อย่าบริโภคซ้ำความทุกข์


มีใครเห็นด้วย หรือ เห็นต่าง เชิญเลยค่ะ...เขียนแสดงความคิดเห็นได้เลยค่ะ

อย่าบริโภคซ้ำความทุกข์   

 

งานหนัก งานยาก  

ความขัดแย้งกับ  

คนใกล้ตัว ลูก ผู้ร่วมงาน เพื่อน   

ปัญหาจิปาถะ   

รวมไปถึงข่าวสารความโหดร้ายบนหน้าหนึ่งไทย..เอ๊ย..หนังสือพิมพ์

 

ดิฉันมีแนวคิดของดิฉันเองว่า

เราบริโภค สิ่งเหล่านี้  เพื่อทันโลก ทันเหตุการณ์

คิดทบทวน ปัญหาที่ว่ามาข้างต้น

ประเด็นขัดแย้ง ขบคิดตีโจทย์ให้แตก

หาทางออก มุ่งเน้นผลลัพธ์ที่ดี

มีประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย คู่กรณี

 

แต่ อย่าบริโภคซ้ำความทุกข์   

หรือสิ่งที่กล่าวมาข้างบน ซ้ำ ๆซาก ๆ 

หลายครั้งหลายหนนัก

 

มันพาลเราตื้อ จมดิ่ง ซึมเซา ได้ในบางครั้ง

มันพาลทำให้เรา กลายเป็นคนที่ เขาอยากหนีไกลห่าง

มีผลกระทบต่อการทำงาน

ต่อประเด็นอื่นที่จะมีมาอีก

ทั้งปัจจุบัน หรืออนาคต

 

อารมณ์ขัน

คิดเรื่องขำขัน อ่านขายหัวเราะ” “ต่วยตูน เล่มเล็ก

หัวเราะขำขำบ้าง

 

สิ่งสวยงาม

มองโลกด้านสวยงาม

ท้องฟ้า ก้อนเมฆ  ดอกหญ้าริมทาง ต้นไม้ใหญ่  นก(ฟ้า)

และนกหลากหลายนานาพันธุ์

สิ่งเหล่านี้ มีชีวิต

มีความสวยงาม

จรรโลงโลก จรรโลงชีวิต

 

มองบวก

มองคนอื่นบวก

มองเราเองทางบวกด้วย

มองเพ่งให้เห็นถึงศักยภาพ

ข้อดี ข้อเด่นของคนอื่น”และ เราเอง

 

มิใช่มองลบ

ตลอดกาล

 

 

ยิ้ม

ยิ้มกับตัวเองหน้ากระจกทุกวัน

หัวเราะเลยก็ได้  ในเขตบ้าน ห้องพักเราเอง

ถ้ายิ้มไม่ออก ลองใช้นิ้วชี้ของทั้งสองมือช่วย ฉีกยิ้ม

หน้าตลกเลยล่ะ คราวนี้

 

เงียบ

เงียบ...เพื่อฟัง

 

ฟัง

ฟังคนอื่น

ฟังตัวเองจากส่วนลึกในใจตัว

 

ฟังอย่างตั้งอกตั้งใจ

ให้รู้ว่า ผู้ที่ให้เกียรติเราเป็นผู้ฟัง  เขาอยากสื่อสารอะไรกับเรา

ให้รู้ว่า เราเอง ที่สุดแล้วต้องการอะไรจากการฟังตัวเองในแต่ละหน

 

และ

เมื่อเริ่มรู้สึกว่าตัวเองทำอะไรผิด

ไม่ต้องเศร้า

 

ไม่มีใครไม่เคยทำอะไร ไม่ผิดตลอดกาล ยกเว้นคนคนนั้นไม่เคยทำอะไรเลย

ไม่ว่างาน ไม่ว่าเจรจา ไม่ว่าทำข้อสอบ ไม่ว่า...

 

เป็นสัจธรรม

 

*เมื่อเราทำผิด

คิดกลัวว่าคนอื่นจะหัวเราะ( เยาะ)เรา

อย่ารอ เราเริ่มต้นหัวเราะตัวเราเองก่อน 

ไม่ใช่หัวเราะแบบหัวเราะ(เยาะ)

 

โปรด หัวเราะแบบ

หัวเราะขำและขัน

 

 

เมื่อได้ยินเสียงหัวเราะจากคนอื่น

จงหัวเราะ ดัง ๆ ไปด้วย 

พร้อมกับพวกเขาค่ะ*

 

 

มีใครเห็นด้วย หรือ เห็นต่าง

เชิญเลยค่ะ

เขียนแสดงความคิดเห็นได้เลยค่ะ

 

*ส่วนตัวหนังสือสีฟ้า-วาบจาก ชวนม่วนชื่น ค่ะ*
หมายเลขบันทึก: 231510เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2008 23:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2014 22:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆนะค่ะ ชอบมากๆๆค่ะ

ยิ้ม

ยิ้มกับตัวเองหน้ากระจกทุกวัน

หัวเราะเลยก็ได้  ในเขตบ้าน ห้องพักเราเอง

ถ้ายิ้มไม่ออก ลองใช้นิ้วชี้ของทั้งสองมือช่วย ฉีกยิ้ม

หน้าตลกเลยล่ะ คราวนี้

 

เงียบ

หัดเงียบ  เพื่อ

 

ฟัง

ฟังคนอื่น

ฟังตัวเองจากส่วนลึกในใจตัวเอง

 

ฟังอย่างตั้งอกตั้งใจ

 

ให้รู้ว่า ผู้ที่ให้เกียรติเราเป็นผู้ฟัง  เขาอยากสื่อสารอะไรกับเรา

ให้รู้ว่า เราเอง ที่สุดแล้วต้องการอะไรจากการฟังตัวเองในหนนี้

 

และ

เมื่อเริ่มรู้สึกว่าตัวเองทำอะไรผิด

ไม่ต้องเศร้า

 

ไม่มีใครไม่เคยทำอะไร ไม่ผิด ยกเว้นคนคนนั้นไม่เคยทำอะไรเลย

ไม่ว่างาน ไม่ว่าเจรจา ไม่ว่าทำข้อสอบ ไม่ว่า...

 

P ขอบคุณค่ะ

เงียบ

หัดเงียบ  เพื่อ

 

ฟัง

ฟังคนอื่น

ฟังตัวเองจากส่วนลึกในใจตัวเอง

 

ฟังอย่างตั้งอกตั้งใจ

....

*ตรงนี้ได้จาก คำพูด(เขียน)ของท่านพี่อย่างน้อยสองท่านในโกทูโน นี่เอง พี่ศศินันท์ และ พี่หมอเจ๊ ขอขอบคุณพี่ทั้งสองด้วยค่ะ

มีประเด็นให้ต่อแยะค่ะ
ตอนนี้ เพียงแต่คิดอยู่แค่ว่า ในโลกของความเป็นจริง เรื่องที่มากระทบเรา มักเป็นเรื่องร้ายมากกว่าดี ที่ใกล้ๆตัว ก็เห็นกันอยู่ ที่ไกลหน่อยก็เช่น "วิกฤตการเงินครั้งร้ายแรงที่สุดนับแต่เศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ (ปี ค.ศ.1929 ในอเมริกา)เป็นต้น
พี่เอง ชอบมองอะไร ตามความเป็นจริง  ไม่ใช่ จะรับแต่เรื่องดีๆ บวกๆตลอด อันนี้ก็น่าจะกลายเป็นอันตรายได้ภายหลังถ้าไม่รู้จักรับสถานการณ์จริง
แต่สำคัญว่า  เราต้องมีสติทัน  ในการระงับตัวเองในการคิดลบ ไม่ให้เลยเถิดมากไปกว่าสถานการณ์จริง
และตามประสบการณ์ส่วนตัว พี่เอาตัวรอดได้มาตลอด เพราะการไม่เข้าข้างตัวเอง มองทุกอย่างตามความเป็นจริงนี่ละค่ะ
และยังสามารถเห็นโอกาสในวิกฤติด้วย เนื่องจาก เรามีสติ และคิดประเมินสถานการณ์ได้ ไม่ประมาท  สร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมา

แต่ ที่สำคัญสำหรับส่วนตัว คือ พี่ชอบอยู่คนเดียว ครุ่นคิด คนเดียว ทำใจ ตั้งสติคนเดียว จนท้ายสุด ใจก็จะอยู่ในสภาพกลางๆ ไม่ค่อยหวั่นไหวอะไรนักค่ะ
แต่อย่างไร ก็ตาม แม้ว่าเราจะมีปัญหาอะไรส่วนตัว ที่กำลังทุกข์อยู่
ก็ไม่สมควร จะก่นแต่พูดเรื่องลบๆนั้น ออกมาบ่อยนัก ทำให้บรรยากาศเสีย  ไม่ค่อยมีใครอยากอยู่ใกล้ เพราะ เขาก็พลอยร้อนใจไปด้วยค่ะ
บางที  พี่ว่า การคิดคนเดียว  พูดคนเดียวในใจบ้างก็ดี นะคะ

เป็นธรรมดาของชีวิตที่จำต้องพบเจอเรื่องร้าย ๆ ต่อเมื่อเราอดทนและฝ่าข้ามไปได้ เราก็จะไม่ต่างไปจาก  การทนรอแสงแดดอุ่น ๆ ในรุ่งเช้าของฤดูหนาวอันหนาวเหน็บ...

ชีวิตเปลี่ยนได้เสมอ ผมจึงยังศรัทธาต่อการมีชีวิตอยู่...

ขอบคุณครับ

"A Wonderful Year for You"

However you may welcome it,
Whatever you may do,
Here's hoping that the new year
Will be wonderful for you!

Best Wishes Always

P 

"A Wonderful Year for You"

However you may welcome it,
Whatever you may do,
Here's hoping that the new year
Will be wonderful for you!

Best Wishes Always

ขอบคุณมากค่ะ

ฝากอันนี้ อวยพรปีใหม่ค่ะ

เดือนปีอันแสนสุข               

ล้มแล้วลุกทุกข์สลาย

ความหวังย่างเยื้องกราย            

เรื่องทั้งหลายสำเร็จพลัน

<3        <3       <3

P  ค่ะ อาจารย์แผ่นดิน

แผ่นดิน เคลื่อนตัว ยืดหยุ่นอยู่เสมอ "โลก"เราจึ่ง...มีชีวิต

สวัสดีค่ะคุณพี่...น้องเป็นลูกพระพุทธท่านสอนให้มีสติรู้...

รู้เท่าทันทุกข์...สุข แต่มิวาย สติแตก ค่ะ.............

ภาพน่ารัก น่าสนุกไปด้วย   Happy new year ค่ะ

P  อย่าสติแตกเลยนะคะ

ต้องขอโทษคุณน้องด้วยที่ตอบช้า

ภาวนา เจริญสติ เมื่อเกิดสมาธิ แล้วปัญญาจะเกิดตามมาค่ะ

เพื่อนที่ฝึกเรื่องนี้มานานเจ็ดแปดปี เธอย้ำเตือนกับพี่ให้พยายาม ให้ตลอดเวลา โดยไม่มีเงื่อนไขค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท