได้มีกระบวนการใดที่ทำให้ชาวบ้านมีความรวยและจนไม่ต่างกันมากนักและคำถามเหล่านี้จะตอบโจทย์ให้กับทุกท่านได้ว่า ทำไมกลุ่มธนาคารชีวิตถึงยังเข้มแข็งอยู่แม้จะก่อตั้งมายี่สิบกว่าปีแล้ว พระครูได้ใช้วิธีการใดที่ทำให้ชาวบ้านมีจิตสาธารณะในการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน และทำอย่างไรคนในชุมชนถึงแทบจะไม่มีหนี้นอกระบบ ผู้เขียนต้องขอย้ำว่าเงินออมวันละบาทของกลุ่มทั้งหมดไม่มีการปันเป็นรูปแบบของกำไรคืนสมาชิกเลย

       สำหรับชาวบ้านที่จะมาร่วมแลกเปลี่ยนกับเราด้วยนั้นเป็นสมาชิกของธนาคารชีวิต เราจะทราบถึงความภูมิใจของเขาที่เป็นหนึ่งในกลุ่มธนาคารชีวิต เราจะได้ทราบว่าธนาคารชีวิตให้อะไรกับพวกเขาบ้างและเขาฝันอยากเห็นธนาคารชีวิตในวันหน้าเป็นอย่างไร ทั้งหมดจะเป็นความรู้สึกที่ถ่ายทอดออกมาจากใจของชาวบ้านทั้งสิ้น

       สิ่งที่ธนาคารชีวิตกำลังทำอยู่ทุกวันนี้ คือการเดินตามรอยพระยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่มีอีกหนึ่งชุมชนที่ได้ช่วยประเทศไทยในการลดความเหลื่มล้ำทางความรู้ในทุกๆวันโดยที่พวกเขาเหล่านั้นไม่รู้ตัว

       ผู้เขียนเชื่อว่าทุกท่านที่เข้าร่วมงานในครั้งนี้จะได้รับสิ่งที่ไม่สามารถหาซื้อมาได้ ความรู้ต่างๆที่ทุกท่านได้สกัดออกมาจะทำให้คนทั้งประเทศรู้ว่ายังมีอีกหนึ่งกลุ่มที่เข้มแข็งและยึดมั่นอุดมการณ์ที่ว่า "ให้กับกลุ่มมากกว่าจะมาเอาอะไรจากกลุ่ม" และพวกเขากำลังทำการลดความเหลื่อมล้ำทางความรู้อยู่ทุกๆวัน

ผู้เขียนได้เขียนเกี่ยวกับเรื่องราวของธนาคารชีวิตไว้บ้างแล้ว ทุกท่านสามารถเข้ามาอ่านได้ ที่นี่ และ ที่นี่ ค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 259973เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2009 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

แวะมาอ่านค่ะน้องอาร์ม...สบายดีนะคะคิดถึงจัง

สวัสดีค่ะ

  • รอ..ให้ถึงวันงานค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้น้องอาร์มนะคะ

 

ความมหัศจรรย์หนึ่งของชีวิต คือการมีความฝัน แล้วได้ลงมือทำอย่างมุ่งมั่น

ธนาคารชีวิต- ผมเชื่อว่า เป็นความฝันของใครอีกหลายคน และเป็นความฝันต้นแบบของชุมชนอีกหลายชุมชนด้วยเช่นกัน

ขอบคุณครับ

ธนาคาร ชีวิต ธนาคาร เพื่ออนาคต

ชอบคำว่า จิตสาธารณะ จริงๆค่ะ
เคยมีบันทึกคล้ายๆอย่างนี้อยู่ค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่แอ้ด

อาร์มก็คิดถึงพี่แอ้ดเหมือนกันค่ะ ไม่ได้เข้าไปทักทายเลย

เพราะทำงาน offline ซะส่วนใหญ่เพื่อเตรียมงาน GotoKnow Forum ค่ะ

สวัสดีค่ะครูคิม

ดีใจที่จะได้เจอครูคิมค่ะ แล้วพบกันวันงานค่ะ อิอิ

สวัสดีค่ะคุณแผ่นดิน

ธนาคารชีวิตเป็นความฝันอันมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นแล้วจริงๆค่ะ

แล้วพบกันวันงานนะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณคนตานี

ธนาคารชีวิต คือ ธนาคารเพื่ออนาคตของชุมชนจริงๆค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ Sasinand

ขอบคุณค่ะ สำหรับคำแนะนำค่ะ ^_^

แล้วอย่าลืมช่วยกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการลดความเหลื่อมล้ำทางความรู้กันนะค่ะ

 

 

 

น่าสนใจครับ  วันงานคงได้เจอรายละเอียดของจริง!!! :)

เขียนบันทึกที่ใช้ tag ว่า ความเหลื่อมล้ำทางความรู้แล้วค่ะ มีท่านสมาชิก โกทูโนมาแลกเปลี่ยนอย่างน่าอบอุ่นค่ะ

พยาบาลPCU อยู่ใกล้แค่นี้แต่ยังไม่เคยได้รู้จักเลย แถมวันที่gotoknowพาไปดันอยู่ กทม.อีก แต่ก็ขอบคุณคะที่ทำให้รู้จักของดีๆที่มีอยู่จะหาโอกาสไปศึกษาสักวันคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท