ขับรถเที่ยวไปกับแม่นกขมิ้นเหลืองอ่อนค่ำไหนนอนนั่น "8 วัน 3 พันโค้ง"@สูดโอโซนที่ความสูง 2565 เมตรจากระดับน้ำทะเล

การเดินทางขึ้นถึงจุดสูงที่สุด “สูงสุดแดนสยาม” ถือว่าเป็นเรื่องยากแล้ว เรากลับเจอสิ่งที่ยากยิ่งกว่าก็ตอนที่ต้องเดินทางกลับมาสู่ที่ตั้งเดิม เพราะมีปัจจัยมากมายที่แทรกซ้อนให้เราตัดใจบอกลาด้วยความยากลำบาก

เรา (ครูกั๊ต พี่สาวและผม) ออกจากถ้ำแก้วโกมลตอนบ่ายแก่มากแล้ว

ล้อรถหมุนกลับออกมาเส้นทางเดิม  เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 108 ถึงอำเภอแม่สะเรียงเลี้ยวซ้ายอีกที มุ่งหน้าอำเภอฮอด -> อำเภอจอมทอง

ผีเก็บผ้าอ้อมเข้าตู้หลังจากตะวันลับเหลี่ยมเขาไปนานแล้ว แต่ผมยังต้องนั่งหลังพวงมาลัยขับรถต่อ แต่โชคดีที่รถบนถนนไม่ค่อยหนาแน่น จึงขับได้สบายๆ ไม่เครียดมาก เข้าเขตอำเภอจอมทองก็มืด อาหารเย็นของเราก็ง่ายๆ คือ ก๋วยเตี๋ยวข้างทาง

วันรุ่งขึ้นเรายังอยู่บนเส้นทางหมายเลข 108 เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 1009 (ชอบชื่อทางหลวงสองสายนี้มากเลยครับ 108-1009) แล้วเราก็ขับรถผ่านป้ายชื่อสำนักงานคุ้นๆ ใช่แล้ว office น้องตัวกลมอยู่ที่นี่เอง ถือโอกาสแวะไปชวนขึ้นดอยด้วยกันแต่น้องต้อมยังมีงานต้องเคลียร์ ไม่ร่วมทางขึ้นดอยไปพร้อมกัน เธอใจดีเหลือหลายรีบกุลีกุจอประสานที่พักในอุทยานฯ ให้ แล้วขึ้นดอยตามไปสมทบในช่วงเย็น

> ที่เห็นลิบๆ เป็นแปลงไม้ตัดดอก

ดอกไม้ควรคู่กับสาวงาม >

ฉากหน้าในภาพเป็นต้นนางพญาเสือโคร่ง หรือซากุระไทย เสียดายขณะที่เราไปมันกำลังรอเวลาออกดอก ซึ่งปกติจะออกดอกช่วงเดือน ธันวาคมถึงกุมภาพันธ์ (คาดว่าตอนนี้กำลังออกดอกบานเต็มต้น)

เราได้ที่พักบนดอยผาตั้ง ห่างจากที่ทำการอุทยานประมาณสิบนาที เราชอบบรรยากาศและความเงียบของที่นี่มาก แต่กว่าจะค่ำยังมีเวลาอีกเยอะ เราจึงลงจากดอยผาตั้งไปเที่ยวกันก่อน

ขับรถมาไม่กี่นาที เจอหมอกลงจัดแถมด้วยสายฝนโปรยปราย ผมยังไม่คุ้นกับสภาพอากาศแบบนี้มาก่อน จึงต้องรีบหาที่จอดรถข้างทางเพื่อให้สายตาปรับสภาพให้ชินก่อน

ขับรถไปจนสุดทางหลวงสายพันเก้า ขึ้นไปสูดโอโซนให้ฉ่ำปอด ณ จุดสูงสุดแดนสยาม ที่ระดับความสูง 2,565 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง..... ที่จอดรถกว้างขวางมาก แต่เวลานี้มีเราแค่  3 คนกับรถคันเดียวเท่านั้น จึงเก็บภาพเป็นที่ระทึกกันโดยไม่ต้องรอคิว

ที่สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ "สวน 80 พรรษา" เดินชมดงเฟิร์นหลากหลายสายพันธุ์

การเดินทางขึ้นถึงจุดสูงที่สุด “สูงสุดแดนสยาม” ถือว่าเป็นเรื่องยากแล้ว เราเจอสิ่งที่ยากยิ่งกว่าก็ตอนที่ต้องเดินทางกลับมาสู่ที่ตั้งเดิม เพราะมีปัจจัยมากมายที่แทรกซ้อนให้เราตัดใจบอกลาด้วยความยากลำบาก

หลังอาหารมื้อกลางวันกับน้องต้อม หลังจากชมความงดงามของน้ำตกวชิรธารและน้ำตกแม่กลางแล้ว เราเดินทางออกจากจอมทองไปตามทางหลวงหมายเลข 108  (ขึ้นเหนือไปเชียงใหม่) เพียงแค่ 9 กิโลเมตรก็ถึงทางแยกขวาไปกิ่งอำเภอเวียงหนองล่อง (หมายเลข 1010) ซอกแซกผ่านหลายหมู่บ้านแต่ถนนโล่งดี ผ่านบ้านโฮ่ง อำเภอลี้ อำเภอเถิน (เลือกเส้นทางนี้ เพราะทราบมาว่าถ้าเราไปทางอำเภอดอยเต่าจะต้องผ่านถนนคดเคี้ยวอีกกว่าหนึ่งร้อยโค้ง..ผู้โดยสารไม่ไหวแล้วครับ)

ขากลับแวะพัก/เที่ยวเมืองเก่าสุโขทัยหนึ่งคืน แล้วไปไหว้พระพระพุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก

....

8 วัน 3 พันโค้งก็สิ้นสุดการเดินทางเพียงเท่านี้

สรุปการเดินทาง

• จ่ายเงินค่าน้ำมันรถประมาณ 5 พันบาท (ไม่รวมค่าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องก่อนและหลังการเดินทางกับค่าซ่อมแซมช่วงล่างรถ)
  • ค่าที่พักไม่เป็นปัญหาเพราะเลือกราคาตามใจชอบได้
  • ก่อนออกเดินทางควรเตรียมพร้อมร่างกายและพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะตลอดเส้นทางสายนี้เป็นโค้งคดเคี้ยว (ถึงจะมีแค่สองโค้ง คือ ซ้ายกับขวา ก็สามารถเล่นงานเราให้ท้องไส้ปั่นป่วนได้พอสมควร)

หน้าร้อนนี้ท่านมีแผนการเดินทางไปเที่ยวหลบร้อนที่ไหนบ้างครับ

......เที่ยวไทยครึกครื้น เศรษฐกิจไทยคึกคัก......

หมายเลขบันทึก: 245203เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2009 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:22 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

แวะมาเที่ยวด้วยค่ะ

สวยจังนะคะ

มีความสุข ปลอดภัยในทุกเส้นทาง นะคะ

• เคยไปเยือนมาครั้งหนึ่ง เมื่อ ปี 2535
  • กะว่า จะไปเยือนอีกครั้ง
  • แต่ยังไม่มีโอกาส
  • ขอเก็บบรรยากาศ นี้แทนก็แล้วกัน

สวัสดีครับเนาวรัตน์ ปาวิชัย

แม่น้องพอไปยืนอีกคน กล้องจะมีเสียงร้องเตือนดังๆ ว่า น้ำหนักเกินแย้วว

อิๆ

• แวะมาขออภัย ที่ทำให้เสียความตั้งใจ
  • วันพิเศษ ปีละหนึ่งครั้งจะสงวนไว้ให้คนในครอบครัวเท่านั้นค่ะ และวางแผนล่วงหน้าปี ต่อปี
  • ช่วงนี้คิวทองค่ะ  จะอยู่กรุงเทพตลอด จะไม่อยู่เมืองลิงเลย จะมาแบบไปกลับเท่านั้น งานเข้าและมีคิวเดินสายยาวไปจรดเดือน มิถุนายน
  • ที่สำคัญ ปีนี้คิวเต็มหมดแล้ว ไม่รับนัดใครอีกแล้วค่ะ ขออภัยอีกครั้งในความไม่สะดวก

ผมแวะ มาอ่านไดอารี่ เดินทางของคุณ ครับ

ได้บรรยากาศ ดีจังเลย ครับ

ขอบคุณ ครับ

• สวัสดีค่ะ อ.พิทักษ์
  • ชอบภาพนี้ค่ะ มีสีขาวเงินยวง เรื่อๆๆ แทรกซ้อนสีดำปริศนา
  • ภาพไกด์สาวก็ชอบค่ะ

สนุกสุขใจ เที่ยวเมืองไทยนี้ดีที่สุดค่ะ

• สวัสดีค่ะ
  • เคยไป 2 ครั้งแล้ว ยังคงความประทับใจอยู่ และหวังว่าจะมีครั้งที่ 3 และ ฯลฯ

มุมมองน้ำตกจากด้านล่าง  วันที่ไปเที่ยวก็ได้เห็นรุ้งกินน้ำเหมือนกันค่ะ สงสัยจะมีรุ้งอยู่ถาวรที่นั่นค่ะ

สวัสดีครับ ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี

ประกาศๆๆๆๆๆ

Pน้องกะเหรี่ยงตัวกลมหายไปไหน รีบกลับมารายงานตัวด่วนแฟนคลับคิดถึงๆๆ

อิๆ

ยินดีครับ ไทยเที่ยวไทย ผมก็ชอบเที่ยวไทยครับ

สวัสดีครับ @..สายธาร..@

เสน่ห์ของดอยอินทนนท์หน้าฝนครับ

สวัสดีครับพี่หนุ่ม ร้อยเกาะ

ผมไปเที่ยวเชียงใหม่เป็นครั้งที่ 3 แต่ขึ้น (ถึงยอด) ดอยอินทนนท์เป็นครั้งแรก บรรยากาศแวดล้อมไปด้วยหมอกและสายลมหนาวเหมือนเมืองในฝัน

ปลายปีนี้ถ้าไม่ติดธุระอื่น คงมีโอกาสไปเยือนอีก

สวัสดีครับ อ.อ็อดnaree suwan

เป็นความบกพร่องของเราเองครับที่ไม่แจ้งล่วงหน้า เพราะครูกั๊ตอยากแวะมาทานข้าวเย็นด้วย

แต่ก็ไม่เป็นไร วันนั้นถือโอกาสใช้บริการนวดแผนไทยที่เมืองลิง แล้วทำท่าจะติดใจซะด้วย

ถึงเวลาว่างไม่ตรงกันแต่เราก็ได้ไปเที่ยวบึงฉวาก เมืองสุพรรณ หลังจากผมอยากไปนานแล้ว

สวัสดีครับแสงศรี

เที่ยวเมืองเหนือด้วยเวลาเพียงหนึ่งสัปดาห์ ดูเหมือนจะเที่ยวได้ไม่ทั่วถึง โดยเฉพาะการเที่ยวป่าหน้าฝน สร้างความลำบากให้การเดินทางบ้างแต่ก็สนุกไปอีกแบบครับ

สวัสดีครับ อ. เอื้องแซะ

ผมชอบเช่นกันครับ
เป็นภาพต้นไม้ใหญ่ในป่าฝนบริเวณที่ตั้งกู่พระเจ้าอินทวิชยานนท์ เจ้าหลวงเชียงใหม่องค์ที่ 7 ครับ

สวัสดีครับ ครูแป๋ม

ร่วมสนับสนุนการท่องเที่ยวไทยครับ

สวัสดีครับมุ่ยฮวง

ที่น้ำตกวชิรธารนอกจากมีรุ้งกินน้ำถาวรแล้ว ยังมีทากด้วยครับ

โดดเกาะติดน่องร่วมเดินทางไปด้วย ผมรู้ตัวอีกทีก็ถึงเมืองเก่าสุโขทัย กินโต๊ะจนตัวอ้วนกลมเลย

สวัสดีครับ suksom

ร้อนๆ แบบนี้อยากลงแช่น้ำทะเล

เมษาฯ นี้ขับรถไปเที่ยวทะเลไทยกันครับ