หุ่นบำบัดจิตได้จริงหรือ ?


หันกลับมาดูแลหน่วยที่เล็กในสังคมกันเถอะค่ะ

         

 

        เมื่อความเจริญทางด้านวัตถุ เทคโนโลยีมีมากขึ้นเท่าไหร่   บางอย่างในชีวิตเราก็ดูจะต่ำลง    คุณค่าความมีชีวิต   จิตใจเรายิ่งต่ำลงทุกที

             ปัญหาทางด้านสุขภาพกาย ก็แทบจะแย่ มีโรคพัฒนามากยิ่งทุกที โรคที่ไม่มีทางเยียวยา หรือป้องกันได้เลย  ปัญหาทางด้านจิตใจก็ดูจะสูงขึ้นตามเทคโนโลยีมากขึ้น  โรคเครียด ซึมเศร้า ฯลฯ

                 

          เมื่อเวลา 24 ชั่วโมง ไม่เคยมี เพราะเรามัวแต่ยุ่งกับการทำมาหากิน คนบางกลุ่มไม่ได้รับการดูแลเยียวยา  ปล่อยเด็กให้อยู่กับทีวี เกมส์ อินเตอร์เนต   คนสูงอายุมากขึ้น เพราะเทคโนโลยี การดูแลสุขภาพที่ดี   คนสูงอายุถูกปล่อยให้อยู่บ้านคนเดียว  บ้างดีหน่อยก็มีคนดูแล บ้างก็อยู่สถานเลี้ยงดูคนชรา 

          โรคซึมเศร้า  เพื่อนใจ น้อยลงไปทุกที

          ความรัก ความเอาใจใส่ ใส่ใจ คนในครอบครัว สังคม น้อยลงไปทุกที

                                               

          ทำไมเราต้องพัฒนาเทคโนโลยี เข้ามาบำบัดด้วยนะ

           เจ้าพาโล   เคยได้ยินหรือเปล่า  เจ้าตัวน้อยที่คนช่างพัฒนาขึ้นมา เพื่อทดแทนสิ่งที่ขาดหายไปในชีวิต ของคนป่วย คนสูงอายุ หรือแม้กระทั่งเด็ก ๆ

           หุ่นแมวน้ำนี้มี sensor และตัววัดอุณหภูมิทั้งตัว ซึ่ง sensor เหล่านี้จะทำหน้าที่ตรวจจับความสัมผ้สและอุณหภูมิ ซึ่งเจ้าหุ่นตัวนี้เปรียบเสมือนมันมีจิตใจ เจ้าหุ่นตัวนี้สามารถจดจำการกระทำของผู้เลี่ยงดูได้ เช่น มันจะชอบให้กอดให้ลูบ เมื่อมันพอใจมันก็จะตอบสนองด้วยเสียงร้องแบบอารมณ์ดี ถ้าเราแกล้งมันมันก็จะมีนิสัยดุร้าย

                                           

          ฟังดูสรรพคุณแล้วดีเยี่ยม  

         แต่ไหนเลยจะสู้จิตใจมนุษย์อย่างเรา ที่จะคอยเยียวยา  หันกลับมาดูแลหน่วยที่เล็กในสังคมกันเถอะค่ะ    "สถาบันครอบครัว"  ชาติ สังคมจะดีได้ขึ้นอยู่กับมือเรา   ปัญหาสุขภาพจิต (ปัญหาเสื้อสีต่าง ๆ ) จะได้ลดน้อยลง  บ้านพักคนชรา  จะได้น้อยลงไปบ้างซะที ....

                                                

-------------

เรื่องราวเจ้าพาโล เพิ่มที่นี่  http://www.wara.com/modules.php?name=News&file=article&sid=445

หมายเลขบันทึก: 256159เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2009 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

จริงครับ...อะไรก็สู้คนไม่ได้..แม้ในวงการศึกษา...มีคนกล่าวว่า..สื่อที่ดีที่สุด..ไม่ใช่เทคโนโลยี...แต่เป็นครู...ซึ่งเป็นคน..นั่นเอง

สวัสดีค่ะอาจารย์

- มาเห็นด้วยคนค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เทคโนโลยี  ให้ได้เกือบจะทุกอย่าง   ยกเว้น  ความรักความอบอุ่นครับ

สวัสดีค่ะ ท่าน small man~natadee

- เทคโนโลยี ไม่อาจเป็นทุกสิ่งดั่งใจปรารถนา ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท