ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

เตือน! กินอาหารริมทางเสี่ยงอาหารเป็นพิษ


 

       เตือนภัยหน้าร้อนอีกเรื่องนะคะ ขออนุญาตนำมาเผยแพร่แบบเป็นชุดเลยนะคะ จะได้นำไปใช้ในช่วงหน้าร้อน ที่ร้อนสุด ๆ และใกล้จะช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว

เตือน! กินอาหารริมทางเสี่ยงอาหารเป็นพิษ
   
       อย.เตือน อาหารริมทาง มีทั้งฝุ่น ควัน แมลง สัตว์นำโรค ขาดน้ำทำความสะอาดวัตถุดิบ ภาชนะ และมือผู้สัมผัสอาหาร สุขลักษณะส่วนบุคคลของผู้ค้าไม่ดี อาจเป็นเหตุให้อาหารไม่สะอาด ไม่ปลอดภัย ก่อให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษได้ แนะเลือกซื้อต้องดูสิ่งแวดล้อมของร้านอาหารประกอบด้วยว่าเหมาะแก่การบริโภคหรือไม่
       
       นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ในยุคปัจจุบันที่ต้องเร่งรีบ ผู้บริโภคไม่มีเวลาในการประกอบอาหาร ทำให้ต้องหันมารับประทานอาหารนอกบ้านมากขึ้น ส่วนหนึ่งต้องพึ่งอาหารริมบาทวิถี หรือริมทางเท้าตามแหล่งชุมชนต่างๆ ที่สามารถหาซื้อได้ง่าย สะดวก และราคาถูก แต่ด้วยสภาพแวดล้อมของการจำหน่ายที่ไม่เหมาะสม ซึ่งมีทั้งฝุ่น ควัน แมลง สัตว์นำโรค การขาดแหล่งน้ำในการทำความสะอาดวัตถุดิบ ภาชนะและมือผู้สัมผัสอาหาร ตลอดจนสุขลักษณะส่วนบุคคลของผู้ค้า หากขาดการควบคุมดูแลด้านสุขลักษณะอย่างจริงจัง ก็จะทำให้อาหารนั้นไม่สะอาด ปลอดภัย
       
       เลขาธิการ อย.กล่าวต่อว่า ข้อบกพร่องต่างๆ เหล่านี้ เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มีการแพร่กระจายของเชื้อโรคไปสู่อาหารได้ โดยเฉพาะเชื้อจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรคทางเดินอาหาร เช่น เชื้อแซลโมเนลล่า สแตฟฟิโลคอคคัส ออเรียส คลอสตริเดียม เพอฟริงเจนส์ และ บาซิลัส ซีเลียส เป็นต้น อย.จึงขอให้ผู้บริโภคระมัดระวังในการเลือกรับประทานอาหารริมทาง โดยดูสิ่งแวดล้อมของร้านค้านั้นๆ ด้วยว่า เหมาะสำหรับการบริโภคหรือไม่ ควรหลีกเลี่ยงร้านอาหารที่อยู่ในแหล่งสภาพแวดล้อมที่ไม่ดี เช่น มีฝุ่น ควันมาก สำหรับร้านอาหารควรให้ความใส่ใจทุกขั้นตอนก่อนที่อาหารจะถึงมือผู้บริโภค โดยอาหารสดต้องล้างให้สะอาดก่อนปรุงหรือเก็บ และต้องแยกประเภทอาหารเก็บเป็นสัดส่วน สำหรับอาหารที่ปรุงสำเร็จแล้ว ต้องเก็บในภาชนะที่สะอาด มีการปกปิด วางสูงจากพื้นอย่างน้อย 60 เซนติเมตร
       
       “โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำแข็งที่ใช้บริโภคต้องสะอาดผ่านเกณฑ์มาตรฐานจีเอ็มพี และผ่านการขออนุญาตจาก อย.แล้ว โดยต้องเก็บน้ำแข็งในภาชนะที่สะอาด มีฝาปิด ใช้อุปกรณ์ที่มีด้ามสำหรับคีบหรือตักโดยเฉพาะ ที่สำคัญ อย่านำอาหารสดและสิ่งของอื่นๆ เช่น ขวดน้ำอัดลม แช่รวมไว้ด้วย เพราะจะทำให้น้ำแข็งสกปรก ปนเปื้อนเชื้อโรคได้ อีกทั้ง ผู้สัมผัสอาหาร หรือพนักงานเสิร์ฟ ต้องดูแลเล็บให้สะอาด และล้างมือให้สะอาดก่อนเตรียม ปรุง ประกอบและจำหน่ายอาหารทุกครั้ง และใช้อุปกรณ์ในการหยิบจับอาหารที่ปรุงสำเร็จแล้วทุกชนิด”เลขาธิการ อย.กล่าว

ขอบคุณข้อมูลและแห่งข่าวคะจาก


Epidemiology Section,
Khon Kaen Provincial Health Office,
A. Muang, Khon Kaen province,
THAILAND
40000

หมายเลขบันทึก: 245967เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2009 23:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

อาหารริมทาง มีทั้งฝุ่น ควัน แมลง สัตว์นำโรค ขาดน้ำทำความสะอาดวัตถุดิบ ภาชนะ และมือผู้สัมผัสอาหาร สุขลักษณะส่วนบุคคลของผู้ค้าไม่ดี อาจเป็นเหตุให้อาหารไม่สะอาด ไม่ปลอดภัย ก่อให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษได้

พี่ก็คิดเช่นนี้  วันนี้โทรคุยกับลูก เธอบอกว่า ท้องเสียอีกแล้ว เพราะกินอาหารข้างทาง

สวัสดีคะพี่แก้ว

  • เวลาเดินทาง อาจจะต้องเตรียมอาหารไปเอง
  • แต่ถ้าไม่สะดวก ต้องเลือกร้านอาหารที่สะอาด
  • ไก่ชอบร้านอาหารที่จุดพักรถที่โคราชนะคะ มีร้านหนึ่งสะอาดและบรรยากาศสวยมากคะพี่แก้ว อาหารร้อน ๆ ใช้วิธีแลกซื้อคูปอง มีร้านกาแฟสดอยู่ใกล้ ๆ

เมื่อคืนหลังทานอาหารเย็น แกงปลาย่างใส่มะรุม ใส่มะขามเปียก ปรุงเอง คิดว่าทำสะอาดพอนะคะ หลังทานแล้ว รู้สึกมึน ๆ เมา ๆ หรือว่าจะเกิดจากเม็ดมะรุมที่ตอนทานรู้สึกว่าหวาน ขม บอน้องแตมสงสัยแม่แพ้แกงมะรุม น้องแตมบอกว่าแม่เคยกินแกงมะรุมแล้วก็เคยแพ้ จำไม่ได้เหรอ นานแล้วนะที่ไม่ได้กินแกงมะรุม

มะรุมมีสรรพคุณทางยาเป็นยาระบายอ่อน ๆ

พอประมาณ ห้าทุ่ม เริ่มท้องเสีย ถ่ายเหลวเป็นน้ำ มาเรื่อย ๆ จนถึงเช้าประมาณ 6 ครั้ง รู้สึกว่าเริ่มจะเหนื่อย หาน้ำตาลเกลือแร่มาดื่มแทนน้ำ จะได้ไม่ขาดน้ำ

แล้ว หม่ำ ที่ห้อยกัน ริมถนน อ.เมืองพล ขอนแก่น

ควรทำไงดีครับ

สวัสดีคะคุณตาหยู

หม่ำที่หอยขายอยู่แถวเมืองพล อร่อยนะคะ ต้องทำให้สุกก่อนรับประทานคะ

จะทอด ปิ้ง ย่าง หรือเข้าไมโครเวฟ ให้สุก ก่อนคะ ไม่รับประทานดิบ

สวัสดีคะป้าแดง

สบายดีนะคะ ไปเรียนที่เชียงใหม่ได้ไปเที่ยวด้วย

ครูอ้อยจะอยู่ที่ขอนแก่น แถวๆๆศาลากลางจังหวัด วันอาทิตย์ จะโทร.หานะคะ

P 8. ครูอ้อย แซ่เฮ
สวัสดีคะพี่อ้อย

  • พี่อ้อยมาขอนแก่น ไชโย เลยคะ
  • มาถึงตอนไหนคะ มาที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น
  • อาทิตย์นี้ จะรอโทรศัพท์คะ พี่อ้อย นะคะ
  • พี่อ้อยอยากเจอใครบ้างคะ  จะได้โทรหาให้ พี่ไก่กัญญา เฝ้าพ่อไม่สบาย  กระติกเฝ้าพ่อที่ป่วยอยู่โรงพยาบาล  พี่แก้วอุบล ยังไม่ทราบว่าติดงานไหม  น้องลดา จะโทรถามว่าติดเวรเอาบุญไหม  น้องเกศไก่ไม่มีเบอร์โทร  พี่อ้อยรู้จักไหมคะ
  • น้องแตมไปสอบ PAT ตั้งแต่วันที่ 7-10 มีนาคม คะ

อันนี้ หอมนิ่ม อร่อย  เอามาฝากครับ

P 10. นายประจักษ์~natadee
ขอบคุณมากคะท่านผอ.ประจักษ์

เคยทานนะคะขนมสาลีเมืองสุพรรณ อร่อยมากคะ เพื่อนแต่งงานกับชาวสุพรรณ เวลากลับบ้านย่าจะนำมาฝาก

หน้าร้อน...

เป็นเรื่องน่าห่วงมากครับ

แต่หน้าร้อน

ก็ชวนให้ผมคิดถึงร้านส้มตำในเพิงหญ้าตาหมู่บ้านในอดีต...

สมัยนั้น จานละ 5 บาท ได้มั๊ง....

ขอบคุณครับ

P 12. แผ่นดิน
สวัสดีคะอาจารย์พนัส

สมัยก่อนที่เป็นเด็กประถม โรงเรียนเลิก พี่ประกายซื้อ ส้มตำจานละห้าสิบสตางค์ ผัดหมีอีกห้าสิบสตางค์  แล้วไอติมหลอด หน้าร้อนจะขายดี อร่อยคะ  อาจารย์พนักสยังครกละ ห้าบาท เดี่ยวนี้ไม่มีราคานี้แล้วคะ ส้มตำครกละสิบห้าบาท ยี่สิบบาท บางร้านยี่สิบหน้าบาท อยากย้อนกลับไปอดีต มีเงินเดือร พักกว่าบาทได้เก็บ เดี่ยวนี้ไม่พอใช้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท