การกู้หนี้เป็นทุกข์ในโลก


              หลังจากนั่งทำงานที่ติดค้างประดุจหนี้สินที่รกรุงรัง  หลายหน่วยงานที่คอยทวงถามว่าข้อมูลที่ขอไว้เสร็จหรือยัง  หรืองานที่ทำน่ะ รายงานให้บ้างนะ  จึงทำให้คิดว่านี่เป็นหนี้เรื่องงานยังสร้างความรำบากใจขนาดนี้ แล้วหนี้สินเป็นจำนวนเงินจะขนาดไหน เมื่อมีเจ้าหนี้คอยทวงหรือข่มขู่ อีกทั้งดอกเบี้ยที่งอกงามยิ่งกว่าดอกไม้ใดๆ ในโลกนี้  อันดอกไม้ถึงแม้จะไม่สะดุจตาแต่ถ้าเจริญขึ้นมาก็ยังประดับประดาให้โลกนี้ได้สวยงาม ดั่งคำกลอนที่ว่า "แม้ไม่สวยไม่งามในความดิด  ดุจชีวิตที่เห็นเช่นดอกหญ้า  แม้ไม่มีความหมายในสายตา  แต่มากมีคุณค่าในอารมย์" บทกลอนที่มีมานานหลายปีแล้วจากวารสารดอกหญ้า  ที่ได้เดือนใจให้ผู้เขียนยึดเป็นแนวทางการดำเนินชีววิตอย่างเรียบง่าย(ไม่มีอะไรจะฟุ้งเฟ้อ) จึงไม่ต้องมากังวลกับเรื่องดอกเบี้ยจากหนี้สิน  เพราะความตระหนักถึงความทุกข์จากการเป็นหนี้ มีอย่างเดียวที่ทำคือทำใจเมื่อเกิดความอยากได้สิ่งต่างๆ แต่ไม่มีเงินจ่าย สบายกว่ากันนะ

          อาการมึนศรีษะมีบ้างพอให้รำคาญเล่น  แต่จะนอนพักก็ไม่หลับ จะดูทีวีก็รำคาญโฆษณา อีกทั้งข่าวขึ้นภาษีสรรพสามิต ราคาสุรา ของมึนเมาจะสูงขึ้นอีก จึงตัดสินใจนั่งเขียนบันทึกถึงต้นไม้ที่สอนได้  เพราะคิดถึง "พระอาจารย์คูณ"  พระครู สุจิณวรธรรม เจ้าอาวาสวัดนาขุม และเจ้าคณะตำบลท่าช่าง   หมู่ 7 ตำบลท่าช้าง อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก  เนื่องจากสมัยเป็นนักศึกษาจะดื่มสุราจนเมาหัวราน้ำ พระอาจารย์คูณ จะคอยสั่งสอนด้วยความห่วงใย ซึ่งคำสอนได้สะสมมาเรื่อย ผสมผสานกับประสบการและวัยที่เจริญขึ้นจึงตระหนักถึงความทุกข์ที่จะตามมาจากการดื่มสุรา นั้นคือทุกข์ จากหนี้สิน 

เมื่อเขียนถึงเรื่องหนี้สินแล้ว จึงขอนำคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามาฝากคือ

ความสุขของคฤหัสถ์ 4 ประการ
             1. ความสุขที่เกิดจากความมีทรัพย์  เป็นของชอบธรรม ได้มาชอบธรรม ด้วยความขยันหมั่นเพียร
             2. ความสุขที่เกิดจากการใช้จ่ายทรัพย์บริโภค  ใช้ทำสิ่งที่ดีงาม  อันเป็นบุญ
             3. ความสุขเกิดจากการไม่เป็นหนี้ 
             4. ความสุขเกิดจากความประพฤติสุจริตไร้โทษ  ความประพฤติทางกายวาจาและใจไม่มีโทษ
          แต่ถ้าจะลงทุนแต่ขาดเรื่องของทุนทรัพย์ คิดจะกู้หนี้ ขอฝากถึงคำสอนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คือแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ครับ และถ้ามีทรัพย์แล้วขอให้นำหลักคิดของพระพุทธเจ้าในเรื่องของทรัพย์  โดยหาทรัพย์มาโดยชอบธรรม รู้จักใช้ โดยแบ่งเป็นสัดส่วน  รู้จักบำรุงตนเอง  พ่อแม่ญาติพี่น้อง  รู้จักลงทุน  นำทรัพย์ไปทำในสิ่งที่ดีงามเป็นประโยชน์  และที่สำคัญ  คือรู้เท่าทัน  คุณค่าของทรัพย์  ถือเป็นเพียงสิ่งที่เอื้อให้เรามีโอกาสในการพัฒนาสติปัญญาให้สูงยิ่งขึ้นครับ

          "อันสุราไม่ได้ชั่ว แต่ถ้ามัวเมาสุราน่ะเปลืองทรัพย์  เพราะแอลกอร์ฮอร์นะนำมาสกัดสารสมุนไพรดีนะ จะบอกให้" 

หมายเลขบันทึก: 259972เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2009 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท