57. ปลูกวันละต้น ถวายพ่อหลวงกันดีไหม


วันนี้จึงเป็นการเปลียนวิกฤตให้เป็นโอกาส

ฉันเริ่มคิดที่จะทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ อย่างเป็นรูปธรรม ด้วยการปลูกต้นไม้  2 มือของเราเอง  ที่จริงแล้ว ฉันก็ปลูกมันบ่อยมาก แต่ไม่เคยกำหนดว่าจะปลูกวันละเท่าไร แต่วันนี้ ฉันอยากรู้ว่า ฉันมีศักยภาพที่จะปลูกต้นไม้ให้ได้วันละต้น หรือไม่ ในเวลา 1 ปี มันเป็นเหตุจูงใจที่เกิดจากการไปสัมผัสป่าที่ภาคเหนือ ในหลายจังหวัดของฉันและครอบครัว   พลังที่เสริมขึ้นมาในใจ ตัดความเบื่อหน่ายที่เราสัมผัสจากสิ่งไม่ดีรอบข้างออกไป  เก็บเกี่ยวมุมมองที่ดีงาม เติมเต็มให้กับสายใยแห่งรัก และเผื่อแผ่ ยังโลกที่กำลังวิกฤตกับปัญหาโลกร้อน  

เราไม่อาจรอให้โลกถึงจุดวิกฤตได้     แต่ทำไมเรากลับรอ  ก็การกระทำมันบ่งบอกอย่างนั้น  แม่ปากจะพร่ำพูดว่า มนุษย์ เรากำลังจะเผชิญกับ ภาวะวิกฤตของโลก ที่มนุษย์สร้างมันขึ้นมา    นอกเสียจากกาลเวลา ที่หมุนเปลี่ยนไป และกาลเวลาที่วิ่งไล่ล่าตามแสง อย่างไม่มีวันทัน  ความยืดหยุ่นของห้วงเวลา ที่อาจเกิดขึ้นได้  ในช่วงใด ช่วงหนึ่ง เราจะพบเห็นได้ว่า บางฤดูกาลเวลาแต่ละช่วงวันนั้น เร็วบ้าง  ช้าบาง  ความเร็วในการเคลื่อนไหวร่างกายของคนเราก็ดูเหมือนจะเป็นไปตามฤดูกาล ได้เช่นกัน

เช้าวันนี้ ฉันเริ่มฟันดินด้วยจอบอีกครั้ง เป็นวันที่ 2 และเช้านี้เช่นกัน  ฉันคิดว่า หากเราได้เพาะเมล็ดแห่งความรักในธรรมชาติ รักผืนดิน รักน้ำ ขึ้นในหัวใจดวงน้อยๆ ให้เขาได้สัมผัส เห็นการเจริญเติบโต เกิดความรูสึกเป็นเจ้าของ แล้วค่อยๆปลูกฝังความรู้สึกแบ่งปันที่ดี ให้แก่กัน โดยมีกิจกรรมเป็นตัวนำพา   ฉันเชื่อเสมอว่า ฉันจะปลูกสิ่งดีงามขึ้นได้ในความดิดของเด็กๆที่ฉันดูแล

วันนี้จึงเป็นการเปลียนวิกฤตให้เป็นโอกาส  โอกาสที่จะสร้างความดี  อย่าปล่อยให้ผืนดินว่างเปล่าอีกเลย มันมีค่ามากกว่านั้นมากมายมหาศาล  

 

หมายเลขบันทึก: 230398เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2008 12:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

เป็นกำลังใจให้ครับ และจะร่วมปลูกด้วย แม้จะไม่ได้ทุกวันก็ตาม เพื่อโลกของเราครับ

ปลูก วัน ละต้น คนละต้น

คนไทยกี่ล้านคน เป็นความคิดที่ดีมากๆเลยครับผม

ดีครับอาจารย์ ช่วยกันปลูกอย่างน้อยที่สุด 1 ฝน 1 ต้นก็ยังดี ยิ่งปลูกวันละ 1 ต้นนี่สุดยอดเลยครับอาจารย์

P  ขอบคุณค่ะ เราจะทำให้ได้ค่ะ

P ขอบคุณค่ะ นักศึกษา จากม.ศิลปากร ลูกสาวครูต้อยก็จบจากที่นี่คะ

P หนุ่มกร เรามาแข่งกันปลูกดีไหมคะ อิอิ

  • มาให้กำลังใจและสนับสนุนความคิดค่ะ
  • คนปลูกต้นไม้เท่านั้นจะรู้คุณค่าของต้นไม้..นะคะ

ชอบต้นไม้  ชอบกิจกรรมปลูกต้นไม้ค่ะ

มีความสุขเสมอๆนะคะ

นั่นแน่ ..น้องโย่งฟ้องด้วยภาพ ปลูกต้นไม้ซะเลย
วันนี้ ก็ปลูกต้นไม้ให้ชีวิตค่ะ  ปลูกต้นรัก(มวลมนุษย์) หลายต้นด้วยค่ะ

  • วันนี้ว่าจะไปปลูกต้นไม้ที่บ้านครับ
  • แต่อยากปลูกต้นรักด้วย
  • อิอิๆๆๆๆๆ

มาชื่นชมกิจกรรมดีๆค่ะ กลับไปสุพรรณจะไปปลูกบ้าง เป็นกำลังใจให้ครูต้อยและ กิจกรรมดีๆนะค่ะ

สุดยอดครับ

ถ้าปลูกได้คนละต้นต่อสัปดาห์ก็ถือว่าเยี่ยมแล้วครับ

มาชม การปลูกป่าคืนชีวิตสู่ธรรมชาติ

เพื่อโลกร่มเย็น...เห็นธรรม.

  • มาชื่นชมกับสิ่งดีๆที่ได้ทำค่ะ
  • พี่ก็ชอบปลูกต้นไม้
  • จึงรักคนที่ชอต้นไม้และช่วยปลูกต้นไม้ง่ายๆ
  • ช่วยกันคนละไม้คนละมือดีแล้วค่ะ
  • .....
  • วิธีช่วยให้เด็กปลูกน้ำรักในใจง่ายๆ
  • คือการสอนเด็กให้ปลูกและทะนุบำรุงต้นไม้กับมือเขานี่แหละค่ะ
  • ง่ายที่สุดเลยค่ะที่จะสอน
  • อย่าลืมดูแลสุขภาพตนเองด้วยนะค่ะ

สวัสดีครับ ครู

  • มาช่วยครูปลุกต้นไม้ครับ
  • ผมจำคำพ่อหลวงคำหนึ่งเพียงว่าถ้าเราไม่ทำลายไหนเลยเราจะต้องปลูก
  • ขอบคุณมากครับ

P ขอบคุณน้องครูคิม ค่ะ

-ต้นไม้มีชีวิต และให้ชีวิตที่ดีต่องมวลมนุษย์และสิ่งมีชีวิต

- ย่อมมีคุณค่าอย่างมหันต์ หน้าที่ครูอย่างเราๆ

-นอกเหนือจากสอนให้เยาวชนของชาติมีความรู้ตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร  สามารถคิดเป็น ทำเป็นและแก้ปัญหาเป็น 

-และเป็นคนดีสามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในชีวิตประจำวัน

-พี่ว่าสิ่งหนึ่งที่พี่ต้องทำคือสร้างความตระหนักให้ลูกๆของเรามีความรักและหวงแหนในธรรมชาติ รักธรรมชาติ และสร้างโลกสีเขียวให้ตัวเองและสังคมได้ 

-ตัวอย่างที่ดีมีค่ากว่าคำสอนใดๆค่ะ

-ขอบคุณน้องคิมค่ะ  ดีใจที่ใจเราตรงกันอิอิ

P

น้องสายธารสบายดีนะคะ

-ปีใหม่นี้ พ.ศ.เปลี่ยนไป น้องสายธารคิดเปลี่ยนอะไรตามพ.ศ.บ้าง

-สำหรับพี่คงปรับเปลี่ยนหลายอย่างในตัวเอง เริ่มจากตัวเอง

-ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหารอันดับแรก อิอิ

Pน้องครูโย่งปลูกต้นอะไรเอ่ย  ดูท่าดินในรถนั่นต้องเป็นดินดีแน่เลย

-ปลูกแล้วอย่าลืมติดตามการเติบโตนะคะ  ให้เด็กบันทึกการเติบโต  รับรองงานนี้ได้ปลื้มทั้งครูทั้งศิษย์แน่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

P

มาน่ารักมากเลยค่ะ

-ปลูกต้นรักมวลมนุษย์  สุดยอด 

-ความรักเกิดขึ้นมาพร้อมๆกับมนุษย์หรือเปล่าน้า..

-ว่างเมื่อไหร่พี่ครฦูต้อยจะไปขอเรียนวิธีปลูกนะคะ

  • มาเยี่ยมยามดึกค่ะ
  • กำลังจะออกจากเครื่อง
  • เห็นคุณพี่เดินผ่านไปผ่านมา
  • ขอถือโอกาสแวะมาบอกว่าน้องมีเรื่องไม่ไร้สาระมากนักค่ะ
  • http://gotoknow.org/blog/krukim/230780
  • รักและคิดถึงนะคะ

P

-ดีใจที่ได้ยินอ.ขจิตจะไปปลูกต้นไม้ที่บ้าน แสดงว่าว่างแล้วแน่เลย 

-เห็นแต่อ.ปลูกความต้นพัฒนาความรู้

-ความคิดในใจทุกคนที่ผ่านเข้ามา

-จะเปลี่ยนใจปลูกต้นรักสักร้อยต้นก็คงจะดีนะคะ 

-เก็บดอกขายได้ราคาดี อิอิ

 

-

P

-คนสุพรรณน่ารักตรงนี้เอง

-อยู่สุพรรณก็ปลูกที่สุพรรณ  แล้วปลูกเผื่อครูต้อยด้วยนะคะ

-สุพรรณมีไม้งามมากมาย ปลูกงามขึ้นได้เพราะใจคน

-พี่เองยังได้ต้นผักหวานบ้านจากสุพรรณามา ๅ ต้น ขณะนี้มันถฦูกขยสยพันธุ์กว่า 30ต้นแล้ว แต่ละต้นก็ถูกขยายต่อไป เป็นเครือข่ายผักหวานไปอยู่ 4 จังหวัดแล้วค่ะ  แม่พันธู์ ก็ยังทำหน้าที่ทั้งให้ยอดอ่อนไว้ทาน และขยายพันธุ์ต่อไปค่ะ

 

P

น้องพูดถูกที่สุดเลย  สัปดาห์ละต้น ต่อ 1 คน 1 ปีก็จะได้ต้นไม้จากสองมือที่สร้างโลกสีเขียว

-สำคัญคือการติดตามดูแลเอาใจใส่เขาบ้าง

-ขอชื่นชมความคิดนะคะ   ขอบคุณค่ะ

P

-สาธุ อนุโมทนากับความคิดของอ.ยูมิค่ะ

-เห็นธรรมชาติ เห็นธรรมะค่ะ

-ชีวิตคือธรรมชาติ เรากับธรรมชาติ เรากับธรรมะ โลกสีเขียวค่ะ

P

-พี่หมอเจ๊ให้ข้อคิดดีๆเช่นนี้ ขอน้อมไว้ด้วยความยินดีค่ะ

-ขอบคุณมากค่ะ

-ทุกเม้นท์ของพี่หมอล้วนเต็มไปด้วยความกรุณาต่อน้องๆทุกคนเลย

-ครูต้อยเองก็พลอยฟ้าพลอยฝนได้รับให้ชุ่มฉ่ำๆ หัวใจเสมอ

-ขอบคุณค่ะ สุขภาพกายใจ แข็งแรง สมบูรณ์ตลอกกาลนานนะคะ

P

ท่านเกษตรยะลา

-มานี่ครูต้อยดีใจมากเลย

-ช่วยแนะนำเรื่องการแก้ไขดินเค็มให้ครูต้อยที่ 

-เราควรจะปรับสภาพดินอย่างไร ครูต้อยอยากรู้ พืชผักที่นี่จะได้งามๆ

-อีกอย่างปัญหาการฟื้นฟูดินเขาแก้กันอย่างไร

-กำลังจะให้เด็กๆใช้เวลาว่างหันมาปลูกผักกินเอง

-ตอนนี้ครูต้อยกับเด็กๆทำแปลงเตรียมไว้แล้ว 8 แปลง

-และวันี้ปลูกกล้วยน้ำว้า 1 ต้น  กับต้นชันพฤกษ์อีก 20 9ho

-กิจกรรมต่อไปคือเพาะกล้าต้นโกงกาง ต้องเร่งค่ะ ว่างปุ๊บทำปั๊บ

-เติมเต็มผืนป่าให้แผ่นดินไทยของเรา

-รบกวนแล้วนะคะ   ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท