ปาฏิหาริย์แห่งการตื่นอยู่เสมอ


ภาวนากับก้อนกรวด

วันสงกรานต์ ปีใหม่ไทยๆ มีสิ่งดีๆมาฝาก และฝึกฝน การมีสติ การอยู่กับปัจจุบัน ซึ่งจะนำไปสู่ความสงบ และความสุขอย่างแท้จริงค่ะ นำไปสู่สมานฉันท์ของประเทศชาติและโลกใบนี้.....

ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.thaiplumvillage.org/act500523_27_news01.html

ปาฏิหาริย์แห่งการตื่นอยู่เสมอ         

เรามักจะคิดมากเกินไปตลอดเวลา และส่วนใหญ่มักไม่เป็นประโยชน์นัก ความคิดของเราเต็มไปด้วยความกลัว หงุดหงิด ความโกรธ เมื่อถึงเวลาที่เราต้องนอน เราไม่สามารถหลับได้ และเรามักหันไปพึ่งยานอนหลับ ความลับที่พระพุทธองค์หยิบยื่นให้เรา คือ "สติ" การกลับมา อยู่กับลมหายใจ และหยุดคิดเกี่ยวกับอดีตหรือนาคต

          การกลับมาตามลมหายใจ เป็นการรวมใจและกายให้เป็นหนึ่งเดียวกันในปัจจุบันขณะ การดำรงอยู่ในปัจจุบันขณะทำให้เรา สามารถสัมผัส "ปาฏิหาริย์แห่งการตื่นอยู่เสมอ" เพราะชีวิตคือปัจจุบัน การมีสติอยู่เสมอจะทำให้เธอรู้ว่า กำลังเกิดอะไรขึ้นใน ปัจจุบัน หากเธอคิดมากเกินไปเสมอ เมื่อพระอาทิตย์ตกดิน เธอจะไม่มีความสามารถที่จะสัมผัสความงดงาม สดชื่นจากพระอาทิตย์ และธรรมชาติได้

          เราไม่จำเป็นต้องตายเสียก่อนจึงจะก้าวสู่อาณาจักรของพระพุทธเจ้าได้ หากแต่อยู่กับปัจจุบันอย่างเต็มที่ เราจะสามารถ สัมผัสกับดินแดนสุขาวดีหรือสรวงสวรรค์ได้ พระพุทธเจ้าอยู่ตรงนั้นเสมอ 24 ชั่วโมง ดินแดนสุขาวดีหรือสรวงสวรรค์อยู่ตรงนั้นเสมอ 24 ชั่วโมง

          ความสุขคือการตรัสรู้ เราไม่มีหนทางแห่งการตรัสรู้ แต่การตรัสรู้คือหนทาง วิถีแห่งการตรัสรู้เริ่มแรกคือ การมีสติอยู่เสมอ ไม่ว่าเธอกำลังเดิน นั่ง หรือดื่มชา โปรดรู้ไว้ว่าการตรัสรู้ที่ยิ่งใหญ่มาจากการตรัสรู้เล็กๆ น้อยๆ ในปัจจุบันขณะ

          เราชินที่จะวิ่งอยู่เสมอ เราวิ่งเพราะเรามีความกลัว และเมื่อเราวิ่ง เราไม่สามารถจะดูและตัวเราและคนที่เรารักได้ เราวิ่ง เหมือนดั่งเช่นองคุลีมาล ที่วิ่งตามพระพุทธองค์ พระพุทธองค์คือตรัสถามองคุลีมารว่า "เราหยุดแล้ว ท่านต่างหากที่ไม่หยุด"  การมาปฏิบัติภาวนาเช่นนี้ก็เพื่อเรียนรู้ที่จะหยุด

ภาวนากับก้อนกรวด

          ที่หมู่บ้านพลัม ประเทศฝรั่งเศส มีเด็กหลายคนจากหลายประเทศ มาร่วม ฝึกปฏิบัติด้วย วิธีที่พระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ สอนการภาวนาให้กับ เด็กๆ คือ "ภาวนากับก้อนกรวด" เป็นวิธีการง่ายๆ ที่มีความสุข เริ่มจากเราควรมีถุงเล็กๆ สำหรับเก็บก้อนกรวด 4 ก้อน เมื่อเราต้องการทำสมาธิภาวนา ให้หยิบถุงนี้ขึ้นมา และนั่งล้อมกันเป็นวงกลม เด็กคนหนึ่งเป็นผู้เชิญระฆัง 3 ครั้ง เพื่อเชื้อเชิญให้เรา กลับมาสู่บ้านที่แท้จริง

      เมื่อเริ่มภาวนา เราหยิบ ก้อนกรวดก้อนแรก ขึ้นมา ประสานไว้ บนมือ พร้อมให้ก้อนกรวดก้อนนี้เป็นตัวแทนของ "ดอกไม้"

 

 

หายใจเข้า
หายใจ ออก

 

ฉันเป็นดั่งดอกไม้
ฉันสดชื่น (ดอกไม้/สดชื่น)

 
 

การภาวนาเช่นนี้เป็นการฟื้นฟูความสดชื่น แจ่มใส ความเป็นดอกไม้ ในตัวเรา มนุษย์เองก็เป็นดอกไม้เช่นกัน เราเป็นดอกไม้แห่งมนุษยชาติ เด็กๆ ก็คือ ดอกไม้ พวกเขามีความสดชื่นอยู่เสมอ เราควรภาวนาดอกไม้ อยู่เสมอ เพราะมันจะช่วยรักษาความสดชื่นให้กับเรา และเราจะมีความ สามารถหยิบยื่นดอกไม้ ให้คนรอบข้างได้

 

หลังจากภาวนาก้อนกรวดก้อนแรกเสร็จ เราวางก้อนกรวดก้อนนี้ลง พร้อมหยิบ ก้อนกรวดก้อนที่สอง ขึ้น โดยให้มันเป็นตัวแทนของ "ภูเขา" คือความมั่นคงในตัวเรา

 

 

หายใจเข้า
หายใจออก

 

ฉันเป็นดั่งขุนเขา
ฉันมั่นคง (ขุนเขา/มั่นคง)

 
 

          หากเราปราศจากความมั่นคงหนักแน่นแล้ว เราก็ไม่สามารถที่จะมี ความสุขได้ เพราะเมื่อเราเป็นคนอ่อนไหว เราก็ไม่สามารถเป็นที่พึ่ง ให้ใครได้ รวมถึงตัวเราเองด้วย ฉะนั้นการภาวนาในเรื่องนี้จึงสำคัญมาก

 

สำหรับ ก้อนกรวดก้อนที่ 3 คือตัวแทนของ "น้ำใส" เราจะ ภาวนาว่า

หายใจเข้า
หายใจออก

 

ฉันเป็นดั่งน้ำใส
ฉันสะท้อนสิ่งต่างๆ ดั่งที่มันเป็น  (น้ำนิ่ง/สะท้อน)

 
 

          เมื่อเราโกรธ อิจฉาหรืออยู่ในภาวะอารมณ์ที่รุนแรง เราไม่สามารถ ที่จะมองสิ่งต่างๆ ได้อย่างชัดเจน เราอาจมีความคิดเห็นที่ผิด และ มีอคติ ต่อสิ่งนั้น การภาวนาเช่นนี้ช่วยบ่มเพาะความนิ่ง ใส ชัดเจน ไม่บิดเบือน ให้แก่ตัวเรา

 

ก้อนกรวดก้อนสุดท้าย เป็นตัวแทนของ "ความว่าง"

 

หายใจเข้า
หายใจออก

 

ฉันเป็นดั่งความว่าง
ฉันเป็นอิสระ (ความว่าง/อิสระ)

 
 

          ความว่างในที่นี้ หมายถึง พื้นที่ว่างในหัวใจและพื้นที่ว่างรายล้อมเรา เมื่อเรารู้สึกเป็นอิสระ เราจะมีพื้นที่มากมายแบ่งปันอยู่อื่น เราจะพร้อมที่จะ ให้พื้นที่กับผู้อื่น โดยเฉพาะบุคคลที่เรารัก

          หลายครั้งความรักของเรามักเป็นกรงขัง ฉะนั้นเมื่อเรารักใครสักคน เราต้องคอยดูอยู่เสมอว่า เราได้ให้ที่ว่างแก่เขามากพอหรือไม่ อย่าทำให้ความรักของเธอกลายเป็นกรงขัง

หมายเลขบันทึก: 256076เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2009 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (35)

สวัสดีค่ะ

  • อ่านจบแล้ว...ได้สำนึกของการฝึกสติค่ะ
  • ฝากเพื่อนใหม่ ๑ ท่านค่ะ
  • http://gotoknow.org/blog/prachapat/256037

สวัสดีค่ะ พี่ครูคิม P ครูคิม

ขอบคุณมากค่ะ

จะแวะไปทักทายค่ะ

มีความสุขกาย สุขใจนะคะ

สวัสดีค่ะคุณ ♥.paula ที่ปรึกษาตัวน้อย✿

  • มารับก้อนกรวด 4 ก้อน ค่ะ
  • ดอกไม้ ภูเขา น้ำใส ความว่าง
  • คุณพอลล่าสบายดีนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

 

เคยอ่านแล้วค่ะ พอลล่าน้อย

พี่หน่องเห็นว่าพี่เป็นคน พูดจาไม่ค่อยจะเข้าใจอะไรง่าย ๆ เหมือนคนอื่น

พี่หน่องก็เลยให้หนังสือแบบนี้มาอ่าน

อิอิ อ่านแล้วก็ประทับใจ โดยเฉพาะชื่อคนแต่ง

เฮ้อ

สวัสดีค่ะคุณพี่ P สีตะวัน

พอลล่าสบายดีค่ะ พี่

สุขสันต์วันปีใหม่ไทยนะคะ

 

อ่านแล้วเป็นนาวทางหนึ่งที่จะทำให้ความรู้สึกดีขึ้น

สวัวสดีค่ะพี่กอ P  กอก้าน>>>ก้านกอ*:)*(แก๊งค์ก้านคอพับ)

พี่หน่องคือใคร ใครคือพี่หน่องคะ แป่วว

สวัสดีค่ะ ท่านมหา P เหรียญชัย เหรียญชัย มาวงษ์

รู้สึกดีขึ้น ก็เป็นความรู้สึกมีสุขอย่างหนึ่งค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดี สงกรานต์เปียกน้ำหรือยัง ถ้ายังขอสาดหน่อยนะ

แวะมาทักทาย

น้องพอลล่าขา

  • ไปชนบทกว่าเดิม มาหลายวัน แวะมาคิดถึง
  • เจอข้อความโดน ..อีกจนได้ค่ะ
  • ..อย่าให้ความรักเป็นกรงขัง..
  • แต่ถ้าจะเก็บความรักให้ขังในใจของเรา คงได้ใช่ไหมคะ
  • ทุกสิ่งอาจจะให้จบ  แต่ความรู้สึก จะยังอยู่ในใจเสมอค่ะ
  • อะไรจะได้ใจขนาดนี้คะเนี่ย อิๆ
  • สวัสดีค่ะ
  • ตอนนี้อยู่เชียงใหม่แล้วค่ะ
  • สติไม่ค่อยดีค่ะ เมาหัวๆๆๆๆ
  • มีความสุขมากๆค่ะ

สวัสดีคะน้องพอลล่า

พี่ติดต่อกับน้องแดง น้องกุ้งให้เรียบร้อยแล้วนะคะ

เย็นนี้เรานัดกัน 16.30 ที่ทำงานของพี่ประกายคะ

น้องยินดีและตื่นเต้นมาก บอกจะรอและให้ความร่วมือกันเต็มที่

พี่ว่าเรารวมกลุ่มกันของbloger สานฝันให้น้องนะคะ

แล้วจะโทรหาคะ

สวัสดีคะ

หายใจเข้า หายใจออก ดอกไม้บาน..

อ่านแล้ว..ดีจัง..ได้แนวทางที่ดี..

สติเป็นพี่เลี้ยงเรา..ให้น้ำเรา..(พี่หมอเจ๊บอกมา)

ดังนั้นเราต้องมีสติ..ที่น้องพอลล่าเขียนมาเป็นแนวทางที่ดีในการฝึกสติค่ะ..ขอบคุณมาก

ปาฏิหาริย์แห่งการตื่นอยู่เสมอ         

เข้าไปยังลิงค์นั้นไม่ได้..ดูเหมือนมีไวรัสแยกเขี้ยวใส่ ครับ..

คล้ายเป็นชื่อหนังสือของท่านติช นัท ฮันห์  ใช่ไหมครับ ผมเคยอ่าน รู้สึกตอนนี้นำมาพิมพ์ใหม่ รูปเล่มสวยงามมาก ราคาก้แพงขึ้น..

แต่ในบทวิจารณ์ต่างๆ ก็ให้เครดิตหนังสือเล่มนี้เอามากๆ ...

ผมเองก็คล้ายกับจำได้ว่า มีวาทกรรมหนึ่งที่ดดนใจเอามาก ๆ ในทำนองว่า การเดินบนโลก คือปาฏิหาริย์ของชีวิต-หรือเปล่า ผมเองก็ไม่แน่ใจ

คลาดเคลื่อนต้องขออภัย ด้วยนะครับ

 

สวัสดีค่ะพี่พอลล่า

 ฟังเพลงแล้วรู้สึกสบายใจดีจังเลยนะค่ะ

 ที่ต้องการตอนนี้คือ

 

หายใจเข้า
หายใจออก

 

ฉันเป็นดั่งความว่าง
ฉันเป็นอิสระ (ความว่าง/อิสระ)

 

สวัสดีค่ะคุณจ๊อด  P Mr_Jod

มีหรือคะจะโดน อิอิ หลบทัน ไม่ได้สาดพอลล่าหรอก อิอิ

มีบอดี้การ์ดคอยกันน้ำ กันแป้ง อิอิ ขอฉีกน้ำหน่อยค่ะ

 

สวัสดีค่ะ คุณพี่พยอม P phayorm แซ่เฮ

สวัสดีคุณครูคนเก่งค่ะ อิอิ

อารมณ์อินเลิฟมาเลยนะคะคุณพี่สาว ชอบๆๆๆค่ะ อิอิ

สวัสดีค่ะ ป้าแดง P pa_daeng

เมาหรือคะ

อย่างนี้มันต้องถอน

อย่างนี้มันต้องถอน อิอิ นอนพักเลยค่ะป้า ยังมาเม้นอีกแน่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ประกาย P. ประกาย~natachoei ที่~natadee

ดีใจจังเลยค่ะ

ขอบคุณพี่ไก่มากนะคะ อิอิ

รอฟังข่าวค่ะ แต่ปิดมือถือแล้ว ไว้พรุ่งนี้เช้าจะโทรหาค่ะ

สวัสดีค่ะ แม่ต้อย P. แม่ต้อย

เพลงนี้คุ้นๆ นะคะ อิอิ

สุขกาย สุขใจนะคะ แม่ต้อย

สวสัสดีปีใหม่ไทยค่ะ♥.paula ที่ปรึกษาตัวน้อย✿

สติต้องอยู่กับตัว 

ถ้ามัวแต่คิดฟุ้งซ่านจะไม่มีสมาธิและทำให้คิดอะไรไม่ออกค่ะ

หรือสับสนได้ค่ะ

ขอบคุณค่ะสำหรับข้อคิดดีๆ

สวัสดีค่ะ พี่แอ๊ด P. add

พอลล่าต้องการการฝึกฝนอย่างมากเลยค่ะ แต่มีคนบอกว่าค่อยๆฝึกฝนทีละน้อย ทีละน้อย ค่อยๆไปค่ะ ไม่ต้องรีบ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ P  แผ่นดิน

พอลล่าเข้าได้นะคะ ไม่มีไวรัสแยกเขี้ยวเลยค่ะ ไม่แน่ใจว่าเป็นหนังสือมีไหมนะคะ แต่เอามาจากเว็บนี้ค่ะ จะลองนำไปใช้ในการฝึกสติ สมาธิของกลุ่มดูค่ะ ขอบคุณอาจารย์ที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติมนะคะ

  • แวะมาอ่านการเจริณสติภาวนา
  • เพื่อฝึกฝนตนเอง
  • ชำระจิตใจให้สะอาด เข้มแข็งค่ะ
  • มีความสุขนะคะ

สวัสดีค่ะน้องนา P  กล้วยแขก~natadee~natachoei♥.•°♥

ขอให้น้องนาสมปรารถนาค่ะ

 

หายใจเข้า
หายใจออก

 

ฉันเป็นดั่งความว่าง
ฉันเป็นอิสระ (ความว่าง/อิสระ)

อิอิ

สวัสดีค่ะ คุณ ดุจดาว P. ดุจดาว

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีปีใหม่นะคะ

มีความสุขและมีสติค่ะ

มาชม เป็นธรรมะดีจังนะครับ

เตือนใจดีนะนี่

สวัสดีค่ะ คุณพี่ P เกศนี

ฝึกฝนเมื่อจิตใจที่เบิกบาน งดงามค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ P umi

ขอบคุณที่มาเยี่ยมชม นะคะ

เบาๆ สบายๆ ค่ะ

  • หนังสือเล่มนี้พี่แหววก็อ่านอยู่ค่ะ  หยิบกลับมาทบทวนเป็นบางครั้ง ทำให้ร่างกายและจิตใจเบาสบายดี
  • มาอ่านบันทึกคราวนี้มีดนตรีที่ชื่นชอบคลอเคลียอยู่ด้วยดีจัง
  • ชอบตรงนี้ เพราะมักตรงกับชีวิตจริงของคนหลายๆคน   และทำให้ชีวิตเป็นทุกข์อันเป็นธรรมของโลกและสรรพสิ่งที่ยังไม่หลุดพ้นที่ว่า หลายครั้งความรักของเรามักเป็นกรงขัง ฉะนั้นเมื่อเรารักใครสักคน เราต้องคอยดูอยู่เสมอว่า เราได้ให้ที่ว่างแก่เขามากพอหรือไม่ อย่าทำให้ความรักของเธอกลายเป็นกรงขัง
  • ฝึกการรักด้วยจิตวิญญาณกับปัจจุบันขณะจะเป็นการให้อิสระกับคนที่เรารัก ซึ่งจะช่วยได้มาก ทดลองมาแล้วรับรองได้ผลค่ะ ได้ทั้งคนในครอบครัวและ คนสนิทของหัวใจ ทำยากแต่ทำได้...แน่นอนค่ะ

สวัสดึ ครับ คุณ พอลล่า

บันทึกนี้ ดีจังเลยครับ

ขอบันทึกไว้ ดู offline

ไว้เปิด อ่าน และฝึดทำบ้าง

ขอบคุณ ครับ

หัถศิลป์; huttasilp.blogspot.com

เชิญชมงานศิลป์สวยๆ http://huttasilp.blogspot.com

สวัสดีค่ะ พี่แหวว P. พชรวรัตถ์ แสงทองชนาพงศ์

ฝึกการรักด้วยจิตวิญญาณกับปัจจุบันขณะจะเป็นการให้อิสระกับคนที่เรารัก ซึ่งจะช่วยได้มาก ทดลองมาแล้วรับรองได้ผลค่ะ ได้ทั้งคนในครอบครัวและ คนสนิทของหัวใจ ทำยากแต่ทำได้...แน่นอนค่ะ

เห็นด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ P แสงแห่งความดี

ทดลองทำแล้วเป็นอย่างไร มาเล่าให้ฟังบ้างนะคะ

ขอบคุณค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท