"จิตอาสาgotoknow: ปาย" No.8 "ดิน-แดน" ผลผลิตจากเบ้าหลอมจิตอาสา


ผมสัมผัสได้ว่าทั้งพ่อและแม่ของสองหนุ่มนี้เป็นคนจิตอาสาโดยสายเลือดจริง ๆ ครับ...

             พี่สาวผมเคยบอกไว้ว่าเลี้ยงเด็กให้โตไม่ใช่เรื่องยาก แค่ให้ข้าวให้น้ำเด็กก็โตขึ้นมาได้ แต่เลี้ยงเด็กให้โตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพนี่สิเป็นสิ่งที่ยาก ผมฟังแล้วก็เห็นด้วยครับ เด็ก ๆ ต้องได้รับการเลี้ยงดูที่ดี ได้รับการเอาใจใส่ และที่สำคัญพวกเขาควรได้รับการหล่อหลอมเป็นไปทิศทางที่ดีด้วย...

             การเดินทางทริปนี้ของผม ผมมีโอกาสได้เจอสองหนุ่มน้อยจิตอาสา ซึ่งเป็นสีสันตลอดการเดินทางของทริปนี้เลยครับ ผมมองว่าพวกเขาเป็นผลผลิตที่มาจากเบ้าหลอมที่มีคุณภาพ เพราะผมสัมผัสได้ว่าทั้งพ่อและแม่ของสองหนุ่มนี้เป็นคนจิตอาสาโดยสายเลือดจริง ๆ ครับ...

                           

            

             เห็นความตั้งใจในการทำกิจกรรม เห็นความอดทนต่อการเดินทางที่ยากลำบาก ซึ่งผู้ใหญ่หลายคนยังท้อเลยครับ แต่สองหนุ่มน้อยยังคงสดชื่นและเต็มเปี่ยมไปด้วยพลังตลอดการเดินทางครับ ทำให้ผู้ใหญ่อย่างผมพลอยสดชื่นและมีพลังไปด้วยเลยครับ...

             ได้ยินเจ้าแดนบ่นสงสารกวางที่ถูกชาวบ้านฆ่า และพูดว่าน่าจะเอาก้อนหินที่มีมากมายบนดอยไปใช้ในการทำฝาย ยิ่งสัมผัสได้ถึงจิตใจที่ดีงามของเด็กน้อย ได้เห็นสิ่งที่เขาทำและได้ยินสิ่งที่เขาพูด ยิ่งทำให้เป็นภาพของความเป็นจิตอาสาได้ชัดเจนจริง ๆ ครับ...

             การเดินทางทริปนี้ของผมมีสีสันมากขึ้น ก็เพราะสองหนุ่มน้อยนี่แหละครับ และผมก็รู้สึกดีใจที่ได้เจอและรู้สึกประทับใจครอบครัวจิตอาสาครอบครัวนี้มาก ๆ ครับ หวังว่าคงมีโอกาสได้เจอะได้เจอและได้ร่วมเดินทางกันอีกนะครับ...

หมายเลขบันทึก: 229988เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2008 17:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

"ผ้าขาว" ควรได้รับการหล่อหลอมจากเบ้าหลอมที่มีคุณภาพ

เช่นครอบครัวของคุณแผ่นดิน ครับ

ขอบคุณครับ :)

สวัสดีคะ..

เห็นด้วยกับท่ายอาจารย์ Wasawat Deemarn

"เด็ก ก็เหมือน ผ้าขาว ..อยู่ที่ว่าจะถูกแต่งแต้ม ด้วยสีอะไร"

เป็นกำลังใจให้เด็กๆที่น่ารักทุกคนคะ

ขอบคุณบันทึกดีดีคะ

  • สวัสดีค่ะน้องดิเรก
  • น้องก็ต้องรีบมีทายาทไว้สืบทอดจิตอาสาเหมือนกันนะคะ
  • อิอิอิ

วันก่อนมีรุ่นพี่ในโรงเรียนมาทักน้องดิน  โดยบอกว่าเจอรูปในอินเตอร์เน็ต  เข้าใจว่าคงเปิดพบในระบบโกทูโนของเรานี่แหละ ...

ผมดีใจมากครับที่ลูก ๆ มีตัวตนในโลกใบนี้  และเรื่องราวของเขาทุกเรื่องที่ปรากฏเป็นบันทึก คงจะเป็นเครื่องเตือนใจอันดีสำหรับเขา  เพื่อให้เขารู้ว่า  เขาเติบโตมาอย่างไร  และแวดล้อมด้วยคนดี ๆ เรื่องราวดี ๆ  ...

ขอบคุณทุกท่านอีกครั้งนะครับ  สำหรับการโอบกอดให้เด็กสองคนนี้  รู้สึกอบอุ่นกับวิถีชีวิตของเขาเอง

 

ครับ...อ.Wasawat P...

เห็นด้วยทุกประการครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...คุณเอื้อง P...

เด็กน้อย ๆ ในวันนี้คือผู้ใหญ่ที่พวกเราจะต้องฝากสังคมไทย แผ่นดินไทยให้พวกเขาดูแล...

เห็นสองหนุ่มน้อยคุณภาพคู่แล้วสบายใจมาก ๆ ครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...ป้าแดง P...

เอ...ผมว่าเลี้ยงหลานน่าจะสนุกกว่าเลี้ยงลูกตัวเองนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...คุณแผ่นดิน P...

ได้เห็นได้พูดคุยได้รับรู้ถึงการเอาใจใส่ของพ่อกับแม่ที่มีต่อหนุ่มน้อยทั้งสอง แล้วประทับใจครับ...

และเมื่อวันนั้น วันที่พวกเขาเติบโต แล้วได้ย้อนกลับมาอ่านบันทึกที่พ่อแม่ ลุงป้าน้าอา เขียนถึงพวกเขาแล้ว...

คงจะเป็นสิ่งตือนใจที่ดีสำหรับแนวทางการดำเนินชีวิตของพวกเขานะครับ...

ขอบคุณสำหรับหลาย ๆ บทเรียนที่ได้เรียนรู้กับการเดินทางทริปนี้ครับ...

 

สิ่งที่เติมเต็ม สำหรับจิตอาสาในครั้งนี้ คือ หลานน้อยของผมทั้งสองคนครับ

บทบาทที่ผมทำได้ให้ จิตอาสา น้อยๆทั้งสองมีความสุข...คือ หนึ่งภาระกิจของผม ด้วยครับ

 

 

ขอบคุณภาพ จาก ป้าแดง(ผู้น่ารัก)

สวัสดีค่ะคุณดิเรก

  • ได้เห็นภาพและอ่านเรื่องราวแล้วมีความสุข..น่ารักมาก
  • ขอบคุณค่ะ
  • ไม่ได้แวะมานาน ..สบายดีนะคะ

ครับ...เพื่อนเอก P...

ใช่เลยครับ...

 

Dscf2636

ขอบคุณครับผม...

นอกจากเป็นเบ้าหลอมจากครอบครัวจิตอาสาแล้ว...ครูแอนชื่นชม..ที่ครอบครัวได้สอนให้หนุ่มน้อยทั้งสองรักษ์ในภาษาบ้านเกิดอย่างดี...ภาษาอิสานที่ได้ยิน..เพราะดีค่ะ

ครับ...พี่สีตะวัน P...

สบายดีครับ...

สองหนุ่มน้อยน่ารักมาก ๆ ครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...ครูแอน P...

เห็นด้วยเลยครับ...

แม้บางครั้งจะสื่อสารกันบ่ค่อยรู้เรื่องก็ตามแต่ก็น่ารักมาก ๆ ครับ

ขอบคุณครับผม...

 

อ่านเรื่องราวของเด็กน้อยแล้วรู้สึก ตื้นตันใจ จริง ๆ

เด็กน้อยโชคดี โชคดี

พ่อแม่ดีคอยนำทางสิ่งดีดี

ขอปรบมือให้ครอบครัวสุขสันต์

ขอเป็นกำลังใจให้เป็นเยาวชนดีเด่น

เป็นกำลังใจให้ MR.Direct (เขียนสิ่งดีดี มาฝากมากมากนะจ๊ะ)

ทักทายคุณ peeramol

เชียร์กันเอง แบบนี้ น่าอิจฉาจัง :)

แผ่นดิน - แดนไท สองหนุ่มหล่อจากมหาสารคามครับผม

น่ารักมากๆ ถึง มากที่สุด และขอชื่นชมครอบครัวนี้ โดยเฉพาะคุณแม่เจี๊ยบที่ต้องรับบทหนักกับสองหนุ่มน้อยนี้ค่ะ และคุณพนัสที่ตั้งใจที่จะสอนสิ่งดีๆให้กับทั้งสองหนุ่มน้อยค่ะ

ตลอดทางที่ร่วมเดินทาง เด็กน้อย 2 คน พูดคุยน่ารัก ร่าเริง ช่าง

พูด ฉลาดหลักแหลม ไม่เหน็ดเหนื่อยกับการเดินทาง

เป็นตัวอย่างที่ดีมากสำหรับเด็กวัยนี้ค่ะ

ป้าแก้วประทับใจหนุ่มแดน ดิน เช่นกันค่ะ

ครับ...คุณ peeramol

นำภาพสวย ๆ มาฝากครับผม...

อีกครั้งครับ...เพื่อนเอก P...

ร่วมด้วยช่วยกันทำมาหากินครับเพื่อน...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...ต้นกล้า P...

ขอบคุณครับสำหรับภาพสองหนุ่มหล่อจากแดนอีสาน...

ครับ...พี่ใบบุญ P...

เห็นด้วยเลยครับว่าสองหนุ่มนี้ น่ารักมากถึงมากที่สุดครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...พี่แก้ว P...

ผมว่าเพื่อนร่วมเดินทางสำหรับทริปนี้ ทุก ๆ คนคงประทับใจกับสองหนุ่มน้อยจากอีสานเหมือน ๆ กันครับ...

ขอบคุณครับผม...

ถึง...คุณจตุพร

รออ่านบันทึก คุณจตุพร อยู่นะจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท