เติบโต


 

เคยมั๊ยที่จะดูภาพยนตร์สักเรื่องแล้วชอบ หรือหนังสือสักเล่มแล้วติดใจ จนต้องซื้อเก็บไว้ เพื่ออะไร

เพื่อที่เวลาเหลือบไปเห็นหรือนึกถึงอะไรก็ตามที่ดันมาเกี่ยวข้องกับสิ่งที่เราจำได้ใน ภาพยนตร์ หรือหนังสือนั้น ๆเราก็จะได้คว้ามันมาเพื่อพิจารณาอีกรอบ สองรอบ สามรอบ ยังไงก็ไม่เบื่อ ลองสำรวจจิตใจดูบ้างมั๊ยว่า

ภาพยนตร์หรือหนังสือที่เราชม เราอ่านนั้น ให้ความคิด แง่คิดอะไร ให้ความบันเทิง ปรัชญา การชี้นำ หรือช่วยการตัดสินใจอะไร แบบอย่าง หรืออะไรก็แล้วแต่ตามจุดประสงค์ของผู้สร้างภาพยนตร์หรือผู้เขียนหนังสือนั้นๆ 

ณ.ช่วงวัยประสบการณ์หนึ่ง อาจสัก สิบหกขวบตอนเรียนเราเคยอ่านหนังสือเล่มนี้เนื้อหาอาจให้แง่คิดในการทำงานเราอาจยังดึงประโยชน์ไม่ได้เต็มที่ พอเวลาล่วงเลยมาอีกสัก ห้าหกปีเรานึกถึงหนังสือนี้ในขณะที่เรากำลังได้ทำงานแล้ว พอกลับมาอ่าน เราได้คุณประโยชน์จากหนังสือเล่มเดิมอย่างครบถ้วน มากขึ้นกว่าเดิม ทั้งที่เป็นหนังสือเล่มเดิม

นั่นแหละ เราได้เติบโตขึ้นเติบโตน่าจะเป็นกิริยาที่ได้ได้กับรูปธรรมและนามธรรม 

ร่างกายเติบโต ความคิดเติบโต อะไรเป็นปัจจัยให้เราเติบโตได้บ้าง สิ่งแวดล้อม ประสบการณ์ หรือเวลา เราสามารถเลือกแนวทางการเติบโตได้ ทั้งร่างกายและความคิด

ขึ้นอยู่กับบริบทที่ได้กล่าวมา

หากนึกได้ ลองดูภาพยนตร์ หรือหนังสือเก่า ๆ ที่เราไม่ได้อ่านมาแรมปี ฝุ่นเกาะเป็นชั้น ที่สามารถลงเส้นแทรกฝุ่นได้สวยงาม ลองเปิดอ่าน เปิดดู ทบทวนทั้งกระบวนการคิด และศึกษาสิ่งที่ได้จากภาพยนตร์หรือหนังสือเรื่องเดิมนั้น

ถ้าได้รายละเอียด หรือแง่คิด ประโยชน์อะไรมากขึ้น...ความคิดท่านเติบโตขึ้นแล้ว

จะว่าไปทำได้อีกหลาย ๆ รอบ เช่น อีกสักสามปีดูภาพยนตร์ที่ดูมาสองรอบแล้วเรื่องเดิมนี้ดูรายละเอียด เราอาจเจอฉากที่ไม่เคุ้นตาในความคิดเราก็เป็นได้

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 219943เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2008 10:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:05 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

แวะมาเยี่ยมค่ะ เคยค่ะ บ่อยมาก ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณที่มาเยี่ยมครับ

ดีครับ krutoi มีอะไรแนะนำได้นะครับ ^^

รักแห่งสยามครับ

นับครั้งไม่ถ้วน ทุกวันนี้ยังดูซ้ำอยู่เลยครับ

^^

ผมยังไม่ได้ดูเลยครับ เรื่องนี้ ไว้จะลองหาดูซะแล้ว

ดูซ้ำมาก ๆ เดี๋ยวระวังเบื่อซะก่อนนะครับ เว้นสักปี ด้วยก็ดีนะครับ ^^

อันคนเฮาไซร้ มีก๋ายกับใจ๋ ตั้งแต่อยู่ใน ครรภ์ของแม่เจ้า
นับปฏิสนธิ์ ทศมาสเข้า ก็เกิดมาเอา จีวิต
นับวันเดือนปี๋ ใหญ่ทีละนิด จีวิตเติบอั้น โตมา
เติบโตกำนี้ อย่ามีกั๋งขา หมายเอาก๋ายา มนาโตยเจ้า ก๋ายใจ๋เนอเจ้า.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท