"ความรัก" "ความเมตตา" อีกหนึ่ง "คุณค่า" ของความเป็น "มนุษย์"


มากกว่าการที่จะเราให้ตัวเรามีความสุขคือการทำให้ตัวเราพ้นทุกข์

             สำหรับผมแล้วผมไม่แน่ใจนักว่าอะไรคือความต่างของคำว่า "ความรัก" กับ "ความเมตตา" แต่ผมก็มั่นใจอย่างยิ่งว่า ทั้งความรักและความเมตตาเป็นอีกหนึ่งคุณค่าของความเป็นมนุษย์ที่ทำให้โลกใบนี้งดงาม...

             ในบันทึกนี้ผมขอให้นิยามของทั้งสองคำนี้ในความคิดของผมว่า...

             ความรัก       หมายถึง ความปรารถนาที่จะให้ตัวเราหรือบุคคลอื่นมีความสุข...

        และความเมตตา หมายถึง ความปรารถนาที่จะให้ตัวเราหรือบุคคลอื่นพ้นทุกข์...

 

                                                     


             ผมจำคำที่แม่ชีศันสนีย์ เคยบอกกับ ลินดา ค้าธัญเจริญ ครั้งที่ไปเยี่ยมลินดา ตอนที่ป่วยเข้าโรงพยาบาลว่า "ให้เมตตาตัวเองเยอะ ๆ " ผมฟังแล้วรับรู้ถึงพลังจากประโยคธรรมดาประโยคนี้ และยิ่งไปกว่านั้นผมยังสัมผัสได้ถึงพลังของ "ความเมตตา"...                                           

             สิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งที่ตัวเราพึงกระทำกับตัวเรา คือการเมตตาตัวเราเยอะ ๆ สิ่งไหนที่ทำแล้ว ทำให้ตัวเราเ้กิดทุกข์ เราควรหลีกเลี่ยงที่จะกระทำ และผมมองว่ามากกว่าที่ตัวเราจะเราจะทำให้ตัวเรามีความสุข คือการทำให้ตัวเราพ้นทุกข์...

 

                                                          


            เมื่อเราเมตตาต่อตัวเราได้แล้ว เราย่อมพร้อมที่จะเผื่อแผ่ความเมตตานี้ไปยังคนรอบข้าง เพื่อนมนุษย์ รวมทั้งสรรพสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่บนโลกใบนี้ด้วย...

            "ความเมตตา" เป็นอีกหนึ่งเมล็ดพันธุ์แห่งความดี ที่เราควรอย่างยิ่งที่จะรดน้ำ พรวนดิน ให้มันเจริญงอกงามในใจของเราครับ...


หมายเลขบันทึก: 245662เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2009 13:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (40)

แบ่ง

เมล็ดพันธุ์นี้ให้ผู้อื่นช่วยเพาะ...และขยายพันธุ์ไปให้เต็มแผ่นดิน  แล้วแผ่นดินนี้คงน่าอยู่ยิ่งนัก...

สวัสดีค่ะสำหรับข้อเขียนดี ๆ

พระท่านสอน...ให้เราแผ่เมตตาให้ตัวเราและคนที่เราอยากแผ่เมตตาให้ด้วย

น่าจะเป็นสิ่งดีสำหรับตัวเราและผู้อื่น ทำให้เรารู้สึกดีนะคะ

ครับ...คุณ จินตนา คงเหมือนเพชร

แบ่งปันเมล็ดพันธุ์เหล่านี้ให้เจริญงอกงามเต็มพื้นที่ ทั่วแผ่นดินกันครับ...

ขอบคุณครับผม...

อยากให้ทุกคนมีเมล็ดพันธุ์แห่งความดี นี้ประจำอยู่ในหัวใจค่ะ....

ครับ...พี่แก้ว แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช

ส่งผ่านความปรารถนาดีให้ตัวเราและผู้อื่นเสมอ ๆ เราย่อมรู้สึกดีนะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

ความรัก ความเมตตา ต้องปลุกฝังให้ตั้งแต่เด้กนะคะ

พี่ประกายถุกสอนเสมอมาคะ การให้เป็นเหตุให้ผู้รับเป็นสุข

ถ้าท่านตวงด้วยทนานอันใด ท่านจะได้รับกลับคืนมากกว่า

ชอบชื่อบันทึกค่ะ เพราะดี :)  มีความหมายและคุณค่าในตัว

แล้วผู้ชายคนนั้น เค้ายืนมองอะไรคะ

แวะมาทักทายค่ะ

ขอหัวใจของใครๆ มีความรัก ความเมตตาในกันและกัน นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ครับ...น้องก้อย •.♥°.•.♥• kittyjump.•.♥.•°♥natadee

หากทุกคนมีเมล็ดพันธุ์แห่งความดีอยู่ในใจ สังคมคงจะน่าอยู่กว่านี้เยอะนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...พี่ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee

หากได้รับการปลูกฝังมาตั้งแต่เด็กย่อมเจริญงอกงามได้ง่ายกว่ามาปลูกฝังตอนที่โตแล้วนะครับ...

การให้เป็นเหตุให้ผู้รับเป็นสุข

ถ้าท่านตวงด้วยทนานอันใด ท่านจะได้รับกลับคืนมากกว่า

ขอบคุณมากครับผม...

ครับ...คุณ @..สายธาร..@

ผู้ชายคนนั้นเขายืนมองต้นไม้อยู่นานสองนาน ผมเลยเก็บภาพมาครับ...

อาจจะกำลังคิดหรือพิจารณาอะไรอยู่สักอย่างมั้งครับ...

ถ่ายบนคอยวาวีตอนที่ไปไปดูเพื่อนเอกทำงานครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ตามมาอ่านค่ะ

ภาพและเนื้อเรื่องให้ความรู้สึกได้ดีมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ

อันนี้เลยคือเป้าหมายอันสำคัญยิ่งของ การศึกษาตาม พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์  ขอบพระคุณ

ครับ...น้องลูกปลา

ขอบคุณนะเช่นกันครับที่แวะมาอ่าน...

ครับ...คุณประจักษ์ นายประจักษ์~natadee

เป็นสิ่งที่ควรปลูกฝังให้เยาวชนของชาตินะครับ...

ขอบคุณมากครับที่แวะมาเพิ่มเติมพร้อมข้อคิดดี ๆ ครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

  • อ่านแล้วมีความสุขค่ะ

 

ครับ...พี่เกศ เกศนี

ดีใจครับที่ได้อ่านแล้วมีความสุข...

ขอบคุณนะครับสำหรับดอกไม้...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมปิ้งกับหัวข้อบันทึกมาก ๆค่ะ
  • อ่านกลับไปกลับมาอย่างช้า ๆ
  • ที่โรงเรียนฝึกกิจกรรมจิตสาธารณะมาแล้ว ๔ ปีค่ะ
  • เกิดโครงงานน้อย ๆของเด็กคือหัวใจสีขาว ความสะอาด/หัวใจสีเขียว สิ่งแวดล้อม/หัวใจสีชมพู ความรัก ความเอื้ออาทร
  • ได้ผลด้านความตระหนักมาแล้วครึ่งหนึ่งและเห็นผลการปฏิบัติมาเป็นรูปธรรมค่ะ
  • ความรักความเมตตา..เป็นคุณลักษณะของครูค่ะ

ครับ...พี่คิม ครูคิม

ผมก็ชื่นชมกิจกรรมของคณุและนักเรียนของพี่คิมครับจากหลาย ๆ บันทึก...

โรงเรียนและครูมีส่วนหล่อหลอมความดีให้เด็ก ๆ และเยาวชนมาก ๆ ครับ...

ขอบคุณครับผม...

สลามคุณดิเรก

ตามเกลอคิมมาติดๆ

ขอบคุณความคิดดีๆ ขอบคุณบันทึกที่นำสิ่งดีๆมาให้เสมอครับ

คำสองคำ "รัก" กับ "เมตตา" ช่วยให้สังคมเรามีความสุขค่ะ

ครับ...บังหีม วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

คิดดี ทำดี เพื่อชีวิตที่ดีครับผม...

ขอบคุณกิจกรรมดี ๆ ของบังหีมเพื่อพัฒนาปากพะยูนบ้านเราด้วยนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...คุณ ทรายชล

คำสองคำนี้มีช่วยให้สังคมเราน่าอยู่และสงบสุขนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

  • อรุณสวัสดิ์ยามเช้าค่ะ
  • มีความสุขนะคะ

 

 

แวะไปดูแลสุขภาพที่นี่...นะคะ

×÷•.•´¯`•)» บ้านรักษ์สุขภาพ «(•´¯`•.•÷×

 

ครับ...คุณ °o.O ปลายฟ้า O.o°

ขอบคุณสำหรับมื้อเช้านะครับ...

แล้วจะแวะไปดูแลสุขภาพนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีค่ะ พอลล่าชอบบันทึกนี้ค่ะ เข้า theme ของพอลล่ามากๆค่ะ อิอิ

เมตตาเป็นสิ่งค้ำจุนโลกค่ะ

ครับ...น้อง ♥.paula ที่ปรึกษาตัวน้อยแต่~natadee✿

theme แห่งความรัก ความเเมตตา เป็น theme ที่สังคมกำลังต้องการนะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

 

ครับ... คุณน้อยหน่า

เมตตาธรรมค้ำจุนโลกครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

แนวคิดในบันทึกของคุณดิเรก...

ทำให้โลกของเราน่าอยู่ยิ่งขึ้นค่ะ

ทุกวัน...คนเราน่าจะถามตัวเองว่า วันนี้เราได้แบ่งปันใครหรือยัง รึ ให้ความเมตตาใครหรือยัง

ครับ...พี่ tuk-a-toon

เลือกที่จะเป็นผู้ให้ทำให้เรามีความสุขกว่าการรอที่จะเป็นผู้รับนะครับ...

ผมว่าโลกของเราย่อมน่าอยู่ยิ่งขึ้นหากเราคิดอย่างนี้นะครับ...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีครับขอทักทายเท่านี้ก่อนนะครับ ยุ่งจริงๆช่วงนี้ ขอให้มีความสุขและโชคดี

                     เราจะมีความรัก ความเมตตา ให้แก่กัน ทุกๆวันตลอดเวลาค่ะ

ครับ...คุณ °o.O ปลายฟ้า O.o°

ขอบคุณมาก ๆ ครับสำหรับกำลังใจ...

และขอบคุณบันทึกดี ๆ เกี่ยวกับสุขภาพด้วยครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...คุณ เบดูอิน

ขอบคุณนะครับสำหรับการทักทาย...

มีความสุขและโชคดีเช่นกันนะครับ...

ขอบคุณมากครับผม...

ครับ...พี่ NU 11

รักและเมตตาต่อกันทุก ๆ วันครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดีค่ะ

ดิฉันเป็นพยาบาลที่อยู่กับเด็กมะเร็ง บางครั้งรู้สึก อิน มาก ไม่อยากให้เขาตายจากเราไปเลย ถ้าเป็นลูกเรา เราจะเป็นอย่างไร เด็กป่วยหลายๆคนน่ารัก อดทนมากๆ

เขาเป็นลูกคนเดียว....เรียนเก่ง เป็นความหวังของพ่อแม่

ถ้าหยุดไปหลายวันเด็กๆก็จะถามถึง แม่บางคนก็จะเข้ามาคุย โรคมันไปเยอะแล้ว

หมอหยุดเคมีบำบัด...ทำอย่างไรดี...

ครับ...คุณ แดง

อาชีพพยาบาลเป็นอาชีพที่มีเกียรตินะครับ...

มีโอกาสได้ดูแลคนที่เขาป่วย คนที่เขาเป็นทุกข์ครับ...

ต้องเป็นคนที่มีเมตตามาก ๆ นะครับ ถึงจะทำได้ครับ...

เป็นกำลังใจให้ครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

 

หากคนหลาย ๆ คนมาอ่านที่คุณบันทึกประเทศชาติเราคงสงบนะคะ

ครับ...คุณรัตน์ชนก P

ผมก็หวังว่าสักวันประเทศของเราจะสงบสุขเหมือนเดิมนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท