ผลงานทางวิชาการ..ถ้าไม่ได้นำไปใช้จริงก็น่าเสียดาย


เห็นผลงานทางวิชาการของหลายๆ ท่านแล้วก็แอบชื่นชมจนออกนอกหน้าไม่ได้ แต่ก็น่าเสียดายนะถ้าหากว่าผลงานทางวิชาการเรื่องนั้นๆ ไม่ได้ถูกนำไปใช้กับนักเรียนจริงๆ หากผลงานดีๆถูกเก็บไว้เพียงเพื่อเป็นหลักฐานการทำผลงานเท่านั้น

เห็นผลงานทางวิชาการของเพื่อนครูหลายท่านแล้ว ต้องบอกว่าครูเรานี่เก่งๆ ทั้งนั้นเลยนะครับ  ผลงานนวัตกรรมล้วนแล้วแต่สวยงาม  น่าเรียนรู้อย่างมาก ถ้าผมเป็นเด็กนักเรียนผมคงมีความสุขที่จะได้เรียนรู้จากสื่อการเรียนการสอนที่มาจากมันสมองของครูของเราเอง  ครูก็คงภาคภูมิใจนะที่ผลงานนั้นเป็นผลานที่นอกจากจะเป็นสิ่งที่ทำให้ได้เลื่อนระดับ เลื่อนตำแหน่งแล้ว ยังเป็นผลงานที่สร้างสรรค์ความคิดความอ่านให้แก่เด็กนักเรียนได้อย่ามีศักยภาพ

หลายท่านที่ทำผลงานนั้นเหนื่อยสายตัวแทบขาดกับกฎเกณฑ์อันเป็นเครื่องปรุงแต่งให้เราต้องทำงานหนัก ทั้งๆ ที่เราก็ได้ทำหน้าที่ของครูอย่างเป็นปัจจุบันอยู่ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว  แต่เพราะเป็นกฎเกณฑ์ที่จะต้องฝ่าฟันให้ผ่านพ้นไปให้ได้นั้น จึงทำให้เพื่อนครูต้องมีความพากเพียรพยายามมากขึ้นอีกหลายเท่า..น่าเห็นใจนะครับ  แต่ก็ดีใจที่เป็นโอกาสอันดีที่ทำให้เพื่อนครูได้เปิดโลกทัศน์ ได้มีโอกาสขุดเอาความรู้ความสามารถออกมาใช้ประโยชน์

ก็นับว่าเป็นสีสันน่าดู ครูมีความตื่นตัวกันอย่างมาก  กระตือรือร้นและไขว่คว้าหาความรู้เพิ่มเติมกันมากขึ้น แล้วผลที่ออกมาก็คือผลงานที่มีคุณภาพนั่นเอง

แต่คิดแล้วก็น่าเสียดานะครับถ้าผลงานเหล่านั้นเมื่อถูกนำมาขอเลื่อนตำแหน่งหรือขอมีวิทยฐานะที่สูงขึ้นผ่านพ้นไปแล้วนั้น ผลงานกลับถูกเก็บใส่กล่องพร้อมกับความภาคภูมิใจในช่วงเวลาอันสั้น  ผมอยากเห็นผลงานนั้นได้ถูกนำไปใช้กับนักเรียน  แบบว่าใช้แล้วพังแล้วซ่อมแล้วซ่อมอีก  ทำใหม่ก็แล้วใช้แล้วใช้อีก อะไรอย่างนี้  จะดีมากเลยนะครับ  ที่สำคัญก็จะเป็นบุญกุศลที่เด็กนักเรียนจะได้ความรู้จากสื่อนวัตกรรมดีๆ

ผมขอวิงวอนนะครับท่านที่ทำผลงานทางวิชาการดีๆ อย่าเก็บผลงานไว้นะครับ นำออกมาใช้กันเถอะ เพราะมันจะทำให้ท่านมีความภาคภูมิใจเหนือเงินเดือนที่เพิ่มขึ้น หรือวิทยฐานะที่สูงขึ้นอีก..เชื่อผม

หมายเลขบันทึก: 256160เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2009 22:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

  • เห็นด้วยนะคะ
  • เป็นการเผยแพร่และแลกเปลี่ยนอีกด้วย
  • ขอขอบพระคุณค่ะ

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับครู :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท