คิดอย่างโค ดูบ้างนะ โลกนี้จะดีขึ้น


ฉันคือเธอ เธอคือฉัน อยากเจอฉัน หาตัวเธอให้เจอก่อน

หัดคิดอย่างโค

                เครื่องมือในการบริหารในโลกยุคปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก  ผู้บริหารหลายคนตามไล่เรียนแทบจะไม่ทัน 

                เชื่อหรือไม่ว่า   หลายคนกำลังคร่ำเคร่งกับ เรื่อง Core competency   โดยคิดว่า มันใหม่ มันดี  มันเท่ห์ สะเหลือเกิน  แต่ จริงๆแล้ว  ก็เป็นเครื่องมือระดับ mainstream   แก้ปัญหาในระดับกลางๆ  ไม่ลึกซึ้ง  มีมานานแล้ว ใช้กันมาแล้วไม่ต่ำกว่า 18 ปีในต่างประเทศ    แต่ เรื่อง Core competency นี้ ก็ยังดีกว่า เรื่องเดิมๆ  การทำ positioning สินค้าแบบเดิมๆ   หรือ การทำ มหาวิทยาลัยในองค์กร ก็ฟังดูทันสมัย  แต่ก็ยังเป็นระดับ mainstream   แต่ก็อีกนั่นแหละ  ก็ยังดีกว่าพวกเปลือกๆ  อย่าง การใช้การอบรมตามแผน อบรมในห้องเรียน (conventional learning)  งานบุคคลแบบโรงเรียนในระบบ  ซึ่งจัดว่าเป็น downstream  คือ ต่ำกว่า ตื้นกว่า เปลือกนอกกว่าพวก  mainstream

                หลายคน กำลังทำ Lean manufacturing   กำลังทำ Six Sigma    กำลังทำ MBWA (Management by walking around)  ก็คงคิดว่า  ใหม่มาก   สะใจ  แก้ปัญหาได้     ซึ่งจัดว่าเป็นแค่ระดับ mainstream

                 การบริหารระดับ Upstream  เป็นอะไร ที่ลงลึก เจาะเข้าถึงระดับใจ ระดับก้นบึ้งของต้นตอปัญหา   เช่น ก่อนที่จะแก้ปัญหาใด   เราก็ควรพิจารณา ว่า  เราเคยเห็นตัวเราหรือเปล่า  เรานั่นแหละอาจจะเป็นตัวปัญหา ตัวสร้างปัญหา

                การที่เอาคนมีปัญหา (ตัวเรา)  ไปแก้ปัญหา ทำอย่างไร  ก็แก้ปัญหาไม่ได้  มีแต่จะสร้างปัญหาเพิ่ม

                การโทษคนอื่น  การพยายามเอาเครื่องมือบริหารใหม่ๆ  ระดับเปลือก ระดับกระพี้  มาแก้ปัญหา อาจจะแก้ปัญหาไม่ได้ แถมยังวุ่นวายกว่าเก่า  เช่น  ทำ BSC / KPI   อาจจะดูดี  แต่ ถ้าทำ BSC/KPI ไม่เป็น คือ ทำแบบไม่เข้าใจตนเอง ไม่เข้าใจโลก  ไม่เห็นสันดานตนเอง  ฯลฯ   เราก็มักจะพลาดไปทำแบบไม่ Co-inspiration ไม่ Co-creation ไม่ Co-owner  ไม่Co-responsibility    

                หัดคิดอย่างโค  คือ  การคิดแบบ Theory U   นั่นเอง     เป็นเครื่องมือบริหาระดับ Upstream

                บ่อยครั้ง ที่เรามักตำหนิ ผู้บริหารระดับสูง ว่าไม่ดี ไม่ช่วย  เห็นแก่ตัว ฯลฯ  เชื่อหรือไม่ว่า  เรายิ่งตำหนิมากเท่าไร เรายิ่งเพาะความเกลียดชังมากขึ้น  จุดดำในใจเราก็ดำมากขึ้น  นี่แหละ ที่ทำให้เรา กลายเป็นตัวปัญหามากขึ้น 

                ลองมองแง่บวก  มองเจ้านายของเราใหม่    

                ลองสุนทรียสนทนา (dialogue) กับเจ้านายมากขึ้น    ใช้หลักการ “ยิงคำถาม กระตุ้นต่อมคิด” ให้มากขึ้น    ลอง “หาจุดร่วม (co-initiating)  สงวนจุดต่าง”  

                ลอง “คิดต่าง ไม่ใช่ศัตรู   คิดต่าง ไม่ใช่ต่อต้าน คิดต่าง คือ โอกาสสำหรับนวตกรรม”

                ลองดูนะครับ    พอ co-initiating ได้แล้ว     ก็จะเข้าสู่ โค ตัวต่อไป คือ Co-sensing  และ ลงไปสู่ Co-presencing ซึ่งก็คือ ก้นบึ้งของ วิถียู นั่นเอง   

หมายเลขบันทึก: 209687เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2008 14:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 16:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • ขอบคุณที่แนะนำนะคะ
  • หันมาทำดีกับเจ้านายบ้างเผื่องานจะน้อยลง อิๆ

ใครคือข้า...ข้าคือใคร

ข้ามาจากที่ไหน...แล้วข้าจะไปที่ใด

?????.....?????

"ก่อนเกิดใครคือข้า เกิดมาแล้วข้าคือใคร" วลีเด็ด ที่ พระอาจารย์ของพระอาจารย์ตั๊กม้อ ตั้งเป็นคำถามป่วน ให้ เจ้าชาย (อดีตพระอาจารย์ตั๊กม้อ) ขบคิด จนต้อง ออกบวช เพื่อแสวงหา คำตอบนี้

สุดยอดท่านไร้กรอบ คิดแบบCo แบบมีเป้าหมาย

บ่อยครั้ง ที่เรามักตำหนิ ผู้บริหารระดับสูง ว่าไม่ดี ไม่ช่วย เห็นแก่ตัว ฯลฯ เชื่อหรือไม่ว่า เรายิ่งตำหนิมากเท่าไร เรายิ่งเพาะความเกลียดชังมากขึ้น จุดดำในใจเราก็ดำมากขึ้น นี่แหละ ที่ทำให้เรา กลายเป็นตัวปัญหามากขึ้น

ขอบคุณครับอาจารย์

นึกถึงคำนี้เลยครับ..."ฉันหรือเธอที่เปลี๊ยนไป"

  • แวะมาอ่านแง่งาม คมความคิดค่ะ
  • นอนหลับฝันดีค่ะ
  • ดิฉันเป็นคนหนึ่งค่ะ ที่ไม่ค่อยยึดติดกับกรอบค่ะ  สบายๆๆ ชิวๆๆ ค่ะ

จากเดิม

  • ...อยากเป็นโค...ใช้ชีวิตแบบโคบ้าง...จริงๆค่ะ...
  • หวนกลับมาดูงานที่ไม่สามารถกำหนดได้ด้วยตัวเองเพราะอิสระไม่มากพอ....ยังคงต้องทำตามสั่ง(นโยบาย)  ยิ่งหัวหน้าที่สูงมากๆ  ยิ่งสั่งอะไร(เอาใจตัวเองมากๆจริงๆ)แล้ว....ลูกน้องก็อยากเป็นโคที่ว่ามาให้รู้แล้วรู้รอดไปเลย...คือโง่ซะจะได้ไม่ต้องรับรู้ว่า  ไอ้ที่สั่งน่ะ  มันควรหรือไม่ควร...ก้มหน้าก้มตาทำอย่างเดียว...ด้วยเชื่อว่าสั่งถูก....

จากนี้ไป

  • โคตัวนี้จะเปลี่ยนเป็น Co..ที่อาจารย์กล่าวไว้  หากเจ้านายใจกว้าง  รับฟัง
  • ขอบคุณอาจารย์ค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ที่ให้สติเรื่องโทษเจ้านายค่ะ มองดูตัวเองบ่อยๆก็จะโทษนายน้อยลงเอง

Our bottom line ของเรา ที่ลงมาเกิดเป็นคน

คือ มองย้อนเข้าไปศึกษาภายในใจของเรา เก็บแต้ม "สติ" ให้มากๆๆๆ จนเป็น "มหาสติ"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท