สิทธ
นาย สิทธิชัย สิทธ ช่วยสงค์

งานวันข้าราชการพลเรือน ประจำปี 2552 จังหวัดสุราษฏร์ธานี


ข้าราชการพลเรือนดีเด่นจังหวัดสุราษฏร์ธานี ปี 2551

งานวันข้าราชการพลเรือน  ประจำปีพุทธศักราช  2552  จังหวัดสุราษฏร์ธานี

วันพุธ  ที่ 1  เมษายน  2552

ณ ห้องประชุมเมืองคนดี  ชั้น 5  ศาลากลางจังหวัดสุราษฏร์ธานี

------------------------------------

 

            เมื่อวันที่ 1 เมษายน  2552   เวลา  08.30  น.  โดยมีข้าราชการพลเรือน ประมาณ 400 คน เข้าร่วมพิธี  งานวันข้าราชการพลเรือน  ประจำปีพุทธศักราช  2552  ของจังหวัดสุราษฏร์ธานี  ณ ห้องประชุมเมืองคนดี  ชั้น 5  ศาลากลางจังหวัดสุราษฏร์ธานี  โดยมีนายประชา  เตรัตน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฏร์ธานี  เป็นประธานในการจัดงานวันข้าราชการพลเรือน  โดยได้จุดธูปเทียนที่โต๊ะหมู่บูชา

            เวลา 09.30  น.  พระเทพสุธี  เจ้าคณะภาคที่ 16 จังหวัดสุราษฏร์ธานี  ได้ให้ศีลและแสดงปาฐกถาธรรม       โดยให้พร 5 ประการ แก่ข้าราชการพลเรือน  ที่เข้าร่วมงาน  ดังนี้

            1. อายุ  ควรรักษาสุขภาพ โดยเฉพาะร่างกายของตนเอง ควรเอาสิ่งที่เข้าสู่ร่างกายให้มีประโยชน์ ลดอบายมุข และควรระมัดระวังอุบัติเหตุ  เท่านี้ร่างกายของเราก็ยืนยงแล้ว  (อยู่ที่ใจ)

            2. วรรณะ  (ผิวพรรณ)     ควรรักษาผิวพรรณให้เปล่งปลั่ง  มีวรรณะงดงามต้องรักษาตัวเราเอง  ทำจิตใจ อารมณ์ให้แจ่มใส  แช่มชื่น  ผ่องใส  เน้นอาหารการกิน  พักผ่อนให้เต็มที่ และอารมณ์ต้องดีตลอด

            3. มีความสุข      ต้องรู้จกพอดี  พอประมาณ  ต้องคิดว่าเราควรรักใคร่กัน  กายใจจะสุขต้องทำอย่างไร  ต้องรู้จักพอเพียง และไม่ทะเยิ่นทะยาน

            4. พละกำลัง      กำลังกาย  กำลังภายนอก  กำลังภายใน(สุขภาพ,  ร่างกาย)  ที่สำคัญกำลังใจ เป็นสิ่งที่ต้องประพฤติ  ปฏิบัติ  ต้องได้รับจากตนเองและพวกพ้อง ต้องมีความอดทน อดกลั้น ต่อสิ่งที่เข้ามารบกวน ไม่ควรท้อแท้ หรือหมดหวัง

                        “ อยู่เมืองสุราษฏร์ธานี  เป็นเมื่องปราชญ์ทางศาสนา  ให้ช่วยกันฟื้นฟูความเป็นคนดีของเมืองสุราษฏร์ธานี   ต้องเป็นน้ำหนึ่งน้ำใจเดียวกัน  เพื่อชาวสุราษฏร์ธานี “

            5. ปฏิภาณ (ปัญญา)      มีศิลปะในการทำงาน  ต้องแสวงหาความรู้  หมั่นศึกษา อบรม ให้มีความเชี่ยวชาญ ต้องอยู่อย่างฉลาด 

            นายประชา  เตรัตน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฏร์ธานี  ได้ถวายจตุปัจจัยไทยธรรม  และได้อัญเชิญพระบรมราโชวาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  พระวรธรรมคติ ของสมเด็จพระสังฆราช  และสารจากนายกรัฐมนตรี

 

พระบรมราโชวาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

การปฏิบัติงานทุกอย่างของราชการ  มีผลเกี่ยวเนื่องถึงประโยชน์ส่วนรวมของบ้านเมือง  และประชาชนทุกคน   ข้าราชการทุกฝ่ายทุกระดับ จึงต้องทำความเข้าใจในความสำคัญข้อนี้ให้ถ่องแท้  แล้วเพียรพยายามปฏิบัติงานของตนด้วยความตั้งใจ  จริงใจ  และด้วยความรับผิดชอบอย่างสูง  เพื่อให้งานที่ทำบังเกิดผลเป็นประโยชน์เป็นความเจริญมั่นคงแก่ประเทศชาติและประชาชนอย่างแท้จริง

                                                                                           พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน

                                                                                    วันที่ ๓๑  มีนาคม พุทธศักราช  ๒๕๕๒

พระวรธรรมคติ

(สมเด็จพระญาณสังวร)

สมเด็จพระสังฆราช  สกลมหาสังฆปริณายก

เนื่องในวันข้าราชการพลเรือน  พุทธศักราช  2552

.......................................

            ในบรรดาวันทั้งหลาย  มีวันหนึ่งที่ได้รับกำหนดยกให้เป็นวันสำคัญของชาติ  คือ วันข้าราชการพลเรือน ที่กำหนดให้เป็นวันที่ 1 เดือนเมษายน ของทุกปี  ซึ่งเวียนมาถึงอีกครั้งหนึ่งแล้ว    แม้ว่าบรรดาข้าราชการพลเรือนทั้งหลายจะไม่เคยคิดถึงความสำคัญแห่งความเป็นข้าราชการของตนมาก่อนเลยในแต่ละวัน    เมื่อมาถึงวันนี้    วันที่ได้ชื่อว่า  วันข้าราชการพลเรือน    น่าจะมีหลายท่านนึกได้ถึงความสำคัญแห่งหน้าที่ความเป็นข้าราชการพลเรือนของตนว่ามิได้เล็กน้อยหรือต้อยต่ำกว่าข้าราชการตำรวจ  ทหาร  เพียงแต่ว่าเป็นหน้าที่คนละอย่าง  ที่มีความสำคัญไปคนละทางเท่านั้น  แต่จะขาดความสำคัญอย่างใดอย่างหนึ่งหาได้ไม่ดังเช่นประเทศไทยเรานี้จำเป็นอย่างที่สุดที่ต้องมีสถาบันศาสนา  สถาบันพระมหากษัตริย์  และต้องมีข้าราชการตำรวจ  ข้าราชการทหาร  ข้าราชการพลเรือน  จะขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้โดยเด็ดขาดจริงๆ  โดยเฉพาะข้าราชการพลเรือน  แม้ไม่คิดให้ดีก็ย่อมไม่เห็นความอย่างยิ่งของข้าราชการพลเรือน  ที่ดูเหมือนเป็นคนเดินไปมาทั่วไป  ซึ่งความจริงไม่ใช่เช่นนั้น  ข้าราชการพลเรือนมีความสำคัญมากจริงๆ  สำหรับบ้านเมือง  เพราะเหตุใดหรือ ขอให้คิดให้ดีจะเข้าใจ

            ข้าราชการพลเรือนที่ดีเป็นแบบอย่างของความดี    ความมีเมตตา     ความมีน้ำใจ    นั่นก็  คือความมีธรรมตามที่สมเด็จพระบรมศาสดาทรงสอนไว้ด้วยพระมหากรุณาหาที่เปรียบมิได้          ข้าราชการพลเรือนที่อยู่ทั่วไปเป็นจำนวนมาก  โอกาสที่จะสร้างความดี    ความมีเมตตา   ความมีน้ำใจ   ความมีธรรมะในพระพุทธศาสนาจึงมีมากยิ่งกว่าผู้ใดทั้งหลาย  ขอจงภูมิใจในความมีบุญที่ยิ่งใหญ่นี้ที่เป็นเหตุให้เกิดมามีโอกาสที่ยากจะมีได้ทั่วไป   ขอฝากข้าราชการพลเรือนทุกท่านไว้  อย่าลืมความสำคัญของตนเอง  จงมีเมตตา  จงมีน้ำใจ  จงมีธรรมมะ ให้ยิ่งขึ้นทุกเวลานาที  และสร้างความสามัคคีขึ้นในชาติ  จะเป็นบุญเป็นกุศลพิทักษ์ให้ชีวิตรุ่งเรืองร่มเย็นได้  แม้ในท่ามกลางความร้อนและวุ่นวายของโลก

                                                                                                            ขออนุโมทนาอำนวยพร

 

สาร

นายอภิสิทธิ์   เวชชาชีวะ   นายกรัฐมนตรี

เนื่องในวันข้าราชการพลเรือน  ประจำปี 2552

วันที่ 1 เมษายน  2552

..............................

            เนื่องในโอกาส  “วันข้าราชการพลเรือน”  พุทธศักราช 2552  ผมขอส่งความปรารถนาดีมายังเพื่อนข้าราชการพลเรือนทั่วประเทศด้วยความจริงใจ

            ปัจจุบันสังคมโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว  และได้ส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วน ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม  และอื่นๆ เป็นอันมาก  โดยเฉพาะขณะนี้ทั่วโลกได้เผชิญกับภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ  ซึ่งทุกองค์กรต้องพร้อมที่จะปรับตัวเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว  และต้องช่วยกันผนึกกำลังแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น  เพื่อฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ให้ผ่านพ้นวิกฤติไปด้วยดี  ข้าราชการพลเรือนในฐานะผู้ดูแลและบริหารจัดการเกี่ยวกับการใช้งบประมาณของแผ่นดิน เพื่ออำนวยประโยชน์สุขให้แก่ประชาชน  จึงต้องปฎิบัติงานด้วยความรอบคอบ  ระมัดระวัง  และนำความรู้วิชาการต่างๆ มาปรับใช้ในการวางแผนและดำเนินการให้คุ้มค่า มีความสมดุลและมีประสิทธิภาพ   ในขณะเดียวกันจะต้องมีจิตสำนึกที่ดีทั้งในการมีคุณธรรม    ความซื่อสัตย์สุจริต   และปฏิบัติตน   ตามปรัญชาเศรษฐกิจพอเพียงขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อให้สมกับการเป็นข้าราชการในพระองค์ท่าน

            เนื่องในโอกาสวันข้าราชการพลเรือน  ผมขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่ท่านเคารพนับถือ  อีกทั้งพระบารมีแห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้โปรดดลบันดาลประทานพรให้เพื่อนข้าราชการทุกท่านพร้อมทั้งครอบครัว  จงประสบแด่ความสุข  ความเจริญ  เพียบพร้อมด้วยกำลังกาย  กำลังใจ  และสติปัญญา  เพื่อจะได้เป็นพลังร่วมกันในการขับเคลื่อนระบบราชการให้เกิดประสิทธิภาพ  อำนวยประโยชน์แก่ประเทศชาติและสร้างความผาสุกแก่ประชาชนสืบไป

                                                                                                                       

(นายอภิสิทธิ์   เวชชาชีวะ)

         นายกรัฐมนตรี

 

            นายดำริห์  บุญจริง   รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี     กล่าวรายงานและประกาศรายชื่อข้าราชการพลเรือนดีเด่นของจังหวัดสุราษฏร์ธานี   จำนวน  7 ราย        ได้แก่

            1. นางกรรณิการ์  เอี่ยมคง    ตำแหน่ง ครูโรงเรียนบ้านโพหวาย  สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1

            2. นางสาวทิพย์สุคนธ์  ปิ่นสมนาม   ตำแหน่ง นักพัฒนาชุมชน   สังกัด สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบ้านตาขุน

            3. นางรัตนา  รตนาภรณ์    ตำแหน่ง พยาบาลวิชาชีพ  ระดับชำนาญการ สังกัด โรงพยาบาลสุราษฏร์ธานี

            4. นายสิทธิชัย  ช่วยสงค์  ตำแหน่ง นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ  สังกัด สำนักงานเกษตรอำเภอกาญจนดิษฐ์

            5. นางสาวภาณี  ศักดิ์จ้าย  ตำแหน่ง ปลัดอำเภอ (เจ้าพนักงานปกครอง 5)  สังกัด ที่ทำการปกครองอำเภอบ้านนาสาร

            6. นายฉลอง ฉิมพินิจ  ตำแหน่ง พนักงานพิมพ์ดีด 3 สังกัดสำนักงานการศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดสุราษฏร์ธานี

            7. นายมนตรี   สงวนพิศ   ตำแหน่ง พนักงานพินิจ   สังกัด  สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน

            โดยมี นายประชา  เตรัตน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฏร์ธานี  เป็นประธาน มอบเกียรติบัตรแก่ข้าราชการพลเรือน และลูกจ้างดีเด่นระดับจังหวัด  และท่านประธานได้ให้โอวาทแก่ข้าราชการผู้มาร่วมพิธี     และทำการกล่าวปิดพิธีงานวันข้าราชการพลเรือน  ประจำปีพุทธศักราช  2552  จังหวัดสุราษฏร์ธานี  ในเวลา 11.00 น.

 

 

นายสิทธิชัย  ช่วยสงค์

                                                                                      นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร ปฏิบัติการ

   สำนักงานเกษตรอำเภอกาญจนดิษฐ์

     โทร. 08-9963-3078, 0-7737-9013

                1 เมษายน 2552

หมายเลขบันทึก: 252586เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2009 20:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

-อ่านแล้วเหมือนกับอยู่ในงานนี้จริงๆเลย

-สมแล้วกับที่ตั้งใจทำงาน ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน

ขอบคุณมากนะครับที่แสดงความยินดี

ขอแสดงความยินดีด้วยนะค่ะ

พี่ณี ขอแสดงความยินดีกับ น้องภาณี ศักดิ์จ้าง ซึ่งเมื่อก่อนเคยทำงานร่วมกันที่วิทยาลัยอาชีวศึกษานครศรีฯ นะค่ะ

ความดี และความสามารถ เหมาะสมกับตำแหน่งที่ได้รับค่ะ ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ / พี่ดารุณี ช่วงชัย วอศ.นครศรีฯ

นางสาวจุฑามาศ วิภาคหัตถกิจ

มีเว็บนี้ก็ไม่บอกตาลด้วย

เข้าไปเยี่ยมบล็อกตาลบ้างสิ

อยู่หมวด เทคโนโลยี

Jutamas_sru_1220

บายแล้วพี่บี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท