เรื่องดีที่ มวล. : จดหมายถึงเจ้าของทุน


เป็นการสอนตนเองไปด้วยในตัว

เคยเล่าเรื่องทุนของมูลนิธิชิน โสภณพนิชไว้นานแล้ว (อ่านที่นี่)

เมื่อต้นภาคการศึกษาที่ ๒/๒๕๕๑ ดิฉันได้พบและแจกทุนของมูลนิธิชิน โสภณพนิช แก่นักศึกษาพยาบาล ปี ๑-๓ จำนวน ๑๘ คน เมื่อถามนักศึกษาว่าเคยเขียนจดหมายเล่าเรื่องราวของตนเองและการเรียนให้เจ้าของทุนได้รับทราบบ้างหรือเปล่า คำตอบที่ได้คือไม่มีนักศึกษาคนใดได้ทำเลย เจ้าหน้าที่ของสำนักวิชาเป็นผู้จัดการรวบรวมข้อมูลผลการเรียนแต่ละภาคการศึกษาของนักศึกษาทุกคนส่งแจ้งให้มูลนิธิฯ ทราบ 

ค่อนข้างจะเป็นรูปแบบที่แห้งแล้ง ไม่ค่อยมีจิตสำนึก และความผูกพันระหว่างกัน

ดิฉันได้ไอเดียจากการอ่านจดหมายข่าวของมูลนิธิพูนพลัง ที่เด็กซึ่งได้รับทุนเขาจะเขียนจดหมายถึงผู้ให้ทุน เล่าเรื่องราวชีวิตและการเรียนของตนเอง ความคิด บอกความรู้สึกดีๆ แสดงความขอบคุณ

ดิฉันจึงขอให้นักศึกษาทุกคนเขียนจดหมายถึงประธานมูลนิธิฯ ด้วยลายมือตนเองทุกภาคการศึกษา เมื่อวานนี้ก็ได้รับทราบความก้าวหน้า นักศึกษาทั้ง ๑๘ คน ได้เขียนจดหมายถึงประธานมูลนิธิฯ เล่าเรื่องราวของตนเอง ความคิด ความตั้งใจ ฯลฯ ยาวบ้าง สั้นบ้าง ตามถนัด บางคนเขียนได้น่าอ่านมากและยังแนบภาพถ่ายของตนเองไปด้วย

 

จดหมายของนักศึกษาทั้ง ๑๘ ฉบับ

 

แนะนำตัวและแสดงตน

การเขียนจดหมายแบบนี้ จะเป็นการสอนตนเองไปด้วยในตัว เป็นโอกาสให้ได้คิดทบทวนสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นจากการได้รับทุน สื่อออกมาเป็นข้อความที่ทำให้เจ้าของทุนปลาบปลื้มใจ

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 219939เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2008 09:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

นึกถึงเรื่องคุณพ่อขายาว นางเอกได้ทุนเรียนจากพระเอก ต้องเขียนจดหมายเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ของตนให้พระเอกฟังตลอด โดยที่ตัวเองไม่เคยรู้จักพระเอกเลย

 

บันทึกนี้ ทำให้ผมต้องนั่งเรียบเรียงเขียนจดหมายแบบที่อาจารย์แนะนำนักศึกษาบ้างแล้ว

ครั้งหนึ่งสมัยเรียน ป. ตรี ผมเคยได้รับการอุปถัมป์จากทุนนี้เช่นกันครับ แต่นานแล้วไม่เคยเขียนจดหมายขอบคุณ เหลือแต่สมุดบัญชีธนาคารที่ยังใช้อยู่มาจนถึงทุกวัน เพราะถือว่าเป็นการระลึกถึง ความดีที่เขาดีต่อเราครับ

ขอบคุณค่ะ ดิฉันได้รับทุนสงเคราะห์จากผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง

ต้องการเขียนจดหมายขอบคุณท่าน

แต่ก็ไม่มั่นใจถึงรูปแบบความเป็นทางการของจดหมาย

จึงได้แต่ผัดผ่อนเรื่อยมา

เมื่ออ่านบทความนี้จบ ดิฉันคิดว่าจะเริ่มลงมือเขียนทันทีด้วยลายมือ

เพราะได้คลายความกังวลลงว่า ความจริงใจที่ส่งผ่านจดหมายสำคัญกว่ารูปแบบที่เป็นทางการ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท