011 : รอยยิ้มบนความจำที่ถดถอย


มองเรื่องของการหลงๆลืมๆเป็นเรื่องขำๆ เหมือนเสียงเพลงเป็นการสร้างรอยยิ้มให้กับความจำที่ถดถอย...

     เสียงเพลงยามเช้าที่เคยได้ยินตั้งแต่ผู้เขียนยังสาวๆดังขึ้นพร้อมให้ความรู้สึกว่า เอ่อนะ  มันเป็นเรื่องจริง  ความว่า...บางสิ่งที่อยากจำเรากลับลืม  บางสิ่งที่อยากลืมเรากลับจำ  คนเรานี้คิดให้ดีก็น่าขำ  อยากจำกลับลืม  อยากลืมกลับจำ...

     แหม...จะไม่ให้ลืมได้ไง...ผู้เขียนอายุก็ปาเข้าไปเกือบครึ่งร้อยแล้ว  ความชรากำลังเข้ามาเยือนแต่หัวใจ ยังสู้อยู่และยังอยากสร้างสรรค์สิ่งงดงามให้กับสังคมอยู่เนืองๆ... สังเกตจากการอ่านทำไมเราไม่ค่อยจะจำเลยนะ...เมื่อก่อนอ่านหนังสือเที่ยวเดียวสนทนาได้เป็นวันๆ...จำได้เป็นเดือนๆ...ยังขุดคุ้ยมาคุยได้เป็นปีๆ...เดี๋ยวนี้อายุมากขึ้นอะไรอะไรก็เปลี่ยนไปตามสังขารและกาลเวลา....พระนิพนธ์ในสมเด็จพระญาณสังวร  สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก  องค์ที่  19 ในหนังสือวิธีสร้างบุญบารมี กล่าวไว้ว่า....ทุกขัง คือ สภาพที่ทนอยู่ในสภาพเดิมไม่ได้...สรรพสิ่งทั้งหลายอันเป็นสังขารธรรม  เมื่อเกิดขึ้นแล้ว ก็ไม่อาจที่จะทรงตัว  ตั้งมั่นทนทานอยู่ในสภาพนั้นๆได้ตลอดไป  แต่จะต้องเปลียนแปลง เพียงแต่จะช้าหรือเร็วเท่านั้น  เมื่อได้เกิดมาเป็นเด็ก  จะให้ทรงสภาพเป็นเด็กๆเช่นนั้นตลอดไปหาได้ไม่  จะต้องเปลี่ยนแปลงไปเป็นหนุ่มและสาว แล้วก็เฒ่าแก่จนในที่สุดต้องตายไป...อ่านแล้วทำให้ผู้เขียนปลงได้เยอะ แล้วพยายามใช้เวลาที่เหลืออยู่ให้มีคุณค่าที่สุด

     ผู้เขียนพยายามมองเรื่องของการหลงๆลืมๆเป็นเรื่องขำๆ เหมือนเสียงเพลง จะได้ไม่เครียดเป็นการสร้างรอยยิ้มให้กับความจำที่ถดถอย...มองให้เป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกคนไม่อาจหลีกเลี่ยงได้...แต่ความถดถอยของความจำที่กำลังจะเยือนเข้ามา  ก็ยังแฝงคุณค่าและความงดงามเสมอตามฉบับและรูปแบบของคนแต่ละคน...เหมือนเมื่อวานที่ผู้เขียนสอบเปลี่ยนสายงานด้านวิชาการ  ผลออกมาก็ยังสร้างรอยยิ้มภาคภูมิใจอย่างมิลืมเลือน....ขอเป็นกำลังใจให้กับคนที่คิดว่าตนเองกำลังจะถดถอย... แต่เราไม่ท้อแท้ไม่ยอมแพ้ความถดถอยดังกล่าว ด้วยความพยายาม และความมุ่งมั่น เพื่อสักวันเราจะยืนได้อย่างมั่นคง.

หมายเลขบันทึก: 256504เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2009 08:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

อายุปาเข้าเกือบครึ่งร้อย  ก็ยังสวย  คิดบวก พูดบวก ชาติไทยเจริญ

ขอบคุณพี่อ้อยมั่ก มากกกกกกกกค่ะ

ว่าจะไปนอนก็อดแวะเที่ยวหาคนโน้นคนนี้ไม่ได้

พี่อ้อยก็ยังสวยเสมอสำหรับครูยุ้ยนะจ๊ะ

การหลงๆลืมๆ เป็นสภาพที่ทนอยู่ในสภาพเดิมไม่ได้ครับ  เพราะฉะนั้นแสดงว่าเป็นไปตามหลักธรรมแล้วนะครับ 555..

สวัสดีค่ะ

***มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับการลืมมากมาย ทำให้ได้ฮาอย่างมีความสุข การลืมก็มีประโยชน์บ้างนะคะ

สวัสดีค่ะท่านรองฯ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมแต่เช้า

กำลังมาดูว่ามีใครมาเยี่ยมเราบ้าง

เลยดีใจมากๆ ๕๕๕

ประเดี๋ยวบ่ายๆจะไปเยี่ยมท่านค่ะ

บางช่วงเจอเรื่องยุ่งๆมา...ความจำก็ถดถอยเหมือนกันค่ะ..(ธรรมดาค่ะ.^^)

แว๊บมาสวัสดียามเช้าค่ะ..

สวัสดีค่ะคุณครูจ่านกร้อง

แค่ได้ยินชื่อร.ร.ก็เจ๋งไปแล้วค่อนหนึ่ง

ขอบคุณที่อาจารย์แวะมาเยี่ยม

คนแค่นี่เอง...

คนละฝั่งแม่น้ำ..อิอิ

อยากฟังจังเลยเรื่องของการลืมที่สนุกๆ

คราวหน้าคงได้อ่านแน่ๆนะคะ

สวัสดีค่ะน้องแอ๊ว

ของคุณค่ะที่แว๊บมาสวัสดีกัน

แว๊บมาบ่อยๆก็ได้...จะได้ไม่ลืมกันไง

ลืมหรือยังว่า...กินอะไรถึงสวย

ทุกเรื่องที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้..

ล้วนเป็นเรื่องธรรมดาค่ะพี่..

คิดถึงนะคะ

สวัสดีตอนเช้าค่ะครู้อ้อ

ขอบคุณที่แวะมา

คิดถึงครูอ้อเหมือนกันค่ะ

อาจารย์ครับ

มันเป็นเรื่องธรรมดาของคนในวัยนี้ (วัยทองคำฝังเพชร)อย่าตำหนิตัวเอง เพราะมันเป็นเช่นนั้นเอง ทำให้เป็นเรื่องขำเสียอย่างที่อาจารย์แนะนำก็น่าจะดี แต๋...เราขำคนอื่นไม่ขำนี่สิ ก็เป็นปัญหาเหมือนกันนะ ยกตัวอย่าง

วันนั้นผมมีงานยุ่งมาก ค่อนข้างเครียด เผอิญ.แม่บ้านขอให้ผมไปส่งที่ตลาดสด ผมก็ขับรถมอเตอร์ไซด์ไปส่ง เมื่อเขาลงจากรถแล้ว ใจผมก็ยังครุ่นคิดอยู่แต่เรื่องงาน จึงขับรถมาเรื่อยๆคิดเรื่องงานมาเรื่อยๆจนถึงบ้าน แล้วกลับมานั่งทำงานต่อ จนลืมหมดทุกอย่าง ลืมแม่บ้านไว้ที่ตลาด เขากลับมาบ้านโดยให้รถรับจ้างมาส่ง แต่..เขาจ้องตาผมด้วยความโกรธ แบบจะกินเลือดกินเนื้อเลยทีเดียว ผมต้องรีบขอโทษและยกมือไหว้ขอโทษเขาอย่างไม่ทันได้คิด (เป็นจิตสำนึก)อาจารย์รู้ไหม เขาโกรธผมไม่พูดจากับผม 2 วัน แต่..ผมกลับมานั่งขำตัวเองที่ยกมือไหว้ขอโทษเมีย แม้เดี๋ยวนี้ผมก็ยังขำตัวเองไม่หาย

เรื่องนี้เป็นเรื่องจริง เคยเล่าให้เพื่อนๆฟังอย่างไม่อายใคร ก็เราทำผิดนี่ ลูกผู้ชายต้องรับผิด ใช่ไหมครับอาจารย์

อาจารย์เก

สวัสดีค่ะ พี่ศน.เก

ดีแล้วค่ะ...ครอบครัวที่อบอุ่นคือการให้ความเคารพซึ่งกันและกัน

พี่ทำถูกแล้วค่ะ...เห็นด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท