บทกวีที่ลืมชื่อ


เพลงคลื่นยังคลี่เคลื่อน อยู่เป็นเพื่อนไม่ใหลหลับ

ลมหนาวผ่าวผิวแผ่ว

เพลงดึกแว่วมาแผ่วผิว

คว้างคว้างน้ำค้างปลิว

ดาวแรริ้วแลระยับ

เพลงคลื่นยังคลี่เคลื่อน

อยู่เป็นเพื่อนไม่ใหลหลับ

ดนตรีอันลี้ลับ

ยังกล่อมขับจนรุ่งราง

 

            จำชื่อไม่ได้แล้วครับ  แล้วก็จำทั้งบทไม่ได้ด้วย  บทนี้เขียนไว้สมัยเป็นนักศึกษาที่ มอ.ปัตตานี  ตอนนั้นเราขับมอเตอร์ไซค์จาก มอ. ไปหมู่บ้านริมทะเลที่จังหวัดสงขลา  ชื่อบ้านเกาะแลหนัง  มีเพื่อนรุ่นน้องคนหนึ่งเคยมาที่นี่  บังกับก๊ะใจดีครอบครัวหนึ่งชวนเรารับประทานอาหารมื้อเย็น เสร็จแล้วเราฝากรถมอเตอร์ไซค์ไว้ที่ใต้ถุนบ้าน  ขอติดเรือชาวประมงไปลงที่เกาะใกล้ๆ  เราไม่มีน้ำและอาหารตลอดคืนนั้น  เราก็เลยแก้ปัญหาด้วยการปีนต้นมะพร้าวเตี้ยๆ  เก็บลูกมะพร้าวมาตุนไว้ดื่มน้ำแก้กระหาย และกินเนื้อมะพร้าวแก้หิว  กลางคืนเราหาทางมะพร้าวมาปูบนหาดทราย นอนฟังเสียงคลื่น  ชมดาว  และคิดบทกวี  

          งานชิ้นนี้เคยพิมพ์ในรวมเล่มบทลำนำ "คืนฝันวันเยาว์วัย" ของผมซึ่งพิมพ์เมื่อ ปี 39  เสียดายผมจำเพื่อนร่วมทางครั้งนั้นได้เพียง 2 คนคือ  น้องยอด  เอกปรัชญา  กับน้องออย เอกประถม  ส่วนน้องอีกคนจำไม่ได้จริงๆ 

          ระลึกถึงงานบทนี้เพราะปีใหม่นี้มีแผนจะไปพักผ่อนริมทะเลสักคืนครับ  ไว้ถ้าอารมณ์สุนทรีพอจะเขียนบทกวีมาฝากทุกๆคนครับ...

 

คำสำคัญ (Tags): #คำประพันธ์
หมายเลขบันทึก: 230396เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2008 12:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีครับ เข้ามาทักทายครับผม

ใกล้วันคิดมากแล้วนะครับ อย่าลืมเอาถุงเท้าไปห้อยที่เตาแก๊สนะครับ

ช่างรู้ใจอักษร

เขียนกาพย์กลอนได้รื่นหู

อ่านแล้วระลึกดู

ก็เห็นภาพดุจเดียวกัน

สวัสดีครับคุณ

1. •—>xaJ-xา๑<—• nataChoei[หน้าตาเฉย]

2. พิมล มองจันทร์

ยินดีที่แวะมาทักหทายครับครับ

คุณพิมลเขียนได้ไพเราะมากครับ

ขอบคุณครับ แต่กาพย์กลอนผมเป็นความรู้เพียงนิดมิได้งามคำแต่ประการใดเลย

กราบเรียนอาจารย์อันเป็นที่รักและเคารพ

รู้สึกดีใจที่อาจารย์จะไปทะเลเพื่อหาบรรยากาศเพื่อแต่งบทกวี แต่จะดีใจยิ่งกว่านี้ถ้าจะมาที่..............................................................ทะเลชุมพรโดยมีกิจกรรมให้เลือมากมายอาทิเช่น

กิจกรรมเที่ยวเกาะต่าง ๆ ในท้องทะเลชุมพร

หมู่เกาะต่าง ๆ ของชุมพรอยู่กระจายตลอดแนวชายฝั่งประมาณ ๔๐ เกาะ ส่วนใหญ่เป็นเกาะขนาดเล็ก บางเกาะมีหาดทรายขาวสะอาด สามารถขึ้นไปเที่ยวชมบนเกาะได้ แต่บางเกาะเป็นเกาะสัมปทานรังนกไม่สามารถขึ้นบนเกาะได้ หากนักท่องเที่ยวต้องการนั่งเรือเที่ยวเกาะ และพักผ่อนบนหาดทราย เล่นน้ำ มีเกาะที่น่าสนใจคือ

เกาะเสม็ด มีพื้นที่บางส่วนเป็นของอุทยานแห่งชาติ มีหาดทรายขาวล้อมรอบเกาะ น้ำทะเลใส นั่งเรือจากฝั่งออกไปเพียง ๓๐ นาที

เกาะทองหลาง อยู่ด้านหน้าเกาะลังกาจิว เป็นเกาะที่มีหาดทรายล้อมรอบ น้ำทะเลใส ดำน้ำดูปะการังได้ และมีสถานที่สำหรับกางเต็นท์พักแรมแต่ไม่มีร้านอาหาร

เกาะมะพร้าว เป็นเกาะขนาดเล็กที่มีหาดทรายสวยงามยาวประมาณ ๕๐ เมตร อีกทั้งยังมีแนวปะการังอยู่ทางฝั่งตะวันตกของเกาะ หากนักท่องเที่ยวต้องการขึ้นชมทัศนียภาพบนเกาะต้องแจ้งให้ทางสำนักงานจังหวัดทราบล่วงหน้า ๑๕ วัน เนื่องจากเกาะมะพร้าวเป็นหนึ่งในเกาะสัมปทานนก

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการไปดำน้ำดูปะการัง แหล่งดำน้ำแบ่งเป็นสองกลุ่มคือ หมู่เกาะที่เหมาะแก่การดำน้ำตื้น และหมู่เกาะที่เหมาะแก่ดำน้ำลึก

เกาะที่เหมาะดูปะการังน้ำตื้น

ชุมพรมีเกาะที่เหมาะการดำน้ำตื้นอยู่หลายเกาะ นักท่องเที่ยวสามารถนั่งเรือไปเที่ยวชมและดำน้ำ โดย สามารถจะเช่าเรือจากหาดภราดรภาพ หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร โทร. ๐ ๗๗ ๕๘ ๘๑๔๔

เกาะมาตรา เป็นเกาะขนาดใหญ่นั่งเรือออกไปเพียง ๔๕ นาที หน้าหาดเป็นหาดหินวางเลียบชายฝั่ง ด้านต่าง ๆ รอบเกาะสามารถดำผิวน้ำชมปะการังได้ นอกจากนี้บนเกาะยังมีที่พัก ร้านอาหาร และห้องอาบน้ำจืด ปัจจุบันอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร

เกาะทะลุ เป็นเกาะหินปูนขนาดเล็ก บนเกาะมีโพรงถ้ำขนาดใหญ่ ๒ ถ้ำ อยู่คร่อมผิวน้ำ สามารถว่ายน้ำไปยังฝั่งตรงข้ามได้ รอบเกาะยังเป็นแหล่งดำน้ำดูปะการังและดอกไม้ทะเล นอกจากนั้นช่วงเดือนมีนาคม-เดือนเมษายนจะมีนกนางนวลมาวางไข่เป็นจำนวนมากอีกด้วย

เกาะไข่ อยู่ในเขตอำเภอปะทิว เป็นเกาะขนาดเล็กที่มีหาดทรายสั้น ๆ รอบเกาะ นักท่องเที่ยวสามารถนั่งเรือไปดำน้ำชมปะการังได้

เกาะจรเข้ เป็นเกาะขนาดเล็กห่างจากฝั่งประมาณ ๑๑ กิโลเมตร ด้านตะวันตกของเกาะมีหาดหิน รอบ ๆ เกาะมีปะการัง และดอกไม้ทะเลสวยงามมาก เหมาะแก่การดำน้ำและตกปลา

เกาะที่เหมาะดูปะการังน้ำลึก

เกาะง่ามใหญ่ เกาะง่ามน้อย อยู่ทางด้านใต้ของอ่าวทุ่งวัวแล่น ห่างจากฝั่งประมาณ ๑๗ กิโลเมตร รอบเกาะมีแนวปะการัง แนวหิน และถ้ำใต้น้ำ นับเป็นแหล่งดำน้ำที่ดีที่สุดแห่งหนึ่ง

หญิงเบลว์

เราจะไปทะเลใกล้ๆ แค่ขนอมน่ะ เพราะมีเวลาแค่ 1 คืน 2 วัน โทรชวนหลายๆคนไปด้วยแต่ก็ไม่มีใครไป เลยต้องไปกันเฉพาะสามคนพ่อแม่ลูก แล้วก็ครอบครัวของครูที่โรงเรียนอีกครอบครัวหนึ่งเท่านั้น

ไว้จะส่งรูปถ่ายมาให้ชมใน บล็อกนี้นะ

ว่าแต่มีบล็อกของตัวเองแล้วยัง ถ้ายังลองสมัครสมาชิกดูนะ จะได้มีพื้นที่ไว้เขียนเรื่อง

ราวต่างสู่กันฟัง

ดีค่ะ

แวะมาทักทาย

หมดเวลาเล่นคอมแล้ว

ไว้ว่างๆ เด่วมาคอมเม้นให้ใหม่นะ

ไปแระ

บะบายค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท