โดยสารทางเรือ ให้ปลอดภัย


โดยสารทางเรือ ให้ปลอดภัย

ในชีวิตประจำวันของเราทุกคน ผมเชื่อว่าทุกคนคงมีโอกาสนั่งเรือไปทำกิจธุระ ไปเที่ยว ทัศนาจร หรือ ไปเรียนหนังสือ เป็นต้น ซึ่งตัวผมเอง ช่วงที่กำลังเรียนหนังสืออยู่ ผมนั่งเรือโดยสารในคลองแสนแสบ ไป-กลับ อยู่เป็นประจำ (นั่งจากท่าเรือประตูน้ำ ไปลงที่ท่าวัดศรีบุญเรือง) ถึงแม้ว่าน้ำในคลองจะสกปรกไปบ้าง แต่ผมก็เลือกที่จะนั่งเรือไปเรียน เพราะยังไงก็ยังเร็วกว่าไปรถเมล์บนท้องถนน ที่จะต้องผจญกับมลภาวะทางอากาศ ควันจากท่อไอเสีย

ทีนี้มาเข้าเรื่องกันดีกว่า ขึ้นต้นหัวข้อไว้ว่า โดยสารทางเรือ ให้ปลอดภัยทุกคนเคยคิดกันไหมว่า ขณะที่กำลังขึ้นลงเรือ ระหว่างนั่งเรือสัมผัสอยู่กับธรรมชาติสองข้างทางอยู่นั้น หากเรือเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา เรือที่สวนมาชนกับเรือที่เรานั่งอยู่ เรือล่มขึ้นมาจะทำยังไงดี... วันนี้ผมมีข้อแนะนำที่เคยได้ยินได้ฟัง ได้อ่านมา จะเขียนเล่าให้ฟังนะ

คุณผู้อ่านลองนึกภาพดูนะ เรือโดยสารที่มีคนแย่งกันลงเรือ ต่างคนต่างรีบ บางคนก็ถือของพะรุงพะรัง ไม่มีที่นั่ง ก็ไปยืนอัดกันอยู่ตรงกลางลำเรือ ดูแล้วน่าหวาดเสียวไหมล่ะ ตามปกติ เรือแต่ละลำ มีความจุ มีน้ำหนัก จำกัด ดังนั้นเราควรคำนึงถึงความปลอดภัยของเราบ้าง ไม่ควรใจร้อน ถ้าคนลงเรือเยอะแบบนี้ ผมว่าอดทน รอเรือลำหลังดีกว่า (โป๊ะเรือก็เหมือนกัน สิบกว่าปีก่อนก็เคยมีข่าวใหญ่มาแล้ว เมื่อคนไปยืนบนโป๊ะกันมากๆ ทำให้โป๊ะล่ม ผมแนะนำว่า อย่าไปยืนรอบนโป๊ะเรือเลย ขึ้นไปรอที่ท่าเรือ จะปลอดภัยกว่านะ)

 การโดยสารทางเรือ ผมว่าสัมภาระ สิ่งของอะไร ที่ไม่จำเป็น ก็อย่าเอาติดตัวไปเลย เพราะหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา เราก็ควรพร้อมสละทรัพย์สมบัติ สิ่งของที่ติดตัวมา ชุดแต่งกายก็เหมือนกัน ผมเคยเห็นนักศึกษาวิชาทหารที่ใส่รองเท้าบู๊ตลงเรือ ผมนึกภาพไม่ออกเลยว่า ถ้าเกิดเรือล่มขึ้นมา กลางท้องทะเล จะช่วยตัวเองยังไง ผมว่าควรใส่รองเท้าแตะดีกว่า แล้วถอดรองเท้าบู้ตออกก่อน เวลาเกิดอุบัติเหตุก็ไม่ต้องห่วงอะไร ถอดรองเท้าทิ้งไปเลย แล้วว่ายเข้าหาฝั่ง ดีกว่า

นอกจากนี้ เรื่องสภาพอากาศก็สำคัญนะ ควรติดตามข่าวสารจากอุตุนิยมวิทยาไว้บ้าง เกิดนั่งเรือในวันที่ฝนตกหนักๆ ฟ้าร้อง ฟ้าคำราม คงจะหนาวเหน็บในหัวใจน่าดู...

คุณผู้อ่านมีความคิดเห็นอย่างไรบ้างครับ มีคำแนะนำอื่นๆอีกไหม มาเขียนเล่าประสบการณ์กันหน่อยสิ

                      

หมายเลขบันทึก: 219941เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2008 10:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาให้กำลังใจค่ะ
  • ไม่เคยขึ้นเรือโดยสารในการเดินทาง
  • เคยบ้างในช่วงไปท่องเที่ยว แต่ก็ระวังนะคะ
  • ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีดีค่ะ

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

ขอบคุณเรื่องราวดีๆๆที่นำมาฝากกันคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท