ทำไมบางคนหัวหงอก(บางคนก็ไม่หงอก)


...

ภาพเส้นผมขยาย 200 เท่า > [ Wikipedia ] 

...

ท่านอาจารย์คาริน ชาลล์รอยเตอร์ และคณะวิจัยจากมหาวิทยาลัยบราดฟอร์ท และมหาวิทยาลัยอีกแห่งหนึ่งในเยอรมนีพบว่า

สาเหตุที่ผมของคนเราหงอกเกิดจากเอนไซม์หรือน้ำย่อย 3 ชนิดที่ผมลดน้อยลง ทำให้สารฟอกจางสีที่ชื่อ "ไฮโดรเจน เปอร์ออกไซด์ (hydrogen peroxide)" ที่เส้นผมเพิ่มขึ้น ผลคือ สีผมจะจางลงไปเรื่อยๆ

...

การค้นพบนี้ทำให้มีความเป็นไปได้ที่จะมีการวิจัยพัฒนาแชมพูลดสารฟอกจางสีมาใช้แทนยาย้อมผมที่ใชกันทั่วโลกในอนาคต

เชื่อกันว่า การที่ผมคนเราจะหงอกหรือไม่และเมื่อไรนั้น... ขึ้นกับพันธุกรรมเป็นหลัก สาเหตุอื่นๆ ที่อาจมีผลเสริมได้คือ ความเครียด การสูบบุหรี่ อาหารที่ไม่ค่อยดีกับสุขภาพ

...

 > [ FreeFoto ] 

การศึกษาในสหราชอาณาจักร (หมู่เกาะอังกฤษ) พบว่า คนที่นั่นเริ่มมีผมหงอกเส้นแรกที่อายุประมาณ 25 ปี... แล้วทำไม 'look young (= ดูเป็นหนุ่มเป็นสาว)' ต่อไปอีกหลายสิบปี

คำตอบคงจะอยู่ในขวดหรือหลอดยาย้อมผมนั่นเอง

 

...

ถึงตรงนี้...  ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                       

หัวข้อเรื่องต้นฉบับวันนี้คือ 'The secret of why our hair goes grey ...and the shampoo that could reverse its effects'

แปลว่า "ความลับที่ว่า ทำไมผมของเราถึงได้หงอก (grey แบบอังกฤษ = gray แบบอเมริกัน = สีเทา ผมสีดอกเลา) ...และแชมพูที่อาจรื้อฟื้นคืนสภาพเดิมได้ (reverse = พลิกกลับ, ทำให้กลับคืนเดิม)"

 

  • 'reverse' > [ หรี่ - เวิส - ส(s) ] > [ Click ] , [ Click ] , [ Click ]
  • 'reverse' > verb = พลิกกลับ ถอยกลับ
  • 'reverse' / 'reversal' > การพลิกกลับ การถอยกลับ

... 

  • ตัวอย่าง > The jacket can be reversed. It can be worn inside out.
  • แปลว่า >  เสื้อแจกเก็ตตัวนี้ใส่กลับข้างได้ (ใส่ได้ 2 ด้าน) พลิกด้านในออก(แล้วสวม)ได้

...

ขอให้ย้ำเสียงหนัก (accent) ตรงเสียงตัวอักษรหนา (ขีดเส้นใต้) เสียงอื่นๆ พูดให้เบาลง ส่วนตัวเสียงที่ใช้อักษรเอียงให้พูดเบาๆ คล้ายเสียงกระซิบ

พยายามอย่าพูดภาษาอังกฤษโดยไม่ย้ำเสียง (ไม่มี accent) เพราะฝรั่งฟังแล้วไม่ค่อยเข้าใจ

...

 

ที่มา                                                       

  • Thank dailymail.co.uk > The secret of why our hair goes grey ...and the shampoo that could reverse its effects > [ Click ] > 1 February 2009. / Source > FASEB.
  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร + อ.อรพินท์ บุญเสริม + อ.อนุพงษ์ แก้วมา > สนับสนุนเทคนิค iT.
  • ข้อมูลในบล็อกมีไว้เพื่อส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค > ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงโรคสูง ควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์ > ยินดีให้ท่านผู้อ่านนำไปเผยแพร่ได้ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 2 มีนาคม 2552.
หมายเลขบันทึก: 245923เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2009 18:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีคะคุณหมอ

ผมหงอกตั้งแต่อายุไม่ถึงสามสิบ

ต้องทำสีผมทุกเดือน เริ่ใจไม่ไหวแล้วคะ ผมร่วงมาก

แต่ไม่ทำสีก็ไม่ได้เนื่องจากอาชีพ การงาน ต้องดูดีนะคะ

อยากให้หายผมหงอกแบบธรรมชาติน่ะครับ ถามเผื่อคุณแม่คร้าบ

ขอขอบคุณทุกๆ ท่าน + ทุกๆ ความเห็นครับ

  • ผมเองก็ไม่ทราบวิธีแก้หงอกเหมือนกัน
  • ดูจากภาพดีๆ... ผมก็หงอกหมดหัวแล้วนา
ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท