วราภรณ์
นางสาว วราภรณ์ (ดอกไผ่) ธรรมทิพย์สกุล

มัจจุราขยังพ่ายพลังรัก


เพราะทักษะชีวิตในการแก้ปัญหาบวกกับพลังรักอันยิ่งใหญ่ แม้แต่มัจจุราชยังพ่ายพลังรักใช่หรือไม่

 

 

มัจจุราชยังพ่ายพลังรัก

 

เรื่องราวความรักเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่   ไม่จำกัดเพศ  วัย   คน  สัตว์    ต่างก็มีความรักให้แก่กันและกันได้    บ่อยครั้งที่เรามักได้ยินเรื่องราวความรักระหว่างคนกับคนซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา   หากจริง แล้วยังมีความรักระหว่างคนกับสัตว์ที่ผูกพันจนเราคาดไม่ถึง

 

ย้อนหลังจากนี้ไปประมาณ   ปีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น   บ้านพักครูโรงเรียนมัธยมประจำตำบลแห่งหนึ่งที่จังหวัดสุพรรณบุรี           เย็นวันนั้นขณะที่ผู้เขียนกำลังทำอาหารอยู่ที่บ้านพัก          ได้เห็นความวุ่นวายของลูกชายคุณครูซึ่งอยู่บ้านติดกัน   ผู้เขียนออกมาสังเกตการณ์แล้วก็ทราบที่มาที่ไปของเรื่อง

 

กล่าวคือมีคนนำลูกชิ้นผสมยาเบื่อให้สุนัขในโรงเรียนกิน     ด้วยเหตุผลกลใดก็ไม่ทราบ  ปรากฏว่าสุนัขที่เผลอไปกินลูกชิ้นก็มีสุนัขของครูบ้านพักซึ่งมีสองตัว   ตัวแรกคงกินมากไปหน่อยจึงเสียชีวิตอย่างรวดเร็ว   ยังเหลืออีกหนึ่งตัวซึ่งกำลังอาการหนัก น้ำลายฟูมปาก   ทุรนทุราย ลมหายใจเริ่มแผ่วเบา  ใกล้สิ้นลมเต็มที

 

ลูกชายของคุณครูซึ่งอยู่ในวัย ๑๓  ปีคนหนึ่ง  และคนโตอายุ ๑๖ ปี  กลับจากโรงเรียนเห็นสุนัขตัวแรกตายก็ตกใจ   และเห็นตัวที่สองอาการหนักก็ยิ่งขวัญเสีย    โวยวายและช่วยกันยื้อชีวิตสุนัขที่เขารักกับมัจจุราชอย่างไม่ยอมแพ้   เมื่อพ่อกับแม่ไม่อยู่พี่คนโตก็แก้ปัญหาด้วยการโทรศัพท์ไปบอกแม่ให้มาช่วย  แม่กำลังสอนอาชีพเสริมให้กลุ่มแม่บ้านอยู่จึงกลับมาไม่ได้  

 

ลูกคนโตรีบโทรศัพท์ไปขอคำแนะนำจากสัตวแพทย์ที่โรงพยาบาลสัตว์    ม.เกษตรศาสตร์ อ.กำแพงแสน  จ.นครปฐม     แล้วก็ได้รับคำแนะนำว่าให้ดื่มน้ำมันพืช  และไข่  เด็กทั้งสองพยายามช่วยกันอย่างเต็มที่   น้ำมันพืชที่บ้านมีน้อยเกินไปไม่พอก็วิ่งมาที่บ้านผู้เขียน  มาขอน้ำมันพืช        ผู้เขียนก็รีบให้ไปแล้วก็เฝ้าดูอยู่ห่าง ๆ   จนในที่สุดสุนัขตัวนั้นก็รอดชีวิตมาได้อย่างหวุดหวิด

 

สิ่งที่น่าชื่นชมมากกว่านั้นก็คือ  ทักษะชีวิต  ของลูกชายคนโตที่สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างดี     ถ้าเป็นเด็กบางคนจะคิดได้หรือไม่ ?   ว่าควรจะทำเช่นไร    เพราะทักษะชีวิตในการแก้ปัญหาบวกกับพลังรักอันยิ่งใหญ่แม้แต่พญามัจจุราชยังต้องพ่ายรักใช่หรือไม่?

 

                                                      วราภรณ์  ธรรมทิพย์สกุล

           

หมายเลขบันทึก: 252579เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2009 19:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

  • พลังแห่งรักคงต้องผสานกับพลังความเข้มแข็งและปัญญาครับ
  • สามผสาน หากใช้ร่วมกัน ไม่ว่าปัญหาและอุปสรรคใด ๆ ก็ไม่สามารถจะต้านทานได้ครับ
  • แต่ถ้าพลังแห่งรักอย่างเดียวอาจพ่ายต่อปัญหาและอุปสรรคได้อย่างง่ายดายครับ
  • ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมกันนะครับ 
  • สวัสดีครับ

 

ขอบคุณ ท่าน ผอ.ที่ช่วยแสดงความคิดเห็นค่ะ

สามผสาน คงเป็นพลังขับเคลือนทีดี

คงเหมือนพลังรักที่ท่าน ผอ.มีให้กับนักเรียน

และเพื่อนมนุษย์ทุกคนนะคะ

วราภรณ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท