เจ้าเป็นไผ (ตอนที่ 1)


เจ้าเป็นไผ (ตอนที่ 1)

        หนูชื่อวิลาวัลย์ วันเนา  ชื่อเล่นน้องแพรว เกิดเมื่อวันที่  11  ธันวาคม 2538 ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชนครไทย อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ปัจจุบันอายุ 13 ปี  2 เดือน  เรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวิทยสัมพันธ์ อำเภอนครไทย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลก เขต 3

        แม่ได้เล่าให้ฟังว่า  พ่อแม่ของหนูพบรักกันที่บ้านหล่มสัก อำเภอหล่มสัก  เพราะแม่หนูไปกับญาติวันสงกรานต์ ทำให้ได้รู้จักกับพ่อ และรักกัน พ่อเห็นว่าแม่ของหนูเป็นคนดี มีความขยัน  อีก 3 ปีต่อมาจึงได้แต่งงานกัน

         แต่งงานกันใหม่ ๆ พ่อและแม่พากันมาทำไร่ที่บ้านซำรู้ ซึ่งเป็นบ้านของแม่ มีตากับยายของหนูอยู่ด้วย  แต่พ่อกับแม่นำทองหมั้นไปขาย  สร้างบ้านหลังเล็ก ๆ เป็นบ้านไม้ชั้นเดียว  และพ่อกับแม่ช่วยกันทำงานในไร่  เก็บเงินสะสมมาปลูกบ้านหลังใหม่  ปัจจุบันเป็นครึ่งตึกครึ่งไม้สองชั้น  หน้าบ้านทำเป็นร้านขายของชำ   เวลาว่างจากไร่แม่หนูทำข้าวหลามไปขายในหมู่บ้านและขายให้ครูที่โรงเรียนและบางครั้งแม่จะฝากข้าวหลามไปให้คุณครูคิมนำไปรับประทานที่บ้านด้วย

         ต่อมาพ่อได้สมัครคัดเลือกเป็นผู้ใหญ่บ้าน  หมู่ 4 ตำบลห้วยเฮี้ย เป็นมา 2 สมัยแล้ว  พ่อของหนูเป็นคนขยัน ช่วยเหลืองานของหมู่บ้านและงานของโรงเรียนเสมอ  ปัจจุบันพ่อมีอาชีพหลักคือปลูกต้นยูคาได้มา 2 ปีกว่ายังไม่ได้ขาย และปลูกยางพาราประมาณปีกว่า ๆ

        ตื่นเช้าถ้าไม่มีงานในหมู่บ้านพ่อจะไปทำไร่  ส่วนแม่จะไปซื้อของที่ตลาดในอำเภอ เอามาขายหน้าบ้าน สิ่งของที่ขายดีได้แก่อาหารประจำวัน หนูและน้องเลิกเรียนหรือวันหยุดช่วยแม่ทำงานบ้าน  และช่วยขายของ

        พ่อแม่หนูสอนว่าห้ามขโมยของในบ้าน ห้ามขโมยเงินของแม่ และของคนอื่น ๆ ไปโรงเรียนทุกวันให้ตั้งใจเรียน เชื่อฟังครู แต่หนูไม่เคยทำตัวเป็นปัญหาของครูและเพื่อนๆ ไม่เคยทำให้พ่อแม่เสียใจ  ส่วนน้องของหนูเป็นผู้ชาย เคยลักขโมยเงินของแม่  แต่ตอนนี้เลิกทำแล้ว

หมายเลขบันทึก: 240995เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2009 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • น้องแพรว
  • จะรออ่านตอน 2นะคะ
  • เขียนได้ดีน่าอ่านค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องแพรว

เป็นเด็กดี ช่วยพ่อแม่ อย่างนี้ต่อไปนะคะ

เด็กดีทำอะไรก็สำเร็จค่ะ

 

 

  • น้องแพรวเป็นเด็กดีจังเลย
  • น้องฝ้ายเกิดวันที่ 12 เดือนเดียวกันกับหนูเลย
  • เป็นเพื่อนกันได้นะนี่..แต่ขานี้ชอบอ่านหนังสืออยู่แต่ในห้อง
  • น้องฝ้ายไปกรุงเทพกับพ่อ..

สวัสดีค่ะน้องแพรว

วันนี้พี่กว่าจะได้บันทึก  ต้องมานั่งคอยให้คุณครูกานต์ช่วยทำภาพ พี่กลับบ้านทำงานบ้านแล้วแวะมาใหม่ พี่ขอเป็นกำลังน้องแพรวค่ะ

. สวัสดีน้องแพรว

. เรื่องของหนูน่าติดตาม...

. รอติดตามตอนต่อไปอยู่นะค่ะ

ลุงอัยการรออ่านตอนต่อไปอยู่นะครับ

ลองเล่าวีรกรรมของเราบ้าง ของเพื่อนบ้าง ของน้องบ้าง ก็จะมีเรื่องเขียนเรื่อยๆ

ลุงขอกระซิบบอกเรื่องหนึ่ง อย่าให้เสียชื่อ ครูคิม นะ ลูกศิษย์ ครูคิม

สวัสดีค่ะน้องแพรว

วันนี้พี่มีเรื่องใหม่มาเขียนบันทึกแล้วค่ะ  เป็นเหตุการณ์เกี่ยวกับชีวิตประจำวันของพี่เองค่ะ  รออ่านบันทึกใหม่ของน้องแพรวค่ะ

http://gotoknow.org/blog/sakoonrat/242700

สวัสดีค่ะน้องแพรว

  • ให้คุณพ่อโทรหาครูนะคะ
  • เกี่ยวกับการต่อเน็ตทางมือถือ
  • วันที่ ๔ ครูจะไปโรงเรียน  ไปคุยที่โรงเรียนก็ได้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท