Talent management 32 การประชุมครั้งที่ 3 /2552 เรื่องJPP


หมอศุภมิตรกลัวคนไม่อยากไปเพราะโหดมาก อยากให้ทุกคนที่มาสมัครรู้สึกว่าจะทำให้เกิดความแข็งแกร่งขึ้น เราจะทยอยส่งไป เป็นการเตรียมคนทำงาน ไม่ใช่แพ้คัดออก

                 รองอธิบดี  นพ. สมศักดิ์  อรรฆศิลป์  ประธานการประชุม

16-12-51

         วันนี้มีการประชุมTMครั้งที่3/2552 ซึ่งจัดที่กองการเจ้าหน้าที่ค่ะ     รองสมศักดิ์มาแทนรองศิริศักดิ์ซึ่งยังไม่สามารถมาร่วมได้     คุณหมอศุภมิตรผู้ทรงคุณวุฒิกรมมาร่วมทีหลัง     คุณหมอคำนวณ ผอ.สำนักระบาดและผอ.กองการเจ้าหน้าที่ตามมาร่วมประชุม      วันนี้มีหมอน้องๆจากสำนักโรคติดต่อทั่วไป มาแทนผู้อำนวยการ

เรื่องแจ้ง   

         รองสมศักดิ์แจ้งเรื่อง JPP ( Junior Public Health Programe  )ซึ่งเกิดจากคุณหมอเพชรศรี ผู้ทรงคุณวุฒิกรม ไปคุยที่WHO  SEARO ว่ากรมคร. มีโครงการTM      ที่ SEARO มีโครงการ JPP โดยมีการทำงานลักษณะพี่เลี้ยงและน้องเลี้ยงโดยน้องไปช่วยadviser ทำงาน 

การดำเนินการมี selection criteria  selection process ต่างๆ     รองสมศักดิ์ขอบคุณหมอเพชรศรีที่มาแจ้งให้ทราบ    ส่วนขบวนการทางเราน่าจะสามารถต่อรองและปรับกิจกรรมได้ 

 คุณลักษมีซึ่งทำงานที่WHO ให้กรมรีบๆแจ้งถ้าสนใจ     ท่านอธิบดีอยากให้ทำเลยในช่วงที่ท่านอยู่และถามว่าเรามีดาวรุ่งหรือไม่

รองสมศักดิ์มอบเอกสารให้ของโครงการJPP.ให้ดิฉันสรุป   

กรมอาจจะทำเป็นcase study    adjust กิจกรรม   มีหลายเรื่องต้องทำ  เช่นหาคน แจ้งเวียน คนที่ไปได้จริง    และเป็นความต้องการหน่วยงาน  เขียนโครงการ ค่าใช้จ่ายรองสมศักดิ์เสนอว่าเราอาจต่อรองได้เพราะกรมพอมีเงินกองกลาง   ขบวนการหาคนอาจจะใช้กลุ่มTM   หรือมีการหาคนเหมือนกลุ่มไปWHAที่กำลังดำเนินการ

รองสมศักดิ์   เรียนปรึกษาคุณหมอศุภมิตรว่าจะดำเนินการอย่างไร

หมอศุภมิตรเล่าเรื่องที่ประเทศ ญี่ปุ่นส่งคนไปเรียนที่WHOโดยจ่ายเงินเอง   WHO   ทำลักษณะ Fellowship     โครงการนี้ครูสอนก็ได้ประสบการณ์   นักเรียนก็ได้ประสบการณ์   อาจารย์สำลีเคยคิดจัดแบบนี้   หมอทรายเคยไป    คุณหมอเสนอว่าน่าจะให้โอกาสผอ.ที่พร้อม     หรือน้องที่พร้อมไป  

รอง สมศักดิ์จะแจ้งในการประชุมกรมให้ผอ.ที่สนใจ   หรือน้องๆที่สนใจ

ดิฉันเสนอให้กองแผนมาช่วยทำด้วยเพราะเป็นงานประจำในระยะยาว

หมอศุภมิตรอยากให้ไม่ต้องรีบ   อยากให้มีขบวนการคัดเลือกก่อน

โครงการTM

            ดิฉันรายงานผลการดำเนินการโครงการว่ากำลังเขียนโครงการ   ติดต่อวิทยากรเรียบร้อยแล้ว  ทีมไปดูโรงแรมแล้ว

              ดิฉันแจ้งว่าหมอศุภมิตรและวิทยากรกลุ่มจะคุยกันวันพรุ่งนี้ในหลักการเนื่องจากคุณหมอไม่เคยเป็นวิทยากรกิจกรรมแบบนี้มาก่อน     เคยทำแต่แผนเป็นโรคๆ     รองสมศักดิ์แจ้งว่าไม่ได้ให้มาทำเป็นโรคๆ     หมอศุภมิตรไม่เคยทำกลุ่มแบบนี้    ไม่ทราบว่าคาดหวังอย่างไร

             หมอบ๊อบจากสำนักโรคติดต่อทั่วไป แนะว่าเราเคยทำCoP   เขียนภาพกรมที่คาดหวังมาแล้ว   เราน่าจะเอามาใช้งาน   วิทยากรจะได้คิดง่ายขึ้น  เรื่องอาจอยู่ที่ ก.พ.ร.

                 คุณหมอศุภมิตรแนะว่าโครงการนี้จบแล้วน่าจะมีข้อสรุปว่าจะทำอะไรต่อ     หมอศุภมิตรให้ความเห็นว่าคนเข้าประชุมมีความหลากหลาย   บางคนเป็นผู้บริหารสามารถเป็นพี่เลี้ยงได้   บางคนเป็นน้อง  เด็กๆ   บางคนเป็นนักวิชาการที่พัฒนาด้วยตัวเองได้    กลับไปเขาอาจต้องเป็นทั้งพี่เลียง   TM   เราน่าจะclearให้ได้ว่าเราคือใคร   มีความหลากหลาย   เราต้องไปพัฒนาการตัวเองต่อ

โครงการWHA

                 ดิฉันรายงานว่าจะจัดวันที่12กพ   เชิญวิทยากรแล้ว  

                 รองมอบกองจ.รีบตั้งงบประมาณ

                 รองสมศักดิ์เล่าว่ามีกรณีที่เราโต้ตอบไม่ทันทำให้เสียหาย

                 หมอศุภมิตรกลัวคนไม่อยากไปเพราะโหดมาก      อยากให้ทุกคนที่มาสมัครรู้สึกว่าจะทำให้เกิดความแข็งแกร่งขึ้น       เราจะทยอยส่งไป       เป็นการเตรียมคนทำงาน   ไม่ใช่แพ้คัดออก

                    รอง สมศักดิ์แจ้งว่าเราจะใช้งานกลุ่มนี้ประมาณ2ปี    ในการประชุมอื่นๆเราจะมีการคัดแบบนี้

การประเมินโครงการTMจาก28หน่วยงาน

                    ดิฉันนำเสนอการประเมินจากแบบฟอร์มของสำนักแผนที่ต้องมีทุกโครงการ       ส่วนที่ดิฉันนำเสนอคือเฉพาะโครงการTMจะให้ประเมิน 3 ครั้งโดยมีแบบฟอร์มของการทำ AAR เพื่อสรุปบทเรียนและขอรูปกิจกรรม

                    หมอคำนวณแนะว่าให้ส่ง2ครั้งก็พอเพราะงบมาช้า    ดิฉันเสนอ    มีค. และสิงหา.  (2เดือนก่อนหมดงบ เผื่อไม่ได้ทำจะได้รีบทำ )

                     ดิฉันคิดว่าน่าจะได้อะไรบ้าง จากการเขียนสรุปบทเรียน 3 ครั้ง

                     สรุป    ให้ทุกโครงการเขียน 2 ครั้ง    โดยผ่านผอ.

 

การพัฒนาexpert

                     รองสมศักดิ์เล่าเรื่อง JPP ของWHO

                     และมอบ ผอ. คำนวณประสานรายละเอียดกับWHO

                      หมอศุภมิตร   แจ้งว่าญี่ปุ่น สิงคโปร์ส่งคนไปอยู่กับWHO

                      หมอคำนวณเล่าว่าWHOขาดคนทำให้คิดโครงการนี้   เราอาจจะขอไปแค่3เดือนเพราะอยู่อินเดียไม่ค่อยสนุกที่จะทำงานกับคนอินเดีย

                        อีกวิธีเราจัดของเราเองและเสนอWHO    

แผนการไปหาคนมาอยู่กรม

            คุณหมอคำนวณอยากให้ดิฉันทำแผนการไปหาคนมาอยู่กรม   ดิฉันจะไปคุยกับสำนักเผยแพร่เพื่อทำแผนทำ marketing   โดยคุยกับน้องใหม่ๆ      วางแผนที่จะให้น้องอยู่กับเรา    ดิฉันมีความเห็นส่วนตัวว่าเราต้องสร้างขบวนการพัฒนาคนให้ชัดเจน    สร้างสิ่งแวดล้อมกรมให้อบอุ่นและถามตัวเองว่าถ้ามีลูกหลานตัวเองจะแนะนำให้มาอยู่กรมคร. หรือไม่   ถ้าตอบว่าใช่ก็แสดงว่ากรมเราดีพอ   คนก็จะไม่ทิ้งไปอยู่ที่อื่นค่ะ    การทำmarketing อาจจะหลอกคนได้บางครั้งแต่จะไม่ทุกครั้ง    ช่วงที่ช่วยกรมดิฉันอาจจะเสนอส่วนที่เป็นgapของกรมค่ะ

คุณหมอคำนวณจะมาคุยเรื่องนี้กับดิฉันอีกครั้งค่ะ

 

 

 

 

บรรยากาศการประชุม

 

 

 

คุณปาจารีย์หัวหน้าฝ่ายพัฒนาบุคคล

 

ตัวแทนกองคลัง

 

คุณหมอคำนวณมาช้า ดิฉันรีบถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐานของผลการปฏิบัติงานค่ะ

สองพี่น้องปรึกษาเรื่องJPPและการพัฒนาexpert  

น้องๆตัวแทนสำนักโรคติดต่อทั่วไป 

 

 

                

หมายเลขบันทึก: 229979เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2008 16:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท