แบกเป้ไปกระบี่กัน


ก่อนจะแก่ BackPack อีกซะรอบเป็นงัย: BackPack @BK, Krabi

การเดินทางคราวนี้เป็นคู่ Duo เพราะถ้าไปหลายคนจาก BackPack จะกลายเป็นทัวร์ไป แล้วอีกประการใช้บริการสายการบินแบบ LowCost ถ้าสมาชิกไม่แน่ใจในการเดินทาง…เลื่อนเที่ยวบินจะวุ่นวายเพราะเป็น Fix Flight  ทั้งนี้ป้าก็ยังคิดถึงเพื่อนๆ โดยเมล์ชวนว่า ไปเที่ยวกันป่ะ…ถ้าใจตรงกันคงได้เจอ…แบบว่าไปเจอกันที่นู้น ตกลงถึงเวลาไม่มีใครกล้าเสี่ยงไปด้วยซักคน <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;"> </p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;">ก่อนเดินทางสักเดือนสนุกกับการค้นข้อมูลที่พักและโรงแรม แต่ก่อนกำหนดเดินทางแป่ว…งานเข้าคร้าบพี่น้อง…ไม่มีเวลาเตรียมอะไรเลย ไปซะงั้นๆ แหละ สนุกอีกครั้งในการจัดของลงกระเป๋า จะเอาอะไรไปดี…แบกเป้นะ…ต้องเตรียมการดีๆ หน่อย และแล้วการเดินทาง 4 วัน 4 คืนเริ่มขึ้นแล้ว…โดยมีสโลแกนว่าไม่ลองไม่รู้…เหนื่อยนักก็พัก…สบายใจไปเที่ยวกัน</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;"> </p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;">เข้ากรุงเทพฯ ทั้งกลางคืนด้วยรถเที่ยว 6 ทุ่ม 45  นาที รอเครื่องออกไฟล์ทเย็นของอีกวันประมาณ 17.00 น.  8-9 ชั่วโมงที่ว่างอยู่นั้นเราจึงมีแผนเลาะๆ ในกทม. หลังจากฝากกระเป๋าไว้ที่หมอชิต  นั่งกินกาแฟที่ร้านดันกิ้น รอฟ้าสาง โทรหาน้องๆ ติดต่อไม่ได้เอ๋เห็นว่าสนใจทร่วมทัวร์ใน กท. เพิ่งคุยเมื่อสองวันก่อน..ดั้นน้องหนุ่ยลืมวัน จึงไม่ได้ไปด้วยกัน</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: center;"></p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;"></p>

  •  (บน) วัดบรมมหาราชา (ล่างซ้าย)โรงแรมเดอะกรีนเนอรี่ (ล่างขวา)มิวเซียม สยาม กทม.

 หลังจากนั้นเราก็ไปโผล่ที่วัดบรมมหาราชา หรือวัดเล่งเนยยี่ 2 ที่บางบัวทอง สถาปัตยกรรมจีนงดงามมาก  ด้วยเราไปเช้าตั้งแต่แสงเงินแสงทองทอแสงอร่าม...คนจึงยังไม่มากนัก ถัดมากอีกวันเห็นว่าคนเป็นนับหมื่น เพราะเป็นวันตรุษจีน คลิกดูแผนที่กันหลง

ก่อนเที่ยงมาแวะ Museum Siam อยู่แถวๆ วัดโพธิ์ มีอะไรน่าดูเยอะ ช่วงนี้ไม่มีค่าธรรมเนียม...น่าสนใจ (ของฟรีมีในโลกด้วยแฮะ) เหนื่อยจากการบริโภคความเป็นมาของไทยจากดินแดนสุวรรณภูมิก็หากาแฟเย็นๆ จิบ ได้บรรยากาศของการย้อนยุคเพราะอาคาร Musuem Siam  เป็นตึกเก่าที่เป็นกระทรวงพาณิชย์เดิม...เหนื่อยแระ...โบกแท็กซี่ให้พามาเอากระเป๋าที่หมอชิตและไปต่อที่สนามบินสุวรรณภูมิ

           

            เย้ๆ ได้เวลาขึ้นเครื่องแล้ว...หลังจากนั่งจุมปุ๊กอยู่ประมาณ 2 ชม. เราใช้เวลา 1.20 ชม. ก็ถึงกระบี่ โชคดียังมีแสงทำให้เกาะกลางน้ำตอนเครื่องลงเป็นภาพที่น่าดูมาก คราวหน้าจะมาไฟล์ทที่เร็วกว่านี้ เมืองกระบี่สะดวกสำหรับนักเดินทางค่ะ ด้วยว่ามีรถ Shuttle bus รับส่งจากสนามบินไปในเมืองและอ่าวนาง หาดนพรัตน์ 

คืนนี้เรานอนที่เดอะกรีนเนอรี่  ถนนเหมทานนท์ อยู่ใกล้กับร้านฮกกี่เหลา ขายติ่มซำ จึงไม่วุ่นวายเรื่องอาหารเช้า ที่พักคืนละ 800 บาท-ไม่รวมอาหารเช้า ราคาหน้า high season สูงนิด ปกติเห็นว่า 600 บาท ต้องการเช่ามอเตอร์ไซด์หรือซื้อทัวร์ให้ทางโรงแรมติดต่อให้ก็ได้ ห้องพักสะอาด พนักงานอัธยาศัยดีมั่กมาก ลืมแหวนเอาไว้ เก็บไว้ให้ไปรับคืนด้วย สัก 2 ทุ่มแถวนี้จะหาของกินลำบากต้องมีรถ ถ้าเป็น Backpacker ก็ให้โรงแรมเช่ารถให้เลยก่อนจะดึก จะได้ใช้รถต่างเท้าไปไหนมาไหนสะดวก หน้าโรงแรมมีร้านเหล้าปั่นแบบ Open air  มีอาหารจานเดียวขายด้วย ถ้าดึกนักฝากท้องไว้ที่นี่ก็ได้...บรรยากาศใช้ได้...ที่สำคัญวัยรุ่นกระบี่มาที่นี่กันเยอะ ได้บรรยากาศไปอีกแบบ

  • (บนซ้าย) วิวสงบๆที่สุสานหอยพันปี (บนขวา)ลิงน้อยแสนซนที่วัดถ้ำเสือ (ล่างซ้าย)ระหว่างเดินทาง จริงๆ แล้วอยากถ่ายกับป้ายอ่ะ (ล่างกลาง)พื้นที่เห็นคือฟอสซิลของหอย จริงๆ แล้วเพื่อรักษาสภาพการชมต้องถอดรองเท้าด้วยนะ (ล่างขวา) ติ่มซำและอาหารเช้าที่ร้านฮกกี่เหลา-5 ก้าวจากเดอะกรีนเนอรี่

เช้าวันแรกที่กระบี่ หลังจากท้องอิ่ม เราไปเช่ามอเตอร์ไซด์ เอาไว้ขับรับลม เริ่มต้นด้วยขับรถผ่านเขาขนาบน้ำเพื่อไป BigC เพื่อซื้อรองเท้าและแว่นตาใหม่ จากนั้นไปวัดถ้ำเสือกัน...กลัวลิงชะมัด...แถมบันไดพันกว่าขั้นก็เป็นอุปสรรคสำหรับมองเห็นกระบี่ในมุมสูง...ด้วยว่าเราไปสาย แดดจ้า...หากใครรักการเดินจริง...ควรไปที่วัดถ้ำเสือให้เช้าๆ หน่อย...สรุปเราได้ขึ้นบันได้ 10 กว่าขั้นเอง....จึงไม่ได้เห็นวิวมุมสูง...ไปไหนก็ต่อดี...น้ำตกร้อนดีไหม....ม่ายดี...ร้อนอ่ะ

ไปต่อที่สุสานหอยพันปีกันดีกว่า...ห่างจากเมืองกระบี่ประมาณ 15 กม. ระยะไม่เป็นอุปสรรคแต่อย่างใด เพราะสวนยางพารากำลังผลัดใบ สีแดงๆ สลับกับสีเหลือง ทำให้ถนนดูสวยงาม  หิวยัง...ยังไม่หิว...จึงไม่ได้มองหาร้านโกจ้อย ขายอาหารประเภทขนมจีนเส้นสด ว่ากันว่าอยู่ประมาณนี้  จากสุสานหอยพันปีเราจึงเลือกย้อนกลับมาอีกประมาณ 5 กม.เพื่อมาดู Nemo ที่ศูนย์เพาะเลี้ยงปลาการ์ตูน ซึ่งตอนไปสุสานหอยพันปีเราเห็นแล้วหล่ะ...มีรูปปลาการ์ตูนอยู่ด้านหน้า...มีลูกมีหลานต้องมาให้ได้...เพระเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดีจริงๆ บางคนอาจคิดว่าไม่มีอะไร Aquarium ดีกว่าเยอะ...แต่ที่นี่ไม่เสียเงินค่ะ มีแบบเป็นบ่อซีเมนต์ที่แสดงปลาแต่ละพันธุ์ และบ่อดินขนาดใหญ่ที่มีสะพานไม้ทอดผ่าน ให้เดินดูชีวิตสัตว์ใต้น้ำ..มองเห็นปลาทะเลตัวใหญ่มะลั่กกั่ก หากมาเช้าหน่อยก็จะดี...หรืออีกทีก็ควรมาตอนบ่ายคล้อย จะได้ไม่ผจญกับแดดเปรี้ยงๆ  จนอดทึ่งฝรั่งไม่ได้...ชอบแดดเสียจริงๆ

  • (บนซ้าย)ริมแม่น้ำกระบี่มองเห็นเขาขนาบน้ำอยู่มุมสุด (บนกลาง)มื้อเที่ยงกับหอยชักตีน-ส้มตำปูม้า (บนขวา)ไอติมเจ๊ไหมแผงขายอาหารริมแม่น้ำกระบี่ (ล่าง)พักเหนื่อยที่ศูนย์เพาะพันธุ์ปลาการ์ตูน

ซิ่งมอเตอร์ไซด์กันต่อผ่านไปอ่าวนาง...ว่าจะชะแว้บดูที่พักที่จองไว้ Blue Villege แต่เอาไว้ขากลับ...เพราะหิวอ่ะ...ไปกินข้าวที่หาดนพรัตน์กันดีกว่า...อยู่ไม่ไกลนัก...ได้กินหอยชักตีนครั้งแรกก็ที่นี่แหละ...หอยชักตีนเป็นของขึ้นชื่อเฉพาะถิ่น ไม่ลองไม่รู้ ร้านอาหารบางร้านไม่มีราคาอาหารแจ้งไว้ในเมนู...หากไม่อยากเสียความรู้สึกตอนเก็บเงิน ก็ลองๆ ดูหลายๆ ร้าน

ก่อนกลับเมือง แวะถามทัวร์เกาะ...มี 4 เกาะ 5 เกาะ เกาะพีพี มีทั้งเหมาส่วนตัว และซื้อทัวร์รวมกับคนอื่นๆ...หากจะเหมาลำใช้บริการสหกรณ์ชาวเรือจะดีกว่า ที่อ่าวนางตั้งอยู่หลายจุด ราคาเหมาทั้งวัน1,700 บาท

คืนนี้เรายังนอนที่เดอะกรีนเนอรี่ เพราะขี้เกียจย้ายของ ถึงเมืองแล้ว...ขอแวะไปชมบรรยากาศก่อนค่ำที่เขาขนาบน้ำ...มีเรือมาชวนเที่ยวเหมาลำ 2000  บาท สำหรับล่องไปชมเขาขนาบน้ำและถ้ำบริเวณนั้น ชมหมู่บ้านชาวประมง และไปเกาะ 4 เกาะในวันพรุ่งนี้...เรายังไม่ได้ตัดสินใจ...ขอกลับโรงแรมก่อน (หากมาหลายคนคงไปแล้วเพราะคุ้มกว่ามาก)

อาบน้ำเอนหลังเอาแรงซักนิด ท้องเริ่มหิว  โฉบไปที่สวนสาธารณะธาราที่อยู่ปากแม่น้ำ...มีแผงขายอาหารว่ากันว่ามีร้านอาหารขึ้นชื่อหลายเจ้า...แต่เรากลับมานั่งทานที่แผงลอยริมน้ำในเมือง...ข้าวผัดอร่อยและไอติมกะทิสดเจ๊ไหมอร่อยจริ๊งๆ

ยังหัวค่ำ...ตัวเมืองกระบี่ดูเงียบๆ ไม่พลุกพล่าน คนกระบี่ใช้ชีวิตง่ายๆ และอัธยาศัยสมกับคำขวัญที่ว่า "เมืองกระบี่น่าอยู่ ผู้คนน่ารัก" ...ชวนกันไปถนนคนเดินกันต่อ  หาง่ายค่ะ อยู่กลางเมืองใกล้กับห้างโวค มีของที่ระลึก สินค้าต่างๆ และอาหาร พร้อมลานแสดงดนตรี ซื้อหาอาหารมานั่งกินพร้อมฟังเพลงได้ เปิดเฉพาะวันศุกร์-อาทิตย์  ช่วงนี้คนยังน้อย...เพราะเพิ่งเป็นโปรเจคก์ใหม่ของทางเมืองกระบี่เค้า...มากระบี่แล้วอย่าลืมแวะให้กำลังใจคนค้าขายที่ถนนคนเดินนะคะ...

เรายังตะเวนไปเรื่อยๆ เสียงดนตรีแว่วเข้าหู จ้อด จอดก่อน เสียงมาจากไหนอ่ะ...อ๋อ มาจากมุมเบียร์สดพร้อมนักดนตรีโฟล์คนายหนึ่ง เสียงนั้นทำให้เรามีเวลาได้นั่งคุยกันกับคู่หูถึงบรรยากาศวันที่ผ่านมา...และแผนในการท่องเที่ยวพรุ่งนี้

  • ตกลงว่าเราจะซื้อทัวร์ทะเลแจมกับคนอื่นๆ เพราะกลัวเหงา (หรืองกเงิน)
  • ถ้าไม่เบื่อตามไปเที่ยวเกาะในวันพรุ่งนี้นะคะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 241668เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2009 20:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ไปเที่ยวด้วยคน...มีภาพมาอวดด้วยสิคะ..อยากดูจังเลย

ตกลงไปทัวร์กับใครคะ เที่ยวเผื่อพี่ด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ P

ศน. add และ
 P
พี่แก้ว
  • ไปทัวร์กับน้องสาวค่ะ...คยนี้ขาลุย สบายๆ ค่ะ...
  • ได้ไปหลายที่ เปลี่ยนบรรยากาศดีเหมือนกัน
  • กลับมาหน้ายังด่าง เป็นวงแว่นตาอยู่เลยค่ะ

งัย คุณครูแอ๊ว

ตุลา 52-มกราคม 53 นี้สนใจไปหรือเปล่า...มี Low Cost Air asia คราวไปกระบี่ 2 คน 4 เที่ยว 5000 กว่าเอง... มี Way ว่าจะไปกระบี่+ พี่พี่สักสองวัน แล้วไปต่อที่พังงาซึ่งห่างออกไปประมาณ 70 กม.แล้วกลับมาขึ้นเครื่องที่กระบี่ สนเปล่า

พี่ตุ่นเล็งๆ ช่วงปีใหม่ไว้...ไม่อยากลาเยอะ...

พี่ตุ่นจ๋า..แอ๊วกะกุ๋มกิ๋มขอสมัครเป็นสมาชิกทริปด้วยจ้า..

น่าสนใจมั่ก.มากกกกก

ขอบคุณจ้า..ที่ชวนอิอิ^^

หวัดดีครับ ...ขอบคุณน่ะครับที่ช่วยประชาสัมพันธ์จังหวัดกระบี่เเละถนนคนเดิน...

สวัสดีค่ะ คุณล๊อค 21 แห่งถนนคนเดิน กระบี่

  • ก่อนอื่นขอให้ขายดิบขายดีนะคะ ไม่อยากบอกเลยว่า วันนั้นได้ Dress มา 1 ตัว และ Postcard ที่ print จากภาพวาดสีน้ำมา 1 ชุด
  • อะไรไม่ประทับใจเท่าอัธยาศัยไมตรีของพ่อค้าแม่ขาย
  • จำได้ว่านั่งเม้าท์อยู่หน้าร้านเครื่องประทับนานโข และเพื่อนต้องมาตามที่ร้าน Postcard ที่เจ้าของบอกเล่าถึงการ print ภาพอย่างไรไม่ให้สีเพี้ยน
  • ยังคิดถึงกระบี่ค่ะ
เอ๋กระบี่เสรีมสวย

ไปเดีนเล่นทุกอาทิตย์ชอบมากขอบคุณผู้บริหารทูกท่านที่มีสี่งดีๆมาไห้คนกระบี่

คุณเอ๋ กระบี่เสริมเสริมสวย...คนกระบี่แท้ๆ ยังชอบ

นักท่องเที่ยวอย่าพลาดนะคะ

เพราะจะได้สัมผัสกระบี่ได้ถึงกึ๋น

สวัสดีค่ะพี่ตุ๊ก นักเดินทาง

ตอนนี้ชีพจรลงเท้าที่ไหนอีกแล้วค่ะ ... มาชมภาพทริปกระบี่ เดินทางปลอดภัย สุขใจ เพลิดเพลินระหว่างทาง ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท