ไผเป็นสายลม (ภาคบริบูรณ์)


      Pic_0017

ใช่ครับ .. เมื่อผมกล้าที่จะเป็นตัวของตัวเอง ผมก็จะได้กรรมสิทธิ์ในความเป็นมนุษย์ของผมกลับคืนมา

หลังจากที่ผมได้เรียนรู้ตลอดเส้นทางเดินของชีวิตที่ผ่านมา  เมื่อมองย้อนกลับไปผมได้ผ่านโลกผ่านประสบการณ์ต่าง ๆ มาทุกรูปแบบทั้งด้านมืดและด้านสว่างซึ่งตัวผมเองถือได้ว่าเป็นกำไรสุด ๆ ของการใช้ชีวิต  

เมื่อผมเติบโตขึ้น .. ผมมีแนวคิดที่ไม่ค่อยจะเหมือนชาวบ้านชาวช่องเค้าเหมือนกับตอนเป็นวัยสะรุ่นเลยครับ
คำถามต่าง ๆ ก็ผุดขึ้นตามมาเรื่อย ๆ ในทุกย่างก้าวของการเดินทางและผมก็ได้พิสูจน์ความเชื่อของผมอีกเช่นเดิม ในความเชื่อที่ว่า  “ผมจะเรียนเพื่อที่จะแบ่งปัน”

ในมุมคิดของผมที่ฝังอยู่ในหัวตลอดเวลาว่าพัฒนาการของระบบสังคมเรากำลังก้าวมาผิดทาง  สังคมกำลังสร้างแนวคิดค่านิยมที่ไม่ถูกต้องทำให้คนในสังคมต่างหลีกหนีและห่างหายจากรากเหง้าแห่งตัวตน  ห่างหายจากความเป็นมนุษย์  ระบบสังคมที่ผมเจอกำลังสร้างอสุรกายที่หิวโหย พร้อมที่จะกอบโกยและทำลายเพื่อนมนุษย์ด้วยกันอย่างเฉยชา  “การศึกษาที่ผมศรัทธา กลับไม่สามารถตอบสนองต่อการพัฒนาสังคมและพัฒนามนุษย์ได้อย่างที่ผมคิด”

เมื่อระบบสังคมที่เป็นอยู่ต้อนให้ผมจนมุมทางความคิดและตีกรอบการกระทำ  ผมจึงตัดสินใจแหกคอกอย่างบ้าคลั่งด้วยการสถาปนาตัวเองเป็นนักกิจกรรม  ทำกิจกรรมทั้งในและนอกสถานศึกษาเพื่อที่ผมจะหาพื้นที่ที่ผมสามารถยืนอยู่ได้อย่างภาคภูมิว่า..ผมสามารถแตกต่างและดีได้ ในภาวะกระแสสังคมและระบบที่ผมไม่เข้าใจ  ในช่วงวันแห่งวัยอุดมศึกษาของผม  ทุกที่ที่ผมย่างก้าว ทุกจุดที่ผมหยุดยืน  ผมมักจะบอกกับเหล่าเพื่อนนักเรียนนักศึกษาของผมว่า 

“เพื่อนไปทำกิจกรรมที่นั่น ที่โน่น ที่โน้นกันเถอะ”

“เพื่อนเอ๋ย ไปออกค่ายด้วยกันมั้ย”

“เพื่อนเอ๋ย ออกจากกรอบบ้างก็ได้นะ”

“เพื่อนเอ๋ย โลกยังต้องการให้เราไปเยี่ยมเยือนอีกหลายแห่ง”

“เพื่อนเอ๋ย  สังคมกำลังเน่า เราน่าจะไปช่วยกันนะ”

“เพื่อนเอ๋ย  พ่อแม่พี่น้องเรากำลังแย่ อย่ามัวแต่เห็นแก่ตัวกันอยู่เลย”

คำพูดเหล่านี้กลับกลายเป็นคำถามที่กลับมาทิ่มแทงผมอยู่เสมอว่าเพราะอะไรและทำไมถึงต้องทำอย่างที่ว่านั้นด้วยทั้ง ๆ ที่หลาย ๆ คนรวมทั้งผมสามารถที่จะกอบโกยเก็บเอาผลประโยชน์ต่าง ๆ ใส่ตัวเองให้อิ่มเอมจนพุงกางแก้มป่องและท้องอ้วน

เมื่อผมจบการศึกษา ณ วันนั้น  ผมและเพื่อนของผมทุกคนอยู่ในชุดครุยสีขาวที่สง่างาม ด้วยความภาคภูมิ  ผมไม่รู้หรอกว่าในใจของเพื่อนผมแต่ละคนคิดอะไรอยู่  ผมไม่รู้หรอกว่าชีวิตของแต่ละคนจะเป็นอย่างไร  ผมไม่รู้เลยครับว่าเพื่อนของผมคนไหนจะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานตำแหน่งอะไรบ้าง  แต่สิ่งหนึ่งที่ผมรู้ได้ในความเชื่อมันของผมคือ  ผมจะก้มเก็บเพื่อที่จะแบ่งปันและผมจะไม่เกี่ยวกำเพื่อที่จะกอบโกยอย่างแน่นอน

หลังจากวันนั้นเป็นต้นมาผมก็เข้าสู่สนามรบแห่งชีวิต ผมได้ทำงานในองค์กรที่มั่นคงในสายงานที่ผมพอใจและที่สำคัญผมไม่ลืมคำถามต่าง ๆ ที่ได้ตามทิ่มแทงผมอยู่จนถึงทุกวันนี้  หากแต่การแสวงหาคำตอบของผมนั้นมีวิธีการที่เปลี่ยนไป ตอนนี้ผมไม่ใช่คนที่ทำกิจกรรมอย่างบ้าคลั่งแต่ผมกลับเป็นคนที่คอยสร้างขวัญและกำลังใจให้กับรุ่นน้อง ๆ ที่กำลังก้าวเดินสู่วัยแห่งการแสวงหา  ผมหันมาหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งแรงบันดาลใจให้กับผู้คนที่พานพบในรอยทางแห่งชีวิต  ผมชื่นชอบที่จะสร้างและเข้าร่วมเครือข่ายทางสังคมเพื่อที่จะช่วยกันสร้างสรรค์สังคมให้อุดมและงดงาม   ผมมักจะทำตัวเป็นพลังเงียบคอยผลักดันและช่วยเหลือให้กิจกรรมของบรรดาเหล่าผู้ก่อการดีสำเร็จลุล่วงตามความสามารถและโอกาสอำนวย และผมรักที่จะเห็นรอยยิ้มของผู้คนที่ผมพบเจอและอ้อมกอดที่อบอุ่นอารี

         Pic_0019

ถึงวันนี้ผมรู้ได้อยู่หนึ่งอย่าง  หนึ่งอย่างที่ตอบคำถามทั้งหมดของผมได้ในพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในหลวงในดวงใจของคนไทยทุกคน ว่า ” หากไม่มีใครปิดทองหลังพระ พระจะสวยและงามเต็มองค์ได้อย่างไร ”

ต่อไปนี้ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นผมยังเชื่อมั่นอย่างแน่วแน่ในสิ่งที่ผมคิดในสิ่งที่ผมทำ และผมจะทำจะสร้างสิ่งเหล่านั้นต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะหมดเรี่ยวแรง  จนกว่าจะหมดปัญญาที่จะคิดจะเดิน

เพราะผมเชื่อและผมกล้าที่จะแตกต่างในวันนั้น  ผมจึงได้กรรมสิทธิ์ในความเป็นมนุษย์กลับคืนมาในวันนี้
เพราะผมคือผม  
สายลม  ไร้ตัวตน  แต่รู้ว่ามี
สายลม  ไร้ตัวตน  แต่รู้ว่ามี………………

หมายเลขบันทึก: 251346เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2009 19:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีค่ะน้องมะเดี่ยว

  • ได้กี่ตอนแล้วนี้..ได้ไปลงที่ลาน...ไหม
  • พี่คิมนำการบ้านไปลงที่ลาน..แต่แต่งยากจังค่ะ
  • ตกลง..ไปกระบี่หรือเปล่า
  • วันที่ ๖-๙ พี่คิมมาที่สวนป่านะ/๒๔-๒๗ พักบ้าง อดเจอหมออุ๊และหมอสุ
  • คงได้เจอน้อวมะเดี่ยวและออตนะ

สวัสดีค่ะ คุณสายลม

ด้วยพระบรมราโชวาท.... ” หากไม่มีใครปิดทองหลังพระ พระจะสวยและงามเต็มองค์ได้อย่างไร ”  นำพาให้จิตใจที่กำลังอ่อนล้า  กลับชุ่มชื่นหัวใจขึ้นมาในทันที...ขอบคุณค่ะกับอีกหนึ่งชีวิตที่แป๋มศรัทธา.

เฮ้อ อ้าว จบแล้วหรือนี่

ชอบเขียนกลอนมิใช่หรือ

บทลงท้ายน่าจะเป็นคำกลอน ที่เกริ่นบอกความเป็นสายลมสั้นๆ

จะดีไหม?

  • สวัสดีค่ะ
  • ยินดีมากจ่ะ

จ๊าบบ .......... สายลมและแสงแดด

  • สวัสดีครับพี่แอ๊ด P 
  • รักษาสุขภาพนะครับพี่
  • ขอบคุณครับ .. อิอิ
  • สวัสดีครับคุณครูคิม P อิอิ
  • ผมเขียนไปสามตอนครับ หาอ่านได้ในลาน..ที่เดียวครับ
  • อิอิ หวังว่าผมคงไม่ติดงานอะไรซะก่อนนะครับ
  • คงได้เจอกันที่สวนป่าฯ ครับ

ซึ้งอ่ะ คิดถึงๆๆๆ

ยินดีมาก ๆ คะที่รู้จักคนดี นะคะ

ขอบคุณมากนะคะความช่วยเหลือที่คุณสายลมมีให้พวกพี่ ๆ

พี่เดินทางกลับถึงบ้านปลอดภัยคะ

ยังไม่ได้เล่าให้ใครฟังเลยคะว่าเกิดอุบัติเหตุ

พบกันครั้งแรก สัมผัสได้ถึงความดีนะคะ และมิตรภาพที่ดีๆที่มอบให้กับพวกพี่

ขอบคุณอีกครั้งคะ

ได้ตามอ่านมาเงียบๆ

บทจะจบก็จบงั้น ชื่นชม ด้วยนะคะ

และยินดีที่ทำได้สำเร็จดังที่หวัง

ทำให้ได้เรียนรู้วิถีผู้กล้า 

ขอบคุณค่ะ

มาทำความรู้จักนายสายลม สายลมโชยพัดเบาๆ

พัดเอาสายลมมาขอนเเก่นวันที่ 9 อย่าลืมเอากีตาร์มาด้วยนะคะ

เอ หรือว่าจะเอาเเคนมาพี่กุ้งจะร้องหมอลำให้ฟังดีมั๊ยเนี่ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท