จารุวัจน์ شافعى
ผศ.ดร. จารุวัจน์ ชาฟีอีย์ สองเมือง

ยังมืนกับคำตอบ


วันนี้วันลุ้นจริงๆ ครับ ที่สำคัญลุ้นด้วยความสับสน ผมออกจากบ้านตั้งแต่เช้าครับ เพื่อเดินทางไปโรงแรมเซาท์เทิร์นวิว ปัตตานี เพื่องานสัมมนา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยระบบและกลไกการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม (ผมเป็นหัวหน้าโครงการครับ) เหตุที่ทำให้ตื่นเต้น เหตุหนึ่งก็เพราะว่างานนี้ ที่ปรึกษาโครงการ (ผู้สนับสนุนทุนวิจัย) อย่าง ดร.อมรวิทย์ นาครทัพ ผอ.รามจิตติ ดร.กมล รอดคล้าย ผู้ตรวจราชการ กระทรวงศึกษาธิการ มีร่วมสังเกตการณ์ด้วย

แต่ลุ้นที่สำคัญคือ จะมีคนมาร่วมตามเป้าหรือเปล่า เพราะเป้าแรกก็ไม่เป็นไปตามที่หวังแล้วครับ เพราะเลยวันตอบรับไปสองวันแล้ว มีโรงเรียนที่แจ้งเข้าร่วมเพียงยี่สิบห้าโรง (เป้าอยู่ที่สามสิบสามโรง) ดังนั้นเมื่อวานซืนทางโรงแรมโทรมาเช็คจำนวนที่แท้จริง ก็เลยแจ้งว่าคนมาร่วมประมาณแปดสิบคน (บวกเพิ่มไว้แล้วครับ)

ปรากฏวันนี้ที่งงอย่างแรกเมื่อถึงโรงแรม คือ ที่ตกลงกันไว้ ห้องประชุมจะอยู่ชั้นเก้าครับ แต่หน้าโรงแรมติดป้ายว่าชั้นสอง เลยต้องโทรถามเจ้าหน้าที่โรงแรมว่า เกิดอะไรขึ้น เขาก็บอกว่า ก็เดิมทีผมแจ้งว่า ร้อยคน แต่วันนี้ยอดจริงๆ คือ แปดสิบ ดังนั้นเขาเลยเปลี่ยนห้อง งานทำให้ผู้เข้าร่วมงงเป็นแถวๆ ครับ

แต่แล้วเมื่อเวลาลงทะเบียนมาถึง โรงเรียนแรกๆ ที่มาถึงกลับเป็นโรงเรียนที่ไม่ได้ตอบรับการเข้าร่วมครับ จนสุดท้ายเต็มห้องประชุมครับ แล้วก็เริ่มจะล้นห้องประชุมครับ จึงต้องใช้เก้าอี้เสริมจำนวนหนึ่ง (อัลฮัมดุลิลลาห์)

พิธีเปิดได้รับเกียรติจาก อ.สุนทร ปิยะวสันต์ รองอธิการบดีฝ่ายแผนและวิจัย มหาวิทยาลัยอิสลามยะลาครับ และท่านก็บรรยายพิเศษเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในด้วยครับ

กิจกรรมหลักคือ การนำเสนอแนวคิดจากผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งงานนี้ได้รับเกียรติจาก ดร.นิเลาะห์ แวอุเซ็ง ดร.สุกรี หลังปูเต๊ะ และ อ.สุกรี แวมูซอ งานนี้ได้มิติที่หลากหลายครับ มี อ.เกษตรชัย และหีม เป็นผู้ดำเนินรายการครับ

งานนี้มีคนแอบชม อ.เกษตรชัยครับ เป็นรุ่นพี่สมัยเรียนมอ.ครับ ตอนนี้ท่านเป็นผู้บริหารโรงเรียน ชมว่า เกษตรชัยเปลี่ยนไป เก่งขึ้น ผมเห็นด้วยครับ วันนี้ อ.เกษตรชัยดำเนินรายการได้ไหลลื่นดีครับ

งานนี้ได้รับฟังข้อเสนอแนะเพิ่มเติมจาก อ.กมล และ อ.อมรวิทย์ ครับ ซึ่งทั้งสองท่านแนะนำใกล้เคียงกันครับ ซึ่งมันเกี่ยวข้องกับโจทย์วิจัยของผมที่จะต้องระมัดระวัง ไม่งั้นงานวิจัยอาจจะไร้ค่าก็ได้ และตอกย้ำสิ่งที่จะเป็นคำตอบของงานวิจัยนี้ด้วยข้อคิดเห็นของ อ.สุกรี แวมูซอ ซึ่งท่านอยู่ในฝ่ายของตัวแทนโรงเรียนที่เข้าร่วมงานวิจัย

อันนี้แหละครับที่ผมคิดแล้วคิดอีก แต่ก็ยอมรับครับว่า ตอนนี้คำตอบที่ผมคาดว่าจะได้หลังงานวิจัยมันหลายคำตอบ จนเริ่มจะรู้สึกว่า การได้หลายคำตอบแบบนี้จะทำให้งานวิจัยขาดคุณค่าก็ได้ แต่ปัญหาว่า ผมจะทำอย่างไรให้คำตอบมันชัดเจนขึ้น คิดหนักครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการนำเสนอผลการอภิปรายกลุ่มย่อย ผมเริ่มเกิดคำถามสารพัดครับว่า จะลงลึกได้อย่างไร? จะทำอย่างไรให้คนที่เข้าร่วมอย่างน้อยครั้งละสามสิบคนขึ้นไปนี้คิดมุ่งหาคำตอบเดียวกัน มากกว่าการคิดคำถามมาเองแล้วมาพยายามหาคำตอบที่เวทีของงานวิจัย

ที่น่าตลกคือ เสร็จงานก็ขึ้นรถกลับบ้านครับ ซึ่งงานนี้ผู้ช่วยนักวิจัยขออาสาขับรถ สงสัยจะเห็นสภาพผมแล้วคิดว่า ขับให้ดีกว่า ปลอดภัยกว่ากระมัง ผมก็รู้สึกครับว่า คงขับกลับเองไม่ไหวแน่ เมื่อยไปทั้งตัวเลยครับ รถออกจากโรงแรมมาได้นิดหนึ่ง อดถามผู้ช่วยไม่ได้ครับว่า จ่ายค่าโรงแรมไปเท่าไร ปรากฏผู้ช่วยเงียบ เลยถามต่อ จ่ายตังค์ค่าอาหารโรงแรมแล้วยัง คำตอบคือ ยังครับ ฮาฮาฮา งั้นก็ขับกลับไปโรงแรมเลย จ่ายเงินก่อน ไม่งั้นเสียชื่อแย่ๆ ฮิฮิ ลืมได้งัย

กลับไปถึงโรงแรม เจ้าหน้าที่เขาก็บอกว่า กำลังจะหาอาจารย์อยู่พอดีค่ะ ว่าไปไหนแล้ว เห็นห้องประชุมก็ไม่มีใครแล้ว ฮิฮิ

หมายเลขบันทึก: 243342เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2009 21:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 14:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สลามอาจารย์ จารุวัจน์ ไม่ได้มาหานาน สลามมุอาลัยกุม อีกที ครับ

ติดตามอ่านการวิจัย ครับชื่นชมผู้จัดการโครงการครับ เมื่อก่อนสมัยผมรุ่น มักโดนว่าพวกเราจัดงานแบบนี้ไม่เป็นประสา วันนี้ดีใจกับอาจารย์ครับ ขออัลลอฮจงประทานความสำเร็จครับ

เห็นบรรยากาศแล้วเสียดายจังที่เข้าร่วมไม่ได้ ไม่อย่างนั้นบรรยากาศเก่าๆที่ขาดหายไปจากความรู้สึกของผมเป็นปีจะสะกิดกลับมาบ้าง

เอาไว้คราวหน้าก็แล้วกันนะครับ อินชาอัลลอฮฺ ผมอาจได้เข้าร่วม

วาอาลัยกุมุสลามครับบังหีม วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

คนแต่ละคนให้ค่ากับสิ่งที่ทำและเห็นต่างกันครับ ใครว่าอะไร คิดอะไร บางทีก็ต้องปล่อยเขาไปครับ

ขอบคุณครับIbm ครูปอเนาะ

รอบหน้าวันที่ 16-18 มีนาคม ครับ รอบนี้อาจารย์ไม่ควรพลาด

ขอบคุณครับก้านกอคลับ
ผมเป็นคนเรียบๆ ครับ ไม่ชอบทำอะไรหวาดเสียว ฮิฮิ

ขอเป็นกำลังใจให้ครับ...เมื่อเวลาผ่านไปความมึน ความอดทนก็จะกลายเป็นความสำเร็จ ความหลากหลายอาจทำให้เรามองเห็นอะไรหลากหลายมิติ แต่วิถีคิดที่หลากหลายอาจทำให้บางสิ่งตอบโจทย์บางอย่างไม่ได้ตามเป้า แต่วันนี้เรารู้เขาได้ระดับนี้ ก็อัลฮัมดุลิลละฮฺแล้วครับ รอบหน้าผมกะว่าจะเข้าร่วมอีกครับ อินชาอัลลอฮฺ เพราะน่าสนใจมากครับงานนี้ อิอิ สู้ๆๆๆครับ

ขอบคุณครับอาจารย์เสียงเล็กๆ

รอบหน้าไม่ควรพลาดครับ เพราะเป็นรอบสำคัญ ลงไปที่เนื้อๆ แล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท