กินข้าวป่า

หลังจากที่ต้องจากบ้านไปศึกษาหาความรู้ถึงเมืองเหนือเวียงพิงค์

วันนี้มีใอกาสได้กลับบ้าน เนื่องจากมีวันหยุดติดต่อกันช่วงสงกรานต์

สถานีอาเขต เชียงใหม่ คนเยอะแต่ไม่ถึงกับเยอะมาก อย่างที่เคยเห็นหมอชิต แต่รถที่กลับอุดร ต้องเสริมรถถึง 6 คัน เดือนนี้ วันคู่ เป็นรถของบริษัท อ.ศึกษาทัวร์ ที่ใครๆก็บอกว่าดีกว่า ของอีกบริษัทที่เป็นคู่ค้า สลับกันวิ่งคนละวัน

พอขึ้นไปนั่งบนรถ ได้ยินสำเนียงเสียงอิสาน รู้สึกใจชื้นอย่างไรบอกไม่ถูก นี่...เราจะได้กลับไปบ้านเกิดแล้วนะ ห่างมาถึง 2 เดือนแล้ว

นั่งรถทัวร์ครั้งนี้ มีทั้งแจกขนม แจกน้ำและแจกเงิน อันเนื่องมาจากซื้อตั๋ว วีไอพีไว้ แต่เขาจัดรถให้ไม่ได้เลยต้องคืนเงิน ดีเหมือนกัน ดูซื่อสัตย์ เราเอง ไม่รู้หรอกว่า อย่างไหน วีไอพี อย่างไหน ป.1 ขอให้มีรถกลับเป็นพอใจ .........

ฝนตกหนักตั้งแต่ ลำปางจนถึงพิษณุโลก น้ำแอร์ก็รั่ว เป็นอันว่าได้ประเดิมเล่นสงกรานต์กันตั้งแต่เมื่อคืนทั้งหนาวและปวดก้นกบต้องลุกยืนบ่อยครั้ง เป็นความทุกข์อย่างหนึ่งของคนสวยวัยนี้รึป่าวก็ไม่รู้ ไม่รู้วัยอื่นเป็นกันบ้างรึป่าว........ขากลับ คงเปลี่ยนวิธีการเดินทาง

พอแสงอาทิตย์ เริ่มมาเยือนทำให้เห็นบรรยากาศที่คุ้นเคย ความเป็นอิสานกลับมาเต็มที่

"กินข้าวป่า" เป็นชื่อร้านอาหาร ที่กระตุกต่อมคิดว่า กินข้าวป่า ไม่ได้ยินคำนี้มานานแล้วสิ หลังจากที่คำว่า "ปิกนิก" มาแทนที่

ในความรู้สึกของตนเอง คิดว่าภาษาแต่ละท้องถิ่น ล้วนมีความสวยงามตามพื้นที่และบริบทของคนแต่ละภาค

เมื่อก่อน ที่เรายังไม่มีสวนสาธารณะ  คนอิสานก็มักจะไปเที่ยวป่ากัน ไม่ว่าจะเป็นการไปเก็บเห็ด ขุดหน่อไม้ แล้วก็ถือโอกาสกินข้าวป่ากัน หมายถึง การนำข้าวปลาอาหารไปรับประทานด้วยกัน

หากไปเยี่ยมบ้านเพื่อนๆ ก็มักจะพูดกันว่า ไปกินข้าวป่ากันต่อ

แต่ยุคสมัยปัจจุบัน ป่าเริ่มหายไป การกินข้าวป่าเลยหายไปด้วย กลายเป็นว่า ชวนกันไป ปิกนิก ตามสวนสาธารณะแทน จึงไม่น่าแปลกใจว่า คนรุ่นใหม่จะไม่รู้จักคำนี้ หรือลืมไปแล้ว เพราะไม่ได้ใช้เสียนาน.........

คงต้องเก็บเอาคำเก่าๆเหล่านี้ มาเล่าให้ลูกหลาน ฟัง

หมายเลขบันทึก: 255092เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2009 17:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ขอให้ป้าเเดงเดินทางกลับบ้านด้วยความปลอดภัย

หลังจากที่ไปเป็นดาวมหาลัยอยู่ที่ ม. เชียงใหม่อยู่หลายวัน

• "ข้าวป่า" คิดถึงข้าวที่หุงด้วยกระบอกไม้ไผ่ เวลาอยู่ค่ายพักแรมค่ะ

สวัสดีค่ะป้าแดง

• กินข้าวป่า  ...คนรุ่นสี่สิบอัพกระมังค่ะจึงจะรู้ซึ้ง
  • เอ...แสดงว่าวัยเดียวกันแน่เลยค่ะ
  • ครั้งแรกนึกว่าป้าแดงไป กินข้าวป่า
  • ชื่อร้านอาหาร กระตุกต่อมได้จริง ๆ ด้วยค่ะ

• สวัสดีค่ะ น้องสุธีรา
  • ขอบคุณมากค่ะ
  • สวัสดีค่ะ อ.ลำดวน
  • ข้าวกระบอกไม้ไผ่ยังไม่เคยลองเลยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • สวัสดีค่ะ อ.ประจักษ์
  • ขอบคุณค่ะ โชคดีปีใหม่ค่ะ
  • สวัสดีค่ะ อ.พยอม
  • กินข้าวป่า เด็กๆไม่รู้จักแล้วค่ะ
  • สมัยนี้พ่อแม่พาเดินห้างอย่างเดียวค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ pa_daeng

"กินข้าวป่า" ... 555555....

ฟังแล้วดูดี เป็นธรรมชาติมาก ๆ เลยค่ะ...ดีกว่า ปิคนิก ตั้งเยอะแยะเลย

ขอนำไปใช้บ้างนะคะ

เดินทางกลับ "บ้าน" โดยสวัสดิภาพนะคะ

(^___^)

สวัสดีค่ะ คุณพี่ป้าแดง..คนมีรอยยิ้ม จริงใจ..

• ครูส้มเอง..ตามมากินข้าวป่ากับนางฟ้าชุดขาว ค่ะ..
  • หุหุ..เล่นตอบคราวเดียวกันเลย..เป็นแถวเชียว..
  • สงสัย..ใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงของท่านมหา..เหรียญชัย..
  • คิดถึงค่ะ..เลยตั้งใจมาหา..
  • คราวหน้าจะไปทัวร์ที่ไหนอีก..ค่ะ..
  • รอบนี้ มีรูปหน่อไม้ให้ดูด้วย..ดอกไม้สวยๆ หมดแล้วเหรอค่ะ..อิอิ..เอาช่อกุหลาบข้างล่างมาฝาก จ้า..
  • ขอให้มีความสุขวันขึ้นปีใหม่ไทยค่ะ..

นึกว่าแจกเงินในรถทัวร์จริงๆ กะว่าจะกระโดดขึ้นรถตามไปเที่ยวบ้านป้าแดงเชียวนะคะ

กินข้าวป่า ฟังแล้วดูดีจังค่ะ

ไปเที่ยวให้สนุกนะคะ อิอิ แล้วกลับบ้านเชียงใหม่มาเป็นดาวมหาวิทยาลัยต่อไป อย่าลืมกินแหนมเนืองเผื่อน้องนุ่งทางนี้ด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ pa_daeng

ป่านนี้คงกลับถึงบ้านอย่างปลอดภัยแล้วนะคะ

ขอให้มีความสุข อบอุ่นในวันสงกรานต์กับครอบครัวค่ะ

ไปกินข้าวป่าหาดจอมมณีรึเปล่า...เผื่อด้วยนะคะ อิ อิ

สวัสดีค่ะ..ป้าแดง

ศน.อ้วนก็เพิ่งกลับจากกินข้าวป่า..ข้าวหลาม..ข้าวเม่ามาค่ะ..จากทุ่งสักอาศรม

เป็นข้าวที่หอมหวานมาก..รู้สึกถึงความเป็นรากเหง้าของชีวิตอย่างสุดยอดค่ะ

ให้ป้าแดงมีความสุขกับครอบครัวมากๆๆๆๆๆ...นะคะ

เพื่อการย้อนกลับ..นครพิงค์..พิงคนคร..อีกครั้งหนึ่งอย่างเต็มเปี่ยมด้วยชีวิตและชีวา

ดังที่น้องดาวบอกค่ะ..(อิๆ)..กลับมาเป็นดาวมหาลัย..

คิดถึงป้าแดงเสมอค่ะ

ดีใจที่ได้กลับบ้าน ถิ่นเกิด อบอุ่นใจ นะคะ ทีแรกคิดว่าคุณแดงจะอยู่ฉลองสงกรานต์เมืองเหนือ

ตามอ่านเร็วๆเรื่องย้อนหลัง ได้เห็นว่าคุณแดงอยู่เชียงใหม่อย่างเบิกบานนะคะ ไปโน่นไปนี่ ไปชิมของอร่อยหลายที่ ขนาดที่บางทีคนอยู่เชียงใหม่เอง ยังไม่ทราบเลย

ขอให้มีความสุขมากๆกับครอบครัวค่ะ (14 เมษายน วันครอบครัวใช่ไหมคะ ดีเลย ได้อยู่กับครอบครัว)

มีความสุข  สมหวัง  ชุ่มฉ่ำ หัวใจ...นะคะ

วันนี้เปียกน้ำหรือยังคะ...

ถ้าว่าง ...ช่วยตอบปัญหา นี้ให้หน่อยนะคะ

1.   ตอนเช้าราศีคนอยู่แห่งใด
2  ตอนเที่ยงราศีของคนอยู่แห่งใด
.   ตอนค่ำราศีของคนอยู่แห่งใด

เฉลยอยู่ที่นี่   ....  นะคะ   >>>

(¯`°.•°•.★* กำเนิดวันสงกรานต์ *★ .•°•.°´¯)