มนต์รักทุ่งนา


การถ่ายภาพทุ่งนา ในขณะที่พระอาทิตย์กำลังจะลาลับของวัน เป็นความตั้งใจมานานแล้ว และวันนี้คือวันที่ได้ทำสิ่งที่ได้ตั้งใจไว้นานแล้ว ทุกๆครั้งเมื่อได้มีโอกาสผ่านท้องทุ่ง ดิฉันจะทอดสายตามองดูต้นข้าวไปตลอดทาง พร้อมกับตั้งใจว่าสักวันจะต้องไปถ่ายภาพทุ่งนาและรวงข้าวที่กำลังส่งกลิ่นหอมให้ได้

 

วันนี้นอกจากจะได้ภาพทุ่งนาที่เต็มไปด้วยต้นข้าวแล้ว นอกเหนือจากรวงข้าว  สิ่งหนึ่งที่ดิฉันเพิ่งจะเคยเห็นชัดๆ ก็คือ ดอกข้าวค่ะ ดอกข้าวสีขาว ยื่นย้อยห้อยออกมาจากเปลือกข้าว น่ารักมากๆ

 

องค์ประกอบของทุ่งนา นอกจากต้นข้าว รวงข้าว และดอกข้าวแล้ว ยังมีดอกหญ้า หรือดอกวัชพืชข้างนา ที่แสนจะไม่สวยงามและไม่ต้องการ แต่หากเราเพิ่งมองด้วยความยุติธรรมแล้วเราก็จะเห็นว่าเธอก็มีเสน่ห์ มีมนต์ให้หลงรักไม่แพ้ทุ่งนาเช่นกันค่ะ

 

แต่ไฮไลท์ที่ทุ่งนาของดิฉันในครั้งนี้กลับอยู่ที่เจ้าแมลงปอสีแดงสด ที่คอยบินวนเวียน และหยุดนิ่งบนใบข้าว ให้ถ่ายภาพมาอวดในบันทึกนี้

   

มนต์เสน่ห์ของทุ่งนาที่ได้พบในวันนี้ ทำให้จิตใจรู้สึกผ่อนคลาย จนอยากจะพรรณาให้เป็นบทกวี แต่ก็เขียนกวีเพราะๆไม่เป็น คงต้องขอให้ใครสักคนที่แวะมาที่นี้ช่วยพรรณนาให้ด้วยนะคะ ... ขอบคุณค่ะ

รวงข้าว

ดอกข้าว

 

ดอกหญ้า วัชพืชข้างนา

ดอกไมยราพยักษ์

เจ้าแมลงปอสีแดงสด

 

หมายเลขบันทึก: 218456เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2008 23:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (68)

สวยจัง

คิดถึงบ้าน

แง้ๆๆๆๆๆ

ภาพนี้เด็ดครับ สวยงามจัง คลาสสิคด้วย

สวัสดีค่ะน้องครูโย่ง

เห็นภาพทุ่งนาแล้วคงคิดถึงบ้านมากๆ ... อยู่แถวๆกรุงเทพฯ คงไม่ค่อยได้มีโอกาสไปเดินริมทุ่งนาใช่มั้ยค่ะ แถมทุ่งนาแถว กทม ก็เปลี่ยนไปเป็นหมู่บ้านจัดสรรกันเกือบหมดแล้ว

แต่เมื่อกี้ตอนน้องโย่งเข้ามาดูพี่เพิ่งโหลดภาพทุ่งนาได้ภาพเดียวเองค่ะ ตอนนี้มีหลายภาพแล้ว โดยเฉพาะเจ้าแมลงปอสีแดง พี่ว่ามันน่ารักมากนะ เพิ่งเคยเห็นแมลงปอสีแด้ง แดง ขนาดนี้ด้วยแหละ

สวัสดีค่ะคุณ suksom

ขอบคุณมากค่ะ ภาพนี้ถ่ายมาเมื่อเย็นนี้เองค่ะ เวลาประมาณ 5 โมงกว่าๆ พระอาทิตย์กำลังจะลาขอบฟ้า กำลังเปลี่ยนสีเป็นสีทอง ลำแสงจากดวงอาทิตย์ที่ส่องมาจากทางขวาของกล้อง จะทำให้เกิดแสงเกิดเงาของต้นข้าว จึงทำให้ภาพดูมีมิติเล็กๆ ถ้ากล้องดีกว่านี้ คงจะสวยมากกว่าเน๊าะ ... :-)

พี่ paew ครับ นาข้าวสวยมากๆๆ แต่ที่ชอบมากๆๆคือแมลงปอ เจ้าแมลงปอปีกขาว เจ้ากางปีกสวย บินบอกพี่ paew ด้วย คิดถึงจัง อิอิๆๆๆ

สวยมากค่ะ

มองดูแล้วมีความสุขดีจังค่ะ

มีแต่สิ่งดีๆ  มีความสุขเสมอๆ นะคะ

รักธรรมชาติจังค่ะ.......:)

สวัสดีครับ ทุ่งนาและสาโท (สาโท ไม่มีหรอก เขียนให้คล้องจองเท่านั้นเอง)

Kw1

ลืมบอก ว่าภาพสวยมากๆ ครับ

ขอรัก ทุ่งนา และขอรัก คนเขียนทุ่งนาด้วย

สวัสดีค่ะ ได้เห็นรวงข้าวชัดเจนมากค่ บรรยากาศดีมากสดชื่นและรู้สึกผ่อนคลายค่ะ

ข้าวรวงดี จะค้อมน้อม เบื้องล่าง

เป็นแบบอย่าง ให้คน รู้บ้างไหม

เพราะข้าวดี มีน้ำหนัก ตั้งมากมาย

รวงจึงได้ ค้อมลง สู่ปฐพี

ข้าวรวงใด ไม่ดี ไม่มีน้ำหนัก

รวงข้าวมัก ชี้ขึ้นฟ้า (เหมือน)มีราศี

แต่ความจริง มันกลวง ดวงไม่ดี

ไม่มีซึ่ง สิ่งดีที่ ให้โจษจัน

จะเป็นคน ที่ดี เหมือนรวงข้าว

สร้างความดี กันเข้า จะสุขสันต์

ให้หนักแน่น เหมือนรวงข้าว อยู่ทุกวัน

แล้วค้อมลง มาพลัน นั่นคนดี

แต่ถ้า ยืนเชิดหน้า ขึ้นมาใส่

อะไร ก็ไม่ทำ ให้สุขศรี

แล้วมายืน เต๊ะท่า ว่าข้าดี

ก็เหมือนรวง ข้าวที่ ไม่มีอะไร...อิอิ

สวยมากครับ ผมเองเกิดจากท้องนา เห็นภาพแบบนี้แล้ว คิดถึงบ้านครับ...

ฝีมือยังเฉียบขาดเหมือนเดิมเลยค่ะ สวยๆๆ

สวัสดีค่ะอ.แป๋ว

ตั้งชื่อบันทึกได้น่ารักจังค่ะ ภาพถ่ายสวยและคมชัดจังค่ะ ทำให้นึกถึงภาพอ.แป๋วโก้งโค้งถ่ายภาพแถวๆทุ่งนา ถ้ามีภาพเบื้องหลังน่าจะน่ารักไปอีกแบบนะคะ ชอบแมลงปอมากๆค่ะ Dragon fly..สีแดงซะด้วยค่ะ

พี่แป๋วสวยๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ถ่ายข้าวได้เหมือนมันมีชีวิตเลยค่ะ ชอบมากๆ ขอบคุณที่นำสิ่งดีๆ มาฝากกันเสมอ อย่าลืมสัญญานะคะ อิอิ

อาจารย์ครับ ภาพสวยมากเห็นแล้วอยากกลับบ้าน ยิ่งช่วงปลายฝนต้นหนาวอากาศตอนเย็นๆ และตอนเช้ากำลังดี เวลาเดินลัดเลาะไปตามทุ่งนา เห็นข้าวกำลังออกรวง และกลิ่นดิน กลิ่นดอกหญ้าหอมๆ ทำให้สดชื่นดีนักแล ชาวนาทำงานเหนื่อยๆ มาทั้งปี มีช่วงนี้แหละครับที่เขามีความสุขที่สุด (พูดในฐานะลูกชาวนาคนหนึ่ง)แล้วประกอบงานบุญช่วงหลังออกพรรษานะครับ ทำให้ชาวบ้านคึกคักขึ้นเยอะ

สวัสดีจ้ะ น้องชาย (อ.ขจิต)

เจ้าแมลงปอสีแดง ปีกขาวตัวนี้ อ.ขจิต ส่งมาเองหรอ ... ขอบคุณมากนะคะ...
มีทุ่งนาอีกแปลงที่นั่งรถผ่าน ต้นข้าวเป็นระเบียบเรียบร้อยดี คงปลูกแบบปักดำ ส่วนแปลงนี้ไม่ค่อยเป็นกลุ่มกอนักคงปลูกแบบหว่านค่ะ...ข้อมูลจากการคาดเดา... แต่ไม่ว่าจะแบบไหน เมื่อเราไปเดินบนคันนาเราก็สดชื่นมากๆ ค่ะ...

สวัสดีค่ะคุณสายธาร

ขอบคุณมากค่ะ ... ธรรมชาติเป็นสิ่งสวยงาม เมื่อได้อยู่กับธรรมชาติ จะทำให้เราสบายใจ มีความสุข เรียบง่าย สบายๆ ... พอเพียง...
มีความสุขมากๆเช่นกันนะคะ...

สวัสดีค่ะ อ.ธ.วัชชัย

ขอบคุณมากค่ะ ภาพทุ่งนา ที่นำมาฝาก ก็สวยสดชื่น สบายตา สบายใจค่ะ ... ถ้ามีสาโทมาด้วยคงครึกครื้นรื่นเริงตามมาด้วยนะคะ...อิอิ

สวัสดีค่ะพี่อ้อยขา

ไม่ขอก็ให้อยู่แล้วค่ะ ทั้งทุ่งนา และคนเขียน...
พี่อ้อยขา พี่อ้อยแต่งกลอนบรรยายบรรยากาศทุ่งนาให้มั่งซิค่ะ ขอหวานๆ โรแมนติค นะคะ...อิอิ

สวัสดีค่ะคุณครูสุนันทา

ขอบคุณมากค่ะ ... บรรยากาศที่ทุ่งนาเองก็สดชื่นมากๆ ค่ะ ยิ่งช่วงนี้อากาศไม่ร้อน เป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว อากาศดีมากๆค่ะ ...

สวัสดีค่ะ

ได้ความรู้สึกนะคะว่า

วิถีชีวิตที่น่าจะเป็นเอกลักษณ์และมีความสุขของคนไทยนะคะ

ครูคิมไปโรงเรียนทุกวันผ่านป่า เขา  ได้กลิ่นอายของธรรมชาติ

แต่นับวันก็เปลี่ยนแปลงไป  เด็ก ๆ ไม่รู้จักท้องทุ่งนา

ขอขอบคุณที่มีสิ่งดี ๆ มาจุดประกายความคิดค่ะ

สวัสดีค่ะท่านอัยการชาวเกาะ

ยิ่งกว่าคำขอบคุณค่ะ สำหรับคำกลอนสอนใจให้ข้อคิดที่ดีมากๆ ขออนุญาตนำไปสอนบอกเล่าต่อนะค่ะ...

ชอบกลอนนี้ที่ท่านเขียนให้มากๆ ค่ะ อ่านหลายรอบเลยค่ะ ยิ่งอ่านยิ่งเข้าใจความหมาย ความลึกซึ้งของข้อคิดสะกิดใจ แถมเป็นกำลังใจให้อดทน กับปัญหาและอุปสรรคในการทำงานต่อไปค่ะ... ขอขอบคุณอีกครั้งค่ะ

สวัสดีค่ะน้องเอก

น้องเอกเดินทางสัมผัสกับธรรมชาติ แถมมีภาพธรรมชาติสวยๆมาฝากเสมอ ... ทุ่งนา ทุ่งข้าว ที่ปายกะที่ขอนแก่น คงทำให้เรารู้สึกสดชื่น สบายใจมีความสุขไม่แพ้กันนะคะ ... ชมทุ่งนาขอนแก่นไปพลางๆก่อนนะค่ะ...:-) 

พี่แป๋ว ตกลงพี่แป๋วเครียร์คิวได้ยัง

วันที่ 8

อยากเจอ

อิอิ

สวัสดีจ้ะน้อง

ไม่ได้ถ่ายภาพมาหลายวันมากเลยค่ะ พกกล้องไปมาทู้กวัน แต่ไม่ค่อยมีอารมณ์อยากถ่ายภาพ ... เมื่อวานพอเห็นทุ่งนา อยากถ่ายภาพ ก็เลยเดินดุ่มๆ ไปยังทุ่งนาที่อยู่อีกฟากถนน ... ถ้าไม่กลัวว่าจะมีงูโผล่มาทักทายบนคันนา จะเดินเข้าไปไกลกว่านี้อีกนะเนี่ย...วันหลังไปถ่ายภาพทุ่งนาด้วยกันมั้ยค่ะ หลังจากไปลุยทุ่งแก่นตะวันด้วยกันมาแล้ว...อิอิ

สวัสดีค่ะน้องครูโย่ง

สรุปว่า....วันที่ 7-8 พย พี่ต้องไปที่จังหวัดเลยค่ะ...ไปเป็นหัวหน้าสนามสอบรับตรงของมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่โรงเรียนเลยพิทยาคมค่ะ...เสียดายมากๆ... ค่ะ

โห น่าเสียดาย

อดกอดพี่แป๋วเลย

ฮือๆๆๆๆ

สวัสดีค่ะคุณอุ๊

คุณอุ๊สบายดีนะค่ะ แถวๆ ฮาวายมีทุ่งนามั้ยค่ะ? รึว่าเป็นทุ่งข้าวสาลีค่ะ?
ตอนแรกว่าจะตั้งชื่อว่า มนต์รักลูกทุ่ง ก็ติดที่ไม่มีภาพไหนสื่อเลย ... แต่ชื่อ มันต์รักทุ่งนา จะตรงกับใจมากค่ะ เพราะเราชอบทุ่งนา และทุ่งนาก็มีเสน่ห์ ... เป็นวิถีชีวิตไทยๆ ... เลยใช้ชื่อนี้ค่ะ ... ขอบคุณที่ชอบชื่อนี้เหมือนกันนะคะ (โมเม...อิอิ)
คุณอุ๊ จินตนาเห็นภาพพี่โก้งโค้งถ่ายภาพแถวๆทุ่งนาเลยหรอค่ะ... ผิดค่ะ พี่นั่งยองๆๆ เขยิบ เขยิบ เข้าไปใกล้ต้นข้าว และแมลงปอ ตะหาก...เพราะกลัวตกคันนาค่ะ

โห... ขอบคุณค่ะ... ฝากกอดทุกๆท่านที่ไปร่วมงานแทนด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะน้องราณี

ต้นข้าว รวงข้าว ดอกข้าว มีชีวิตจริงๆ ค่ะ....อิอิ
สัญญาไม่ลืมแน่นอนค่ะ ถ้าพี่มีกระท่อมปลายสวนเมื่อไหร่ จะชวนน้องราณีมานอนที่กระท่อม และไปเดินเล่นที่ทุ่งนา (ของคนอื่น) แน่นอนค่ะ ...

สวัสดีค่ะ พี่อาจารย์แป๋วววววว เขาว่า กันว่าทุ่งนา หอมมากใช่ไหมคะ เวลาพอลล่าไปต่างจังหวัด ชอบมองค่ะ แต่ไม่เคยดมกลิ่นเลยค่ะ

สวัสดีครับ

แต่งมั่ง อิๆๆ เว้าซื่อๆ

รวงข้าวโค้งราวเคียว
เกี่ยวคนใกล้มาชิดชม
ชาวนาช่างเกลียวกลม
สนิทสนมช่วยทำนา

ดอกข้าวพราวไสว
คอยแกว่งไกวชวนหรรษา
ดอกหญ้าพร่างพราวตา
ประดับทุ่งปรุงอารมณ์

ไมยราพราบเคียงพื้น
ดาษดื่นด้วยดอกสวยสม
แมลงปอยังมาชม
สีแดงสดช่างงดงามฯ

สวัสดีค่ะคุณน้ำผึ้งสีชมพู

ขอบคุณมากค่ะ ที่แวะมาเยี่ยมเยือนนะค่ะ...เที่ยวญี่ปุ่นให้สนุกนะค่ะ ถ่ายภาพมาเยอะๆนะค่ะ...ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะน้องพอลล่าคนสวย (เสมอ)

ทุ่งนาหอมมมากค่ะ พี่เคยได้กลิ่นเวลาเราเดินผ่านทุ่งนาช่วงเย็นๆแบบนี้ โดยเฉพาะช่วงข้าวออกรวง ออกดอก (คิดว่า) แต่ตอนช่วงเกี่ยวข้าวก็กลิ่นดีนะค่ะ... แต่น้ำในทุ่งนากลิ่นคงไม่ดีเท่าไหร่ เพราะการที่น้ำขังทำให้เกิดกระบวนการหมัก โดยจุลินทรีย์ และมีกาซมีเทนเกิดขึ้นด้วยค่ะ...คราวหน้าน้องพอลล่าลองให้เขาจอดรถและลองเดินใกล้ๆทุ่งนาดูนะค่ะ... จะได้พิสูจน์กลิ่นเอง... อย่าเพิ่งเชื่อที่พี่บอกค่ะ... :-)

สวัสดีค่ะ อ.ธ.วัชชัย

กำลังว่าจะไปนอนแล้วนะค่ะเนี่ย เพราะพรุ่งนี้ต้องตื่นเช้า ไปช่วยงานต้อนรับผู้ตามเสด็จสมเด็จพระเทพฯ ที่มาเยี่ยมชมงานที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มข ค่ะ

แต่พอเห็นกลอนอ.ธ.วัชชัย แล้วอดไม่ได้ที่จะมากล่าวขอบคุณมากๆ สำหรับ กลอนเพราะๆ บทนี้ ชอบกลอนแปดมาก แต่แต่งไม่เป็นค่ะ ... ซึ่งหากจะพยายามแต่ง จะแต่งได้แค่ 2 บาท จบไม่ลงค่ะ สาเหตุใหญ่เลยคือคิดหาคำมาใช้ไม่ออกค่ะ... แต่อ่านแล้วเพราะไม่เพราะนี่ทราบค่ะ...

สวัสดีจ้ะอู้ก

ขอให้เดินทางกลับมาบ้านด้วยความปลอดภัยนะคะ...

ภาพบรรยากาศของทุ่งนา น่าจะเป็นภาพแทนวิถีชีวิตแบบไทยๆได้เป็นอย่างดีนะคะ เพราะหลายท่านที่อยู่ไกลบ้าน เมื่อมองเห็นภาพทุ่งนาแล้วคิดถึงบ้าน... ยิ่งอู้ห่างจากบ้านไปอยู่แถวโน้นหลายวันคงต้องยิ่งคิดถึงมากๆ และเชื่อแน่ๆ ว่า ต้องคิดถึงส้มตำด้วยแน่ๆ ... :-)

 

สวัสดีค่ะคนพลัดถิ่น

ขอบคุณมากนะค่ะ ที่แวะเข้ามาเยี่ยม มาอ่าน มาดูภาพบรรยากาศทุ่งนา...ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูคิม

ขอบคุณมากค่ะ ที่คุครูคิมบอกว่า

"วิถีชีวิตที่น่าจะเป็นเอกลักษณ์และมีความสุขของคนไทยนะคะครูคิมไปโรงเรียนทุกวันผ่านป่า เขา  ได้กลิ่นอายของธรรมชาติ แต่นับวันก็เปลี่ยนแปลงไป  เด็ก ๆ ไม่รู้จักท้องทุ่งนา"

ที่เด็กๆ ไม่รู้จักท้องทุ่งนา เป็นเพราะไม่มีโอกาสได้ไปใกล้ชิดกับทุ่งนามั่งเลย หรือว่าทุ่งนาแถวบ้านคุณครูคิมเปลี่ยนไปเป็นตึกแถว บ้านจัดสรร หมดคะ?

ขอบคุณมากค่ะ

อาจารย์คะ นอนดึกอีกแล้ว ภาพสวยๆทั้งนั้น

ขอแสดงความยินดีกับตำแหน่งรองคณบดีฝ่ายวิชาการนะคะ ขอแนะนำรองคณบดีฝ่ายวิชาการคณะทันตแพทยศาสตร์ คือ อ.ทพ.วิไลพร สุตันไชยนนท์

สวัสดีค่ะคุณใบบุญ

เขียนบันทึก ตอบทักทายกับเพื่อนๆที่มาเยี่ยมเยือนที่บล็อกเพลินๆ แปบเดียวดึกเลยค่ะ
ขอบคุณค่ะ เมื่อวานก็ไปรับเสด็จสมเด็จพระเทพฯ ด้วยกันกับ อ.ทพ.วิไลพร ค่ะ ที่ศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษกค่ะ

สวัสดีเจ้าค่ะ ป้าแป๋ว

ป้าจ๋า คิดถึงงงงงงงงงงงงงงง กอดดดดดดดดดดดดดดดดด ป้าสบายดีหรือเปล่าเจ้าค่ะ ฝนตกหรือเปล่า รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ อิอิ รักป้าค่ะ...หนูจิ

สวัสดีจ้ะนู๋จิ

คิดถึงน้องจิเหมือนกัน เสียดายวันที่ 8 พย นี้อดไปดูน้องจิร้องอีแซวอีแซวอีกแล้ว รวมทั้งเสียดายทุกๆรายการในวันนั้น และที่เสียดาย คือ ไม่ได้พบชาวบล็อกทุกๆท่าน ... ฝากน้องจิกอดทักทายแทนป้าไปก่อนนะคะ ...
เรื่องเรียนเทอมที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้าง สงสัยผ่านฉลุย A ทุกๆๆ ตัว แน่ๆๆ น้องจิเก่งอยู่แล้ว...

ธรรมชาติงามตาน่าสุขใจจริงๆนะครับ

            แวะมาชื่นชมครับ

                        รพี

สวัสดีค่ะคุณรพี กวีข้างถนน

ขอบคุณมากค่ะ นานๆครั้งได้ไปชื่นชมธรรมชาติบ้าง ก็ทำให้สุขใจค่ะ ... ขอบคุณที่แวะมานะค่ะ

ความเขียวขจีของต้นข้าว..มองแล้วรู้สึกสดชื่นจริงๆ

ในบางครั้งธรรมชาติทำให้ผ่อนคลาย สมองจากการทำงานได้

.......แวะมาชมนะค่ะ..

สวัสดีค่ะ

กำลังเตรียมตัวจะไปออกกำลังกายค่ะ

แวะมาทักทายเพื่อน ๆ และตอบบันทึกก่อนเล้กน้อย

กลัวเพื่อน ๆ คอยเก้อค่ะ

ที่โรงเรียนของครูคิมมีคนทำนาเพียง 4 ครอบครัว  อยู่บนเขาเป็นนาขุด  ไม่เหมือนที่ลุ่มพื้นล่างค่ะ

เมื่อพาเด็กไปช่วยชาวบ้านดำนา  เขาสนุกมากค่ะ ..ประเมินได้ว่าเขาไม่ลึกซึ้งกับอาชีพทำนา

พ่อ แม่ของเด็กมีอาชีพรับจ้าง  ไม่ถาวร  ทำไปใช้ไปเปลี่ยนงานเรื่อยไป

ที่ฐานะดีหน่อยมีไร่ทำกิน  ปัจจุบัน 2-3 ปีมานี้  นิยมขายที่ให้นายทุนที่มาจากภาคอื่น ๆ แปรสภาพเป็นสวนยางพารา  และก็เปลี่ยนอาชีพไปรับจ้างเขา

บรรยากาศสองข้างทาง  ที่ไปโรงเรียนผ่านป่า ขึ้นเขา อาหารป่าถูกนำมาขายเกลื่อนกลาด กล้วยไม้ ฯลฯ  น้ำตกข้างทางก็แห้งขอด  นักล่องแก่งก็แทบจะไม่มีแก่งให้ล่องแล้วค่ะ

ขอขอบคุณนะคะกับการแลกเปลี่ยนประสบการณ์

สวัสดีค่ะ

สวยจังเลยพี่ ไม่เคยเห็นรวงข้าวใกล้ๆ สักที อยากเห็นอยู่ เจ้าแมลงปอสีสดไม่แพ้สีเสื้อพี่เลยนะ พึ่งอ่านเรื่องแมลงปอดึกดำบรรพ์สมัยไดโนเสาร์ไป ตัวนี้เป็นไซส์มินิไปเลย ตัวที่เห็นในหนังสือขนาดกางปีกออกสองข้างยาว 75 ซม. น่ากลัวง่ะ

สวัสดีค่ะคุณ mind-mins (แก้มยุ้ย)

ยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่ของ G2K นะคะ เมื่อกี้แวะไปดูประวัติเพิ่งสมัครวันนี้เองใช่มั้ยค่ะ ไว้คุณ mind-mins เขียนบันทึกแล้ว คงได้ไปทักทายกันนะคะ
ขอบคุณที่แวะมาชมธรรมชาติร่วมกันค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูคิม

ถนนเส้นขอนแก่น - พิษณุโลก เคยผ่านหลายครั้งค่ะ ไม่ว่าจะไปพิษณุโลก เชียงใหม่ เชียงราย และทุกครั้งที่ไปจะชอบมากเพราะเป็นภูเขาทิวทัศน์สวยงาม มีต้นไม้ค่อนข้างมาก ยกเว้นช่วงทุ่งแสลงหลวงที่ไม่มีต้นไม้ใหญ่มาแต่ไหนแต่ไร อยากให้มีต้นไม้ใหญ่ขึ้นมากๆ
น้ำตกต่างๆบนเส้นทางนี้ก็เคยแวะค่ะ แถวๆแก่งซองก็เคยแวะแต่ไม่ได้ล่องแก่งค่ะ ... ชอบบรรยากาศแถวๆ เขาค้อด้วยค่ะ อากาศดีเย็นๆ ไม่ร้อน แม้ในช่วงที่แถวๆขอนแก่นจะร้อน
เขาใจว่าโรงเรียนของคุณครูคิม จะแยกออกไปจากเส้นทางนี้ใช่มั้ยค่ะ แต่ก็น่าจะเป็นพื้นที่ที่เป็นเขา ... ซึ่งน่าจะมีทิวทัศน์สวยงาม จึงทำให้คนต่างถิ่นมาหาซื้อที่ ... พบว่าเจ้าของรีสอร์ทส่วนใหญ่ที่เขาค้อเป็นคนกรุงเทพฯ ... คิดว่าแถบๆ โรงเรียนคุณครูคิมก็อยู่ในสถานการณ์เดียวกันใช่มั้ยค่ะ ...
นาที่ปลูกบนที่สูง เขาเรียกข้าวไร่ รึปล่าวค่ะ สังเกตว่าข้าวไร่จะหอมกว่าข้าวนาดำใช่มั้ยค่ะ?
เข้าใจแล้วค่ะว่าทำไมเด็กๆของคุณครูจึงไม่ค่อยคุ้นกับท้องทุ่งนาค่ะ...ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีน้องซูซาน

รวงข้าวช่วงนี้ ยังมีดอกข้าวบานเกาะติดอยู่ด้วย สักพักหลังการผสมพันธุ์แล้วดอกคงจะร่วงไป กลายเป็นรวงข้าวที่มีเมล็ดเต็มๆ ซึ่งจะทำให้รวงข้าวหนักขึ้นกว่านี้อีกเยอะเลยค่ะ พี่เองก็เพิ่งเคยเห็นดอกข้าวนี่แหละ เพราะหากเราผ่านๆ ทุ่งนาเราจะมองเห็นรวงข้าว แต่มองไม่เห็นดอกข้าว เพราะเล็กมาก
เจ้าแมลงปอน้อยสีแดงนี่ สีเขาสดสวยจริงๆ ถ้าได้กล้องของน้องมาถ่ายนะรับรอง สดใสกว่านี้อีก...
ไม่อยากคิดเลยว่า หากพี่ไปเจอแมลงปอดึกดำบรรพ์ในทุ่งนา ตัวขนาดนั้นพี่จะไม่กลายเป็นเหยื่อให้แมลงปอกินอร่อยไปเลยหรอค่ะ...น่ากลัว...

โอ สวยจริง เพิ่งรู้ ว่าดอกข้าวเป็นแบบนี้

อ แป๋วเปิดโลก ให้ คนไกลๆ เข้ามาใกล้ ธรรมชาติอีกแล้ว

ขอบคุณ ค่ะ

จุ๋ม สัตวศาสตร์'29 kku.

สวัสดีค่ะอาจารย์แป๋ว...จุ๋มจบเกษตร ลูกหลานชาวนา แต่เพิ่งเห็นดอกข้าวสีขาวจากภาพของอาจารย์ ...เสียดายบางคนเพิ่งรู้คุณค่าของข้าว เมื่อราคาแพง...หลังสู้ฟ้า หน้าสู้ดิน นี่คือ เกษตรกร อาชีพที่ยิ่งใหญ่ของมวลมนุษยชาติ ไหนเลยจะสู้ตลาดหุ้นได้...ออกนอกเรื่องแล้วค่ะ คิดถึงอาจารย์นะคะ ตั้งแต่เก็บข้อมูลงานวิจัยลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชอบวิถีและความเป็นศิลปะพื้นบ้านของชุมชนมากๆ (ติดค้าง อ.ไว้ เดี๋ยวจุ๋มจะส่งจุลสารที่เสร็จแล้วให้ค่ะ) 

สวัสดีค่ะอาจารย์  พญ รวิวรรณ หาญสุทธิเวชกุล

อาจารย์สบายดีนะคะ ... ช่วงนี้ไม่ค่อยได้ไปชื่นชมธรรมชาติไกลๆค่ะ เมื่อมีโอกาสจึงของแวะธรรมชาติใกล้ๆตัว (ข้างทาง...) ปกติถ้าเราไม่เข้าไปใกล้ๆ (นั่งรถผ่าน) ก็จะไม่เห็นเลยค่ะ พอเดินๆ เข้าไปก็จะพบสิ่งที่เราไม่เคยสังเกตเห็น...ทำให้เพลิดเพลินไปได้อีกแบบค่ะ...ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • ดีใจนะคะที่ได้มาทักทายอีกครั้ง
  • อาจารย์สบายดีนะคะ
  • โรงเรียนของดิฉันเลี้ยวซ้ายสามแยกบ้านแยง ก่อนที่จะถึงน้ำตกแก่งโสภาค่ะ  เลี่ยวไปทางด่านซ้ายอีก 10 ก.ม.
  • ก็เป็นฌอกาสดีนะคะที่การเดินทางทุกวันมีธรรมชาติให้ชมค่ะ
  • ขอให้อาจารย์รักษาสุขภาพนะคะ

สวัสดีจ้ะจุ๋ม

ขอโทษนะค่ะที่ตอบช้า ช่วงนี้เดินทางเยอะค่ะ แถมช่วงที่อยู่ก็จะต้องเร่งรีบจัดการกับงานที่กักตุนไว้ นี่อุตส่าห์ว่าตรวจข้อสอบส่งคะแนนเรียบร้อยแล้วจะลด ละ เลิก พฤติกรรมการกักตุน (งาน) ก็ยังไม่สำเร็จ...

ที่ผ่านมา ข้าวเป็นอาหารที่สำคัญของคนไทย แต่ผู้ผลิตข้าวกลับไม่ค่อยได้รับประโยชน์จากตรงนั้น แม้แต่ทุ่งนา ทุ่งข้าว ก็ไม่ค่อยได้รับความสนใจ... อาจจะเป็นเพราะข้าวราคาต่ำ จึงส่งผลต่อๆไปยังทุกอย่างที่เกี่ยวข้องไม่ว่าคนหรือทุ่งนา

แต่ในอนาคต คนผลิตข้าว นาข้าว จะกลายเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ...(คิดว่านะ) ... รอดูกันต่อไปเน๊าะ

สวัสดีค่ะคุณครูคิม

คุณครูบอกว่า "โรงเรียนของดิฉันเลี้ยวซ้ายสามแยกบ้านแยง ก่อนที่จะถึงน้ำตกแก่งโสภาค่ะ  เลี่ยวไปทางด่านซ้ายอีก 10 ก.ม." หมายถึงว่า หากเรามาจากทางด้านพิษณุโลกใช่มั้ยค่ะอาจารย์  เพราะเข้าใจว่า ด่านซ้าย น่าจะอยู่คนละฝังกับน้ำตกแก่งโสภา... ไว้ผ่านไปทางนั้น หากเวลาอำนวยจะแวะไปเยี่ยมโรงเรียนอาจารย์นะค่ะ...ขอบคุณค่ะ

  • คิดถึงพี่ paew
  • พี่กลับมาจาก เลยหรือยังครับ
  • รอดูภาพจากเลยครับ
  • คิดถึงมากๆๆๆ
  • เอารูปมาให้ยายร้อนเล่น
  • อิอิๆๆๆ
  • แวะมาชมข้าวรอเคียวค่ะ อาจารย์สบายดีนะคะ

- สวัสดีค่ะอาจารย์ 

- แวะมาเยี่ยมค่ะ รูปภาพสวยมาก

- ไม่ค่อยเห็นอาจารย์ในบล็อกเลยค่ะ คอยติดตามอ่านบล็อกอาจารย์ค่ะ

- อาจารย์สบายดีนะค่ะ

- พรุ่งนี้เป็นวันลอยกระทงขอให้อาจารย์มีสุขภาพแข็งแรงค่ะ

สวัสดีครับ

นี่เป็นอีกความฝันของชีวิต กะจะจัดเที่ยวตระเวนถ่ายรูปตามทุ่งในฤดุกาลต่าง ๆ  แต่สุดท้ายไม่มีเวลาเลย  แม้กระทั่งบันทึกเที่ยวทุ่งของผมก็หยุดเอาในหน้าหนาวนี่แหละครับ...

......

 

สวัสดีจ้ะน้องชาย (อ.ขจิต)

กลับจากเมืองเลยแล้ว ก็ต่อไป จ.อุบลค่ะ ติดตามอ่านข่าว และแอบอิจฉาเล็กๆ ค่ะ ... ไว้คราวหน้าเถอะโรบินส์ รับรองยายจะไม่ต้องหาน้ำแข็งไว้คอยประคบแน่นอน.....

สวัสดีค่ะอาจารย์นรีที่คิดถึง

ตอนนี้ข้าวคงได้เจอเคียวแล้วค่ะ เพราะช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาทุ่งนาก็กลายเป็นทุ่งรวงทองกันแล้ว...เคียวก็ได้เจอกันกับรวงข้าวแล้วค่ะ

อาจารย์สบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะคุณสารินี

สบายดีนะค่ะ แวะไปเยี่ยมงานกฐินที่บล็อกคุณสารินีมาค่ะ
คุณสารินีไปร่วมชุมนุมชาวบล็อกเมื่อวันที่ 8 พย.ที่ กทม. ด้วยรึปล่าวค่ะ ...?

สวัสดีค่ะคุณแผ่นดิน

พี่คิดว่าถ้าคุณแผ่นดินตระเวนถ่ายภาพทุ่งนา น่าจะได้ภาพสวยๆเยอะเลยค่ะ โดยเฉพาะทุ่งนาที่บ้านคุณปู่คุณย่า ชอบทุ่งนาที่มีเถียงนาน้อยด้วย...

จำได้ว่า เมื่อเด็กๆ จะชอบไปที่เถียงนามากๆ ... บรรยากาศและอุปกรณ์ที่ใช้ที่เถียงจะต่างไปจากบ้าน เช่น ถ้วยใส่แกงก็จะเป็นกระบอกไม้ไผ่ผ่าครึ่ง ช้อนแกง ทัพพี กระบวยตักน้ำล้วนมาจากไม้ไผ่ และวัสดุธรรมชาติทั้งนั้นเลย ... ชอบเถียงนามากค่ะ

ทุ่งนาสวยมากค่ะ สดชื่นจริงๆเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท