บทความที่ 2


บุคคลแห่งการเรียนรู้

บทความที่ 2

                          การจัดการความรู้ในรูปแบบ CAI

การจัดการความรู้สามารถจัดได้หลากหลายรูปแบบ เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้

ผู้เรียนและผู้สอนจำเป็นจะต้องมีการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลายรูปแบ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพ

 CAI  หรือคอมพิวเตอร์ช่วย หมายถึง วิธีการเรียน การสอนที่ใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ซึ่งออกแบบไว้เพื่อนำเสนอบทเรียนแทนครูผู้สอน และผู้เรียนสามารถเรียนได้ด้วยตนเอง ตามลำดับขั้นตอนการเรียนรูอย่างเป็นระบบ โดยมีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับคอมพิวเตอร์และผู้เรียนจะได้ข้อมูลย้อนกลับทันที่ (ที่มา: http://www.geocities.com)  การผลิตสื่อ CAI มีขั้นตอนการสร้างดังนี้

1. ขั้นเตรียมการ ผู้ออกแบบจะต้องเตรียมพร้อมในเรื่องของวัตถุประสงค์ รวบรวมข้อมูล เรียนรู้เนื้อหาเพื่อให้เกิดการสร้างหรือระดมความคิด

2. ขั้นตอนการออกแบบบทเรียน ซึ่งเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุด หลังจากการได้ระดมสมองแล้ว ผู้ออกแบบจะต้องประเมินดูว่าข้อดิดใดน่าสนใจ หลังจากนั้นก็วิเคราะห์งานที่จะต้องศึกษา จนทำให้เกิดการเรียนรู้เพียงพอ

3. การเขียนผังงาน คือขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม เป็นการนำเสนอ ลำดับขั้นตอนโครงสร้างของบทเรีบนคอมพิวเตอร์

4.ขั้นตอนการสร้างสตอรี่บอร์ด เป็นการนำเสนอเนื้อหาและลักษณะของการนำเสนอเนื้อหาและลักษณะของการนำเสนอด้วยข้อความ ภาพ รวมทั้งสื่อในรูปแบบมัลติมีเดียก่อนที่จะนำเสนอบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ต่อไป

5. ขั้นตอนการสร้าง/เขียนโปรแกรมเป็นกระบวนการเปลี่ยนสตอรี่บอร์ดให้กลายเป็นคอมพิวเตอร์ช่วยสอน

6. ขั้นตอนการผลิตเอกสารประกอบบทเรียน เอกสารประกอบบทเรียนแบ่งได้ 4 ประเภท คือ คู่มือการใช้ของเรียน คู่มือสำหรับแก้ปัญหาเทคนิคต่างๆ และเอกสารประกอบเพิ่มเติม และเอกสารประกอบเพิ่มเติมทั่วๆไป

7.ขั้นตอนการประเมิน และแก้ไขบทเรียน เป็นการประเมินบทเรียนและเอกสารประกอบทั้งหมด โดยเฉพาะการประเมินในส่วนของการนำเสนอ และการทำงานของบทเรียน (ที่มา http://www.geocities.com)

   คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้หลายกรณี เช่น กรณีผู้เรียนไม่เข้าใจสิ่งที่เรียนรู้จากครูผู้สอนในชั้นเรียน ก็สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมได้จากคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีโอกาสได้ทบทวนความรู้และทดสอบความเข้าใจจากการทำกิจกรรมหรือแบบฝึกหัดด้วยตนเอง ตลอดจนสามารถประเมินผลการเรียนรู้ของตนเองในเรื่องนั้นๆได้ หรือในกรณ์ที่ผู้เรียนมีความสนใจที่จะเรียนเพิ่มเติมเป็นพิเศษ นอกเหนือจากการเรียนในชั้นเรียนแล้ว ผู้เรียนสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมได้จากคอมพิวเตอร์ช่วยสอน  เป็นการขายขอบข่ายการเรียนรู้ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น คอมพิวเตอร์ช่วยสอนจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียนให้ได้รับโอกาสในการพัฒนาความรู้และทักษะของตนได้เป็นอย่างดี ส่วนผู้เรียนที่ต้องการฝึกฝนตนเองให้เกิดความชำนาญในทักษะต่างๆ ก็สามารถใช้คอมพิวเตอ์เป็นเครื่องนำทางไปสู่ความสำเร็จได้เช่นกัน

 

หมายเลขบันทึก: 245202เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2009 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

อิอิ

เอามาฝากค่ะ

เปิดลำโพงด้วยน่ะค่ะ

http://www.horhook.com/section/spinyarns/new/01726_6.html

ดีครับ คือผมนักศึกษาสวนสุนันทาครับ ทำโปรเจคจบอยู่ครับ

ทำเรื่องทะเบียนนักศึกษาครับ ที่เปงเว็บอะครับที่เก็บข้อมูลนักศึกษา ดูเกรด ดูตารางการเรียน เป็นต้นครับ อาจารย์หรือพี่พอจะช่วยผมได้ป่าวอะคับ ขอบคุณล่วงหน้านะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท