ลมหายใจภายใต้เครื่องช่วย


การดูแลผู้ป่วยในไอซียู  สิ่งหนึ่งที่ต้องดูแลคงหนึไม่พ้นเรื่องของการช่วยหายใจเนื่องผู้ป่วยไม่สามารถหายใจด้วยตัวเองให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกายได้

การประเมินการหายใจของผู้ป่วยแต่ละวันแต่ละเวรเป็นสิ่งสำคัญ คุณหมอก็จะช่วยปรับเครื่องช่วยหายใจให้เหมาะสมกับอาการของผู้ป้วย คุณพยาบาลก็มีหน้าที่ในการเฝ้าระวังผู้ป่วยเรื่องการหายใจเพียงพอหรือไม่ มีอาการเหนื่อยหอบไหมหลังที่มีการปรับเครื่องช่วยหายใจ

 

วันก่อนๆ ในขณะที่ฉันขึ้นรับเวร น้องรายงานว่า คนไข้ดึงท่อออกเอง ฉันจึงก็แหย่คนไข้ไปว่าทำไมดึงออกละ หายใจได้เองแล้วหรือ คนไข้ตอบมาว่า ไม่ได้ตั้งใจดึงหรอก มือมันไปโดนเอง อิอิอิ น่ารักเชียว

อีกไม่นานก็มีคนไข้ดึงท่อออกตามไปอีกคน หลังดึงท่อช่วยหายใจออกแล้ว ดูผู้ป่วยสุขสบายกว่าเดิมด้วยซ้ำไป ทั้งๆที่เราคิดว่าการใช้เครื่องช่วยผู้ป่วยจะสบายกว่า

เพราะฉะนั้น ฉันจึงคิดว่าการดูแลผู้ป่วยมีท่อช่วยหายใจและใช้เครื่องช่วยหายใจ สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ การประเมินว่า ผู้ป่วยสามารถหายใจได้เองและเพียงพอหรือยัง การค่อยๆให้ผู้ป่วยหย่าเครื่องก็เป็นสิ่งที่สำคัญ ส่วนผู้ป่วยของเราสองคนที่ดึงท่อออกเอง เราประเมินอาการผิดพลาดไป คงต้องเก็บเป็นบทเรียนในการดูแลผู้ป่วยครั้งต่อไป

จำได้ว่า เมื่อครั้งที่ดมยาสลบให้ผู้ป่วยแล้วพบว่าหลังผ่าตัดผู้ป่วยหายใจไม่พอ คุณหมอเจ้าของไข้ก็มักจะบอกว่า คาท่อไว้ให้ผู้ป่วยดึงออกเอง หากผู้ป่วยดึงออกได้ก็แสดงว่าผู้ป่วยหายใจได้เองแล้ว ข้อนี้เห็นท่าจะจริง ไม่มีใครที่จะรู้จักตัวเองมากไปกว่าตัวของเรา

หมายเลขบันทึก: 217096เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2008 07:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ออนเบริท "ปุ้งแช่ ๆ" เนาะเอื้อยเนาะ
เป็นพยาบาลห้อง ฉันมองเธอแล้วเหรอครับ
ที่ท่าบ่อมีเครื่องหนีบนิ้ววัดค่าอ็อกซิเจนไหมครับ

ผมกำลังศึกษาเส้นทางหงสาล่องเรือไปหลวงพระบางขึ้นรถไปเวียงจันทน์อยู่ มีเพื่อนร่วมงานที่นี่เขากลับไปเยี่ยมบ้านทุกเดือน ออกจากหงสาแปดโมงเช้า ถึงเวียงจันทน์หกโมงเช้าของอีกวัน เผื่อจะตามเขาไปเที่ยวหนองคายบ้าง

อูยยย..ป้าแดงขา..ผู้ป่วยดึงท่อออกเอง..มันมีข้อเสียนา..

ถ้าเขาหายใจได้เองจริงๆ(จากการประเมิน).เรา off ให้น่าจะปลอดภัยที่สุดค่ะ

ที่ ร.พ.ศรีฯ..ผู้ป่วยดึงท่อจัดเป็น Rist..และเป็นดัชนีชี้วัดคุณภาพการพยาบาลตัวหนึ่งค่ะ..

  • สวัสดีค่ะ อาวปาลี
  • ป้าแดงเป็นพยาบาลฝึกหัดในไอซียูค่ะ
  • ที่ท่าบ่อ เครื่องหนีบนิ้วก็มีค่ะ
  • ยินดีหลายเด้อถ้าจะมาท่าบ่อ

 

สวัสดีค่ะ น้องลดา

 การดึงท่อออกก็เป็นตัวชี้วัดและความไม่พึ่งประสงค์ของเราเหมือนกันค่ะ

หลังดึงท่อออกก็ต้องดูแลใกล้ชิดมากกว่าเดิมค่ะ ต้องเตรียมใส่ใหม่ ต้องดูการหายใจ การสำลัก สายเสียงบวมอะไรทำนองนั้นใช่ป่าวคะ

ส่วนบันทึกนี้ป้าแดง มองในแง่ที่เราประเมินคนไข้ไม่ได้อ่ะค่ะ

ขอบคุณที่แลกเปลี่ยนค่ะ

เข้ามาอ่านค่ะ

มารียาไม่มีความรู้เรื่องพยาบาล จึงต้องเข้ามาหาความรู้ค่ะ

ตามคำพูดว่า รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหา เพราะเมื่อมีความจำเป็นจริงๆข้อมูลเหล่านี้จะมีความสำคัญมาก

เขียนเยอะๆนะคะ เพื่อแบ่งปันความรู้

  • สวัสดีค่ะ พยาบาลหลังคลอดไม่เก่งเรื่องนี้เลยค่ะ  อิอิ
  • ไม่ได้อยู่ท่าบ่อ  แต่คุณแม่สามีไปใช้บริการที่นั่นประจำทั้งที่ก็อยู่ในเมืองหนองคายนะคะ แปลว่า รพ.ท่าบ่อมีอะไรดีดีแน่เชียวค่ะ

เคยจะ en พยาบาล แต่พี่สาวที่เป็นพยาบาลห้าม บอกว่าพี่เหนื่อยคนเดียวพอแล้ว เวลาไป รพ.ก็นึกเห็นใจพยาบางอูย่ครามครัน (นึกกระหยิ่มว่า เป็นครูยังเห็นหน้าเเด็กสดชื่น ร่าเริง ถึงบางครั้งจะปวดหัวกับพวกเขาบ้าง) ถึงเป็นงานที่ต้องอดทนสูง แต่ได้กุศลมากนะคะ ในชีวิตเคยเข้า รพ. ใหญ่ๆ 3 ครั้ง (คลอด 2 ผ่าเนื้องอก 1) ขอบคุณ หมอ และ พยาบาลทุกคนค่ะ ทำกุศลต่อไปนะคะ

เพิ่มอีกนิดนึง ไม่เคยดึงท่อออกเองเลยค่ะ

แวะมาเยี่ยมป้าแดงครับ

  • ไม่มีใครที่จะรู้จักตัวเองมากไปกว่าตัวของเรา
  • ป้าแดงสบายดีไหมครับ
  • คิดถึงอย่างแรง
  • วันที่ 8 เจอกันเน้อ

เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นอนิจจัง วันหนึ่งวันใดใครใครก็คง  พบกับคุณ(I see  you).....อิอิ.อิ ได้ศึกษาเตรียมตัวไว้ก่อน ขอขอบคุณpa_daeng 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท