มายาคติ


ข้าพเจ้านั่งอ่านข้อเขียนของ อ.นพ.โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์ ที่กล่าวถึงการทำลายมายาคติสำคัญ 3 เรื่อง ที่มีการนำแนวคิดหลัก R2R มาใช้เพื่อนำไปสู่การปฏิวัติของชีวิตในเรื่องของกระบวนการสร้างความรู้ จากเดิมที่มองว่า...

"มายาคติ"

งานวิจัยเป็นเรื่องยาก(๑) เรื่องใหญ่(๒) และเป็นเรื่องของคนอื่น(๓)

แต่จริงแล้ว ตามทัศนะของข้าพเจ้าเองก็เชื่อเช่นนั้นว่า เราควรลุกขึ้นมาปฏิวัติตัวเอง โดยมุ่งไปสู่การทำลายมายาคติดังกล่าว แล้วสร้างทัศนะใหม่เกิดขึ้นต่อตนเอง อันเป็นทัศนะที่เป็นสัมมาทิฐิ > มิจฉาทิฐิ

สัมมาทิฐิ = งานนี้เป็นงานที่เราต้องทำและเผชิญอยู่ทุกวัน น้อมใจรับลงเบาเบาต่องาน การเผชิญต่องานตามความเป็นจริง เป็นสภาวะที่ ณ ขณะนี้เราหลีกเลี่ยงไปไม่ได้

งานนี้เป็นงานที่เรารู้สึกดีกว่างานใดใด เป็นการคลุกอยู่ในวงในมากกว่าบุคคลอื่น ทราบรายละเอียดมากกว่าบุคคล ทราบรายละเอียดทุกข้อปลีกย่อย เข้าใจและมองเห็นโอกาสความสำเร็จและโอกาสของการพัฒนาต่อไปได้อีก

แต่หากว่าเมื่อใดที่เรายังยอมให้ มิจฉาทิฐิ ครอบอยู่ในหัวใจตนเอง...สภาวะแห่งความคิด ก็จะมองว่างานที่ตนเองทำเป็นงานที่หน้าเบื่อ ทำอะไรก็ไม่มีใครสนับสนุน ... อยากไปให้พ้นๆ จากงานที่ตนเองทำ อยากเปลี่ยนงาน...

การที่เราจะทำงานใดใดให้มีความสุขได้นั้น การเปลี่ยนแปลงนั้นไม่สามารถเปลี่ยนแปลงปัจจัยภายนอกต่างๆ ได้ สิ่งที่เราพึงเปลี่ยนแปลง คือ เรื่องของภายใน เรื่องของความคิด ทัศนคติ ฝึกบอกทางบวกต่องานที่ตนเองทำ... เป็นเรื่องที่เราคนหน้างานต้องฝึก มองหาความดี ความงามของงานที่ตนเองทำ แรกๆ อาจจะฝืดๆ นึกไม่ออก หากว่าเราได้ฝึกไปเรื่อยๆ... มุมมองต่อการทำงานเราก็จะแปรเปลี่ยนเป็นพลังทางบวกมากขึ้น...

 

------------------------------------------------

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 219931เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2008 09:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 06:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เห็นด้วยค่ะ เราควรได้ทำวิจัยต่องานที่เราทำ เพื่อผลของมันจะได้เกิดประโยชน์ต่อผู้อื่น ไม่ใช่เพื่อตนเอง ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีครับ พี่สาวคนสวย
  • น้องชาย แวะมาทักทาย
  • การทำงานวิจัยในงานประจำ น้องชายจะลองเริ่มทำในปีนี้แหละครับ
  • แต่ยังต้องหาที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำอยู่
  • พี่สาวเป็นที่ปรึกษาให้น้องชายบ้างนะครับ
  • รายงานข่าว ตอนนี้เกาะช้างฝนตกหนักมากๆ

+ พี่กะปุ๋มค่ะ..อ๋อยมีความช่วยเหลือค่ะ

+ ที่นี่นะค่ะ

+ อ่านบันทึกนี้แล้วทำให้ได้กำลังใจค่ะ...เพราะช่วยบอกย้ำกับอ๋อยว่าสิ่งที่อ๋อยกำลังต่อสู้อยู่นั้น...การคิดบวกสำคัญเป็นที่สุด ทั้งนี้เพื่อจะได้พบทางออกที่ดี

รู้ว่าเป๋นเรื่องที่ต้องทุ่มเททั่งกายใจ และวาจาที่จะจีบหลายๆคนมาเป็นแนวร่วม ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมตัดสินใจ ร่วมรับผลประโยชน์ และจะประเมินผลร่วมกัน

นั่งที่ไหน .....ขายไอเดียที่นั่น

ที่สำคัญต้องทำด้วยใจค่ะพี่แป้...เพราะเมื่อใดที่เราทำด้วยใจ ความจริงใจจะแผ่ซ่านออกมาให้ผู้คนได้สัมผัสเอง..

ก้าวเดินต่อไปนะคะ...

ไม่ได้ทำเพื่อใคร...แต่ทำเพื่อโลกและสังคมนี้ค่ะ

(^____^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท