เตรียมรับการประเมินต้นแบบโรงเรียนในฝัน


พร้อมนำเสนอตะกอนที่นักเรียน

       เริ่มภาคเรียนที่ 2ในปีการศึกษา2551แล้ว เชิญชวนโรงเรียนในโครงการโรงเรียนในฝันรุ่นที่2ที่มีความพร้อมขอรับการประเมินเพื่อให้การรับรองเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝัน

          จากการเข้าร่วมโครงการ และการประชุมสัมมนาผู้บริหารโรงเรียนในโครงการทั้งรุ่น1 และรุ่น 2 ที่พัทยาในวันที่ 8-11 กรกฎาคม 2551ทำให้โรงเรียนมีความมั่นใจในการพัฒนางาน และขอรับการประเมินมากขึ้น และคิดว่า ณ วันนี้คงเป็นเวลาที่เหมาะสมในการรวบรวมตะกอนที่ปรากฎกับผู้เรียน โดยนำเสนอกิจกรรมการเรียนการสอนและหรือผลงานเพื่อสะท้อนการเรียนการสอน  การบริหารจัดการ เพื่อให้คณะกรรมการพิจารณาว่าที่ผ่านมาสอดคล้องเหมาะสมกับการเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝันหรือไม่

      เรามีแผนหลักและคู่มือในการดำเนินงาน(เพื่อนร่วมทางสู่ต้นแบบโรงเรียนฝัน) ขอเชิญชวนให้อ่าน ให้ศึกษาและพิจารณาว่าจะรวบรวมตะกอนเป็นกิจกรรมอะไรบ้างเพื่อให้กรรมการประเมินนักเรียนจากกิจกรรมที่นักเรียนนำเสนอซึ่งจะเป็นการสะท้อนวิธีสอน สะท้อนการเรียนการสอน สะท้อนการบริหารจัดการสนับสนุน 

     ตะกอนที่ปรากฏกับนักเรียนนำเสนอไว้ใน"ตาสว่าง" มี 3 ตอนนะคะแต่เผื่อไม่สะดวกในการอ่านทีละตอนเลยขอนำทั้ง 3 ตอนมาให้อ่านนะคะ

           แนวทางดำเนินงานและการรวบรวม "ตะกอน" เป็นกิจกรรมและหรือผลงานเพื่อขอรับการประเมินฯโดยสังเขปดังนี้

            …….ถ้าโรงเรียนท่านพร้อม

    1. ทุกท่านในโรงเรียนควรทบทวน Cocept ให้ตรงกันว่า" วันประเมินเป็นการนำเสนอ"ตะกอน" ที่ปรากฎกับนักเรียนเป็นสำคัญ คำว่า ตะกอนควร (ต้อง) เป็นการสั่งสม (จัดการเรียนการสอน) มาอย่างสม่ำเสมอและ ต่อเนื่อง

    2.เมื่อท่านพร้อมจึงต้อง จัดกิจกรรมที่นำเสนอโดยนักเรียน เพื่อทำให้เห็นตะกอนที่ปรากฏกับนักเรียนทุกคน

    3.โรงเรียนแจ้งความพร้อมฯ มายังสพท.ต้นสังกัด (สพท.ควรมีกระบวนการนิเทศเพื่อตรวจสอบความมั่นใจร่วมกัน) สพท.แจ้งมายังส่วนกลาง และสพท.เป็นเจ้าภาพที่จัดให้มีการประเมิน(แนะนำไว้ในคู่มือแล้ว)

   4. ในข้อ 2  เรียนว่าสำหรับจะนำเสนอกิจกรรมใด ให้ถามตนเองว่า แต่ละกิจกรรมต้องการให้ประเมินรายการใดบ้างใดบ้างใน 6 ด้าน (ตามคู่มือ) ระยะนี้มีการดูงานระหว่างที่มีการประเมินโรงเรียน ท่านไม่อาจรู้ได้ว่ากิจกรรมใด OK แต่ถ้าอ่านคู่มือประกอบจะเข้าใจยิ่งขึ้น

   5. "ตะกอน" ที่ควรปรากฏกับนักเรียนโดยรวม

          5.1) ความคล่องแคล่วในการใช้เครื่องมือเพื่อการแสวงหาความรู้ด้วนตนเอง การเข้าถึงข้อมูล ดังนั้นจึงให้ความสำคัญต่อความคล่องแคล่วในการใช้ภาษา ทั้งภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และ Computer 

           5.2) ทักษะและความสามารถในการคิด-วิเคราะห์ ความสามารถในการแก้ปัญหา การตอบคำถามอย่างเชื่อมโยงข้อมูล เป็นเหตุ เป็นผล มีข้อมูลประกอบ รู้จักแหล่งเรียนรู้ (โรงเรียนในฝันให้เบ็ดตกปลาไม่ใช่ให้ปลาไปกิน)

           5.3 ) มีผลงานที่เกิดจากการเรียนรู้ที่หลากหลาย อย่างสร้างสรรค์(ไม่ลอกแบบ) เช่นผลงานที่เกิดจากการเรียนรู้โดยโครงงาน (สอนแบบโครงงานเป็นไปอย่างถูกต้องตาม Concept โครงงาน ไม่เน้นรายงานแบบวิทยานิพนธ์ของครู) งานเขียน งานศิลปะ อาจเป็นชิ้นงานปกติ หรือใช้ความสามารถด้าน Computer ฯลฯ

           5.4 ) ขอให้ดูในเอกสาร ด้านที่1 ด้านที่ 3 และด้านที่ 5 เป็นหลัก

           5.5) ความเป็นไทยภูมิใจในท้องถิ่นก็ให้ความสำคัญนะคะ

           5.6 ) คุณธรรมจริยธรรมเป็นคุณลักษณะพื้นฐานที่โรงเรียนในประเทศไทยต้องมี โรงเรียนในฝันก็ต้องมีเช่นกัน

      ขอเพิ่มเติมนะคะจุดเด่นที่ควรปรากฏชัดเจนเป็นรูปธรรม(ในวันประเมินและตลอดไป) คือ1.ความสะอาด และ2.การรักการอ่าน

      "ตะกอน"ที่ปรากฏต่อนักเรียนจะสะท้อนวิธีสอนหรือวิธีการจัดการเรียนรู้ และสะท้อนการบริหารจัดการ  ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างในการจัดกิจกรรมให้เห็นตะกอน ซึ่งแบ่งกล่มกิจกรรมในวันนำเสนอเป็น 2 กลุ่มคือ

      กลุ่มที่1 กิจกรรมเฉพาะกิจ ได้แก่กิจกรรมการต้อนรับ การกล่าวแนะนำตนเอง แนะนำผู้บริหาร ตลอดจนบุคคลสำคัญ การมอบเอกสารที่แสดงข้อมูลพื้นฐานและผลงานของโรงเรียน เอกสารแนะนำกิจกรรมในวันนั้น (นักเรียนจัดทำเอง) หรือการมอบของที่ระลึกซึ่งเป็นสิ่งของที่นักเรียนทำ ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของผลงานนักเรียนเช่นมาลัยดอกไม้ การแนะนำกิจกรรมตลอดการประเมินเป็นต้น

       กิจกรรมข้างต้น สะท้อนความสามารถ ทักษะ ในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร ปฏิภาณ ไหวพริบในการตอบคำถาม แสดงให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมในการนำเสนอกิจกรรม ทั้งนี้เพราะนักเรียนที่มาต้อนรับต้องรู้ทุกกิจกรรม แสดงทักษะทางสังคม มารยาทในการต้อนรับและดูแลแขก เป็นกิจกรรมที่สะท้อนความสามารถของคณะกรรมการนักเรียน

        กลุ่มที่2 กิจกรรมการเรียนการสอน เน้นการเรียนการสอนโดยการลงมือปฏิบัติจริง การเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ ห้องปฏิบัติการต่างๆ กิจกรรมประเภทสนามบูรณาการ (หมายถึงกิจกรรมที่โรงเรียนจงใจจัดให้มีเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ ทักษะชีวิต อย่างครบวงวร เช่นบริษัทจำลอง สหกรณ์โรงเรียน ธนาคารโรงเรียน คณะกรรมการนักเรียนเป็นต้น)

     และตัวอย่างต่อไปนี้นำเสนอเฉพาะกิจกรรมการเรียนรู้ในแหล่งเรียนรู้ ห้องเรียนหรือห้องปฏิบัติการที่สำคัญ บางโรงเรียนอาจนำเสนอได้มากกว่านี้ และขอเรียนว่าจะนำเสนออะไรของให้ดูคู่มือเพื่อตนเองว่าจะประเมินด้านใด

1. ห้องสมุด  แหล่งเรียนรู้ที่สำคัญ

     มีรายการพิจารณาเป็นพื้นฐาน 9 รายการ(ในคู่มือ) เรื่องที่สำคัญคือ ขีดความสามารถในการให้บริการ การส่งเสริมการรักการอ่านและครูผู้ดูแลก็ต้องพัฒนาด้วยนะคะ ห้องสมุดจะเป็นการประเมินทั้ง 3 ด้าน ประกอบด้วยด้านผู้บริหาร ประเมินความเข้าใจและการให้ความสำคัญต่อห้องสมดโดยการสนับสนุน มีห้องสมุด ทั้งในระบบปกติและระบบ electronic รวมถึงให้ความสำคัญต่อความรู้ความสามารถของครูผู้ดูแล ครู/บรรณารักษ์โรงเรียนในฝันเป็นคนเก่งค่ะ

       ด้านครูประเมินการปรับวิธีเรียนเปลียนวิธีสอนโดยสนับสนุนการสืบค้น การรักการอ่านหรือไม่เพียงใด ด้านตะกอนมี่ปรากฏที่นักเรียนมีมากที่ต้องประเมินฯลฯ

   2.การเรียนการสอนในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ (จำนวห้องเป็นไปตามที่ระบุไว้ในคู่มือ)

 

เป็นห้องเรียนที่มีความพร้อมที่สนับสนุนการเรียนรู้โดยการทดลองการปฏิบัติจริง กิจกรรมในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ประเมิน 3 ด้านคือ

   1)ด้านการบริหารจัดการพิจารณาจากความสามารถของผู้บริหารในการให้การสนับสนุนการเรียนการสอนโดยจัดให้มีห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ที่มีความพร้อมด้านสื่ออุปกรณ์ ทั้งอุปกรณ์ประจำห้องและวัสดุ อุปกรณ์ในการทดลอง รวมทั้ง computer เพื่อการเรียนการสอน ผ่านระบบ e-learning สืบค้นข้อมูล นำเสนอรายงาน นำเสนอผลงาน จำนวนตามความเหมาะสม

   2)ด้านการเรียนการสอน หรือประเมินครูผู้สอนด้านความตระหนักในความสำคัญในการใช้ห้องปฏิบัติการซึ่งมีการจัดการ ดูแลให้ห้องปฏิบัติการมี          สถาพพร้อมใช้ สำหรับด้านการจัดการเรียนการสอนเป็นการนำเสนอการเรียนรู้โดยการทดลองการแสดงให้เห็นว่าครูวิทยาศาสตร์โรงเรียนในฝันสามารถจัดการเรียนการสอน วิทยาศาสตร์โดยการทดลองได้อย่างเหมาะสมครบวงจร(ต้องการคำอธิบายถามมานะคะ) 

  3) ด้านคุณภาพนักเรียนพิจารณาที่ความสามารถในการตอบคำถาม อย่างเป็นเหตุ เป็นผล แสดงความสามารถด้าน การคิด -วิเคราะห์ การเชื่อมโยงข้อมูลได้ การเข้าถึงแหล่งข้อมูลอย่างรวดเร็ว การแก้ปัญหาได้ ส่วนการปฏิบัติการทดลองก็เป็นอย่างคล่องแคล่ว ใช้ อุปกรณ์ถูกต้องเหมาะสม แก้ปัญหาระหว่างการทดลองได้ และในบาง Lab (บางสาระ) สามารถเชื่อมโยงการทดลองปฏิบัติจริงกับการทดลองจากโปรแกรมการทดลอง ท้ายที่สุดสามารถสรุปและนำเสนอผลการทดลองด้วยระบบ ICT

 4. การเรียนการสอนในห้องปฏิบัติการ Computer

          แหล่งเรียนรู้ที่สำคัญอีกห้อง ถึงวันนี้ต้องถามว่า ครู Computer ที่ผ่านการประชุมปฏิบัติการ การทำ e-learning จากส่วนกลาง จากศูนย์ฯได้ขยายผลแก่ ครูทุกคนในโรงเรียนหรือยัง (จำเป็นนะคะ) และครูทุกคนทำความคุ้นเคยกับ      e-learning รวมถึงใช้ในเรียนการสอนหรือยัง (จำเป็นจริงๆค่ะ เป็นความแตกต่างกับโรงเรียนเมื่อยังไม่เข้าโครงการ )

         พิจารณาความเหมาะสม ทั้ง 3 ด้านคือ 

 1) การพิจารณาด้านคุณภาพการบริหารจัดการโดยพิจารณาที่ขีดความสามารถในการสนับสนุน ทั้งสื่ออุปกรณ์ ขีดความสามารถในการให้บริการสืบค้น (ความไวของ Internet)สำหรับจำนวน Computer ถ้าโรงเรียนมีข้อจำกัดก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ถ้ามีจำนวนน้อยก็ใช้อย่างรู้ค่า มีจำนวนมากก็ใช้อย่างคุ้มค่า นี่ซิคะเป็นเรื่องสำคัญ

  2) การพิจารณาด้านคุณภาพการจัดการเรียนการสอน พิจารณาที่ความสามารถของนักเรียน ผลงานของนักเรียน แบ่งนักเรียนที่จะประเมินเป็น3 กลุ่มกลุ่มที่พื้นฐานคือนักเรียนกลุ่มที่มีความสามารถในการเรียนรู้ผ่านระบบ             e-learning ของโรงเรียน ความสามารถในการสืบค้นข้อมูลผ่าน Internet Intranet 

 กลุ่มกลางๆ คือนักเรียนกลุ่มที่มีความสามารถในการนำเสนองาน รายงาน ผลงาน (หลากหลายกลุ่มสาระ) ผ่านโปรแกรม Computer อย่างหลากหลาย 

กลุ่มทีมีความสามารถหรือความถนัดเหนือกว่าปกติ คือนักเรียนกลุ่มที่มีความสามารถนำเสนองานหรือผลงานที่สูงกว่ากลุ่มกลางๆเป็นต้นว่า สามารถทำหุ่นยนต์ต้นแบบที่สามารถทำประโยชน์ได้ สามารถทำ Animation เป็นเรื่องราวได้ สร้างภาพยนต์การ์ตูนได้ เขียนโปรแกรมเพื่อการใช้งานได้ในห้องสมุด ห้องแนะแนว ระบบดูแลนักเรียน งาน Minicompanyได้เป็นต้น

4. ห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์

  

เป็นห้องเรียนที่เน้นการเรียนคณิตศาสตรด้วยตนเอง เป็นห้องที่มีเจตนาจะเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เป็นตัวช่วยครู ดังนั้นการจัดสภาพห้องจึงมีลักษณะผ่อนคลาย มีสื่ออุปกรณ์ช่วยในการเรียนรู้ด้วยตนเอง ได้แก่ Computer  e-learning โปรแกรมสำเร็จ ซึ่งส่วนกลางได้มอบโปรแกรม GSP ให้โรงเรียนและได้อบรมครูสอนคณิตศาสตร์แล้วคาดว่าขณะนี้คงได้เผยแพร่สู่ครูที่เกี่ยวข้องและนักเรียนแล้วดังนั้นวันที่เสนอตะกอนการเรียนรู้ จะพิจารณาความเหมาะสม  3 ด้าน ประกอบด้วย ด้านบริหารจัดการ พิจารณาการสนับสนุนให้มีแหล่งเรียนรู้ทีเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ที่มีสื่ออุปกรณ์ที่เหมาะสม ด้านการจัดการเรียนการสอนพิจารณาที่ด้านครู ประเมินความเข้าใจและใช้ประโยชน์จากห้องนี้เพื่อการเสริมทักษะคณิตศาสตร์แก้นักเรียนหรือไม่?เพียงใด? รวมถึงมีความรู้ความเข้าใจในการใช้โปรแกรม GSP เพียงใด?ด้านคุณภาพนักเรียนพิจารณาความสามารถทางคณิตศาสตร์โดยเฉพาะการใชโปรแกรม GSP 

5 ห้องปฏิบัติการทางภาษา

เป็นอีกห้องเรียนหนึ่ง ที่มีความสำคัญมากเนื่องจาก การสอนภาษาอังกฤษ จำเป็นต้องมีตัวช่วยครูโดยเฉพาะการใช้สื่อ เพื่อให้นักเรียนมีโอกาสได้สัมผัสกับเจ้าของภาษา สื่ออุปกรณ์ ที่ชวนเรียนรู้เพื่อการเรียนรู้ อย่างสนุกสนาน ส่งเสริมการรักภาษาอังกฤษ  อาจเป็น Sound Lab Computer TV โปรแกรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง e-learning ภาพยนต์ VCD เกมส์ การ์ตูน ดังนั้นจึงพิจารณาความเหมาะสม ทั้ง3 ด้านได้แก่ ด้านการบริหารจัดการที่ให้ความสำคัญต่อการจัดหา ส่งเสริมด้านสื่ออุปกรณ์ การซ่อมบำรุง ด้านการเรียนการสอนพิจารณาที่ทักษะและความสามารถของครูในการจัดการเรียนการ สอน การใช้ สื่ออุปกรณ์ (เป็นการพิจารณาประสิทธิภาพของสื่อควรสาธิตการสอน ประมาณ 10 นาที)  ด้านนักเรียน เป็นการพิจารณาที่ทักษะและความสามารถการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร

(ในทุกจุดในวันนั้น มัคคุเทศ พิธีกร การเรียนในในห้องปฏิบัติการ)และควรนำเสนอกิจกรรมทางภาษาที่สามารถสะท้อนตะกอนในตัวนักเรียน อย่างน้อย 1 กิจกรรม(ถ้าเป็นการแสดง ขอให้ส่งบทละครให้กรรมการด้วยนะคะ) นอกจากจะนำเสนอกิจกรรม การเรียนการสอนในห้องปฏิบติการต่างๆแล้ว มีกิจกรรมอีกการมากมายที่สามารถนำเสนอเพื่อเป็นการสะท้อนคุณภาพนักเรียนได้

 ตามคู่มือเราพิจารณา 6 ด้าน 1 ด้านคุณภาพนักเรียน 2 ด้านคุณภาพครู 3 ด้านคุณภาพแหล่งเรียนรู้ 4 ด้านคุณภาพการสนับสนุนส่งเสริมการพัฒนาทักษะชีวิต (ได้แก่ กิจกรรมคณะกรรมการนักเรียน สหกรณ์โรงเรียน ธนาคารโรงเรียน minicompany ฯลฯ) 5 คุณภาพด้านการส่งเสริมการดูแลสุขภาพอนามัย (เช่นระบบการดูแลนักเรียน สุขภาพอนามัย กีฬา โรงอาหาร ห้องส้วม ฯลฯ) 6 คุณภาพการบริหารจัดการ

          ขอเชิญชวนให้อ่านคู่มือ ขอเรียนอีกครั้งว่าท่านจะนำเสนออะไรขอให้ประเมินตนเองว่ากำลังสะท้อนตะกอนด้านใดใน 6ด้าน (โชคดีค่ะ โรงเรียนใดได้รับการรับรองจะนำมาบันทึกไว้นะคะ)

                ขอเสนอแนะเพิ่มเติมสำหรับสาระสังคมศึกษา

                ขอชวนคิดว่า ธรรมชาติของวิชาไม่ใช่ท่องจำ แต่เป็นการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการรักการอ่าน ส่งเสริมการเชื่อมโยงข้อมูลที่ต้องใช้การคิดวิเคราะห์มาก การเข้าถึงข้อมูล เข้าถึงแหล่งข้อมูล ส่งเสริมให้มีผลงานที่มาจากการการคิด  การวิเคราะห์ การวิพากย์ สะท้อนเป็นผลงานที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นงานเขียน  ที่สร้างสรรค์ งานการฝึกความเป็นผู้นำผู้ตามในสังคมและมีกิจกรรมทั้งสร้างความรับผิดชอบ สร้างความตระหนักในในสาระที่เป็นนามธรรม มากมาย(นี่ไม่รวมกับความสามารถการตอบตอบถาม การทำข้อสอบเชิงคิดวิเคราะห์ เชิงความรู้รอบตัวนะคะ)ดังนั้นน่าพบน่าจะเป็นการเรียนรู้โดยโครงงานที่มีให้ความสำคัญต่อกระบวนการเรียนรู้มีผลที่เป็นรูปธรรมเช่น โครงงานประเภทสำรวจ สืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ทั้งบุคคล สถานที่ สิ่งของหรือและจากเอกสารสิ่งพิมพ์ จาก e-book จากInternet นำข้อมูลมาเชื่อมโยงเป็นคำตอบ เป็นผลงาน ของผู้ที่ทำโครงจะมีอย่างไม่ซ้ำกันผลงานจะสะท้อนความสามารถและทักษะนักเรียนเป็นรายบุคคลหรือเป็นกลุ่มได้ นี้คือตะกอนของนักเรียนโรงเรียนในฝัน สาระสังคมเป็นสาระที่สำคัญมากสร้างเด็กที่มีความสามารถคิดอย่างเชื่อมโยง เป็นเหตุเป็นผล สนใจเหตุการณ์ สนใจชุมชน รักถิ่น รักบ้านเมือง เป็นตะกอนที่จะเห็นการที่บูรณาการได้กับทุกกลุ่ม ภาษาและComputerเป็นเครื่องมือในการสืบค้นและการนำเสนอได้อย่างดีที่สุด Lab ของสาระสังคมกว้างขวางมาก

                 โครงงานเป็นการเรียนรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลึกซึ้งในที่นี้อธิบายคำว่าลึกซึ้งดังนี้ 1.มีคำถามหรือความต้องการที่จะรู้ 2. มีวิธีการเรียนรู้หลายวิธี       3. มีแหล่งเรียนรู้หลายแหล่ง (ไม่ใช่อ่านหนังสือเล่มเดียวแล้วลอกข้อมูล) 4.เมื่อได้ข้อมูลจากวิธีการเรียนและแหล่งเรียนรู้ที่วางแผนไว้แล้วนำข้อมูลมาเชื่อมโยงเป็นคำตอบ  5.ผลงานที่ได้คือคำตอบ ผลงานคือความรู้ของผู้ทำโครงงาน 6.โครงงานเป็นกระบวนการเรียนรู้ ผู้ทำโครงงานดังนั้นผู้ทำโครงงานจะวางแผนที่จะเรียนรู้ด้วยตนเองเป็นเรากำลังสร้างคนทีชอบอ่าน ชอบค้นคว้าชอบคิด ชอบที่จะเชื่อมโยง สร้างคนที่การเรียนรู้อย่างเข้าใจ สร้างคนให้มีความตระหนักในเรื่องนั้นๆตะกอนที่จะตามมาคือการเรียนรูอย่างเข้าใจและทำความเข้าใจกับคนอื่นได้ฯนี่ไม่หรือที่การเรียนสังคมต้องการเป็น 7.ดังนั้นการนำเสนอโครงงานในวันประเมินจึงควรนำเสนอวิธีเรียนหลายวิธี เอกสารหรือแหล่งเรียนรู่ที่หลากหลาย วิธีการเชื่อมโยงคำตอบ ผลงานจากโครงงานที่หลากหลายแม้นักเรียนจะทำโครงงานเดียวกัน      

     ตัวอย่าง จะเรียนรู้ประวัติศาสตร์จังหวัด ท้องถิ่น โดยโครงงาน ควรวางแผนและบอกได้ว่าแต่ละคนอยากรู้อะไรบ้าง ไปสำรวจหนังสือweb site แหล่งข้อมูลมาก่อน (มีการทำแบบบันทึก บันทึกด้วยนะคะอย่าลืม) นำข้อมูลมาพูดคุย มาวิเคราะห์มาอภิปราย เพื่อกำหนดจุดหรือเรื่อง ที่สนใจ อาจเป็นเรื่องที่ครูเห็นว่าสำคัญและควรสนใจ ทั้งบางเรื่องน่าสนใจ (กระบวนการนี้เป็นการสะสมตะกอน ขอร้องว่าครูกรุณาอย่าปล่อยไปอ่านไปศึกษา โดยไม่ถามหาผลงานเป็นระะยะ) หลังจากนั้นนักเรียนจึงมีเรื่องที่ศึกษาอย่างลึกซึ้งมากมาย (ตามความหมายที่กล่าวถึงข้างต้น) ครูจะคอยถามถึงความก้าวหน้า ถามถึงการสืบหาข้อมูลเป็นระยะ กระตุ้นให้เชื่อมโยงเป็นคำตอบ และสร้างเป็นผลงานเผยแพร่ เช่น บางคนอาจเผยแพร่เป็นบทความ เป็นเรื่องสั้น ทำเป็นบทละคร  แต่งเป็นบทกลอน ออกแบบผลิตภัณฑ์ (คิดต่ออีกเยอะมาก) รวมรวมความข้อคิดต่างๆทำเป็นข้อเตือนใจจากอดีตสู่     ปัจจุบัน ตั้งชมรมคนรักถิ่น(มีผลงานที่สืบเนื่องจากการมีชมรมมากมาย เช่นหนังสือพิมพ์ ประกวดครอบครัวรักถิ่น รักไทยฯ ครอบครัวปรัชญาพอเพียง ฯ)

                 การนำเสนองานโรงเรียนในฝันสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์ตลอดจนความสามารถด้าน TCT จึงสามารถนำเสนอการเรียนรู้ วิธีเรียน แหล่งข้อมูลโดยใช้โปรแกรม Powerpoint มีภาพเยอะๆ เป็นการ์ตูน(Annimation)เป็นต้น

                ดิฉันจึงเสนอว่าการนำเสนอต่อไปนี้ควร เป็นผลการเรียนรู้สาระสังคมแบบโดยโครงงาน เช่นการละเล่นพื้นเมือง เพลงพื้นเมือง แหล่งภูมิปัญญา(ขอให้เห็นเรียนรู้ในเชิงวิเคราะห์เช่นควรวงาแผนก่อนว่าจะสะท้อนอะไร มีเหตุผลอย่างไร ?เพราะทุกอย่างล้วนแล้วแต่ดี แสดงการเก็บรักษาทำอย่างไร? ถ้ามีแล้วพบแล้วจะทำตามทำได้ไหม?ถ้าจะถ่ายทอดต่อทำอย่างไร? นำมาต่อยอดกับเราอย่างไร?ไม่น่านำเสนอเพียงแค่ทำตามอย่างเท่านั้น ) ฯลฯ ขอให้เสนอการเรียนรู้แบบโครงงานก่อนจึงแสดง หรือเล่น ผู้แสดง ผู้เล่นควรเล่าได้ บอกได้มีความรู้เรื่องนั้นๆ เพราะจะเป็นการเรียนรู้ตามConcept นักเรียนโรงเรียนในฝัน 

      การนำเสนอการเรียนรู้เรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงก็เช่นกันควรเข้าให้ถึงว่าเมื่อพาทำ และรู้แล้วจะนำไปใช้ใช้ครอบครัว ใช้กับตัวเองอย่างไร ?ลดค่าใช้จ่าย หรือวางแผนการใช้จ่ายจากเงินเท่าที่มีอย่างไร? มีอะไรเพิ่มเป็นสิ่งเพิ่มจากการทำตามได้บ้าง การทำการเกษตรก็OK นะคะทำได้และต่อไปอย่างไร? ควรมีกิจกรรมการเรียนรู้ที่ต่อยอดจากทำตามเช่นตัวอย่างที่กล่าวข้างต้น สาระสังคมทำได้ค่ะ (ยินดีแลกเปลี่ยนค่ะ) 

           รอคำถามจากโรงเรียนที่ขอรับการประเมินค่ะยินดีตอบ

 

หมายเลขบันทึก: 220743เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2008 18:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (175)
  • รออ่านเลยครับ
  • มีหลายโรงเรียนพัฒนาได้ดีมาก
  • น่าชื่นชม
  • สบายดีไหมครับ
  • เอาเด็กๆๆมาฝาก
  • อิอิๆๆ
  • อันนี้คุณครู

ดีจังครับ...สู้ ๆ ครับผม เป็นกำลังใจให้ครับ ...เพื่อพัฒนาต่อไปอีกครับ..

จาก ... ผู้สร้างสถานการณ์ทางการเรียนการสอน

-สวัสดึค่ะ ท่านอ.ชัดเจน

-เหนื่อยไม๊คะ

-ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ

ขอบคุณทุกท่าน สำหรับทั้ง 3 ท่านขอคุยเพิ่มเติม

- อ.ขจิตร คงสบายดีนะคะ ตอนนี้ชัดเจนย่อรูปเป็นแล้วค่ะ

  -Krutoi อยากเห็นหน้าชัดๆจัง ติดหนี้นะคะยังไม่ได้คุยเรื่องสุโขทัย

-คุณฮาร์ทให้กำลังใจเพื่อนๆดีจัง "ผู้สร้างสถานการณ์การเรียนการ สอน"คงตรงกับที่ครูชัดเจนกล่าวถึงว่า การนำเสนอกิจกรรมเพื่อสะท้อนตะกอนที่ปรากฏกับนักเรียน ติดตามต่อนะคะ

ไปเชียงใหม่เจอดอกไม้สวยนำมาฝาก

  • อาจารย์เก่งจังเลย
  • รู้จักชื่อพ่อผมด้วย
  • อิอิๆๆ
  • อ.ขจิต
  • ฝีมือการทำภาพอาจารย์พัฒนาไปมาก
  • ขอชื่นชมครับ

 

ขอโทษเขียนผิดอีกแล้วโหสินะคะอ.ขจิต

ขอบคุณที่ให้กำลังใจ อย่าบอกใครนะว่าดิฉันเพิ่งใช้ Com เป็นตอนทำงานโรงเรียนในฝัน ตอนนี้เรียกว่าอุ้มเหมือนลูกเลย

  • สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ชัดเจน ไทยแท้
  • บันทึกนี้มีสาระที่เป็นประโยชน์ และมีสีสรรสดชื่นนะคะ
  •  ส่งดอกบัวตองมาชื่นชมด้วยค่ะ
  • ถ้าได้มาสัมผัสด้วยตัวเองแล้วจะติดใจนะคะ
  • แอบมาอ่านเพื่อนำแนวทางดี ๆ ไปใช้นิเทศครับ
  • พี่สบายดีนะครับ

ท่านบรรจง

ช่วยแนะนำให้โรงเรียนเข้ามาอ่านนะคะ เราประเมินตามนนี้ สบายดี ขอบคุณมากๆ คงสบายดีนะคะ

ระหว่างวันที่ 18-21 พย.51 จะประเมินที่อุบลฯและอำนาจเริญ 4 โรงเรียนและนิเทศ 8 โรงเรียนที่ศรีษะเกษ และระหว่าง วันที่ 24-28 พย.52 จะประเมินที่สุรินทร์ 8 โรงเรียน แล้วจะนำสิ่งดีๆมาเล่าผ่าน"ตาสว่าง"นะคะ เชิญชวนติดตามค่ะ

* ขอบคุณ...สำหรับแนวทางการเตรียมความพร้อมในการรอรับการประเมินค่ะ นับว่าเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับโรงเรียนที่กำลังเตรียมรอรับการประเมิน (โรงเรียนในฝันรุ่นที่ 2)...ที่โรงเรียนก็กำลังเตรียมตัวรอรับการประเมินอยู่ค่ะ...จะรออ่านตอนต่อไปนะคะ .....

* ช่วงนีอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย...รักษาสุขภาพด้วยนะคะ...Take Care...

สวัสดีค่ะท่าน อาจารย์ชัดเจน

ดิฉันเป็นครูที่ดูแลห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์ ของโรงเรียนท่าตูมประชาเสริมวิทย์ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ได้เตรียมการนำเสนอตะกอนจากการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ดังต่อไปนี้

1. กิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย นำเสนอในเรื่อง ภาคตัดกรวย ซึ่งเป็นการใช้โปรแกรม GSP ในการหาคำตอบที่โจทย์กำหนด (นำเสนอหน้าห้อง)

2. กิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น นำเสนอโดยนักเรียนที่นั่่งประจำเครื่องคอมพิวเตอร์ (2 คน ต่อ 1 เครื่อง) จะนำเสนอโจทย์คณิตศาสตร์ เกี่ยวกับ การแปลงทางเรขาคณิต แผนภูมิรูปวงกลม และพาราโบลา

3. การแสดงผลงานที่เกิดจากการออกแบบโดยใช้โปรแกรม GSP และผลงานนักเรียนรูปแบบต่างๆ

ดิฉันอยากจะทราบว่า การเตรียมงานเพียงพอหรือยัง ท่านอาจารย์ชัดเจน ช่วยชี้แนะด้วยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

อ.รัชนีคะ

      นักเรียนที่แก้โจทย์ปัญหาให้เตรียมโจทย์ไว้มากกว่า 3โจทย์ ที่หลากหลายกรรมการจะลองให้แก้โดยใช้โปรแกม GSPทุกโจทย์ ที่สำคัญโจทย์ควรจะเหมาะสมกับชั้น และมีความซับซ้อนบ้างไม่ง่ายเกินไปและควรแสดงการวิเคราะห์โจทย์ก่อน เด็กๆที่นำเสนอควรทำได้ทุกคน ห้องนี้เป็นตัวช่วยครูเป็นห้องช่วยเสริมทักษะคณิตเด็กที่ประจำเครื่องควรได้เรียนจากโปรแกรมอื่นบ้าง(ถ้ามี)/โชคดีค่ะ

ขอขอบคุณที่กรุณามาช่วยในการเตรียมความพร้อมในการประเมินโรงเรียนต้นแบบโรงเรียนในฝัน(โรงเรียนดีใกล้บ้าน)

ยินดีค่ะมีอะไรถามได้นะคะอาจารย์นำเสนออะไร

ลูกบัว (โรงเรียนเขื่องในพิทยาคาร)

เรียน ท่านดร.ชัดเจน ไทยแท้

ขอบพระคุณในคำแนะนำ พวกเราจะหลอมรวมกันเพื่อก้าวสู่โรงเรียนในฝันให้ได้ค่ะ ตั้งใจไว้จริงๆค่ะ แม้จะก้าวเดินด้วยความลำบากก็จะเพียรพยายามให้ได้ค่ะ ขอชื่นชมในความรอบรู้ ความสามารถของท่าน ดร.ชัดเจน ในทุกๆเรื่องค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เป็นกำลังใจนะคะมีอะไรถามได้แต่อาจตอบได้ไม่ดึกนักที่โรงแรมมีปัญหาเรื่องInternet ขณะนี้มาขอใช้ในห้องทำงานเพราะอยากคุยค่ะ

พรุ่งนี้จะประเมินโรงเรียนม่วงสามสิบ(อำนวยปัญญา)อุบลราชธานีเขต1และโรงเรียนเปือยหัวดง อำนาจเจริญ ทั้ง2โรงเรียนเป็นโรงเรียนประถมและขยายโอกาส ติดตามนะคะ

เรียน ดร.ชัดเจน ไทยแท้

ดิฉันเป็นนักศึกษาฝึกประสบการณ์ที่โรงเรียนเขื่องใน

วันนี้ก็เป็นโอกาสดีมากเลยนะค่ะที่ท่านแวะมาเยี่ยมและให้คำปรึกษา และวันนี้ก็ได้แวะอ่านตาสว่างของท่านบ้างแล้ว และจะติดตามผลงานของท่านต่อไป

  • พี่ชัดเจนคะ
  • วันที่ ๑๕ พ.ย.๕๑
  • ประเมินโรงเรียนอนุบาลพระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์
  • ที่สุพรรณเขต ๒
  • พี่ไปด้วยไหมคะ
  • คิดถึงค่ะ

ท่านหน.ลำดวน

 - เสียดายไม่ได้ไปขณะนี้พี่ประเมินอุบลฯ อำนาจเจริญ ต่อที่สุรินทร์และกาฬสินธุ์ ยาวถึงสิ้นเดือนค่ะ/คิดถึงอยากเจอมีเรื่องศน.คุย

เรียนทุกโรงเรียนที่ขอรับการประเมิน ฯ

ทราบว่ากำลังรวบรวมตะกอน เป็นกิจกรรม เพื่อให้ประเมินเพื่อสะท้อนงานทั้งหมด(ตามคู่มือ)

 อย่าเครียดนะคะ อ่านและศึกษาแนวทางจาก เตรียมการประเมินฯและถามได้ค่ะ เป็นกำลังใจ บ้านชาด บ้านลำดวน น้านจอมพระ ท่าตูมประชาเสริมวิทย์ บ้านนาคูนพัฒนา เขื่องใน ฯลฯ พื่รอคำถามอยู่....

สวัสดีค่ะ อาจารย์

หนูเป็นอาจารย์ที่สอนอยู่ในโรงเรียนที่กำลังรอรับการประเมิน หนูจะศึกษาแบคทีเรีย อาจารย์ว่าน่าจะผ่านไหมค่ะ เป็นของระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ค่ะ

ในวันศุกร์ที่จะถึงนี้หนูขอให้ท่านอาจารย์ชัดเจนประทับใจในห้องปฎิบัติการคอมพิวเตอร์นะค่ะหนูเป็นตัวแทนจากคนปฎิบัติการคอมพิวเตอร์ค่ะซึ่งห้องปฎิบัติการของพวกหนูเป็นห้องปฎิบัติโปรแกรมPro-DESKTOPหนูคงต้องรบกวนท่านอาจานให้คำแนะนำด้วยนะค่ะ

ขอขอบคุณท่านดร.ชัดเจน ไทยแท้ ที่กรุณาให้คำแนะนำ.ตาสว่างจริง ๆ.

ห้องสมุดโรงเรียนเขื่องในพิทยาคาร

เรียน ท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ดีใจที่ท่านมานิเทศในครั้งนี้ เพราะทำให้นักเรียนตื่นเต้นในการเตรียมรับการประเมินในวันศุกร์ที่ 28 พ.ย. 2551 นี้

เรียน ท่านศึกษานิเทศเชี่ยวชาญ ดร.ชัดเจน ที่เคารพ

ผมร่วมกับนักเรียนจะทำปฏิบัติการฟิสิกส์ 3 เรื่อง

1. ทดลองการเปลี่ยนพลังงานจากการไหลของน้ำฝน ให้เป็นพลังงานไฟฟ้า

2. ศึกษาเรื่องแรงเสียดทานการลดแรงเสียดทาน เพื่อทำอุปกรณ์ช่วยรถยางรั่ว

3. จักรยานไฟฟ้าที่ (ชาร์จ)ประจุไฟฟ้าได้เอง ในขณะที่เคลื่อนที่ (ไม่เหมือนโรงเรียนอื่นที่ใช้แล้ว แบตเตอรรี่จะหมดไปก่อน

ผมขอถามว่า 1. " เหมาะสมหรือเปล่าครับ"

2. ขอคำแนะนำที่ดีที่สุดครับ

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า ....ผมจะรอคำตอบครับ ..... สวัสดีครับ

คุณครูรุ่งอรุณ อินทร์สอน

เรียน อาจารย์ชัดเจนที่เคารพ

เนื่องจาก lab ฟิสิกส์ โรงเรียนท่าตูมประชาเสริมวิทย์ อ. ท่าตูม จ. สุรินทร์ เตรียมเรื่อง solar cell ได้มีการทดลองและใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าบางชนิด

โดยมีการเตรียมนำเสนอความรู้เกียวกับ solar cell ประกอบภาพ animation powerpoint และ มีเกมส์มัลติมิเดียด้วยค่ะ

ดิฉันอยากจะทราบว่า การเตรียมงานเพียงพอหรือยัง ท่านอาจารย์ชัดเจนมีข้อเสนอแนะอย่างไรบ้าง กรุณาช่ายชี้แนะด้วยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

คุณครูสมพจน์ ตรัสศรี

เรียน อาจารย์ชัดเจนที่เคารพ

โรงเรียนรับประเมินวันที่ 24 พ.ย.นี้ ในการเตรียม lab แต่ละ lab จำเป็นไหมต้องต่อยอด lab

เรียนท่าน ดร.ชัดเจน

เราได้ปรับกิจกรรมตามที่ท่านแนะนำในกลุ่มสาระฯภาษาไทย เป็นกิจกรรมเสริมทักษะทางภาษา นิทรรศการและผลงานของนักเรียนดังนี้

1. โต้วาที

2.ประชันกลอนสด

3.หนังสือเล่มเล็ก

4.แต่งเรื่องจากภาพ

5.ท่องเว็บเก็บความรู้สู่หนังสือเล่มใหญ่

6.ผญา ปริศนาผะหมี และการละเล่นของเด็กไทย

กิจกรรมที่นำเสนอนี้เหมาะสมสอดคล้องหรือยังคะ

ขอบคุณค่ะ

คุณครูชัดเจนครับ ผมขอเสนอว่าจะนำขวดน้ำเปล่าที่นักเรียนกินแล้วทิ้งในโรงเรียนมาทำเป็นอุปกรณ์ให้น้ำแก่ต้นไม้จะพอสมศํกดิ์ศรีไหมครับ ทำเลียนแบบอุปกรณ์ให้อาหารและน้ำ สัตว์เลี้ยง อาศัยหลักการทางฟิสิกส์คือเรื่องความดันของของไหล ใช้ได้นานพอสมควรต่อน้ำ 1 ขวด โดยไม่ต้องรดน้ำต้นไม้เลย

เด็กห้องสมุดโรงเรียนเขื่องในพิทยาคาร

รู้สึกตื่นเต้น ตื่นตัว เป็นอย่างมาก ฯ.สำหรับการประเมินครั้งนี้ นอนไม่หลับเลย

สวัสดีอีกครั้งคะ่ะท่านอาจารย์ชัดเจน

ดิฉัน อ.รัชนี (ท่าตูมประชาเสริมวิย์) ห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์

จากที่ได้รับคำแนะนำจากท่านอาจารย์ในครั้งที่แล้ว ดิฉันมีความสงสัยอีกอย่างหนึ่งค่ะ คือ ในห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์นักเรียนกลุ่มนำเสนอเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แต่เนื้อหาที่นำเสนอเป็นเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติมของชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ภาคตัดกรวย เพราะดิฉันคิดว่าเนื้อหาเรื่องนี้มีความเหมาะสมที่จะนำโปรแกรม GSP มาใช้ประกอบการเรียนรู้ เพราะโปรแกรมช่วยให้เห็นเป็็นรูปธรรมและใช้ในการตรวจสอบคำตอบ และฝึกทักษะคณิตศาสตร์ได้เป็นอย่างดี รวมทั้งเนื้อหาเป็นเนื้อหาที่ค่อนข้างยาก นักเรียนส่วนใหญ่จะมีปัญหาในเรื่องนี้ ท่านอาจารย์คิดว่าเหมาะสมหรือไม่คะ ขอคำตอบด้วยนะคะจะได้เปลี่ยนแปลงได้ทันเวลา ขอบคุณมากค่ะ

โรงเรียนชุมชนบ้านซาด

รายการประเมินการตรวจเยี่ยม โรงเรียนชุมชนบ้านซาด

20 พฤศจิกายน 2551

1.กิจกรรมห้องอนุบาล

- กิจกรรมเข้าจังหวะเซิ้งกระติบ

- แนะนำสื่อการสอนอนุบาล

- โครงงานอนุบาล มี 2 โครงงาน

- วาดรูปคอมพิวเตอร์โปรแกรม Paint

2.กิจกรรมห้องสมุด

- แนะนำเคาเตอร์บรรณารักษ์ และตรวจสอบการใช้โปรแกรมห้องสมุด

- แนะนำมุมสืบค้นข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต

- เล่านิทานค้างคาวเจ้าปัญญา

- บันทึกการอ่าน

- มุมหนังสือใหม่

- แนะนำห้องสมุดภาพ เสียง และมัลติมีเดีย

3.กิจกรรมห้องเกษตร

- แปลงสาธิตการปลูกข้าวหอมมะลิ ด้วยปุ๋ยชนิดต่างๆ ดังนี้

- ปุ๋ยคอก - ปุ๋ยอินทรีย์

4 . ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์

- การทดลองที่ 1 ค่า pH ของดิน

- การทดลองที่ 2 ทดสอบคลอโรฟิลล์ แป้ง และน้ำตาลจากใบกุยช่าย

- การทดลองที่ 3 การนำความร้อนของวัสดุ

- การทดลองที่ 4 การดูดความร้อนของสี

5.ห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์

- การชั่ง - ตวง - การวัด

- รูปทรงเรขาคณิต

- การทำพัดจากโปรแกรม GSP นำเสนอ power point

- เกมคณิตศาสตร์

6. คอมพิวเตอร์

- Paint = วาดรูปในคอมพิวเตอร์

- Power point = งานนำเสนอ

- Flip Album = หนังสืออีเล็กทรอนิกส์

- Prodesk top = งานออกแบบ 3 มิติ

- Photoshop = ตกแต่ง , ตัดต่อภาพ

- Frontpage = สร้างเว็ปไซต์

- U-Lead = การตัดต่อวีดีโอ

- Flash = การสร้างภาพเคลื่อนไหว

- สืบค้นข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต

7.ห้องภาษาอังกฤษ

- กล่าวต้อนรับ

- เพลงอุ่นเครื่อง

- บทบาทสมมุติ การขายผลไม้ ที่คลินิก

- ถาม- ตอบเกี่ยวกับภาพ My Family

- บรรยายภาพการทำนา และถามภาพตอบเกี่ยวกับการทำนา

- ปิดท้ายด้วยเพลง

8. กิจกรรมบูรณาการ

- ดอกจอก - ข้าวตู - ขนมชั้น

- ผัดไทย - ขนมกุยช่าย - ดอกไม้ประดิษฐ์จากรวงข้าว

- ตัดผม - ราชินีข้าว และเซิ้งสาวกันตรึม

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

กลุ่มสาระภาษาไทยเตรียมนำเสนอดังนี้

1.นักเรียนกล่าวถึงความสำคัญของภาษาไทยทำนองเสนาะประเภทกลอนสุภาพ

2.นักเรียนกล่าวถึงกิจกรรมการนำเสนอของกลุ่มสาระเป็นกาพย์ฉบัง 16

3.นักเรียนขับเสภาเกริ่นนำเข้าสู่การแสดงละครพื้นบ้านเรื่องนางบัวตูม

4.นักเรียนแสดงละครพื้นบ้านเรื่องนางบัวตูมโดยสนทนาเป็นบทประพันธ์หลายประเภท เช่น โคลง กาพย์ กลอน และบทร้อยแก้ว

5.ห้องปฏิบัติการที่ 1 นำเสนอดังนี้

5.1 นักเรียนนำเสนอ หนังสือเล่มเล็ก โดยใช้โปรแกรม Flip album เรื่องตำนานนางบัวตูม และวรรณคดี,วรรณกรรมเรื่องอื่นๆพร้อมภาพเสียง

5.2 นักเรียนนำเสนอ กลอนนิราศนางบัวตูม โดยใช้โปรแกรม Flip album พร้อมภาพและเสียงสด

5.3 นักเรียนนำเสนอโครงงานประดิษฐ์ โดยใช้โปรแกรม Flip album เรื่อง

- เพลินพิศวินิจฉัยสำนวนไทย

- โดมิโนคำราชาศัพท์

- เกมต่อศัพท์ภาษาไทย

- หนอนน้อยเลือกคู่เชิดชูภาษาไทย

6. ห้องปฏิบัติการที่ 2 นำเสนอเรื่อง

6.1 โครงการรักการอ่าน นำเสนอการอ่านงานเขียนซีไรต์ และนิทานพื้นบ้าน สรุปเรื่องเป็น

บทประพันธ์ ประเภทกลอน และกาพย์ แล้วนำมาขับร้องเป็นทำนองต่างๆ เช่น กาพย์เห่เรือ เพลงอาไย เพลงโคราช สรภัญญะ เพลงหมอลำ

6.2 นำเสนอการแสดงละครประกอบหุ่น ตำนานพื้นบ้าน เรื่อง ลูกพญาช้างเผือก

ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงมา ณ โอกาสนี้

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

โรงเรียนท่าตูมประชาเสริมวิทย์

ตอบท่าตูมประชาเสริมวิทย์

 ทุกกิจกรรม OK ค่ะขอให้คล่องแคล่วทุกกิจกรรมตอบคำถามได้ ค้นคว้าให้เร็วใช้ Internet คล่อง ท่านคะผอ.Internet       ไวเพียงใดค่ะ

ครูฟิสิกซ์คะ

ขวดน้ำไม่สมศักดิ์ศรีค่ะ คิดไหม่นะสอนระดับชั้นไหนคะคิดไหมนะคะ

ครูคณิตศาสตร์ท่าตูมฯ

okค่ะ แต่ต้องแก้ปัญหาได้ทุกคน ขอให้มีโจทย์มากกว่า3ข้อนะคะ

เรียนชุมชนบ้านซาดทุกท่าน

1.ก่อนประถม OK

2.ห้องสมุด สืบค้นผ่านInternetให้เร็ว อ่านหนังสือให้คล่อง อ่านหนังสือพิมพ์ได้ รู้จักหนังสือให้มาก หาหนังตามหมวดดิ้วอิ้ได้ มีหนังที่ชอบประจำตัว ตอบคำถามหนังสือที่ชอบได้ ขอใหทำตามนี้ด้วย ครูเก่งCom

 3.วิทย์ทดลองให้คล่อง ใช้เครื่องมือคล่องแคล่ว ตอบถามได้ทำความสะอาดอุปกรณ์ได้

ชุมชนบ้านซาด(ต่อ)

คณิตศาสตร์ทำใม?ไม่มีการแก้โจทย์ปัญหาด้วย GSP ปรับปรุงโดยด่วนค่ะ ให้เด็กวิเคราะห์โจทย์ได้ มีโจทย์หลายๆข้อ จะขอทดสอบเด็กๆหลายคนค่ะ

ลูกบัว

 ผญา ผะหมี ทำโครงงานมาก่อนหรือเปล่า

ผญาเสนอเป็นอะไรจะเล่าหรือพูดให้ฟังเท่านั้นไม่โอเคนะคะควรได้มีการศึกษาที่มา วิเคราห์ ความหมาย สะท้อนเชิงวัฒนธรรม เปรียบเทียม มีพจนานุกรม รายงานหรือนำเสนอโดยใช้ความสามารถCom นะคะ

โชคดีค่ะ

คุณลูกบัว(ต่อ)

การละเล่นของไทย ก่อนการเล่นมีการเสนอการศึกษา สืบค้นอะไร ทำโครงงานมั๊ย มีการคิดวิเคราะห์เชิงวัฒนธรรมความเป็นอยู่ นำเสนอโดยใช้ความสามารถComหรือไม่/เพิ่มเติมทันนะคะ

คุณนภศรคะ

จะเสนอแคทีเรียต้องอธิบายกระบวนการเรียนให้พี่รู้ก่อนจึงจะรู้ว่าจะเรียนรู้ด้วยการทดลองอย่างไร?จึงไมสามารถตอบได้นะคะ

หนูขวัญชนกคะ

ผลงานของหนูควรนำสู่การผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ นะคะ

เรียน อาจารย์ชัดเจนที่เคารพ

lab physicsโรงเรียนท่าตูมประชาเสริมวิทย์ อ. ท่าตูม จ. สุรินทร์ เตรียมเรื่อง solar cell ต้องมีการต่อ

ยอดเพิ่มอีกหรือเปล่าคะ และตอนนี้มีแผง solar cell ขนาด 60 x 100 ตารางเซ็นติเมตร และแผงขนาดเล็ก พร้อมชุดคิด 2 ชุดต้องจัดหาเพิ่มหรือเปล่าคะ กังวลจังเลยค่ะ

ขณะนี้ โรงเรียนท่าตูมประชาเสริมวิทย์ ใช้ internet ระบบ leaseline ความเร็ว 4 เมกะบิตค่ะ

ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงมา ณ โอกาสนี้

กลุ่มสาระการเรียนวิทยาศาlตร์

โรงเรียนท่าตูมประชาเสริมวิทย์

เรียน อ.ชัดเจน

จากโรงเรียนปราสาทศึกษาคารค่ะ ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์เตรียมโปรแกรมที่ท่านได้แนะนำดังนี้

1. Paint

2. Word

3. PowerPoint

4. E-learning

5. สืบค้นข้อมูล

6. Proshow

7. Prodesktop

8. เว็บบล็อก

9. Flash

10. Photoshop

11. Flipalbum

12. MovieMaker

นำเสนอภายใน 1 ห้อง จำนวน 44 เครื่อง ส่วนอีกห้องหนึ่งจะนำเสนอโปรแกรม Rosetta และ GSP ค่ะ ตอนนี้เด็ก ๆ และคุณครูกำลังตื่นเต้นกันมากเลย ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ

ทางโรงเรียนขอขอบคุณ ดร.ชัดเจน ที่แนะนำ

ห้องสมุดเราจะฝึกเด็กให้มากขึ้นให้สามารถ สืบค้นผ่านInternetให้เร็ว อ่านหนังสือให้คล่อง อ่านหนังสือพิมพ์ได้ รู้จักหนังสือให้มาก หาหนังตามหมวดดิ้วอิ้ได้ มีหนังที่ชอบประจำตัว ตอบคำถามหนังสือที่ชอบได้

ห้องวิทย์ทางโรงเรียนได้ฝึกทดลองใช้เครื่องมือ ตอบถาม ทำความสะอาดอุปกรณ์ อย่างสม่ำเสมอ และจะฝึกให้เกิดทักษะเพิ่มมากขึ้น

ห้องคณิตศาสตร์โรงเรียนได้จัดให้มีการแก้โจทย์ปัญหาด้วย GSP ให้เด็กวิเคราะห์โจทย์ โจทย์หลายๆข้อแล้วครับ กราบขออภัยที่ข้อความตกหล่น

โรงเรียนชุมชนบ้านซาดจะทำให้ดีที่สุด ขอขอบคุณมากครับ

เรียน ดร.ชัดเจน ไทยแท้

ดิฉัน เป็นครูประจำห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ โรงเรียนปราสาทศึกษาคาร อำเภอปราสาทจังหวัดสุรินทร์ ได้เตรียมงานเพื่อรอรับการประเมินในส่วนของห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ดังนี้

กิจกรรมการทดลอง 3 การทดลอง

1. การทดลองเรื่องวงจรไฟฟ้า ทดลองโดยใช้โปรแกรม crocodile

แล้วสร้างชิ้นงานเป็นชุดวงจรไฟฟ้ากระพริบความต่างศักย์ 9 โวลย์

2. การทดลองเรื่องสารทำความสะอาด เพื่อตรวจสอบค่า พีเอช และขจัดคราบสิ่งสกปรก(คราบนำมัน) สร้างชิ้นงานเป็น นำยาล้างจาน

3. การทดลองสมบัติของนำสร้างผลงานเป็น ไอติมแท่ง

กิจกรรมโครงงาน 4. โครงงาน

1. โครงงานจรวดขวดนำ

2. โครงงานสีผสมอาหาร สร้างผลงานเป็น ขนมบัวลอย และขนมครองแครง

3. โครงงานกระดาษรีไซเคิล

4. โครงงานก้อนขจัดกลิ่นอับ

ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ มี 2 ห้องคะ

เรียนท่านดร,ที่เคารพ

ขอขอบพระคุณท่านและคณะเป็นอย่างสูงที่กรุณาประกาศให้พวกเราผ่านการประเมินโรงเรียนในฝัน เราชาวเขื่องในพิทยาคารได้ยินดีกันทั่วหน้า ทุกคำติ-ชม ข้อเสนอแนะต่างๆที่ท่านและคณะประกาศไว้ จะเป็นกำลังใจ เป็นแนวทางในการพัฒนาให้ก้าวหน้าต่อไปอย่างสมศักดิ์ศรี ทั้งครูและนักเรียนจะพยายามพัฒนาความสามาถที่มีอยู่ให้ก้าวเดินอย่างสง่างาม ข้อสำคัญเด็กนักเรียนของพวกเรา เก่งและ ใจสู้ค่ะ ถ้าเป็นภาษาอีสานบ้านเราคงเปรียบได้ว่า หม่นจนหัวขาดคา เหมือนมดแดงคะ วันต่อไปจะส่งกลอนดอกสร้อยที่นักเรียนแต่งเตรียมไว้นำเสนอท่านวันประเมิน แต่ไม่ได้นำเสนอ คนเอ๋ย คนเก่ง(ท่านดร.)ขอชื่นชมความเป็นกันเอง ตรงไปตรงมาและควาสามาถของท่าน เราชาวเขื่องในพิทยาคารจะจดจำวันนี้ตลอดไป ขอขอบพระคุณค่ะ

ครูหม่องคะ

ความไวInternet OK ค่ะเด็กจะสืบค้นได้เร็ว สำหรับฟิสิกซ์ต้องปฏิบัติการทดลองในห้องปฏิบัติการก่อนและบอกเป็นเรื่องอะไร แล้วจึงไปต่อเป็นแผงSolar cell แล้วแสดงให้เห็นว่า ใช้ Solar cell ทำอะไร นะคะไม่ต้องเพิ่ม Solar cellก็ได้

อ.อาทิตยา รร.ปราสาท

 1.จำนวน Computer น่าจะOk นะคะแต่ต้องใช้ให้คุ้ม ความไว Internet เท่าไหร่คะ ใช้ระบบ leaseline มั๊ย

 2. Programที่นำเสนอ ถ้าเด็กๆคล่อง และนำเสนอเชื่อมโยงกับสาระอื่นๆตลอดจน มีผลงานมาก ก็0tดีนะคะ เพราะเราใช้Computer เพื่อเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ ใช้ในการนำเสนองาน

3.เป็นห่วงห้องสมุด และความสะอาด จะดูโรงอาหารห้องน้ำห้องส้วมด้วยนะคะ

  4. วันนั้นเห็นครูสอนดนตรีเก่งจะได้เห็นความสามารถของเด็กๆมั๊ยคะ

    5.บอกเด็กๆด้วยว่าครูเองก็ตื่นเต้นที่จะได้มาที่โรงเรียนนี้ เอามาแล้วจะบอกว่าทำใม?จึงตื่นเต้นให้เด็กๆเขียนมาถามบ้างก็ได้

เป็นกำลังใจนะคะ

สาระภาษาไทยท่าตูมฯ

1.เท่าที่นำเสนอ OK ค่ะแล้วเจอกันจะไปทบทวนการอ่านทำนองเสนาะด้วย

2.แต่อาจมีคำถามมากเป็นพิเศษตอบให้ได้นะคะ

 เป็นกำลังใจค่ะ

อ.อารยา (รร.ปราสาท)

     1.จำนวน lab OKค่ะ แต่ขั้นตอนการทดลองต้องคล่องนะคะ ระดับประถมอาจบอกได้ว่าเป็นการศึกษาสารทำความสะอาด (ระดับมัธยมต้องบอกว่ากำลังทดลองการเกิด ปฏิกิริยาสพอน  นิฟิเคชั่น) ต้องอธิบายการทำงานของโมเลกุลได้ สูตรเคมีง่ายๆต้องได้นะคะ เป็นความรู้ทางวิทย์ เรื่องไฟฟ้าเช่นกันต้องมีความรู้พื้นฐานเรื่องกระแสไฟฟ้า ความรู้เรื่องไฟฟ้าในบ้านด้วย

2.ไอติมแท่งเป็นผลงาน ต้องบอกก่อนว่าเรียนการทดลองเรื่องอะไร พร้อมแสดงกระบวนการทดลองอย่างคล่อง (ใช้อุปกรณ์ในห้องวิทย์อะไรบ้างอยากเห็นความคล่องแคล่วในการใช้       อุปกรณ์วิทย์ด้วย) ตอบคำถามได้และเมื่อได้ข้อสรุปเสนอรายงานพร้อมแสดงความสามารถด้าน ICT                     (เช่น Power point) แล้วจึงต่อยอดความรู้เป็นไอติมแท่งค่ะ

 3.โครงาน Ok ค่ะแต่ต้องอธิบายหรือและบอกความรู้ทางวิทยาศาสตร์ก่อนเช่นจรวดขวดน้ำอธิบายให้ได้ว่าเป็นการเรียนรู้เรื่องอะไร กฎของใคร ออกแบบอย่างไรเป็นต้น

4.ในห้องมี computer เพื่อการสืบค้นเพื่อการเรียนด้วยระบบ e-learning และเพื่อการนำเสนองานอย่างน้อย  2 เครื่องนะคะ

          เป็นกำลังใจคะ

ชาวชุมชนบ้านซาดค่ะ

     ส่งความรักและความปราถนาดีมาให้บอกเด็กๆว่าแสดงความสามารถเต็มที่แล้วเจอกันค่ะ

พิทยารัตน์ สร้อยอำภา

เรียน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพ

ดิฉันเป็นครูผู้รับผิดชอบงานห้องสมุด รร.ปราสาทศึกษาคาร

มีความกังวลใจอย่างมากเกี่ยวกับงานห้องสมุด แต่ได้พยามทำหน้าเพื่อรอรับการประเมินอย่างเต็มความสามารถค่ะ เพราะใกล้เวลาประเมินแล้ว ห้องสมุดเป็นห้องที่ทุกคนเป็นห่วงที่สุดค่ะ

เรียนท่าน ดร.ชัดเจนที่เคารพ

ขอขอบพระคุณท่านมากสำหรับคำแนะนำทำให้การประเมินโรงเรียนเขื่องในพิทยาคาร ผ่านไปด้วยดี

การสะท้อนตะกอน ความรู้ของนักเรียน กระบวนการเรียนรู้ที่ท่านได้แนะนำผมจะได้นำไปปรับปรุง ในส่วนของการสืบค้นข้อมูลและวิชาฟิสิกส์ คงจะได้พัฒนาจะปล่อยนักเรียนให้หาปลากินเองและเลือกวิธีที่เขาชอบและรักที่จะหาปลาด้วยสองมือและมันสมองของเขาเองและหวังว่าคงจะได้ต้อนรับท่านที่โรงเรียนอีกนะครับ

ครูโจ้คะ

 ฝากให้ดูแลให้เด็กๆคิดค้นมีผลงานด้านวิทยาศาสตร์เยอะๆนะคะ

ครูห้องสมุดรร.ปราสาท

ขอให้ดู 9 รายการหน้า16ในคู่มือ การรักการอ่าน เด็กๆรู้จักหนังสือ ให้มาก/กังวลได้แต่อย่ามากเกินไป

ผมดีใจมากที่อาจารย์ ชัดเจน ไทยแท้ จะมาประเมินโรงเรียนในฝัน

ด.ช. บดินทร์ ไกรรักษ์

หวัดดีคับบบ อาจารย์ ชัดเจน ผมเด็กชาย บดินทร์ ดีใจมากที่ อาจารย์จะมา โรงเรียนผม

อาจารย์ จะมาประเมิน โรงเรียนของผม ข้อให้อาจาร์ช่วย ให้โรงเรียนผม ผ่านโรงเรียน

ในฝันด้วยนะ คัฟฟฟ

บดินทร์คะ

อยู่โรงเรียนอะไร เอ่ย จะนำเสนออะไร เป็นดีนะคะ ต้องเห็นความสามารถของบดินทร์และเพื่อนก่อนจึงจะบอกผ่านมั๊ยเอ่ยส่งรูปมาให้ดูก่อน

ณัฐพงค์คะ

 จากโรงเรียนอะไรเอ่ย ไม่ต้องตื่นเต้นนะบอกเพื่อนๆด้วย แสดงความสามารถเต็มที่/แล้วเจอกันค่ะ

กาญจนา Lab.ชีววิทยา โรงเรียนเขื่องในพิทยาคาร

เรียนดร.ชัดเจนที่เคารพอย่างสูง หนูประจำ Lab. ชีววิทยา เรื่อง โครงสร้างหัวใจของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ขอขอบคุณท่านที่ให้คำแนะนำ รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ ที่เขื่องในอากาศกำลังดีค่ะ

ห้องสมุดโรงเรียนเขื่องในพิทยาคาร

เรียน ดร.ชัดเจน หนูคือเด็กนักเรียนในห้องสมุด รู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้เจอท่าน ดีใจที่ท่านมาชี้แนะแนวทาง "ตาสว่าง"ให้

เด็กห้องสมุดโรงเรียนเขื่องในพิทยาคาร

เรียน ดร.ชัดเจน หนูอยากให้ท่านแวะมาเยี่ยมอีกครั้ง ใคร ๆ ก็ดีใจ ขอถาม? ทำไม? ท่านถึงเก่งอย่างนี้

ห้องสมุดโรงเรียนเขื่องในพิทยาคาร

เรียน ดร.ชัดเจน เด็กนักเรียนที่ประจำห้องสมุด ดีใจและตื่นเต้นที่ผ่านการประเมิน.

พักกลางวัน เด็กๆ พากันมานั่งอ่านหนังสือที่ห้องสมุด (วันนี้เด็กนักเรียนเต็มห้องสมุด)

เรียนทุกท่าน

ต้องขอบคุณนะคะที่ส่งข่าวและมีคำถาม

ดิฉันอยู่ต่างจังหวัดมีปัญหาเรื่องการสื่อสารมากจะเข้ากรุงเทพฯวันเสาร์แล้วคุกันต่อนะคะ

เรียน ดร.ชัดเจน

ขอบคุณมากสำหรับคำแนะนำ ข้อเสนอแนะดีๆ ติดตามอ่านทุกบันทึกเลยคะ อยากสารภาพความจริงบางอย่างว่า..เมื่อก่อนได้ยินชื่อ ดร.ชัดเจนแล้ว รู้สึก...กลัวและเกรงมากค่ะ..(สำหรับโรงเรียนที่เข้าโครงการโรงเรียนในฝัน)แต่หลังจากที่ได้สัมผัสท่านอย่างใกล้ชิดในวันที่ดิฉันไปดูงานที่โรงเรียนาคูฯ กาฬสินธุ์เขต 3 เมื่อวันที่ 24 พย. ที่ผ่านมา ทำให้ความรู้สึกเปลี่ยนไป..(ท่านไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด..อิอิ)ทุกคำถามที่ถามแสดงให้เห็นว่า..เราจะต้องปรับปรุงตัวเราเองอย่างไรเพื่อพัฒนานักเรียนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้...มีองค์ความรู้ที่เป็นตกตะกอนติดตัวเด็กตลอดไป...

ตอนนี้ที่โรงเรียนก็กำลังเร่งพัฒนากันเต็มที่..เพื่อเตรียมการตรวจเยี่ยมจากท่านกันยกใหญ่...นักเรียนกลับมาจากศึกษาดูงานแล้วมีไฟในการทำงานและฝึกซ้อมมากมาย...กิจกรรมส่วนใหญ่ก็ได้จากคำแนะนำในทันทึกตาสว่างไปประยุกต์แก้ไข..ถ้าเกิดปัญหาในการเตรียมการอย่างไรแล้วทางพวกเรา..คณะครูโรงเรียนบ้านแพงพิทยาคม สพท.นครพนม 2 จะแวะเข้ามาขอรับคำปรึกษาจากท่านในโอกาสต่อๆ ไป

นะคะ

ครูเอ๋..ค่ะ

เรียนท่านดร. ชัดเจน ที่เคารพ

เป็นครูประจำห้องปฏิบัติการเคมีโรงเรียนทุ่งไชยพิทยา รัชฯ คิดว่าจะเสนอ 3 lab

ดังนี้

1 ทดลองการเกิดตะกอนของสารประกอบไอออนิก คู่กับการใช้โปรแกรม crocodile chem

2 ทดลองเรื่องการไทรเทรตหาปริมาณของคาร์บอเนตในยาลดกรดชนิดต่างๆ

3 ทดลองเรื่องปฏิกิริยาเอสเทอริฟิเคชัน เพื่อสังเคราะห์กลุ่ม

ส่วนในห้องปฎิบัติการเคมี มีเครื่องคอม 1 เครื่องจะนำเสนอการใช้โปรแกรม crocodile chem ที่ใช้ในการทดลองการเรียนประมาณ 3 lab

1 การทดลองเรื่องปัจจัยที่มีผลตออัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี

2 การทดลองเรื่องเซลล์กัลวานิก

3 การทดลองเรื่องปฏิกิริยาของธาตุหมู่ IA IIA และ IIIA

*** ในห้องปฏิบัติการเคมีมีเครื่องคอม 2 เครื่อง โปรเจคเตอร์ 1 และมีอ่างล้างอุปกรณ์ 3 อ่าง น้อยไปไหมค่ะ

ขออภัยค่ะ ทดลองเรื่องปฏิกิริยาเอสเทอริฟิเคชัน เพื่อสังเคราะห์กลิ่น

ครูกนกวรรณคะ

1.อุปกรณ์ประจำห้องน่าจะพอแต่ต้องให้ความสำคัญต่ออุปกรณ์การเรียน/การทดลองด้วยนะคะว่าเหมาะสมเพียงพอหรือไม่

2.lab 1-2 น่าจะง่ายไปและยังไม่เห็นการนำความรู้ที่ได้จากการทดลองไปต่อยอดหรือนำไปใช้นะคะส่วนlabที่ 3 ยังไม่เข้าใจว่าเรื่องอะไร

3.ฝากบอกครูสังคมด้วยนะคะว่าให้ติดตามเรื่องการเตรียมประเมินต้นแบบฯสาระสังคมใน"ตาสว่าง"ด้วยค่ะ

4.ฝากให้ดูด้านกิจกรรมทักษะสังคมเช่นกิจกรรมคณะกรรมการนักเรียน และหรีอ บริษัทจำลองและหรือ สหกรณ์นักเรียนฯลฯ เสนอด้วยนะคะหลายโรงเรียนไม่มีเสนอเสียคะแนน (มีข้อเสนอแนะในคู่มือเพื่อนร่วมทางฯ)

ครูเอ๋เตรียมให้พร้อมนะคะใครนะใจร้ายว่าเราดุไม่ดุเลยนะแต่เอาจริงนะจ๊ะ

เรียน ท่าน ดร.ชัดเจน

จากกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศโรงเรียนทุ่งไชยพิทยา รัชมังคลาภิเษกนะคะ ได้ไปศึกษาดูงานการประเมินที่โรงเรียนท่าตูมประชาเสริมวิทย์ เป็นการดูงานการประเมินโรงเรียนในฝัน ครั้งแรก ขอบอกว่า ตื่นเต้นมากๆ ขอขอบคุณท่านที่ให้คำแนะนำดีๆ ขอบอกว่าทึ่ง และชื่นชมในตัวท่านมากเลยค่ะ

อยากขอคำแนะนำ จากท่านเรื่อง Lab ภาษาอังกฤษนะคะ

การสอนภาษาอังกฤษ จำเป็นต้องมีตัวช่วยครูโดยเฉพาะการใช้สื่อ เพื่อให้นักเรียนมีโอกาสได้สัมผัสกับเจ้าของภาษา สื่ออุปกรณ์ ที่ชวนเรียนรู้เพื่อการเรียนรู้ อย่างสนุกสนาน ส่งเสริมการรักภาษาอังกฤษ อาจเป็น Sound Lab Computer TV โปรแกรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง e-learning ภาพยนต์ VCD เกมส์ การ์ตูน ดังนั้นจึงพิจารณาความเหมาะสม ทั้ง3ด้าน

ที่โรงเรียนมี ห้อง Sound Lab 1 ห้อง ทีวี 1 เครื่อง จะมีโปรเจ็คเตอร์และเครื่องคอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง มีสื่อ VCD DVD

นักเรียน 646 คน ครูกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ 3 คน

กิจกรรมที่เราจะนำเสนอคือ

1. การเรียนการสอน โดยใช้ Program Eglish Time

2. โครงงานภาษาอังกฤษที่เน้นภูมิปัญญาท้องถิ่น

3. การแสดงละครภาษาอังกฤษ ที่เป็นนิทานพื้นบ้าน

4. การนำเสนอการ์ตูนภาคภาษาอังกฤษโดยใช้ Program Flash

5. การร้องเพลงภาษาอังกฤษโชว์

อยากให้ท่านช่วยแนะนำ และเพิ่มเติมแนวคิดดีๆ เพื่อเราจะได้เตรียมการ ฝึกซ้อมและนำเสนอตะกอนนะคะ เรายังมีประสบการณ์ไม่มาก แต่พร้อมที่จะพัฒนา

ขอบคุณค่ะ

ครูเพ็ญภัคคะ

 ภาษาอังกฤษ

1.นักเรียนทุกคนพูดภาษาอังกฤษได้บ้างนะคะที่ผ่านมากรรมการหนักใจเด็กๆทั่วๆไปไม่ยอมพูดด้วยเลย(ภาษาอังกฤษ) พิธีกรต้องเก่งนะค

2.สาธิตการสอน 10 นาที ขอเห็นประสิทธิภาพการใช้สื่อ ประสิทธิภาพของสื่อ

3.ส่วนโครงงาน นำเสนออย่างไร จะรายงาน 5 บท ไม่ OK ค่ะเสนอเป็น Animation หนังสือ เล่มเล็ก ละคร e-book ฯลฯ (เป็นภาษาอังกฤษนะคะ) 4.เพลงที่ร้องเป็นเพลงสากลนะคะ

       บอกเพื่อนๆเขียนถามได้ที่ เตรียมการประเมิน: อุบลราชธานี สุรินทร์ และขอนแก่น /โชคดีค่ะ

ขอขอบคุณมากนะคะ สำหรับคำแนะนำ

จากกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ โรงเรียนทุ่งไชยพิทยา รัชมังคลาภิเษก ค่ะ

ครูนันทิยาค่ะ จากโรงเรียนทุ่งไชยพิทยา รัชมังคลาภิเษก

เรียน ดร.ชัดเจน ค่ะ

ห้องแลปคณิตศาสตร์หนูยากจนมากค่ะ ตอนนี้มี

๑.โปรเจกเตอร์ ๑ เครื่อง

๒.คอมพิวเตอร์ ๒ เครื่อง พังไปหนึ่งค่ะ

โต๊ะ เก้าอี้ พังหมด พื้นเอาแน่ไม่ได้ สกปรกมาก กวาดก็แล้ว

สื่อ ก็มีแต่พังๆ

กิจกรรมที่เตรียมการ คือ

๑.นำเสนอโปรแกรม GSP ตั้งโจทย์ วิเคราะห์โจทย์

๒.เกม

๓.โครงงาน

๔.สื่อ ผลงานนักเรียน

อยากให้ท่านช่วยแนะนำความเหมาะสมต่อกิจกรรมเพราะงบประมาณเราน้อยมาก

ครูนันทิยาค่ะ จากโรงเรียนทุ่งไชยพิทยา รัชมังคลาภิเษก

เรียน ดร.ชัดเจน ค่ะ

อากาศหนาวรักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ

หนูนันทิยาค่ะ ครูโรงเรียนทุ่งไชย ฯ ดร.ยังไม่ตอบคำถามหนูเลยค่ะ

แต่วันนี้หนูมาถามคำถามใหม่

เรื่อง GSP นักเรียนเค้าอยากทำเรื่องเซตค่ะ ซึ่งเด็กแลปเป็นนักเรียน ม.๔ทั้งหมด

ดร.ช่วยแนะนำหน่อยค่ะว่า ถ้าเรื่องเซตจะง่ายไปมั๊ย

และทำอย่างไรถึงจะเวิร์ค

ต้องขอโทษทีที่ทำให้รอนาน

1.คณิตศาสตร์เท่าที่เล่าน่าจะOK

2.การแก้โจทย์ปัญหาขอให้โจทย์หลากหลาย เรขา พีชคณิต ตร๊โกณบ้าง

 3.นักเรียนทุกคนมีโจทย์ปัญหา พร้อมที่จะดำเนินการได้ทันที 4.เนื่องจากจะพิจารณาความคล่องแคล่วในการเรียนด้วยตนเองดังนั้น นักเรียนที่นำเสนอ เสนอโดยอธิบายให้เพื่อนฟัง

5.ต้องเห็นการวิเคราะห์โจทย์ก่อนนะคะ วิเคราะห์โจทย์ มีคำถามคำตอบอย่างไร?นำเสนอให้ดูก่อนนะคะ

ทุกท่านที่สนใจและมีคำถามจะเขียนถามที่เตรียมการประเมินอุบลฯ ศรีสะเกษก็ได้คะ

ครูนันทิยาค่ะ จากโรงเรียนทุ่งไชยพิทยา รัชมังคลาภิเษก

ขอบคุณมากนะค่ะ แต่ถึงไงวันพรุ่งนี้ รูฟวิ่งทีม จะเข้า

นักเรียนยังทำโปรเจกที่สั่งยังไม่เสร็จเลยค่ะ

แต่ยังไงวันประเมินจริงจะพยายามให้พร้อม ที่ไม่พร้อมเพราะต้อง

การให้เด็กลงมือทำเองทั้งหมด อยากให้เด็กเกิดปัญหาและแก้เองค่ะ

เรียน ดร ชัดเจนคะ

จากกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศโรงเรียนทุ่งไชยพิทยา รัชมังคลาภิเษกนะคะ

หนูอยากขอคำแนะนำ ค่ะ

1.เรื่อง story telling ค่ะ จะนำเสนอได้แนวไหนบ้าง นักเรียนเสนอโดยใช้ story board ค่ะ

2.นักเรียน ในห้อง Sound Lab ที่โรงเรียน มีคละกันเลยนะคะ ม.1-6 เลยค่ะ เพราะนักเรียนเราน้อย เลือกมากไม่ได้ สื่ออิเลคทรอนิกส์ในห้องจะมีชุดการเรียน Duo teacher VCD DVD karaoke มีทีวี 1 เครื่อง คอมกับโปรเจคเตอร์ ยังไม่ได้ กำลังรอ นักเรียนอายและไม่ค่อยพูดภาษาอังกฤษเลยค่ะ แต่ก็จะพยายามเต็มที่ พวกหนูยินดีทุ่มเทค่ะ

3.ที่โรงเรียนมีการทอผ่าแส่ว หรือผ้าลายขิด จะบูรณาการได้หลายกลุ่มสาระทั้งศิลปะ วิทย์ อังกฤษ ขอคำแนะนำด้วยนะคะ พอดีเมื่อวาน Roving Team จากเขตเข้ามา โรงเรียนค่ะ

4.กิจกรรมสาธิต นักเรียนนำเสนอการเพ้นท์เสื้อค่ะ How to make?

5.ตอนนี้กำลังนอนฝันถึงการเตรียม รับการประเมินทุกวันเลยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ หนูจะเขียนมาขอคำแนะนำอีกนะคะ

จากโรงเรียนทุ่งไชยพิยา รัชมังคลาภิเษก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

-นักเรียนจะนำเสนอ สาธิตการบริการโรงแรม ค่ะ ok ไหมคะ

-ละคร ซินเดอเรล่า นักเรียนยังพูดไม่ค่อยดี แต่หนูและนักเรียนก็กำลังซ้อมเต็มที่ค่ะ

ขอบคุณค่ะ หนูรอนะคะ

กล่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นำเสนอการทำรายการโทรทัศน์จำลอง ok ไหมคะ

มีคำถามและอยากขอคำแนะนำอีกมากค่ะ

เรียน ดร ชัดเจนค่ะ จากโรงเรียนทุ่งไชยฯ ขอบคุณนะคะ

ชาวทุ่งไชย ฯขอบคุณสำหรับคำถาม

1.ขอให้อ่านเอกสารเพื่อนร่วมทางสู่ตันแบบโรงเรียนในฝันและดูแบบประเมิน

2.ให้ประเมินตนเองว่ากิจกรรมที่นำเสนอจะให้ประเมินด้านใตข้อใด

 3.อ.สุภาพร ภาษาไทยไม่ชัดค่ะจะให้ประเมินด้านความสามารถภาษาไทยด้านใด จะเห็นทักษะการใข้ภาษาแค่ใหน วรรณคดีไปไหน การเขียนคำประพันธ์ไปใหนคิดใหม่ได้ไหมคะ ที่โรงเรียนสินรินทร์ เสนอได้ดี ลองเปิด"ตาสว่าง" ดูตัวอย่างนะคะ

4.อ.พัตติยา ฝึกให้คล่องนะคะและสาธิตการสอน 10 okmuot8t

ชาวทุ่งไชยฯขอเชิญไปถามในเรื่องเตรียมการประเมินอุบล..ศรีสะเกษได้นะคะถามก่อนประเมินแต่เนิ่นๆจะดีมากที่เดียว

เตรียมรับการประเมินอนุบาลกันทรารมย์

  ร.ร.อนุบาลกันทรารมย์  อ.กันทรารมย์   จ.ศรีสะเกษ   สพท.ศก.1  กำลังซ้อมเตรียมความพร้อมของทุกห้องปฏิบัติการ  โดยการนำของท่าน ผอ.พงษ์  นวลศิริ

ขอเชิญชวนให้ตามไปอ่านเรื่อง  มากำจัดจุดอ่อนกันเถอะจะลงเป็นตอนๆ

เรียนดร.ชัดเจน

ผมขอคำปรึกษาในการทำ Lab โดยผมได้ศึกษาการเกิดกระแสไฟฟ้าจากผลไม้โดยใช้ความรู้จากเซลล์ไฟฟ้าเคมี โดยใช้สารละลายที่ได้จากผักผลไม้ที่นำมาศึกษาไปใช้แทนนำกรดในแบตเตอรี่ ดร.ชัดเจนคิดเห็นอย่างไร ขอคำชี้แนะด้วยครับ

เรียน อาจารย์ชัดเจนที่เคารพ

โรงเรียนกาบเชิงวิทยารับประเมินวันที่ 28 ส.ค.นี้ ในการเตรียม lab แต่ละ lab จำเป็นไหมต้องต่อยอด lab

เด็กหญิงฐิตา ซ่อนกลิ่น

เรียนท่านอาจารย์ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพค่ะ

หนูเป็นนักเรียนโรงเรียนกาบเชิงวิทยา อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ค่ะ

หนูใคร่อยากจะได้คำแนะนำจากท่านอาจารย์ค่ะ เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมในการประเมินโรงเรียนในฝันค่ะ หนูได้ทำเรื่องน้ำสมุนไพรค่ะ หนูอยากจะทราบว่าจะต้อง เตรียมตัวอย่างไรบ้างค่ะ และจะต้องศึกษาเกี่ยวกับเรื่องอะไรในสมุนไพรค่ะ

หวังว่าท่านอาจารย์จะตอบคำถามหนูนะค่ะ ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

ฐิตา ซ่อนกลิ่น

(เด็กหญิงฐิตา ซ่อนกลิ่น)

สุวิภา ศิริมุสิกะ

เรียน ท่านอาจารย์ชัดเจนที่เคารพ

    ดิฉันอยากทราบว่าโรงเรียนกาบเชิงวิทยา จ.สุรินทร์ จะได้รับการประเมินวันที่เท่าไรค่ะ

จาก LAB คณิตศาสตร์GSPโรงเรียนกาบเชิงวิทยา

โรงเรียนกาบเชิงวิทยา

สวัสดีค่ะD.R ชัดเจน   ไทยแท้

ดิฉันเป็นเด็กนักเรียนโรงเรียนกาบเชิงวิทยา

อยากทราบว่าหมวดคณิตศาสตร์จะต้องมีการจัดทำ

แผ่นพับด้วยหรือไม่ค่ะ

นางสาวปวีณา โสมเสนาะ

เรียน ท่านอาจารย์ชัดเจนที่เคารพ

โรงเรียนกาบเชิงวิทยา หนูต้องการทราบว่าห้องคอมพิวเตอร์ต้องมีลักษณะอย่างไร

ค่ะ

นายเทพฤทธิ์ วาจาจิตร นร.โรงเรียนกาบเชิงวิทยา

 เรียนท่านอาจารย์ DR.ชัดเจน ไทยแท้  ที่เคารพครับ 
         กระผมเป็นนักเรียนโรงเรียนกาบเชิงวิทยา อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ครับ ผมใคร่อยากจะได้คำแนะนำจากท่านอาจารย์นะครับ เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมในการประเมินโรงเรียนในฝัน ในหัวข้อ การเต้นBBoy   
    การเต้นบีบอย เป็นการเต้นที่มีประโยนชน์ในด้านการกล้าแสดงออก  การออกกำลังกาย...นักเรียน...บุลคลภายใน และนอกต่างก็สนใจในดี เพราะกระผมเคยแสดงแล้ว 2 ครั้ง จึงสอบถามมา 
    @ผมจึงจะอยากทราบว่า...ควรน่าที่จะมีในLap ใดหรือไม่?...ใน Lapดนตรี และนาฎศิลป์ หรือLapพลศึกษา 

หวังว่าท่านอาจารย์จะตอบคำถามของกระผมนะ

ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ

ด้วยความเคารพอย่างสูง นายเทพฤทธิ์ วาจาจิตร

 

ดร.ชัดเจน เก่งจัง

อยากให้ ดร. มาประเมิน รร.ของหนูเร็วๆจัง

ครูสุรชาติ กำลังฤทธิ์

สวัสดีครับท่าน ดร.ชัดเจน กระผมเป็นครูผู้สอนภาษาอังกฤษ โรงเรียนบ้านนาก้านเหลือง อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่นครับ ตอนนี้ทางโรงเรียนได้เตรียมรับการประเมินอยู่ ซึ่งกิจกรรมที่นำเสนอในห้องปฏิบัติการทางภาษา มีดังต่อไปนี้ ครับ

1. การกล่าวต้อนรับเป็นภาษาอังกฤษโดยนักเรียน

2. การร้องเพลงมาร์ชโรงเรียนบ้านนาก้านเหลืองภาคภาษาอังกฤษ

3. การนำเสนอประวัติอำเภอภูเวียงโดย Power Point

4. การสาธิตการสอนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI และสื่ออุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการทางภาษา

ตอนนี้ทราบข่าวมาว่าโรงเรียนมีกำหนดรับการประเมิน วันที่ 9 กันยายน 2552 นี้ครับ

ขอความอนุเคราะห์ท่านได้ให้คำแนะนำกับกิจกรรมดังกล่าวด้วยครับ

กระผมจะรอต้อนรับท่านทึ่โรงเรียนในวันประเมินนะครับ

ขอบคุณมากครับ

ขอเป็นกำลังใจให้คณะครู นักเรียน ทุกโรงเรียนค่ะ

อาจารย์ชัดเจน ไทยแท้ สบายดีนะคะ..

อาจารย์เดินทางเพือประเมินโรงเรียนต่างๆบ่อย

อาจารย์ดูแลสุขภาพนะคะ..

วีระยุทธ นนธิจันทร์

เรียน ท่านศึกษานิเทศเชี่ยวชาญ ดร.ชัดเจน ที่เคารพ

กระผมอยู่ที่โรงเรียนกาบเชิงวิทยา กระผมไม่ค่อยมั่นใจในการประเมินโรงเรียนดีใกล้บ้าน จึงอยากขอคำแนะนำจากท่านดร.ชัดเจนด้วยครับ

สวัวดีคะ อาจารย์ชัดเจนที่เครพ

หนู อยู่โรงเรียนกาบเชิงวิทยาคะ ซึ่งกำลังเตรียมประเมินอยู่คะ

หนูอยากทราบว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างคะ

เรียนท่านดร.ชัดเจนคะ

ดิฉันเป็นนักเรียนที่อยู่ในห้องปฏิบัติการภาษาต่างประเทศ รร.กาบเชิงวิทยาค่ะ

ดิฉันอยากทราบว่า ถ้านักเรียนในห้องปฏิบัติการภาษาอังกฤษจะนำเสนอ

THE STAGE SHOW ซึ่งจะเป็นการนำเสนอเกี่ยวกับการแข่งขันการร้องเพลง และเต้น

ท่าน ดร.ชัดเจน จะมีความเห็นว่าอย่างไรเหรอคะ??

ThanK You (Please whrite soon!!) ...

สวัสดีค่ะดร.ชัดเจน

หนูชื่อสาวจารุววณ โพธิสาร เป็นนักเรียนโรงเรียนสังขะ จ.สุรินทร์ค่ะ

หนูอยู่ฐานโครงงานภาษาไทยค่ะ

หนูอยากให้ดร.ชัดเจนแนะนำการนำเสนอหน่อยค่ะ

ควรนำเสนอแบบไหนดี

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ ดร.ชัดเจน ที่เคารพ

หนูเป็นนักเรียนโรงเรียนสังขะ จ.สุรินทร์ค่ะ

หนูอยู่ฐานภาษาอังกฤษค่ะ

หนูอยากให้ดร.ชัดเจนแนะนำการนำเสนอหน่อยค่ะ

ควรนำเสนอแบบไหนดี อย่างไรดีค่ะ

ขอบคุณค่ะ

กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ โรงเรียนบรบือพร้อมที่จะรับการประเมินแล้วคะ รอนานแล้วนะคะ

ครับสวัสดีครับผมอยู่โรงเรียนกาบเชิงวิทยาอยู่มุมสืบค้นข้อมูลควรเตรียมตัวอย่างไรบ้างครับ

วรวุฒิ เหล่าบุตศรี

สวัสดีครับผมอยู่โรงเรียนกาบเชิงวิทยา.......อยากถามว่ามุมสืบค้นค้นจากอินเตอร์เน็ต ด.ร ชัดเจน ไทยแท้ จะถามเกี่ยวกับอัไรบ้างครับผมอยากทราบ ขอบคุณครับ

ห้องสมุดโรงเรียนกาบเชิงวิทยา

สวัสดีค่ะหนูอยู่ห้องสมุดค่ะหนูอยากทราบว่าต้องวางตัวยังไงกับการพูดและการตอบคำถามค่ะ

ห้องสมุดโรงเรียนกาบเชิงวิทยา

สวัสดีค่ะหนูอยู่ห้องสมุดโรงเรียนกาบเชิงวิทยา

หนูอยากให้อาจารย์ชัดเจนแนะนำเกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่น และทักษะในการพูดค่ะ

เรียนท่านคุณครูชัดเจน ไทยแท้ผมตัวแทนจากมุมสืบค้นข้อมูลโรงเรียนกาบเชิงวิทยาอยากรู้การถามของคณะกรรมการครับ

ห้องสมุดโรงเรียนกาบเชิงวิทยา

สวัสดีค่ะหนูอยู่ห้องสมุดค่ะหนูอยากทราบว่าต้องวางตัวยังไงกับการพูดตอบคำถามของอาจารย์ชัดเจนและให้อาจารย์ชัดเจนและคณะกรรมการทุกท่านช่วยแนะนำและให้คำปรึกษาแก่หนูด้วยค่ะ

ห้องสมุดโรงเรียนกาบเชิงวิทยา

หนูจะทำตัวอย่างไรถึงจะไม่ตื่นเต้นค่ะ

จากห้องสมุดโรงเรียนกาบเชิงวิทยาค่ะ

ห้องสมุดโรงเรียนกาบเชิงวิทยา

สวัสดีค่ะหนูอยู่มุมภูมิปัญญาท้องถิ่นค่ะหนูต้องรู้อะไรบ้างค่ะ

วรวุฒิ เหล่าบุตศรี

สวัสดดีครับด.ร ชัดเจน ไทยแท้ ผมอยากทราบว่ามุมสืบค้นหนังสือทางอินเตอร์เน็ตจะถามเกี่ยวกับนักการเมืองไหมครับ

ห้องสมุดโรงเรียนกาบเชิงวิทยา

สวัสดีค่ะอาจารย์ชัดเจนหนูอยู่มุมหนังสืออ้างอิงค่ะ

หนูจะต้องรู้เกียวกับอะไรบ้างค่ะ

แล้วก็หนังสือวัฒนธรรมของแต่ละจังหวัดด้วยค่ะ

หนูจะต้องแนะนำอย่างไรบ้างค่ะ

ขอบคุณค่ะ

วรวุฒิ เหล่าบุตศรี

สวัสดีครับ อ.ชัดเจน ไทยแท้ ผมอยากถามว่าอาจารย์จะถามเกี่ยวกับอะไรมากที่สุด ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ชัดเจน ไทยแท้ หนูอยู่ lab ห้องสมุดโรงเรียนกาบเชิองวิทยาอยู่มุมเฉลิมพระเกียรติค่ะ หนูมีข้อสงสัยที่อยากจะถามอาจารย์ดังน้ค่ะ

1.มุมเฉลิมพระเกียรติต้องเน้นอ่านเรื่องไหนที่สุดค่ะ

2.ถ้าหนูจะอ่านหนังสือพระราชนิพนธ์เรื่องคุณทองแดงและติโตเพื่อนำเสนออาจารย์จะดีไหมค่ะ

พรุ่งนี้โรงเรียนกาบเชิงวิทยาจะประเมิมแล้วท่านอาจารย์คงจะให้ผ่านไหมครับ

วรวุฒิ เหล่าบุตศรี โรงเรียนกาบเชิงวิทยา

สวัสดดีครับผมอยากทราบว่าทำแบบไหนถึงโรงเรียนของเราจะผ่าน ขอบคุณครัเบ

ห้องสมุดโรงเรียนกาบเชิงวิทยา

สวัสดีค่ะหนูขอขอบคุณท่านอาจารย์ชัดเจนและคณะเป็นอย่างมากค่ะ

ที่ให้โรงเรียนของหนูมีโอกาสเป็นโรงเรียนในฝันพวกหนูดีใจมากค่ะ

ที่ได้ประเมินโรงเรียนในฝันผ่านค่ะ

ขอขอบคุณมากค่ะ

ห้องสมุดโรงเรียนกาบเชิงวิทยา

สวัสดีครับ/ค่ะ

ห้องสมุดโรงเรียนของเราขอขอบคุณอาจารย์ชัดเจน ไทยแท้เป็นอย่างมากๆ ครับ/ค่ะ

ที่ให้โรงเรียนของเราได้ผ่านการประเมินโรงเรียนในฝัน(โรงเรียนดีใกล้บ้าน)

ทางนักเรียนและคณะครูโรงเรียนกาบเชิงวิทยามีความภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก

และจะพัฒนาโรงเรียนให้ดีขึ้นและต่อๆไปขอบคุณ ครับ/ค่ะ

ห้องสมุดโรงเรียนกาบเชิงวิทยา

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ชัดเจนและคณะหนูขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่งค่ะ

ที่ได้มาประเมินโรงเรียนในฝันที่ทำให้พวกหนูผ่านค่ะ

พวกหนูดีใจมากค่ะ

หนุอยู่ห้องสมุดโรงเรียนกาบเชิงวิทยา

เรียนอาจารย์ ชัดเจน ค่ะหนูดีใจมากที่อาจารย์ให้โรงเรียนหนูได้เป็นโรงเรียนในฝันและหนูจะพัฒนาดรงเรียนให้ดียิ่งขึ้นกว่านี้ค่ะและหนูจะพยายามทำตัวให้เป็นเด็กดีและจะค้นคว้าหาความรู้ให้มากๆก่อนที่หนูจะได้ไปเรียนที่อื่นค่ะ

หนูขอขอบคุณอาจารย์ชัดเจนมากๆเลยค่ะ

เย้ๆๆๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆๆๆ!!

โรงเรียนของหนูผ่านการประเมินโรงในฝันแล้ว

ขอบคุณ ดร.ชัดเจน มากๆ เลยนะคะ

ด.ญ.สุพรรษา รำมะศักดิ์

สวัสดีคะคุณป้าชัดเจน ไทยแท้ สบายดีใหมค่ะตอนนี้โรงเรียนของหนูกำลังรอรับการประเมินเป็นโรงเรียนในฝัน

หนูอยู่โรงเรียนบ้านดวนใหญ่ (ลีราษฏร์วัฒนา) หนูอยู่ ต.วังหิน อ.วังหิน จ.ศรีสะเกษ

หนู ขอให้คุณป้าชัดเจน ไทยแท้ มีสุขภาพแข็งแรงมีความสุขมากๆนะค่ะ

สวัสดีครับคุณป้าชัดเจน ไทยแท้ สบายดีหรือเปล่าครับคุณป้านักเรียนทุกคนกำลังรอการประเมินเป็นโรงเรียนในฝัน ผมอยู่โรงเรียนบ้านดวนใหญ่ (ลีราษฏร์วัฒนา)

สวัสดีครับคุณป้าชัดเจน ไทยแท้ สบายดีหรือเปล่าครับคุณป้านักเรียนทุกคนกำลังรอการประเมินเป็นโรงเรียนในฝัน ผมอยู่โรงเรียนบ้านดวนใหญ่ (ลีราษฏร์วัฒนา)

สวัสดีครับคุณป้าชัดเจน ไทยแท้ สบายดีหรือเปล่าครับคุณป้านักเรียนทุกคนกำลังรอการประเมินเป็นโรงเรียนในฝัน ผมอยู่โรงเรียนบ้านดวนใหญ่ (ลีราษฏร์วัฒนา)

สวัสดีค่ะ คุณป้าชัดเจนไทยแท้ หนูอยู่โรงเรียนบ้านดวนใหญ่(ลีราษฎร์วัฒนา) ตอนนี้โรงเรียนขอหนูกำลังรอรับการ ประเมิน

จากคุณป้าชัดเจน อยู่นะค่ะ ตอนนี้คุณป้าชัดเจนทำอะไรอยู่ค่ะ ขอให้คุณป้าชัดมีความสุขมากๆๆๆค่ะหนูที่จะรอรับการประเมินแล้วค่ะ หนูอยู่ ต.ดวนใหญ่ อ.วังหิน จ.ศรีสะเกษ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณป้าชัดเจน ไทยแท้ ที่อยู่หนู ต.ดวนใหญ่ อ.วังหิน จ.ศรีสะเกษ หนูอยู่โรงเรียนบ้านดวนใหญ่(ลีราษฏร์วัฒนา)

ตอนนี้โรงเรียนของหนูกำลังรอรับการประเมินจากคุณป้าชัดเจน หนูจะทำให้ดีที่สุดค่ะ รักคุณป้าชัดเจนมากค่ะ

ขอให้คุณป้าชัดเจนมีร่างกายแข็งแรงนะค่ะสวัสดีค่ะ

ด.ญ. สุดารัตน์ ไร่สงวน

กราบเรียนท่าน ดร.ชัดเจน หนูเป็นนักเรียนห้องปฎิบัติการทางภาษา โรงเรียนบ้านหนองแสง อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม อยากเรียนถามท่านว่า...? หนูจะต้องเตรียมอะไรบ้างค่ะในการประเมินรอบ2 ?

โรงเรียนหนูเข้าร่วมโครงการโรงเรียนในฝันรุ่น 3 และเป็นครูสอนชั้นป. 3 ช่วงชั้นที่ 1 ยังตีโจทย์ไม่ออกเลยคะว่าจะให้คุณครูดูอะไร เพราะดู ๆโรงเรียนท่ีผ่านการประเมิน จะเห็นแต่ผลงานเด็กโตทั้งนั้น ท่านผอ.ท่ีโรงเรียนบ้านเปือย ศรีสะเกษ ให้แยกรับผิดชอบช่วงชั้นเลย หนักใจอยู่เหมือนกัน

จักรินทร์ ไชยวิเศษ

โรงเรียนบ้านทรายมูล(ทรายมูลประชาราษฏร์) ได้รับการนิเทศจาก สพท.ยส.2 และคณะ RoveingTeam ในวันที่ 15 ธันวาคมและวันนี้ 12 มกราคม 2553 อยากผ่านจังเลยครับ

ห้องสมุดทำอย่างไรบ้างถึงจะผ่านโรงเรียนในฝัน

ทำอย่างไรโรงเรียนบ้านคุ้มจึงจะผ่านโรงเรียนในฝัน

ห้องสมุดทำอย่างไรบ้างถึงจะผ่านโรงเรียนในฝัน

เด็กหญิงวรรณประภา สีหาสุข

เรียนคุณเเม่ ดร. ชัดเจน ไทยเเท้ หนูเด็กหญิง วรรณประภา สีหาสุข นะคะ หนูทำหน้าที่เป็นประชาสัมพันท์

ของโรงเรียนอนุบาลโพนทอง ซึ่งอีกไม่นาน คุณเเม่ ก็จะได้มาประเมินที่ดรงเรียนของหนูเเล้วนะคะ

เเละในวันนั้น หนูก็ได้ทำหน้าที่เป็นไกด์นำ ในวันนั้น หนูจะได้เป็นคนที่อยู่ใกล้ชิดท่านมากที่สุด ในต้นเดือนมีนาคมนี้ คุณเเม่

ก็จะได้มาประเมินโรงเรียนของหนูเเล้วนะคะ หนูขออวยพรล้วงหน้าเลยก็เเล้วกันนะคะ

ขอให้คุณเเม่ ดร. ชัดเจน ไทยเเท้เดินทางด้วยสวัสดิภาพนะคะ ขอห้คุณเเม่มีความสุขมากๆคะ

อยากเห็นหน้า dr. ชัดเจน ชัดๆ

เรียนท่านคุณครู ชัดเจน ไทยเเท้กระผมเป็นนักเรียนอนุบาลโนนดินเเดงโรงเรียนของผมจะได้รับการประเมินในเดือนหน้าผมได้เห็นท่านไปประเมินโรงเรียนอนุบาลหนองหงส์ไม่ทราบว่าท่านอยู่ไหนครับเเละผมจะทำไห้ดีกว่าโรงเรียนอนุบาลหนองหงส์ครับ

เด้กหญิงกฤติยาณี ชะช้างรัมย์

เรียน คุณป้าชัดเจน ไทยเเท้

หนูชื่อเด็กหญิงกฤติยาณี ชะช้างรัมย์ (ใบเฟิร์น) เป็นมักคุเทศก์ประจำตังคุณป้าเเละประจำฐานห้องภาษาไทยของ

โรงเรียนอนุบาลหัวตะพาน (รัตนวารี) ครั้งนี้โรงเรียนของหนูจะได้รับการประเมินเป็นรอบที่ ๒ ในวันศุกร์ที่ ๑๙ มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๓ ซึ่งทางโรงเรียนก็ได้จัดเตรียมการเป็นอย่างดี

หนูอยากขอความกรุณาจากคุณป้าชัดเจน ไทยเเท้ให้โรงเรียนของหนูได้ผ่านการประเมินในรอบที่ ๒ ด้วยนะคะ หนูเเละทางโรงเรียนจะพยายามทำให้ดีที่สุดเเละเต็มความสามารถเพื่อจะได้มีโรงเรียนดีใกล้บ้าน ในระดับประถมศึกษาไว้ให้รุ่นน้องๆได้ศึกษาเล่าเรียนเพื่อจะได้เป็นเยาวชนที่ดีของชาติต่อไป

ขอกราบขอบพระคุณคุณป้ามาพร้อมนี้ด้วยค่ะ

ขอเเสดงความเคารพอย่างสูง

เด็กหญิงกฤติยาณี ชะช้างรัมย์

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖

เด็กหญิงบุษยา กานานนท์

คุณป้าชัดเจนคะ

คุณป้าชัดเจนสบายดี ไหมค่ะ ระยะนี้อากาศร้อนมาก

คุณป้ารักษาสุขภาพ ด้วยนะคะ

เด็กหญิงบุษยา กานานนท์

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่๖

โรงเรียนอนุบาลหัวตะพาน(รัตนวารี)

นางสาวรสสุคนธ์ ประดู่

สวัสดีค่ะ คุณป้า ดร. หนูเป็นมัคคุเทศประจำแล็บสังคมศึกษา โรงเรียนศรีคูณวิทยบัลลังก์ ใกล้จะถึงวันตรวจเยี่ยมแล้วพวกหนูรู้สึกตื่นเต้นมากเลยค่ะ หนูจะเล่ากิจกรรมในแล็บสังคมศึกษา ในแล็บสังคมศึกษาของพวกหนูมีอยู่ 5 กิจกรรม แต่กิจกรรมก็มีกิจกรรมย่อยอีก กิจกรรมแรกมุมสืบสานการทอเสื่อมีการออกแบบลายโดยใช้โปรแกรม GSP ที่เชื่อมโยงกับแล็บคณิตศาสตร์ แล้วยังมีผลิตภัณฑ์จากเสื่อที่ประยุกต์มาเป็นที่รองถาด ที่รองแก้วน้ำ ที่รองจาน ช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับผลิตภัณฑ์ กิจกรรมที่ 2 มุมจริยธรรม จะมีการจัดโต๊ะหมู่บูชา ถวายสังฆทาน และนิมนต์พระมารับเครื่องสังฆทาน กิจกรรมที่ 3 มุมสืบค้นโดยใช้โปรแกรม Google Earth ในการสืบค้นจะมีใบงานประกอบการสืบค้น และมีการทำ E-book enimation กิจกรรมที่ 4 มุมประวัติศาสตร์ จะมีการศึกษาการดำเนินชีวิตของบรรพบุรุษตำบลจานลานตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โครงงานนี้เป็นจุดเริ่มต้นของกิจกรรมหลายกิจกรรมในโรงเรียน ได้แก่ การทำปุ๋ยหมัก โครงการขยะรีไชเคิล การปลูกผักสวนครัว มีการสาธิตภูมิปัญญาท้องถิ่นในด้านการจักสานและนำเสนอขึ้น Power Point กิจกรรมที่ 5 โครงการออมทรัพย์ตามรอยพ่อ เปิดรับเงินออมที่เหลือจากการใช้จ่ายในแต่ละวัน ซึ่งกิจกรรมทั้ง 5 จะเชื่อมโยงเข้ากับหลักปรัชญาเศษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ หนูอยากให้คุณป้า ดร. ได้ตอบกระทู้เพื่อเป็นกำลังใจให้พวกหนูในแล็บสังคมศึกษาด้วยค่ะ

คุณครูอุรา กรมพะไมย

เรียน ท่านอาจารย์ชัดเจน ที่เคารพ

โรงเรียนบ้านไผ่หนองแคน จ.ศรีสะเกษ จะประเมินในวันที่ 24 มีนาคม 2553 นี้ หนูมีคำถามที่จะเรียนถามเพื่อขอ

คำแนะนำจากท่านดังนี้ค่ะ

1. ห้องสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม จะนำเสนอในรูปการแสดงละครสั้นเกี่ยวกับประวัติโรงเรียนได้หรือไม่

2. การนำเสนอมัลติมีเดีย (CAI ช่วยสอน) เกี่ยวกับโบราณสถานที่สำคัญในจังหวัดได้หรือไม่ ตะกอนของการเรียนรู้จะอยู่ในรูปแบบไหน (หนูมีความกังวลใจเพราะเป็นLab ใหม่ เกรงว่าจะนำเสนอไม่ตรงประเด็น ขอความกระจ่างด้วยค่ะ

ขอขอบพระคุณค่ะ

น.ส. พยัตติกา ห้วยจันทร์

สวัสดีค่ะ อาจารย์ชัดเจน ไทยแท้

ดิฉัน น.ส.พยัตติกา ห้วยจันทร์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านละเอาะ อ.น้ำเกลี้ยง จ. ศรีสะเกษ สพท.ศก.1 แต่ก่อนเป็นครู รร.ขุขันธ์ (กับท่าน อรพิน จูมสีมา) เคยรับการประเมินไปแล้วค่ะ ยังแอบชื่นชม และชื่นชอบเป็นการส่วนตัวค่ะอาจารย์เก่งและสวยค่ะ ย้ายมารับดำรงตำแหน่งใหม่ กรกฎาคม 52 เห็นว่าประมาณปลายเดือนมิถุนายน รร. จะเตรียมรับการประเมินค่ะ เลยรู้สึกเข้าใจ และเห็นใจผอ.อรพิน มาก ..งานเข้าแล้วค่ะ คณะครู นักเรียนอยากได้กำลังใจจากอาจารย์มากค่ะ เพราะเคยเล่าถึงวันประเมินให้คณะครูฟัง ว่าท่านพูดตรง วิจารณ์ตรงๆ ระวังหนาวกันเป็นแถว...

สวัสดีค่ะ.........อาจารย์ชัดเจน

ก่อนอื่นขอแนะนำตัวก่อนค่ะ ชื่อ พยัตติกา ห้วยจันทร์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านละเอาะ ต.ละเอาะ อ.น้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ สพท.ศก 1 ย้ายจากครูรร.ขุขันธ์ (กับท่านผอ.อรพิน จูมสีมา) เคยได้มีโอกาสรับการประเมิน รร.ในฝันในช่วงที่อยู่ขุขันธ์ ทำให้เข้าใจ และเห็นใจท่าน ผอ. อรพิน มากค่ะ กับการที่ท่านได้จู้จี้ ติดตามงาน คงได้มาเจอชะตากรรมเหมือนกัน ลำบากใจนะคะ พึ่งมาเป็นรองตอน กรกฎาคม 52 ค่ะ อยากให้โรงเรียนผ่านมาก ให้ครูได้เข้ามาศึกษา เว็บตาสว่างบ่อยๆจะได้ทำความเข้าใจจุดประสงค์ค่ะ ยังจำภาพประทับใจได้นะคะ อาจารย์สวยและเก่งมากๆ สง่างามจริงๆ อยากเก่งเหมือนอาจารย์ค่ะ

รร.จะเตรียมรับการประเมินปลายเดือนมิถุนายน คณะครู นร. อยากขอกำลังใจจากอาจารย์ค่ะเพราะเคยเล่าบรรยากาศการประเมินรร.ในฝันว่า ดร.ชัดเจนเห็นสวยอย่างนั้น แต่เวลาประเมิน พูดตรง วิจารณ์ตรงไม่เว้นเลยนะ ระวังหนาวค่ะ

ขอขอบคุณงบ sp2 มากเลยค่ะ ยกตัวอย่างเช่น รร.ได้มีโอกาสจัดกิจกรรม ศึกษาแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์และภูมิปัญญาท้องถิ่น เราได้ให้หน่วยงาน องค์กรอื่นมีส่วนร่วม เช่น มหาวิทยาลัยราชภัฎศรีสะเกษ อบต. ชุมชน รร. หน่วยงานภาครัฐทุกส่วนได้มีส่วนร่วมจัดกิจกรรมสืบค้น และกิจกรรมอื่นๆ แล้ว รร.ของเรายังมีห้องแหล่งเรียนรู้ด้วยนะคะ ภูมิใจมากค่ะ เห็นเด็กๆ สนุกและมีความสุข

พยัตติกา ห้วยจันทร์

สวัสดีค่ะ  อาจารย์ชัดเจน

   ก่อนอื่นขอแนะนำตัวก่อนนะคะ  ชื่อ นางสาวพยัตติกา  ห้วยจันทร์   รองผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านละเอาะ  ต.ละเอาะ อ.น้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ เคยเป็นครู รร.ขุขันธ์ กับผอ.อรพิน จูมสีมา  เคยเห็นอาจารย์ตอนประเมินรร.ในฝัน  ทั้ง สวย และเก่งมากๆและชื่นชอบเป็นการส่วนตัวมากค่ะ  ช่วงนี้ที่ รร.กำลังเตรียมงานเพื่อประเมินเข้าสู่ รร.ในฝัน  ลำบากใจมากค่ะ    และตัวดิฉันเองกำลังทำห้องสืบค้น แหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น เพราะศรีสะเกษเรามีชนเผ่าอยู่ 4 เผ่า  เขมร  ส่วย  ลาว เยอ ส่วนตำบลละเอาะนี้มีขนบธรรมเนียมภาษาและวัฒนธรรมส่วยที่น่าสนใจมากค่ะ  อยากให้เด็กๆและคนในท้องถิ่นได้ศึกษา และอนุรักษ์ และภาคภูมิในในวัฒนธรรมเผ่าส่วยค่ะ  สุดท้ายนี้คณะครูและผู้บริหารอยากได้กำลังใจจากอาจารย์มากๆค่ะ  จะคอยเป็นกำลังใจให้อาจารย์อีกแรงนะคะ

สุภัสสรา เกตุศักดิ์

สวัสดีค่ะท่าน ดร. ชัดเจน

หนูชื่อ เด็กหญิง สุภัสสรา เกตุศักดิ์ กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ที่โรงเรียนทุ่งศรีอุดม ค่ะ ที่โรงเรียนหนูทำหน้าที่เป็นตัวแทนนำเสนอห้องดาราศาสตร์ อยากถามท่านว่าดาวเคราะห์จะมาเรียงตัวกันเกิดขึ้นได้อย่างไร ถ้าเกิดขึ้นได้จริงจะสามารถดูได้ในโปรแกรมอะไรค่ะ และจะมาประเมินโรงเรียนในฝันวันที่เท่าไหร่ค่ะ

lab physics กระเทียมวิทยา

ดร.ค่ะ เมื่อวันที่26 พ.ค. ที่ผ่านมามีคณะกรรมการได้มาเยี่ยมชมในการทำงาน เพื่อเตรียมตัวในการประเมินเป็นโรงเรียนในฝัน

หลังจากที่มีคณะกรรมการมาดูการทำงานของ lab physics ของเรา เรามีข้อบกพร่องค่อนข้างเยอะและปัญหาที่ตามมาก็เยอะเหมือนกัน ข้อบกพร่องที่คณะกรรมการติชมมามีดังนี้

1. สิ่งที่นำเสนอยังไม่เป็นที่น่าสนใจ

2. ขาดความเเม่นยำในการนำเสนอ

3. กระแสความนิยมยังไม่เป็นที่นิยมพอ

4. ให้ลองคิดเกี่ยวกับการอนุรักษ์พลังงงาน

อยากให้ดร.แนะนำเกี่ยวกับข้อบกพร่องในการดำเนินการทุกด้าน

ขอบคุณค่ะ

lab physics

ด.ญ.ธัญวรัตน์ อรุณพาส

เรียน DR.ที่เคารพหนูเป็นนักเรียนของโรงเรียนบ้านสี่แยกสมเด็จจะเข้ารับประเมินโรงเรียนในฝันและหนูเป็นตัวของกลุ่มสาระคณิตจะขอคำแนะนำหน่อยคะขอบคุณคะ

lab physics กระเทียมวิทยา

เรียน อาจารย์ชัดเจนที่เคารพ

เนื่องจาก lab physics โรงเรียนกระเทียมวิทยา อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ ได้เตรียมตัวเข้าโรงเรียนในฝันได้มีการศึกษาเกี่ยวกับเรื่อง

1.หลักกการบิน ใช้หลักการของแบร์นูลลี

2. สวนถาดลอยน้ำ ใช้หลักกการแรงลอยตัว

3. รถเนรมิต ใช้หลักการล้อและเพลา

4. เครื่องขัดกะลาด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ใช้หลักกการของมอเตอร์

หนูอยากจะทราบว่า การเตรียมงานเพียงพอหรือยังค่ะ ท่านอาจารย์ชัดเจนมีข้อเสนอแนะอย่างไรบ้าง กรุณาช่วยชี้แนะด้วยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

lab physics กระเทียมวิทยา

ถ้าผ่านประเมินโรงเรียนในฝันแล้ว นักเรียนและครูจะมีกำลังเพิ่มมากขึ้นไหมคะ มีอะไรเป็นแรงจูงใจเขาเหล่านั้น

เคยได้ยินแต่ว่าทำโรงเรียนในฝันสิ่งที่ได้คือหนี้สิน

เด็กหญิง ทิพย์อักษร ธงชัย

เรียนคุณแม่ชัดเจน ไทยแท้ โรงเรียนบ้านละเอาะจะได้เข้ารับการประเมินในวันที่ 30 นี้ มีกจิกรรม เวทีคนเก่ง ถามตอบพจณานุกรรม และอื่นๆในนามเจ้าหน้าที่ห้องสมุดคุณแม่ช่วยบอกให้เรารู้ทีว่าจะผ่านลึเปล่าหนูรับภาระเป็นไก้ประจำห้องสมุดหนูนอนไม่ลับเพราะหลัวว่าจะไม่ผ่านโรงเรียนในฝัน หนูจะรอคำตอบนะคะ ขอบคุณคะ

ด.ญ.รัตน์ติญา เที่ยงทัศน์

เรียนคุณแม่ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพหนูเป็นนักเรียนโรงเรียนบ้านละเอาะ อ.น้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ โรงเรียนหนูจะประเมินโรงเรียนในฝัน รุ้นที่ 2 ในวันที่ 30 กรกฎาคม 2553 หนูรับผิดชอบงานห้องสมุด และ หนูก็อยู่มุมบริกรยืมคืนค่ะ ถ้าหนูพูดผิดก็อภัยให้ด้วยนะค่ะ

กิจกรรมของห้องสมุดมีดังนี้ค่ะ 1. กิจกรรมเวทีคนเก่ง 2. กิจกรรมนักขาวรุ้นเยาว์ 3. กิจกรรมเล่านิทาน 4. กิจกรรมทำหนังสือเล่มเล็ก 5. กิจกรรมตอบปัญหาสารานุกรม 6. กิจกรรมกระเช้าหนังสือ 7. กิจกรรมภาษาไทยวันละคำ 8. กิจกรรมปริศนาสุภาษิต

มุมต่างๆของห้องสมุดเราค่ะ 1. มุนยืมคืนหนังสือ 2. มุมสืบค้นข้อมูลหนังสือ 3. มุมวรรณกรรมหนังสือซีไรต์ 4. มุมแนะนำหนังสือใหม่ 5. มุมวารสาร/หนังสือพิมพ์ 6. มุมเฉลิมพระเกียรติพระราชนิพนธ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา 7. มุมสารานุกรม 8. มุมหนังสือทั่วไปแบ่งตามระบบดิวอี้ (000-900) 9. มุมอ้างอิง 10. มุมสืบค้นทางอินเตอร์เน็ต 11. มุมห้องสมุดเสียง

ขอบคุณค่ะ แล้วหนูจะรอคำตอบค่ะ สวัสดีค่ะ

ด.ญ ปิยะนัท ศรีปัตเนต

เรียนคุณแม่ชัดเจนที่เคารพหนูเป็นนักเรียนโรงเรียนบ้านละเอาะโรงเรียนบ้านละเอาะกำลังจะได้รับการประเมินดรงเรียนในฝัน รุ่นที่2

ในวันที่30กรกฎาคม 2553 หนูเป็นเจ้าหน้าที่ห้องสมุด รับหน้าที่เป็นมัคคุเทศประจำห้องสมุดค่ะ กิจกรรมห้องสมุดมีดังนี้ค่ะ

1.ตอบปัญหาสารานุกรม 2.นักข่าวรุ่นเยาว์ 3.เล่านิทาน 4.ทำหนังสือเล่มเล็ก 5.เวทีคนเก่ง 6.กระเช้าหนังสือ 7.ภาษาไทยวันละคำ

8.ปริศนาสุภาษิต มุมต่างๆ ในห้องสมุดมีดังนี้ค่ะ 1. ยืมคืนหนัง 2. สืบค้นข้อมูล 3. แนะนำหนังสือใหม่ 4. วรรณกรรมซีไรต์

5. วารสาร/หนังสือพิมพ์ 6. เฉิมพระเกียรติพระราชนิพนธ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา 7. สารานุกรม 8. หนังสือทั่วไปแบ่งตามระบบดิวอี้(000-900) 9. หนังสืออ้างอิง 10. สืบค้นทางอินเตอร์เน็ต 11. ห้องสมุดเสียง

ของคุณค่ะ หนูรอคำตอบอยู่นะค่ะ สวัสดีค่ะ

ด.ญ ทิพย์อักษร ธงชัย

เรียนคุณแม่ชัดเจน ไทยแท้ที่เคารพหนูเป็นนักเรียนโรงเรียนบ้านละเอาะ อ.นำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ โรงเรียนหนูจะประเมินวันที่ 30กรกฏาคมคะมีกิจกรรมรักการอ่านและอื่นๆอีกมากมายและตัวหนูเองก็เป็นไก้ประจำห้องสมุดรู้สึกตื่นเต้นมากกลัวว่าจะไม่ผ่านโรงเรียนในฝันหนูกลัวมากๆๆหนูอยากจะร้องไห้เพราะกลัวจะไม่ผ่านแต่คุณครูบอกว่าทำใจไว้คงไม่เป็นไรหนอกแล้วท่านละคะคิดว่าจะผ่านไหมหนูจะรอคำตอบนะคะ

เรียนคุณแม่ ดร. ชัดเจน ไทยแท้ โรงเรียนบ้านบ้านละเอาะจะเข้าประเมินโรงเรียนในฝันวันที่ 30 กรกฏาคม 2553 ดิฉันเป็นบรรณารักษ์ห้องสมุดมุมต่างๆในห้องสมุดมีดังนี้ 1.มุมบริการยืมคืน2.มุมสืบค้นข้อมูลหนังสือ3.แนะนำหนังสือใหม่4.มุมวรรณกรรมซีไรต์5.มุมวารสาร/หนังสือพิมพ์ 6.มุมเฉลิมพระเกียรติพระราชนิพนธ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาและอื่นๆท่านคิดว่าจะผ่านไหม้คะดิฉันจะรอคำตอบ ขอบคุณคะ

เรียนท่านคุณป้าชัดเจนที่เคารพค่ะ

ดิฉันชื่อเด็กหญิงวัลลี สาระมูเป็นนักเรียนโรงเรียนโรงเรียนบ้านละเอาะ ตำบลละเอาะ อำเภอน้ำเกลี้ยง จังหวัดศรีสะเกษค่ะ

โรงเรียนบ้านละเอาะกำลังเตรียมการเพื่อรองรับการประเมินเพื่อเข้าสู่โรงเรียนในฝันค่ะ ขอกำลังใจจากท่านคุณป้าชัดเจนหน่อยนะคะ

ปริยฉัตร ศรีปัตเนตร

เรียนคุณแม่ชัดเจนที่เคารพค่ะ

ดิฉันเป็นนักเรียนโรงเรียนบ้านละเอาะ ตำบลละเอาะ อำเภอน้ำเกลี้ยง จังหวัดศรีสะเกษ ดิฉันเป็นไกด์ประจำห้องประวัติศาสตร์และภูมิปัญญาท้องถิ่นค่ะ ดิฉันอยากขอคำแนะนำในการพูดของไกด์ประจำห้องประวัติศาสตร์และภูมิปัญญาท้องถิ่นจากท่านคุณแม่ชัดเจนได้ไหมค่ะ ดิฉันจะรอดูคำตอบจากท่านคุณแม่ชัดเจนนะค่ะ

เรียนคุณแม่ ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ดิฉันเป็นนักเรียนโรงเรียนบ้านละเอาะเป็นไก้ประจำห้องสมุดดิฉันอยากให้คุณแม่ชัดเจน ไทยแท้แนะนำคำพูดของไก้ประจำห้องสมุดจากท่นเพราะจะได้นำมาหัดพูดกล่าวกับคณะกรรมการได้ไหม้คะ ดิฉันจะรอคำตอบจากท่านนะคะ

อิรสราภรณ์ นามวิชา

กราบเรียนท่าน ดร ชัดเจน ไทยแท้ ตาสว่างค่ะ

ดิฉันชื่อ เด็กหญิง อิสราภรณ์ นามวิชา

สวัสดีค่ะคุณป้า ดร ชัดเจน ไทยเเท้ ดิฉันอยู่โรงเรียนบ้านละเอาะ ต.ละเอาะ อ.น้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ ค่ะ ดิฉันอยู่ชมรมห้องสมุดค่ะ

ดิฉันอยู่มุมวารสารค่ะ ดิฉันเตื่นเต้นมากเลยค่ะที่ ท่าน ดร ชัดเจน ไทยแท้จะมาประเมินโรงเรียนในฝันแล้วท่านช่วยบอกด้วยน่ะค่ะ ว่าโรงเรียนบ้านละเอาะจะประเมินผ่านใหม แล้วดิฉันจะรอคำตอบ ขอบคุณค่ะ

กราบเรียนคุณป้า ชัดเจน ไทยแท้ค่ะดิฉันชื่อ เด็กหญิง กนกวรรณ จันทะศรี ชื่อเล่นชื่อ น้องแป้งค่ะ หนูอยู่โรงเรียนบ้านละเอาะ ต.ละเอาะ อ.น้ำเกลียง จ.ศรีสะเกษ ค่ะ ดิฉันรู้สึ่กยินดีอยากยิ้งที่คุณป้าจะมาประเมินโรงเรียนในฝัน หนูซ้อมพูดทุกวันเลยค่ะ ถ้ายังไงช้วยไห้โรงเรียนดิฉันผ่านการประเมินหน่อยน่ะค่ะ ขอบคุณค่ะ

เรียนท่านอ.ชัดเจนที่เคารพอย่างสูง

ดิฉันครูอุไรวรรณ ดาวเรือง ครูโรงเรียนบ้านละเอาะ อ.น้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ รับผิดชอบงานสหกรณ์โรงเรียน ขอเรียนถามท่านอ.ชัดเจน เรื่องการเตรียมการประเมินโรงเรียนในฝันว่าจะต้องเตรียมเด็กในด้านใดบ้างและงานหลักที่นักเรียนและครูต้องรู้คือเรื่องอะไร วอนท่านอ.ชัดเจนช่วยตอบให้ด้วยนะค่ะ

ขอขอบพระคุณท่านอ.ชัดเจน มากค่ะ ที่กรุณาให้ความกระจ่างในเรื่องงานสหกรณ์

ด้วยความเคารพอย่างสูงค่ะ

อ.อุไรวรรณ ดาวเรือง

ครูโรงเรียนบ้านละเอาะ

เรียน ท่านอาจารย์ชัดเจนที่เคารพ ผมนายนพดล ดาวเรือง ครูโรงเรียนบ้านละเอาะ อ.น้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ รับผิดชอบงานโรงเรียนในฝันเป็นเจ้าหน้าที่ห้องประวัติศาสตร์ อยากเรียนถามท่านอาจารย์ว่า ผมได้จัดห้องประวัติศาสตร์แยกออกมาจากห้องสังคมศึกษาและเน้นประวัติศาสตร์ของท้องถิ่นเป็นภูมิหลังของตนให้นักเรียนได้ศึกษาและปรับเปลี่ยนหลักสูตรวิชาประวัติศาสตร์โดยแทรกเรื่องราวพวกนี้ลงไปในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นโดยแยกความยากง่ายของเนื้อหาให้เหมาะกับผู้เรียนมีการจัดทำสื่อการเรียนรู้ที่เป็นICT ผสมผสานกับการศึกษาจากปราชญ์ของชุมชนและศึกษาจากสถานที่จริง อยากเรียนถามท่านว่าที่ผมจัดการเรียนการสอนแบบนี้เหมาะสมหรือเปล่าและต้องมีอะไรต้องปรับปรุงเพื่อจะได้เข้าสู่โรงเรียนในฝันได้ ขอความอนุเคราะห์จากท่านตอบคำถามด้วยผมจะได้ปรับปรุงและขอขอบพระคุณท่านล่วงหน้านะครับหวังว่าท่านมาประเมินที่โรงเรียนบ้านละเอาะท่านคงได้เยี่ยมชมห้องประวัติศาสตร์นะครับ ขอบพระคุณครับ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

นายนพดล ดาวเรือง

ครูโรงเรียนบ้านละเอาะ

เด็กหญิงนวรัตน์ สังสมานันท์

เรียนท่าน ดร.ชัดเจนที่เคารพ

ดิฉันชื่อเด็กหญิงนวรัตน์ สังสมานันท์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3/1 โรงเรียนแนงมุดวิทยา จังหวัดสุรินทร์ ดิฉันอยู่ lab คอมพิวเตอร์ค่ะ(การสร้างโฮมเพจ ด้วยโปรมแกรมWaveEditor) ดิฉันอยากจะขอความกรุณาให้ท่าน ดร.ชัดเจน ช่วยแนะนำเรื่องการสร้างโฮมเพจ ด้วยโปรมแกรมWaveEditor เพื่อรับรองการประเมินโรงเรียนในฝัน และคำแนะนำสำหรับ lab คอมพิวเตอร์ด้วยค่ะ และขอให้ท่านเป็นกำลังใจ ให้ดิฉันและเพื่อนๆชาวแนงมุดวิทยาทุกคนด้วยนะค่ะ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

(เด็กหญิงนวรัตน์ สังสมานันท์)

นักเรียนโรงเรียนแนงมุดวิทยา

กราบเรียนอาจารย์ ดร. ชัดเจน ที่เคารพ

โรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวร จังหวัดยโสธร

พร้อมที่จะรับการประเมินโรงเรียนในฝันรุ่นที่ 3 แล้วค่ะ

เรียนอาจารย์ชัดเจนที่เคารพ

ขอบคุณข้อมูลในเว็บของท่าน...

เด็กหญิงนริศรา ไชยทอง

ตอนนี้พวกเราโรงเรียนบ้านสำโรงเกียรติกำลังเตรียมตัวประเมินโรงเรียนในฝันเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวสาระภาษาอังกฤษในอ.ขุนหาญจ.ศรีสะเกษ

นางสาวกฤษณา ทะระ และนางสาวอัฐยา ภูพันนา (ฝัน&บี)

สวัสดีค่ะท่านดร.ชัดเจน และดร.สุพร ที่เคารพ

พวกหนูอยู่โรงเรียนหัวนาคำจรูญศิลป์ สพป.กส2 ยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์

หนู2คนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 พวกหนูอยู่สาระภาษาอังกฤษ เดี๋ยวนี้พวกเรากำลังเตรียมการรอรับการประเมินค่ะ

อยากขอความเมตตาจากท่านให้โรงเรียนหนูผ่านด้วยนะค่ะ ขอบพระคุณค่ะ และพวกเราก็จะตั้งใจทำงานให้ดีที่สุดค่ะ

เรียน ท่านดร. ชัดเจน ที่เคารพ

เนื่องด้วยดิฉันเป็นครูผู้สอนวิชาเคมี ตอนนี้กำลังเตรียมlab เพื่อรับการประเมินของโรงเรียนในฝันรุ่น 3 ค่ะ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาได้มีโอกาสไปรับฟังข้อชี้แนะจากท่าน และคณะครูพี่ที่ผ่านการประเมินแล้วที่ขอนแก่นค่ะ มีคำถามและข้อสงสัยดังนี้ค่ะ

1. จำเป็นต้องมีโมเดล หรือโปรแกรมเกี่ยวกับผลึกและรูปร่างโมเลกุลของสารหรือเปล่าคะ

2. ดิฉันต้องเตรียม 3 lab หรือ 1 lab กันแน่ะคะ เพราะ พี่ๆที่เป็นที่ปรึกษากลุ่มเคมี ให้ข้อมูลไม่ตรงกันค่ะ

นางสาวกาญจนา กุญแจทอง

เรียนท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ หนูขอคำแนะนำเกี่ยวกับแล็บวิทยาศาสตร์เรื่องการศึกษาเปรียบเทียบของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์

ตอนนี้โรงเรียนจะประเมิณโรงเรียนในฝันแล้วรู้สึกตื่นเต้นจังเลยค่ะ พวกเราชาวโรงเรียนโคกนางามพิทยาสรรพ์จะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างค่ะถึงจะผ่าน อยากขอความเมตตาและความใจดีของท่านอาจารย์ ดร.ชัดเจน ให้โรงเรียนโคกนางามพิทยาสรรพ์ของพวกเราผ่านการประเมิณในครั้งนี้ด้วยนะค่ะ

เรียนคุณป้าชัดเจนที่เคารพ

 หนูชื่อน.ส.วิลาลักษณ์ จันนามอม ชั้นม.5 นักเรียนโรงเรียนโสกนกเต็นประชาอุปถัมภ์ อ.พล จ.ขอนแก่น โรงเรียนของหนูจะได้รับการประเมินโรงเรียนในฝันในวันที่ 21 มีนาที่จะถึงนี้ค่ะ หนูอยู่แล็บภาษาไทยค่ะ แล็บภาษาไทยซึ่งจะนำเสนอการแสดงละคร เรื่องขุนช้างขุนแผน ตอนกำเนิดพลายงาม ซึ่งเป็นตอนที่พลายงามลาแม่ค่ะ หนูก็เลยอยากจะให้คุณป้าช่วยให้คำแนะนำค่ะว่าจะเหมาะสมหรือไม่คะ คุณป้าคะช่วยหน่อยนะคะใกล้จะถึงวันแล้วช่วยแนะนำกับแล็บภาษาไทยหน่อยนะคะ   ขอบพระคุณค่ะ

ด้วยความเคารพเป็นอย่างสูง

กฤติยาพร สิมส์วัสดิ

เรียน ท่าน ดร.ชัดเจน  ไทยแท้  

ดิฉัน นางกฤติยาพร  สิมสวัสดิ์  ครู โรงเรียนบ้านน้ำแคม  ต.น้ำแคม  อ.ท่าลี่  จ.เลย รับผิดชอบมัคคุเทศก์และกิจกรรมในห้องภาษาไทย  ซึ่งนำเสนอการอ่านทำนองเสนาะกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น  กิจกรรมปริศนาคำทายระดับประถมศึกษา  และพิธีขับเสภาในพิธีเปิด ขับเสภาขุนช้างขุนแผนตอนที่รับประทานอาหารกลางวัน พร้อมทั้งเตรียมการแต่งกาพย์ชมอาหารพื้นบ้าน ดิฉันเลยขอคำแนะนำจากท่านว่าเหมาะสมหรือไม่  โรงเรียนของดิฉันกำลังจะได้รับการประเมินรุ่่นที่ 3  14 ม.ค. 56 นี้ค่ะ

กฤติยาพร สิมสวัสดิ์

ซินจ่าว...ดร.ชัดเจน  ไทยแท้

ดิฉันขอเป็นตัวแทนของห้องสังคมศึกษานะคะ เนื่องจากโรงเรียนบ้านน้ำแคม สพป.ลย.1 ที่กำลังจะประเมิน รุ่นที่ 3 ในวันที่ 14 ม.ค. 56 นี้ ในส่วนห้องสังคมเรามีปัญหาตรงที่สัญญาณอินเทอร์เน็ตไม่มี  ต้องใช้แอร์การ์ดแต่ก็ช้ามากเพราะห้อง Lab ต่างๆก็ใช้แอร์การ์ดเหมือนกัน ทำให้ห้องสังคมเข้าใช้โปรแกรม เช่น encarta ฯลฯไม่ได้เลย ดิฉันจึงขอคำแนะนำจากท่านค่ะ ส่วนโครงงานนั้นเรานำเสนอ เรื่อง เล่าขานตำนานน้ำแคม ในลักษณะ วีดีทัศน์ ท่านเห็นเหมาะสมเช่นไร ขอความอนุเคราะห์มากๆนะคะ

อยากถามว่าการประเมินโรงเรียน ตอบเตียมคำถามอะไรบ้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท