..มารู้จักอาเซียน ด้วยการ์ตูน....


 ผู้เขียนเข้าไปดูและอ่านหนังสือการ์ตูน ท่องโลกอาเซียน

ดูมีประโยชน์ดี 

ก็บมาฝาก นะคะ

การ์ตูน “ท่องโลกอาเซียน” จัดทำโดยกรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเผยแพร่ความรู้เบื้องต้น แก่เยาวชนเกี่ยวกับประชาคมอาเซียนและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยได้นำเสนอผ่านตัวละครที่ เป็นมนุษย์ต่างดาวที่ชื่อ “บลู” กับเพื่อนๆ ของเขาอีก 10 คน ซึ่งเสมือนเป็นตัวแทนของประเทศสมาชิก อาเซียนทั้งสิบประเทศ

ประเทศไทย   ชื่อ   สยาม

การ์ตูนผู้หญิง  มี  4  ตัว

ระเทศบรูไน  ชื่อ  มาเรีย              ประเทศพม่า ชื่อ โมโม

ประเทศฟิลิปปินส์  ชื่อ ฟอเซีย       ประเทศเวียดนาม ชื่อ เกี่ยว

าร์ตูนผู้ชาย  มี  5  ตัว

ระเทศกัมพูชา ชื่อ ตรึมเซียง           ประเทศลาว ชื่อ คำสวย

ประเทศอินโอนีเซีย ชื่อ บูดี้              ประเทศมาเลเซีย ชื่อ ปีปิ๊ด

ประเทศสิงคโปร์ ชื่อ ปีเตอร์

  

ณ เกาะแห่งหนึ่งกลางทะเลกว้างใหญ่ทางตะวันออกเฉียงใต้บนแผนที่โลกเป็นที่ตั้งของ "หมู่บ้านอาเซียน"

วันหนึ่ง เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น บึ้ม.....ม! เสียงระเบิดดังกัมปนาท กลุ่มควันพวยพุ่งออกมาจากยานอวกาศที่ร่วงลงมาจากฟ้า เหล่าวัยโจ๋จึงรีบขึ้นจรวดจากหอบังคับการออกไปดูทันที

สิ่งมีชีวิตที่เห็นเบื้องหน้าคืออะไรกัน!! ตัวสีชมพู-ส้ม กลมๆ อ้วนๆ ตาบ้องแบ๊ว มีปีกเหมือนค้างคาว ชื่อย้าว...ยาว ว่า "บูลิกะวาซิแย บองชูกาลู ดีดีบาบา" เหล่าโจ๋อาเซียนเลยเรียกสั้นๆ ว่า "บลู"

ชาวหมู่บ้านอาเซียนมีด้วยกัน 10 คน หนุ่มชาวไทย วัย 10 ขวบ ชื่อ "สยาม" มีเพื่อนหน้าตาแฉล้มจากบรูไน ชื่อ "มาเรีย" สาวน้อย "โมโม" ชาวพม่า "ฟอเซีย" ชาวฟิลิปปินส์ และ "เกี่ยว" จากเวียดนาม

ส่วนก๊วนผู้ชายมี "ตรึมเซียง" ชาวกัมพูชา อยู่ข้างบ้าน "คำสวย" ชาวลาว และยังมี "บูดี้" ชาวอินโดนีเซีย "ปีปิ๊ด" ชาวมาเลเซีย และ "ปีเตอร์" ชาวสิงคโปร์

เห็นทีว่าคุณบลูคงยังงงค้างอยู่ว่าหล่นมาที่ไหน เพื่อนๆ เลยช่วยกันแนะนำให้รู้จักอาเซียนว่าเริ่มจาก 5 ประเทศที่ร่วมก่อตั้ง คือ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย ก่อนขยายวงเป็น 10 ประเทศ รวมบรูไน เวียดนาม ลาว พม่า และกัมพูชาเข้ามาอยู่ร่วมกันเหมือนฟาง 10 มัด ที่รวมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ซึ่งเป็นตราสัญลักษณ์ของอาเซียน

ด้วยความที่ยานอวกาศกระแทกพื้นอย่างแรง ชิ้นส่วนเสียหายไปเยอะ สยาม ฟอเซีย ปีปิ๊ดและบูดี้ จึงพาคุณบลูไปซื้ออะไหล่ที่ "ห้างอาฟตา" ซึ่งย่อมาจากคำว่า "เขตการค้าเสรีอาเซียน" ที่ให้บริการสะดวก รวดเร็วและราคาถูก เพียงกดปุ่มบอกชื่ออะไหล่ที่ต้องการ พริบตาเดียวก็ได้ของที่ต้องการ

คุณบลูยิ้มแก้มปริที่ได้เฟืองขับจากบ้านฟิลิปปินส์ และสายพานจากบ้านเวียดนามในราคาแสนถูก เพราะแต่ละบ้านผลิตของที่ถนัดออกมาขายและขายกันเองในหมู่บ้านในราคามิตรภาพ

เวลาผ่านไปหลายวัน คุณบลูยังกลับดาว (บ้าน) เกิดของตัวเองไม่ได้ เพราะยานเสียหายหนัก ระหว่างนี้ เจ้าตัวประหลาดหุ่นปุ๊กลุกเลยได้เที่ยวในหมู่บ้านและรู้จักอาเซียนมากขึ้น คุณบลูรู้แล้วว่าหมู่บ้านนี้พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันอย่างไร เช่น บ้านไทยซื้อไฟฟ้าจากบ้านลาว บ้านสิงคโปร์ก็ต้องอาศัยน้ำจากบ้านมาเลเซีย การเดินทางในหมู่บ้านต้องใช้ถนนระหว่างบ้านแต่ละบ้านอันเป็นความเชื่อมโยง ทางคมนาคม

ในหมู่บ้านเล็กๆ แห่งนี้ ยังมีน้ำใจช่วยเหลือกันและกัน เช่น เมื่อมีไฟป่าเกิดขึ้นที่ไหนก็จะมีศูนย์อุตุนิยมวิทยาเฉพาะทางอาเซียนคอยแจ้ง ให้แต่ละบ้านรู้ทันที และยังช่วยกันสอดส่องดูแลเหตุร้ายด้วย เช่น ช่วยปราบปรามยาเสพติดและอาชญากรรมข้ามชาติ เหมือนในหน้า 1 ของหนังสือพิมพ์ "ข่าวสลด" ของหมู่บ้านที่พาดหัวว่า "จับได้แล้ว! วายร้ายข้ามชาติ" และยังมีอีกหลายอย่างที่ชาวอาเซียนช่วยกันสร้างสรรค์ให้หมู่บ้านน่าอยู่ เช่น ช่วยกันปลูกต้นไม้ ใครมีศิลปะการแสดงอะไรดีๆ ก็เอามาเล่นให้บ้านอื่นๆ ได้ดู เพื่อนๆ จะได้เข้าใจวัฒนธรรมและประเพณีของกันและกันให้ดียิ่งขึ้น

ก่อนกลับดาว สยาม แอนด์ เดอะแก๊ง พาเพื่อนใหม่ไปรู้จัก "กฎบัตรอาเซียน" ซึ่งเป็นของใหม่ล่าสุดและสำคัญที่สุดสำหรับอาเซียน เพื่อรองรับการเป็นประชาคมอาเซียนที่จะแจ้งเกิดในปี 2558 และเพื่อให้อาเซียนมีสถานะทางกฎหมายเป็นนิติบุคคลและมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง

คุณบลูตอบแทนน้ำใจโดยให้ชาวบ้านอาเซียนเห็นภาพอนาคตก่อนใคร ด้วยการฉายเครื่องข้ามเวลาให้ดู อาเซียนในวันที่ 31 ธ.ค.2558 ซึ่งเป็นวันที่หมู่บ้านอาเซียนจะสร้างเสร็จ แต่หน้าตาหมู่บ้านในวันนั้นจะเป็นอย่างไร

 ขอบคุณ http://www.designparty.com/story/view.php?cid=03546

ขอบคุณ และ ดาวน์โหลดหนังสือการ์ตูน "ท่องโลกอาเซียน" และดูแอนิเมชั่นได้ที่

http://www.14thaseansummit.org/thai/activities_08.php

หมายเลขบันทึก: 245656เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2009 12:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

น้องสายธาร ขยันหาความรู้มาฝากพ้องเพื่อน พี่น้อง แวะดูหนังกะพี่บ้างซิ

ตอนนี้สั่ง พิมพ์ข้อสอบนักเรียนอยู่ก็เลยแวะเยี่ยมกัลยาณมิตร

P

พรุ่งนี้เริ่มสอบเหมือนกันค่ะ  พี่นงเยาว์

มีความสุข

มีกำลังใจดีๆนะคะ

เดี๋ยวจะแว๊บไปดูนะคะ

ขอบคุณค่ะ

แวะมาอ่าน มารู้จักอาเซียนเพิ่ม จากการ์ตูนค่ะ

น้องสายธาร มีสิ่งดีๆมาให้เสมอนะคะ

ขอบคุณค่ะ  

P

ขอบคุณพี่ไก่ค่ะ

มีความสุขมากมายนะคะ

ยิ้มสู้นะคะ

น่ารักดีค่ะ  ชอบมากค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

P

ขอบคุณค่ะที่แวะมาทักทายค่ะ

มีความสุขมากมายนะคะ

สวัสดีค่ะ

* แวะมาหาประสบการณ์ค่ะ

Angkang1

* สุขกายสุขใจนะคะ

P

ขอบคุณมากมายนะคะ

มีสิ่งดีๆเสมอๆนะคะ

ขอบคุณค่ะ

เจ๊อ้อย หน้าปากซอย

พี่ เราจะสามารถไปซื้อหนังสือเล่มนี้ได้จากที่ไหนหรอ ?? ตอบด้วยนะเจ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท